Kêu gọi truyền thông kích cầu du khách nội địa

Kêu gọi truyền thông kích cầu du khách nội địa

Chiều 2/6, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đồng tổ chức tọa đàm Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". Tại tọa đàm, ngành du lịch đã kêu gọi cơ quan truyền thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu khách nội địa, quảng bá sản phẩm du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp...

Cần phát huy mặt trận truyền thông

Đánh giá về ngành du lịch hiện nay, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng,  trong ba loại doanh nghiệp nhỏ, vừa và cao cấp thì doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn nhất. Trong quý I/2020, ngành du lịch mất một số lượng đáng kể doanh nghiệp, nếu tình hình không cải thiện, dự kiến những quý tới sẽ mất thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành này.

Kêu gọi truyền thông kích cầu du khách nội địa ảnh 1Ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh (đứng) phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã và đang triển khai nhiều công văn để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời, nhưng vẫn còn tồn tại một số rào cản nhất định. Chính vì vậy, trong bối cảnh này, sở, ngành cần những giải pháp hiệu quả hơn để "giải cứu" và giữ được doanh nghiệp.

Trong thời gian gần đây, chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" hướng đến mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19. Chương trình phấn đấu thu hút sự vào cuộc tích cực của địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp liên quan du lịch, khôi phục thị trường nội địa. Mặt khác, chương trình cũng đảm bảo quy định, điều kiện về an toàn phòng, chống dịch cho khách du lịch, người lao động và sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch.

Cụ thể, nhiệm vụ đặt ra cho hoạt động truyền thông là quảng bá những điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; địa phương mở cửa du lịch, đảm bảo an toàn phòng, chống và sẵn sàng đón tiếp khách du lịch. Ngoài ra, ngành truyền thông tăng cường hỗ trợ giới thiệu gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi và cam kết của nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng sản phẩm dịch vụ.

Theo ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, dịch COVID-19 đã gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch, nhất là doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành... Trước bối cảnh này, các cơ quan truyền thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực thông tin kịp thời đến người dân và hỗ trợ cho ngành du lịch.

Tọa đàm Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" lần này, cũng là một minh chứng cho sự chủ động của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tuyên truyền, bàn giải pháp hỗ trợ ngành Du lịch. Thông qua tọa đàm, sự tham gia của các bên liên quan sẽ góp phần đưa ra những giải pháp kích cầu du lịch, nhất là giải pháp truyền thông du lịch hiệu quả, giúp ngành này sớm trở lại hoạt động bình thường trong bối cảnh mới.

Thúc đẩy quảng bá điểm đến an toàn

Tại tọa đàm, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, mặc dù ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, nhưng doanh nghiệp không "ngủ đông", mà tận dụng cơ hội tái cấu trúc doanh nghiệp, quản trị công ty... Ngoài ra, ngay khi đại dịch được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tung những gói kích cầu du lịch, chương trình ưu đãi hấp dẫn...

Kêu gọi truyền thông kích cầu du khách nội địa ảnh 2Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Saigontourist đề xuất giải pháp kích cầu du lịch Việt Nam. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

"Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Sở đã và đang triển khai kế hoạch truyền thông chiến dịch "Hello Hồ Chí Minh city - Thành phố Hồ Chí Minh xin chào"; chương trình kích cầu du lịch kết nối Thành phố Hồ Chí Minh đến 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ... Cùng với thực hiện những nội dung kích cầu, kết nối truyền thông để hình thành chuỗi kích cầu du lịch với những hoạt động thiết thực là quan trọng. Tuy nhiên, để xây dựng chuỗi kích cầu du lịch hiệu quả, Sở yêu cầu doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành cần tung những gói ưu đãi thật, kêu gọi sự tham gia của cơ quan truyền thông trên địa bàn", bà Võ Thị Ngọc Thúy chia sẻ thêm.


Còn ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho hay, doanh nghiệp cam kết luôn đồng hành với các chương trình kích cầu du lịch của bộ, ngành. Bên cạnh đó, những chương trình kích cầu du lịch mà Saigontourist tham gia sẽ luôn được đảm bảo chất lượng và tăng tiện ích dịch vụ.

Liên quan đến vấn đề kết nối truyền thông, ông Võ Anh Tài đề xuất ý tưởng phát động những chương trình như người Việt Nam đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, người Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh... Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế về thị trường, dân số đông, thu nhập bình quan cao... nên là thị trường lớn đối với du lịch nội địa. Nếu thực hiện được những chương trình cụ thể này, thì ngành Du lịch kêu gọi sự vào cuộc của cơ quan truyền thông không khó, cũng như mang lại cơ hội giới thiệu, khai thác những điểm đến an toàn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thống kê khoảng sau 3 tuần triển khai chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", lượng khách đăng ký đã tăng lên so với giai đoạnđang diễn ra dịch COVID-19, nhưng tâm lý người dân vẫn quan ngại những điểm đến có an toàn hay không và không chủ quan với đại dịch. Trong khi đó, những chương trình kích cầu du lịch của địa phương, doanh nghiệp chưa có sự phối hợp, chưa đến với người dân, đồng thời chưa có những sản phẩm thiết thực trong thu hút khách du lịch.

Do đó, muốn kích cầu du lịch, một số chuyên gia cho rằng, trong tình hình hiện nay không thể nào không thực hiện tái cơ cấu ngành du lịch, cùng với đó là giải quyết tâm lý quan ngại đại dịch. Doanh nghiệp sớm xây dựng chương trình nội dung cụ thể kích cầu du lịch đối với từng nhóm du lịch nội địa, khách quốc tế và giải pháp truyền thông.

Còn đại diện một số cơ quan truyền thông cho rằng, cần định hướng du lịch trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống người dân thông qua xây dựng những sản phẩm, gói kích cầu phù để không chỉ người giàu hay có điều kiện tài chính mới có thể đi du lịch. Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành... nên nghiên cứu sản phẩm du lịch trả góp hay tái cấu trúc thêm những sản phẩm mới phù hợp với xu thế tiêu dùng, du lịch sau dịch bệnh. Trong đó, ngành Du lịch phải đẩy mạnh kết nối với ngành Truyền thông quảng bá những điểm đến an toàn, mang lại cảm hứng cho người Việt Nam khi đi du lịch Việt Nam./.

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai có nhiều địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với một số địa điểm nổi bật như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Trảng cỏ Bù Lạch, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền, Khu du lịch Vườn Xoài, núi Chứa Chan…

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Thành phố Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với Thánh địa Mỹ Sơn (Di sản văn hóa thế giới), Bảo tàng Chăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật, Bảo vật Quốc gia liên quan đến nền văn hóa Chăm, mà còn có các ngọn cổ tháp Chăm ngàn năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay như: Cụm tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và tháp Bằng An. Tuy nhiên, những ngọn tháp cổ này dường như đang bị “bỏ quên”, chưa được kết nối để trở thành các điểm du lịch hấp dẫn.

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.