Du lịch Yên Bái biến "di sản" thành "tài sản"

Năm 2024, Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn bởi sự phát triển đa dạng các sản phẩm và loại hình du lịch, cùng nhiều chính sách kích cầu thị trường hiệu quả; vận dụng, phát huy giá trị di sản văn hóa, danh thắng, làng nghề, từ đó thu hút lượng du khách cao nhất từ trước đến nay, tạo mức tăng trưởng ấn tượng. Để biến "di sản" thành "tài sản", năm 2025, Yên Bái tiếp tục thực hiện toàn diện 11 chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, đầu tư hơn nữa cho việc hình thành các loại hình du lịch mới.

Văn hóa đặc sắc nâng tầm du lịch

Nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái có khí hậu quanh năm mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, cùng văn hóa đặc sắc của đồng bào thiểu số đã hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có. Với chủ trương "lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn văn hóa", Yên Bái đã và đang chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, danh thắng, làng nghề gắn với phát triển du lịch, tạo sinh kế cho người dân.

potal-mot-nam-khoi-sac-cua-du-lich-yen-bai-7794730.jpg
Năm 2024, tỉnh Yên Bái có 16 sản phẩm du lịch mới được công nhận và đưa vào khai thác. Ảnh: TTXVN phát

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái Vũ Thị Mai Oanh cho rằng, bên cạnh những tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên, Yên Bái đang sở hữu kho tàng văn hóa đồ sộ của các dân tộc trên địa bàn, mỗi di sản văn hóa truyền thống không chỉ là niềm tự hào của người dân Yên Bái mà còn là tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn mạnh mẽ, định vị hình ảnh, thương hiệu và nâng tầm du lịch Yên Bái - nơi hội tụ sắc màu văn hóa đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Tỉnh Yên Bái hiện có 574 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 1 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Do vậy, khi trải nghiệm du lịch tại Yên Bái, du khách được đắm mình trong không gian văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các lễ hội như: Lễ hội Gầu Tào, Lễ hội khèn Mông, Lễ mừng cơm mới, Lễ hội Tằng Cẩu, Lễ hội Cấp Sắc, Lễ hội ruộng bậc thang, Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”...

potal-mot-nam-khoi-sac-cua-du-lich-yen-bai-7794735.jpg
Du khách thưởng thức và giao lưu nghệ thuật xòe Thái Mường Lò tại bản Sà Rèn, thị xã Nghĩa Lộ. Ảnh: TTXVN phát

Đặc biệt, du khách được thưởng thức các món ăn dân dã là những sản vật của người vùng cao như: xôi ngũ sắc, bánh chưng đen, rau dớn, rêu suối, măng ớt, vịt suối, trứng kiến, chè Shan tuyết...

Thực tế cho thấy, những sản phẩm du lịch đặc trưng của Yên Bái ngày càng được mở rộng, hoàn thiện, tạo ấn tượng với du khách. Năm qua, nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo được đưa vào khai thác chuyên sâu, như du lịch leo núi, điểm cảnh check in, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch trải nghiệm văn hóa, tín ngưỡng... hình thành chuỗi sản phẩm du lịch quanh năm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Chỉ tính riêng huyện vùng cao Mù Cang Chải, trong 2 năm trở lại đây, toàn huyện đưa vào khai thác trên 20 sản phẩm du lịch mới, tiêu biểu như: du lịch sinh thái ngắm ruộng bậc thang đã được công nhận là Danh thắng quốc gia đặc biệt. Cùng đó, Giải leo núi bước chân trên mây, chinh phục đỉnh Tà Xùa tại huyện Trạm Tấu được tổ chức từ 2 năm nay đã thu hút hàng vạn du khách tham gia. Đây là sản phẩm du lịch mạo hiểm mới, hấp dẫn, du khách tham gia sẽ được trải nghiệm cung đường núi cheo leo dài 12 km, tận hưởng cảm giác thăng hoa khi chinh phục đỉnh Tà Xùa cao 2.865m, băng qua rừng nguyên sinh đỗ quyên cổ thụ phủ đầy rong rêu...

