Du lịch Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ nhờ làm mới sản phẩm

Bãi biển nhân tạo Dragon Beach đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nước đục tại Đồ Sơn, thiết lập chuẩn nghỉ dưỡng mới tại miền Bắc. Ảnh: vneconomy.vn
Bãi biển nhân tạo Dragon Beach đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nước đục tại Đồ Sơn, thiết lập chuẩn nghỉ dưỡng mới tại miền Bắc. Ảnh: vneconomy.vn

Những điểm du lịch "ngủ đông" trước đây giờ trở thành điểm đến hấp dẫn, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Hải Phòng tăng trưởng mạnh mẽ. Kết quả này có được là do ngành Du lịch thành phố đã nỗ lực làm mới sản phẩm du lịch truyền thống.

Du lịch Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ nhờ làm mới sản phẩm ảnh 1Bãi biển nhân tạo Dragon Beach đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nước đục tại Đồ Sơn, thiết lập chuẩn nghỉ dưỡng mới tại miền Bắc. Ảnh: vneconomy.vn

Đổi mới cách thức tiếp cận du khách

Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, trong suốt giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Du lịch thành phố vẫn tìm cách tiếp cận du khách thông qua truyền thông. Ngoài các cơ quan báo chí chính thống, ngành Du lịch Hải Phòng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên website chính thức của Sở Du lịch thành phố http://dulichhaiphong.gov.vn/page/home, đồng thời truyền thông sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok để tiếp cận nhóm công chúng trẻ.

Khi cả nước chính thức mở cửa du lịch, ngành Du lịch thành phố quảng bá mạnh mẽ cho du lịch foodtour. Đây được xem là cú hích quan trọng đưa hàng nghìn du khách đến Hải Phòng mỗi dịch cuối tuần.

Để chuyên nghiệp hoạt động du lịch nội đô trong đó có foodtour, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan như Công an thành phố, các quận có nhiều cửa hàng bán các sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng xuất hiện trên bản đồ du lịch để hỗ trợ quản lý an ninh trật trật tự, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền để người bán hàng giữ gìn thương hiệu của cửa hàng mình cũng như thương hiệu du lịch chung của thành phố. Sau foodtour, Sở Du lịch Hải Phòng tiếp tục công bố các phiên bản các điểm du lịch nội đô, các điểm check in nổi tiếng trong thành phố.

Dự kiến, trong tháng 8 này, Sở Du lịch thành phố sẽ công bố "Bản đồ số - Citytour Hải Phòng". Theo đó, du khách khi đến Hải Phòng chỉ cần quét mã QR có truy cập đường link, gõ tìm kiếm các món ăn và các thông tin liên quan đến những món này từ địa chỉ, chất lượng, giá cả đều hiển thị để du khách đưa ra lựa chọn tối ưu nhất. Cùng với kết nối nối món ăn, bản đồ số sẽ hiển thị các điểm check in, khách sạn, homestay để du khách có nhiều lựa chọn nhất.

Trước đó, để đón đầu làn sóng mới khi cả nước mở cửa du lịch, Hải Phòng tổ chức Đoàn Famtrip đưa các doanh nghiệp, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí từ các tỉnh, thành phố khác đến khảo sát, kết nối du lịch theo tuyến An Lão, Đồ Sơn. Tại các điểm này, đại diện các doanh nghiệp, các phóng viên tham gia trải nghiệm các điểm du lịch hết sức mới mẻ như tại Đảo Bầu, du khách thư thái trong khung cảnh làng quê yên bình. Tại Đồ Sơn, ngoài các điểm du lịch tâm linh, nhiều du khách đánh giá cao sự độc đáo của khu rừng ngập mặn, mô hình trồng táo muốn leo giàn tại phường Bàng La.

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Du lịch Hà Nội đánh giá, những tiềm năng du lịch này sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng các chương trình kết nối hiệu quả với các điểm du lịch nổi tiếng của Hải Phòng.

