Kêu gọi truyền thông kích cầu du khách nội địa

Kêu gọi truyền thông kích cầu du khách nội địa

Chiều 2/6, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đồng tổ chức tọa đàm Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". Tại tọa đàm, ngành du lịch đã kêu gọi cơ quan truyền thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu khách nội địa, quảng bá sản phẩm du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp...

Cần phát huy mặt trận truyền thông

Đánh giá về ngành du lịch hiện nay, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng,  trong ba loại doanh nghiệp nhỏ, vừa và cao cấp thì doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn nhất. Trong quý I/2020, ngành du lịch mất một số lượng đáng kể doanh nghiệp, nếu tình hình không cải thiện, dự kiến những quý tới sẽ mất thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành này.

Kêu gọi truyền thông kích cầu du khách nội địa ảnh 1Ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh (đứng) phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã và đang triển khai nhiều công văn để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời, nhưng vẫn còn tồn tại một số rào cản nhất định. Chính vì vậy, trong bối cảnh này, sở, ngành cần những giải pháp hiệu quả hơn để "giải cứu" và giữ được doanh nghiệp.

Trong thời gian gần đây, chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" hướng đến mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19. Chương trình phấn đấu thu hút sự vào cuộc tích cực của địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp liên quan du lịch, khôi phục thị trường nội địa. Mặt khác, chương trình cũng đảm bảo quy định, điều kiện về an toàn phòng, chống dịch cho khách du lịch, người lao động và sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch.

Cụ thể, nhiệm vụ đặt ra cho hoạt động truyền thông là quảng bá những điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; địa phương mở cửa du lịch, đảm bảo an toàn phòng, chống và sẵn sàng đón tiếp khách du lịch. Ngoài ra, ngành truyền thông tăng cường hỗ trợ giới thiệu gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi và cam kết của nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng sản phẩm dịch vụ.

Theo ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, dịch COVID-19 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch, nhất là doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành... Trước bối cảnh này, các cơ quan truyền thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực thông tin kịp thời đến người dân và hỗ trợ cho ngành du lịch.

Tọa đàm Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" lần này, cũng là một minh chứng cho sự chủ động của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tuyên truyền, bàn giải pháp hỗ trợ ngành Du lịch. Thông qua tọa đàm, sự tham gia của các bên liên quan sẽ góp phần đưa ra những giải pháp kích cầu du lịch, nhất là giải pháp truyền thông du lịch hiệu quả, giúp ngành này sớm trở lại hoạt động bình thường trong bối cảnh mới.

Thúc đẩy quảng bá điểm đến an toàn

Tại tọa đàm, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, mặc dù ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, nhưng doanh nghiệp không "ngủ đông", mà tận dụng cơ hội tái cấu trúc doanh nghiệp, quản trị công ty... Ngoài ra, ngay khi đại dịch được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tung những gói kích cầu du lịch, chương trình ưu đãi hấp dẫn...

Kêu gọi truyền thông kích cầu du khách nội địa ảnh 2Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Saigontourist đề xuất giải pháp kích cầu du lịch Việt Nam. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

"Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Sở đã và đang triển khai kế hoạch truyền thông chiến dịch "Hello Hồ Chí Minh city - Thành phố Hồ Chí Minh xin chào"; chương trình kích cầu du lịch kết nối Thành phố Hồ Chí Minh đến 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ... Cùng với thực hiện những nội dung kích cầu, kết nối truyền thông để hình thành chuỗi kích cầu du lịch với những hoạt động thiết thực là quan trọng. Tuy nhiên, để xây dựng chuỗi kích cầu du lịch hiệu quả, Sở yêu cầu doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành cần tung những gói ưu đãi thật, kêu gọi sự tham gia của cơ quan truyền thông trên địa bàn", bà Võ Thị Ngọc Thúy chia sẻ thêm.