potal-mot-nam-khoi-sac-cua-du-lich-yen-bai-7794731.jpg
Khu vực đèo Khau Phạ là nơi tổ chức trải nghiệm dù lượn cho du khách. Ảnh: TTXVN phát

Để biến "di sản" thành "tài sản", Yên Bái tiếp tục quan tâm đầu tư hơn nữa cho việc hình thành các loại hình du lịch mới, phấn đấu mỗi xã có ít nhất một sản phẩm du lịch. Riêng năm 2024 trên toàn tỉnh Yên Bái có 16 sản phẩm du lịch mới được công nhận, nhờ vậy lượng khách du lịch trong năm 2024 tăng cao kỷ lục, toàn tỉnh đón hơn 2,1 triệu lượt khách, cho doanh thu gần 1.800 tỷ đồng, gần bằng 120% kế hoạch.

Giải pháp kích cầu thị trường hiệu quả

Năm 2024, tỉnh Yên Bái tập trung mạnh mẽ cho chuyển đổi số về du lịch, tích hợp thông tin du lịch của tỉnh với các ứng dụng, nền tảng khác như: Fanpage du lịch tỉnh Yên Bái, ứng dụng Công dân số YenBai-S, website điện tử tỉnh và trên các nền tảng mạng xã hội khác; xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu các điểm đến, sản phẩm du lịch và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh lên Cổng thông tin Du lịch tỉnh. Yên Bái cũng đã thực hiện tốt các giải pháp kích cầu thị trường, trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tạo dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Yên Bái đối với du khách thông qua các sự kiện lễ hội, hội chợ trong nước và quốc tế, mạng internet, các phương tiện thông tin đại chúng... nhằm lan tỏa các sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao, theo hướng du lịch xanh, bản sắc, khám phá đến du khách toàn cầu.

potal-mot-nam-khoi-sac-cua-du-lich-yen-bai-7794728.jpg
Du khách được thưởng thức chè Shan tuyết Suối Giàng tại Không gian văn hóa trà Suối Giàng, huyện Văn Chấn. Ảnh: TTXVN phát

Đặc biệt, Yên Bái đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, trọng tâm là hỗ trợ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng về du lịch; hỗ trợ thành lập mới và duy trì hoạt động 231 đội văn nghệ của các dân tộc Mông, Thái, Mường, Tày và người Cao Lan (nhóm địa phương thuộc dân tộc Sán Chay); hỗ trợ thu gom rác thải tại thôn, bản có hoạt động du lịch cộng đồng; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực du lịch; hỗ trợ truyền dạy trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể tại một số địa phương.

potal-mot-nam-khoi-sac-cua-du-lich-yen-bai-7794736.jpg
Toàn cảnh khu du lịch nghỉ dưỡng Le - Chapa tại xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. Ảnh: TTXVN phát

Bước sang năm 2025, Yên Bái tiếp tục thực hiện toàn diện 11 chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, trọng tâm là hỗ trợ xây dựng hạ tầng du lịch, đào tạo nguồn nhân lực và xúc tiến đầu tư, quảng bá điểm đến du lịch tại tỉnh. Bên cạnh đó, Yên Bái hỗ trợ các địa phương duy trì tổ chức trên 40 lễ hội truyền thống; duy trì, phát triển 26 làng nghề, làng nghề truyền thống phục vụ du lịch nhằm tiếp tục hình thành những sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo.

Định hướng phát triển du lịch Yên Bái năm 2025 và những năm tiếp theo, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái Nông Việt Yên cho biết, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, theo hướng du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn; tiếp tục hình thành những sản phẩm du lịch mới, có chất lượng cao, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc; phấn đấu mỗi sản phẩm du lịch sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, khác biệt. Yên Bái sẽ luôn là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của vùng Tây Bắc.

Tiến Khánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.