Ngày 16/5, Chương trình Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TP Hồ Chí Minh năm 2025 do Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, đã khai mạc tại Showroom Xuất khẩu (92 - 96 Nguyễn Huệ), Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TP Hồ Chí Minh năm 2025 nhằm mục tiêu giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và tăng cường hoạt động hợp tác, xúc tiến thương mại giữa tỉnh Cao Bằng với TP Hồ Chí Minh.
Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Cao Bằng quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng, chủ lực của Cao Bằng với nhà phân phối, doanh nghiệp kinh doanh ở khu vực phía Nam.
Bà Đồng Thị Kiều Oanh - Giám đốc Sở Công Thương Cao Bằng cho biết, những năm qua, với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, Cao Bằng đang từng bước khai thác hiệu quả lợi thế về phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản đặc trưng của tỉnh. Đến nay tỉnh đã có 61 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; trong đó có 15 sản phẩm được công nhận cấp khu vực, 5 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia; có 144 sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 131 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 13 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Một số nông sản chế biến của Cao Bằng như bột gia vị hữu cơ, miến dong, bún khô ngũ sắc… bước đầu chinh phục thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc. Các sản phẩm chế biến từ trúc, cao hà thủ ô đỏ, gạo nếp, các loại thảo dược của tỉnh cũng được khách quốc tế đánh giá cao về chất lượng và tính độc đáo.
Tại Chương trình, hơn 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh của Cao Bằng trưng bày, giới thiệu gần 80 loại sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: thạch đen, miến dong, bún ngũ sắc, gạo nếp hương Bảo Lạc, gạo nếp ong Trùng Khánh, bánh chưng, bánh khảo, lạp sườn, thịt hun khói, sản phẩm nông cụ cầm tay của làng rèn Phúc Sen...và nhiều nông sản khác. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy để nông sản Cao Bằng chinh phục thị trường TP Hồ Chí Minh, mở ra cơ hội tiêu thụ rộng lớn, thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC thông tin, TP Hồ Chí Minh không chỉ là trung tâm kinh tế của cả nước mà còn là cửa ngõ kết nối khu vực và thế giới. Thông qua chương trình hợp tác kinh tế - xã hội, thời gian qua TP Hồ Chí Minh đã chủ động hợp tác, liên kết vùng, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, mở rộng không gian phát triển chung hướng đến mục tiêu bền vững.
Chương trình hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Cao Bằng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác, phát triển, nhất là lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch. TP Hồ Chí Minh và tỉnh Cao Bằng sẽ tập trung phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, đầu tư góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương.

Thời gian tới, ITPC sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Cao Bằng nói riêng và một số địa phương phía Bắc nói chung để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của địa phương có điều kiện quảng bá, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh./.