Một sản phẩm du lịch khác góp phần xây dựng, củng cố thương hiệu Hải Phòng đó chính là Đồ Sơn. Sau rất nhiều năm, thương hiệu du lịch vang bóng một thời này hiếm khi được du khách các địa phương lựa chọn thì năm nay, dịp 30/4, khu du lịch Đồ Sơn đã khác. Ngoài thăm quan những điểm du lịch truyền thống của trọng điểm du lịch này, du khách còn háo hức trải nghiệm tại Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng. Đây là khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, biệt thự, khách sạn cao cấp lớn nhất tại Đồ Sơn, góp phần thay đổi diện mạo khu du lịch này. Đặc biệt, bãi tắm nhân tạo trải dài hơn 1km, rộng 23 ha. Toàn bộ nước biển trong Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng luôn trong xanh, khắc phục đáng kể tình trạng nước biển đục ở Đồ Sơn.

Ngoài nỗ lực thay đổi diện mạo điểm đến, các đơn vị liên quan còn triển khai nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt hấp dẫn để thu hút du khách đến Đồ Sơn, trong đó phải kể đến chương trình "Xếp xe kỷ lục Việt Nam" với 1.700 xe ô tô từ mọi miền đất nước tập hợp về Đồ Sơn xếp hình bản đồ Việt Nam.

Du lịch Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ nhờ làm mới sản phẩm ảnh 2Kỷ lục xếp hình bản đồ Việt Nam bằng 1.700 ô tô ở Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn, Hải Phòng). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Du khách tăng hàng trăm lần

Với sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch Hải Phòng bứt tốc ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Ông Lê Đức Hợp, Trưởng Phòng Du lịch, Văn hóa và Thể thao quận Đồ Sơn cho biết, trong tháng 7, có khoảng 320.000 lượt khách đến với địa phương này. 7 tháng qua, Đồ Sơn thu hút gần 1,5 triệu lượt khách, tăng hơn 209% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, trong mùa thu này, Đồ Sơn vẫn còn nhiều tiềm năng để thu hút khách du lịch, phấn đấu trở thành điểm du lịch 4 mùa. Đầu tiên phải kể đến đó là lễ hội chọi trâu truyền thống sẽ chính thức tổ chức vào ngày 4/9 (tức 9/8 âm lịch).

Cùng với đó, du khách đến Đồ Sơn còn có thể tham gia nhiều trải nghiệm tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, thăm rừng ngập mặn lớn thứ 2 của miền Bắc, thăm thú những điểm du lịch tâm linh như Tháp Tường Long, Đền Bà Đế. Du lịch Đồ Sơn và du lịch nội đô có đóng góp quan trọng trong thu hút du khách đến với thành phố.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, tháng 7/2022 ước đón và phục vụ 1.010.465 l­ượt khách, tăng 267,09 % so với cùng kỳ. Doanh thu tháng 7 ước đạt 860 tỷ đồng, tăng 229 % so với cùng kỳ 2021. 7 tháng qua, Du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 4.287.096 l­ượt khách, tăng 62,66 % so với cùng kỳ, (đạt 94,6% so với kế hoạch năm 2022), trong đó khách quốc tế là 329.258 lư­ợt, tăng 745 % so cùng kỳ, doanh thu ước đạt 3.644 tỷ, tăng 52,8 % so với cùng kỳ 2021.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Vũ Huy Thưởng cho biết, từ nay đến cuối năm, để thu hút du khách đến Hải Phòng, ngành Du lịch triển khai ký kết chương trình hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam với mục tiêu kết nối du lịch - hàng không.

Sở Du lịch thành phố sẽ dựng mô hình điểm check in quảng bá du lịch tại Hồ Tam Bạc (khu vực trung tâm của Hải Phòng, nơi thu hút rất đông du khách trong và ngoài thành phố đến thăm quan).

Cùng với các kế hoạch cụ thể, Sở Du lịch Hải Phòng tiếp tục triển khai các kế hoạch điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch trên địa bàn thành phố. Sở phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố để đánh giá, đề xuất phương án quản lý, triển khai chương trình bảo vệ môi trường tại khu du lịch, điểm du lịch. Trong chiến lược phát triển, du lịch Hải Phòng hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Minh Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.