Du lịch Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ nhờ làm mới sản phẩm

Bãi biển nhân tạo Dragon Beach đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nước đục tại Đồ Sơn, thiết lập chuẩn nghỉ dưỡng mới tại miền Bắc. Ảnh: vneconomy.vn
Bãi biển nhân tạo Dragon Beach đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nước đục tại Đồ Sơn, thiết lập chuẩn nghỉ dưỡng mới tại miền Bắc. Ảnh: vneconomy.vn

Những điểm du lịch "ngủ đông" trước đây giờ trở thành điểm đến hấp dẫn, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Hải Phòng tăng trưởng mạnh mẽ. Kết quả này có được là do ngành Du lịch thành phố đã nỗ lực làm mới sản phẩm du lịch truyền thống.

Du lịch Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ nhờ làm mới sản phẩm ảnh 1Bãi biển nhân tạo Dragon Beach đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nước đục tại Đồ Sơn, thiết lập chuẩn nghỉ dưỡng mới tại miền Bắc. Ảnh: vneconomy.vn

Đổi mới cách thức tiếp cận du khách

Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, trong suốt giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Du lịch thành phố vẫn tìm cách tiếp cận du khách thông qua truyền thông. Ngoài các cơ quan báo chí chính thống, ngành Du lịch Hải Phòng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên website chính thức của Sở Du lịch thành phố http://dulichhaiphong.gov.vn/page/home, đồng thời truyền thông sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok để tiếp cận nhóm công chúng trẻ.

Khi cả nước chính thức mở cửa du lịch, ngành Du lịch thành phố quảng bá mạnh mẽ cho du lịch foodtour. Đây được xem là cú hích quan trọng đưa hàng nghìn du khách đến Hải Phòng mỗi dịch cuối tuần.

Để chuyên nghiệp hoạt động du lịch nội đô trong đó có foodtour, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan như Công an thành phố, các quận có nhiều cửa hàng bán các sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng xuất hiện trên bản đồ du lịch để hỗ trợ quản lý an ninh trật trật tự, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền để người bán hàng giữ gìn thương hiệu của cửa hàng mình cũng như thương hiệu du lịch chung của thành phố. Sau foodtour, Sở Du lịch Hải Phòng tiếp tục công bố các phiên bản các điểm du lịch nội đô, các điểm check in nổi tiếng trong thành phố.

Dự kiến, trong tháng 8 này, Sở Du lịch thành phố sẽ công bố "Bản đồ số - Citytour Hải Phòng". Theo đó, du khách khi đến Hải Phòng chỉ cần quét mã QR có truy cập đường link, gõ tìm kiếm các món ăn và các thông tin liên quan đến những món này từ địa chỉ, chất lượng, giá cả đều hiển thị để du khách đưa ra lựa chọn tối ưu nhất. Cùng với kết nối nối món ăn, bản đồ số sẽ hiển thị các điểm check in, khách sạn, homestay để du khách có nhiều lựa chọn nhất.

Trước đó, để đón đầu làn sóng mới khi cả nước mở cửa du lịch, Hải Phòng tổ chức Đoàn Famtrip đưa các doanh nghiệp, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí từ các tỉnh, thành phố khác đến khảo sát, kết nối du lịch theo tuyến An Lão, Đồ Sơn. Tại các điểm này, đại diện các doanh nghiệp, các phóng viên tham gia trải nghiệm các điểm du lịch hết sức mới mẻ như tại Đảo Bầu, du khách thư thái trong khung cảnh làng quê yên bình. Tại Đồ Sơn, ngoài các điểm du lịch tâm linh, nhiều du khách đánh giá cao sự độc đáo của khu rừng ngập mặn, mô hình trồng táo muốn leo giàn tại phường Bàng La.

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Du lịch Hà Nội đánh giá, những tiềm năng du lịch này sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng các chương trình kết nối hiệu quả với các điểm du lịch nổi tiếng của Hải Phòng.

