Tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương xây dựng 11 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục mới với đầy đủ trang thiết bị hiện đại này có thể đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng hơn 12.700 học sinh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên cho biết, các trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở sẽ được xây dựng tại các xã biên giới: Ba Sơn, Cao Lộc, Đồng Đăng, Kiên Mộc, Khuất Xá, Kháng Chiến, Mẫu Sơn, Hoàng Văn Thụ, Thụy Hùng, Quốc Khánh và Quốc Việt. Tổng vốn ngân sách Trung ương hơn 1.673 tỷ đồng; ngân sách địa phương hơn 89 tỷ đồng; nguồn huy động khác trên 17,8 tỷ đồng.
Hiện nay, các sở, ngành, địa phương được giao thực hiện nội dung này đang hoàn thiện các thủ tục, quy trình đầu tư, xây dựng. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2025 khởi công 4 trường nội trú liên cấp thuộc các xã: Khuất Xá, Kháng Chiến, Mẫu Sơn và Quốc Khánh. Ngay trong tháng 10 sẽ khởi công cơ sở đầu tiên là Trường Phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở xã Khuất Xá, quy mô 36 lớp với hơn 1.280 học sinh. Tổng nhu cầu vốn gần 167 tỷ đồng. Giai đoạn tiếp theo, căn cứ chủ trương, định hướng của Trung ương và tình hình thực tiễn, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai xây dựng 7 trường tại địa bàn các xã biên giới còn lại.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, thực hiện Thông báo kết luận số 81-TB/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy, chính quyền địa phương đã khẩn trương, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong việc thực hiện chủ trương xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tỉnh còn gặp một số khó khăn về thủ tục quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, địa bàn đồi núi, chia cắt bởi khe đồi, khe suối…
Do vậy, khi xây dựng tạo mặt bằng thi công các hạng mục công trình theo thiết kế cần phải san lấp mặt bằng với khối lượng lớn, chi phí cao; khó khăn trong cập nhật quy hoạch vị trí khu vực khai thác đất, vị trí đổ thải đất thừa trong thi công xây dựng san lấp mặt bằng (theo quy định về pháp luật môi trường) vì các xã cơ bản chưa có quy hoạch hoặc đã có nhưng phạm vi nhỏ, cự ly vận chuyển xa.
Tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm, tham mưu Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương sớm có hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục trong quá trình tổ chức thực hiện như công tác cập nhật bổ sung quy hoạch về đất đai, quy hoạch xây dựng; thủ tục về môi trường; chế độ chính sách của học sinh con em các dân tộc sinh sống, học tập tại địa bàn các xã biên giới để đảm bảo tuyên truyền, vận động người dân cho con em đến trường học theo mô hình trường nội trú liên cấp. Đồng thời, nhu cầu kinh phí thực hiện lớn, trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp nên rất cần Trung ương hỗ trợ, sớm phân bổ, giao vốn để địa phương có cơ sở tổ chức thực hiện.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Hoàng Quốc Tuấn thông tin, cùng với xây dựng trường học, Sở đã lên kế hoạch phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng phương án bố trí 530 giáo viên điều chuyển từ các trường trong tỉnh cho những trường này. Giáo viên tiểu học và trung học cơ sở tiếng dân tộc đa số là người bản địa dân tộc thiểu số (Tày, Nùng, Dao) trên địa bàn, chủ yếu tự học và học lẫn nhau, đáp ứng yêu cầu giao tiếp cơ bản và am hiểu văn hóa phong tục./.