Còn ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho hay, doanh nghiệp cam kết luôn đồng hành với các chương trình kích cầu du lịch của bộ, ngành. Bên cạnh đó, những chương trình kích cầu du lịch mà Saigontourist tham gia sẽ luôn được đảm bảo chất lượng và tăng tiện ích dịch vụ.

Liên quan đến vấn đề kết nối truyền thông, ông Võ Anh Tài đề xuất ý tưởng phát động những chương trình như người Việt Nam đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, người Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh... Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế về thị trường, dân số đông, thu nhập bình quan cao... nên là thị trường lớn đối với du lịch nội địa. Nếu thực hiện được những chương trình cụ thể này, thì ngành Du lịch kêu gọi sự vào cuộc của cơ quan truyền thông không khó, cũng như mang lại cơ hội giới thiệu, khai thác những điểm đến an toàn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thống kê khoảng sau 3 tuần triển khai chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", lượng khách đăng ký đã tăng lên so với giai đoạnđang diễn ra dịch COVID-19, nhưng tâm lý người dân vẫn quan ngại những điểm đến có an toàn hay không và không chủ quan với đại dịch. Trong khi đó, những chương trình kích cầu du lịch của địa phương, doanh nghiệp chưa có sự phối hợp, chưa đến với người dân, đồng thời chưa có những sản phẩm thiết thực trong thu hút khách du lịch.

Do đó, muốn kích cầu du lịch, một số chuyên gia cho rằng, trong tình hình hiện nay không thể nào không thực hiện tái cơ cấu ngành du lịch, cùng với đó là giải quyết tâm lý quan ngại đại dịch. Doanh nghiệp sớm xây dựng chương trình nội dung cụ thể kích cầu du lịch đối với từng nhóm du lịch nội địa, khách quốc tế và giải pháp truyền thông.

Còn đại diện một số cơ quan truyền thông cho rằng, cần định hướng du lịch trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống người dân thông qua xây dựng những sản phẩm, gói kích cầu phù để không chỉ người giàu hay có điều kiện tài chính mới có thể đi du lịch. Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành... nên nghiên cứu sản phẩm du lịch trả góp hay tái cấu trúc thêm những sản phẩm mới phù hợp với xu thế tiêu dùng, du lịch sau dịch bệnh. Trong đó, ngành Du lịch phải đẩy mạnh kết nối với ngành Truyền thông quảng bá những điểm đến an toàn, mang lại cảm hứng cho người Việt Nam khi đi du lịch Việt Nam./.

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.

Số hóa để phát triển du lịch

Số hóa để phát triển du lịch

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, từ nay đến hết năm 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng quảng bá, xúc tiến, kích cầu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Trong muôn vàn thú vui của hành trình tìm hiểu văn hóa, bản sắc một vùng đất thì khám phá ẩm thực luôn là điều không thể thiếu đối với mỗi du khách. Xác định ẩm thực là con đường tiếp cận nhanh chóng, gần gũi, dễ chạm vào cảm xúc du khách, có khả năng ghi dấu ấn mạnh mẽ và hỗ trợ phát triển du lịch tích cực, những người làm du lịch ở Lào Cai đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả sức hấp dẫn của ẩm thực truyền thống, đồng thời phát triển, sáng tạo ẩm thực hiện đại, coi đây là thỏi nam châm hút khách bền vững.

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái có hệ sinh thái rừng đa dạng và phong phú các loài động, thực vật. Tận dụng tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng, những năm qua huyện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ rừng theo hướng bền vững. Việc bảo vệ rừng không chỉ có ý nghĩa duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch của huyện.

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Nơi núi rừng xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), giáp với tỉnh Đắk Lắk, tiếng cồng chiêng của đồng bào Ê Đê vẫn vang vọng giữa không gian thanh bình với những mái nhà và vườn trái cây xanh mướt. Người dân gắn bó với nghề nông và dành trọn tâm huyết để gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa.

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa, Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố Lào Cai, Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn giai đoạn 2022 - 2030, trong đó có 8 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được quy hoạch trên diện tích gần 49.000ha tại các địa phương, tổng vốn đầu tư trên 2.843 tỷ đồng.