Một sản phẩm du lịch khác góp phần xây dựng, củng cố thương hiệu Hải Phòng đó chính là Đồ Sơn. Sau rất nhiều năm, thương hiệu du lịch vang bóng một thời này hiếm khi được du khách các địa phương lựa chọn thì năm nay, dịp 30/4, khu du lịch Đồ Sơn đã khác. Ngoài thăm quan những điểm du lịch truyền thống của trọng điểm du lịch này, du khách còn háo hức trải nghiệm tại Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng. Đây là khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, biệt thự, khách sạn cao cấp lớn nhất tại Đồ Sơn, góp phần thay đổi diện mạo khu du lịch này. Đặc biệt, bãi tắm nhân tạo trải dài hơn 1km, rộng 23 ha. Toàn bộ nước biển trong Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng luôn trong xanh, khắc phục đáng kể tình trạng nước biển đục ở Đồ Sơn.

Ngoài nỗ lực thay đổi diện mạo điểm đến, các đơn vị liên quan còn triển khai nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt hấp dẫn để thu hút du khách đến Đồ Sơn, trong đó phải kể đến chương trình "Xếp xe kỷ lục Việt Nam" với 1.700 xe ô tô từ mọi miền đất nước tập hợp về Đồ Sơn xếp hình bản đồ Việt Nam.

Du lịch Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ nhờ làm mới sản phẩm ảnh 2Kỷ lục xếp hình bản đồ Việt Nam bằng 1.700 ô tô ở Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn, Hải Phòng). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Du khách tăng hàng trăm lần

Với sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch Hải Phòng bứt tốc ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Ông Lê Đức Hợp, Trưởng Phòng Du lịch, Văn hóa và Thể thao quận Đồ Sơn cho biết, trong tháng 7, có khoảng 320.000 lượt khách đến với địa phương này. 7 tháng qua, Đồ Sơn thu hút gần 1,5 triệu lượt khách, tăng hơn 209% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, trong mùa thu này, Đồ Sơn vẫn còn nhiều tiềm năng để thu hút khách du lịch, phấn đấu trở thành điểm du lịch 4 mùa. Đầu tiên phải kể đến đó là lễ hội chọi trâu truyền thống sẽ chính thức tổ chức vào ngày 4/9 (tức 9/8 âm lịch).

Cùng với đó, du khách đến Đồ Sơn còn có thể tham gia nhiều trải nghiệm tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, thăm rừng ngập mặn lớn thứ 2 của miền Bắc, thăm thú những điểm du lịch tâm linh như Tháp Tường Long, Đền Bà Đế. Du lịch Đồ Sơn và du lịch nội đô có đóng góp quan trọng trong thu hút du khách đến với thành phố.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, tháng 7/2022 ước đón và phục vụ 1.010.465 l­ượt khách, tăng 267,09 % so với cùng kỳ. Doanh thu tháng 7 ước đạt 860 tỷ đồng, tăng 229 % so với cùng kỳ 2021. 7 tháng qua, Du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 4.287.096 l­ượt khách, tăng 62,66 % so với cùng kỳ, (đạt 94,6% so với kế hoạch năm 2022), trong đó khách quốc tế là 329.258 lư­ợt, tăng 745 % so cùng kỳ, doanh thu ước đạt 3.644 tỷ, tăng 52,8 % so với cùng kỳ 2021.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Vũ Huy Thưởng cho biết, từ nay đến cuối năm, để thu hút du khách đến Hải Phòng, ngành Du lịch triển khai ký kết chương trình hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam với mục tiêu kết nối du lịch - hàng không.

Sở Du lịch thành phố sẽ dựng mô hình điểm check in quảng bá du lịch tại Hồ Tam Bạc (khu vực trung tâm của Hải Phòng, nơi thu hút rất đông du khách trong và ngoài thành phố đến thăm quan).

Cùng với các kế hoạch cụ thể, Sở Du lịch Hải Phòng tiếp tục triển khai các kế hoạch điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch trên địa bàn thành phố. Sở phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố để đánh giá, đề xuất phương án quản lý, triển khai chương trình bảo vệ môi trường tại khu du lịch, điểm du lịch. Trong chiến lược phát triển, du lịch Hải Phòng hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Minh Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.