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La là vùng đất rộng lớn với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa. Đặc biệt, nhiệt độ ở Mộc Châu vào mùa hè khá mát mẻ, không khí trong lành, rất phù hợp du lịch nghỉ dưỡng.

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là vùng đất chứa đựng những giá trị di sản địa chất, văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là điểm tựa quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Hà Giang.

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Ngày 1/5, tỉnh Bình Định đã chính thức đưa vào vận hành chuyến tàu trải nghiệm văn hóa “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”. Đây là sản phẩm du lịch mới do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và FLC Hotels & Resorts.

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Dự kiến đông đảo du khách sẽ đến tham quan, nghỉ dưỡng, các địa phương, khu, điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ, lưu trú, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, tối 29/4, tại khu vực Sân Quần, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè năm 2025 với chủ đề “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”. Đây là một trong những lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày, là khoảng thời gian lý tưởng để du khách tìm về với thiên nhiên hoang sơ, cảnh sắc hùng vĩ và bản sắc văn hóa đặc sắc của vùng cao Hà Giang. Với vị trí địa đầu Tổ quốc, Hà Giang không chỉ hấp dẫn du khách bởi những dãy núi trùng điệp mà còn bởi những giá trị văn hóa truyền thống phong phú, những cung đường mê hoặc lòng người và tình người nồng hậu nơi biên cương.

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Từng là “thủ phủ” của cây thuốc phiện, xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giờ đây đang trở mình thành một điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo giữa đại ngàn. Những người Mông quanh năm gắn bó với nương rẫy, nay đang học cách đón khách, làm du lịch và tự tay viết lại câu chuyện cuộc đời trên chính mảnh đất mình sinh ra.

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Chiều 25/4, tại huyện Thường Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố quyết định chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thành Vườn quốc gia Xuân Liên. Với quyết định chuyển hạng này, Vườn quốc gia Xuân Liên chính thức trở thành vườn quốc gia thứ 35 của cả nước.

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Nằm cách đất liền hơn 230 km, Côn Đảo từng là nơi giam giữ các chiến sĩ cách mạng và tù chính trị Việt Nam. Vào ngày 1/5/1975, Côn Đảo chính thức được giải phóng, khép lại một chương lịch sử 113 năm mang tên “địa ngục trần gian”, mở ra thời kỳ mới của hòa bình, phát triển. Sau 50 năm, Côn Đảo ngày nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, trở thành “thiên đường du lịch sinh thái, lịch sử và tâm linh”.

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Tối 22/4, tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc (Hà Giang), đã diễn ra khai mạc Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 - một trong những lễ hội đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Giữa bạt ngàn cây trái và đồng ruộng xanh mướt của xã Mỹ Khánh (thành phố Long Xuyên, An Giang), nông trại Phan Nam đã tiên phong kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với khai thác du lịch sinh thái và giáo dục thực nghiệm độc đáo thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi năm. Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

Trình diễn nghệ thuật dân tộc tại chương trinh. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Khai mạc chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”

Ngày 19/4, tại xã Hoàng Nông, UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) tổ chức chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”, đồng thời công bố Quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024; trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện năm 2025.

Cột cờ Lũng Cú nằm ở đỉnh Lũng Cú, còn gọi là đỉnh núi Rồng (Long Sơn) thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Cột cờ Quốc gia Lũng Cú - Nơi non sông gửi trọn hồn thiêng dân tộc

Nằm sừng sững trên đỉnh núi Rồng, giữa đại ngàn núi đá tai mèo trập trùng của Cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang), Cột cờ Quốc gia Lũng Cú không chỉ là điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, còn là biểu tượng hào hùng của chủ quyền quốc gia. Nơi đây, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong gió đại ngàn, ghi dấu bao thế hệ người Việt đổ mồ hôi, xương máu gìn giữ từng tấc đất cha ông để lại.