Năm điểm mới trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

Năm điểm mới trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập (gọi tắt là Thông tư 01-04).

Năm điểm mới trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên ảnh 1Giờ học của giáo viên và học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Nguyễn Thảo - TTXVN

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Thông tư 01-04 ở thời điểm ban hành đã có một số quy định mới phù hợp như: trình độ chuẩn được đào tạo quy định theo Luật Giáo dục 2019; bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học, trình độ ngoại ngữ 2 và chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng; bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp và xếp lương khởi điểm tương ứng với quy định trình độ chuẩn được đào tạo. Tuy nhiên, để đảm bảo thống nhất với quy định mới và khắc phục một số bất cập trong thực tiễn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01,02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông, với 5 điểm mới đáng chú ý.

Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng

Theo quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên mầm non, phổ thông ở từng hạng chức danh nghệ nghiệp tại Thông tư 01-04, giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo từng hạng và tương ứng với cấp học đang giảng dạy.

Tuy nhiên, ngày 18/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2021) và điều chỉnh quy định về chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành như sau: Mỗi chuyên ngành có 1 chương trình, thời gian thực hiện tối đa là 6 tuần. Như vậy, từ ngày 10/12/2021, quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệptheo từng hạng tại các Thông tư 01-04 hiện không còn phù hợp.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rà soát, xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01-04. Trong đó, sẽ điều chỉnh các quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chứcdanh nghề nghiệp.

Cụ thể, chỉ quy định 1 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp chung đối với các hạng giáo viên. Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của cấp học đang giảng dạy trước ngày chương trình bồi dưỡng mới (triển khai Nghị định số 89/2021/NĐ-CP) có hiệu lực thi hành thì không phải bổ sung chứng chỉ theo quy định mới.

Giáo viên mới tuyển dụng và giáo viên đã được bổ nhiệm nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp phù hợp với cấp học đang giảng dạy sẽ được cử tham gia khóa bồi dưỡng và lấy chứng chỉ trong một khoảng thời gian xác định để bảo đảm đạt các tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Khi chuyển từ hạng chức danh nghề nghiệp cũ sang hạng chức danh nghề nghiệp mới không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp

Bỏ quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông ở từng hạng chức danh nghề nghiệp

Khi triển khai thực hiện các Thông tư 01-04, có ý kiến cho rằng, việc phân chia đạo đức nhà giáo theo hạng như quy định tại Thông tư 01-04 là không phù hợp và không cần thiết. Bởi lẽ, mọi giáo viên ở bất kỳ hạng nào, có thâm niên nhiều hay ít, ở bất cứ cơ sở giáo dục nào cũng phải bảo đảm có chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp nói chung và đạo đức nhà giáo nói riêng. Giống như đạo đức xã hội là chuẩn mực chung, phải là giá trị phổ quát cho mọi người, do đó, không nên tách ra để xếp hạng một cách máy móc theo từng loại.

Thực tế, bản chất các quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông theo từng hạng chức danh nghề nghiệp tại Thông tư 01-04 không phải là "phân hạng đạo đức". Giáo viên ở tất cả các hạng phải bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung (như đã quy định cho giáo viên ở hạng thấp nhất tương ứng với mỗi cấp học) nhưng mức độ yêu cầu khác nhau theo hướng giáo viên ở hạng cao thì yêu cầu mức độ đáp ứng, tính gương mẫu, tác động lan tỏa, ảnh hưởng tới đồng nghiệp cao hơn để bảo đảm có thể thực hiện tốt vai trò của người giáo viên tiên phong trong công tác giảng dạy, giáo dục và người hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp phát triển nghề nghiệp.

Để thống nhất với các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở các văn bản quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khác và không làm xáo trộn việc đánh giá tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phổ thông như quy định trước đây tại các Thông tư liên tịch số 20,21,22,23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông (đã được thay thế bởi Thông tư 01-04), Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng chức danh nghề nghiệp và bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả các hạng.

Không yêu cầu giáo viên Tiểu học, Trung học Cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Theo quy định tại Thông tư số 02,03/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên Tiểu học, Trung học Cơ sở hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên Tiểu học/Trung học Cơ sở hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát lại quy định này và thấy rằng, mục tiêu của giáo dục Tiểu học là nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học Trung học Cơ sở. Mục tiêu của giáo dục Trung học Cơ sở là nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục Tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học Trung học Phổ thông hoặc chương trình Giáo dục nghề nghiệp. Như vậy, với yêu cầu giảng dạy, cung cấp các kiến thức cơ bản và nền tảng, việc quy định giáo viên Tiểu học, Trung học Cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ là không cần thiết.

Giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm


Khi các Thông tư số 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT được địa phương triển khai thực hiện đã nảy sinh một số vướng mắc như sau:

Giáo viên mầm non khi chưa đạt các tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp hạng II nên được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp hạng III, được chuyển xếp lương từ viên chức loại A1 (2,34) sang A0 (2,10). Tuy nhiên, Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT chưa hướng dẫn cụ thể việc xếp lương trong trường hợp này.

Giáo viên Tiểu học, Trung học Cơ sở khi chuyển từ hạng II cũ sang hạng II mới được chuyển xếp lương từ viên chức loại A1 (2,34) sang A2.2 (4,0), những giáo viên đang được hưởng hệ số lương 2,34, 2,67, 3,00 (là trường hợp được bổ nhiệm hạng cao ngay sau tuyển dụng do có trình độ đào tạo cao hơn trình độ chuẩn theo quy định) và 3,33, 3,66, 3,99 đều được chuyển xếp vào hệ số lương 4,0.

Do đó, khi rà soát, xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01,02,03,04/2021/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nghiên cứu các phương án bổ nhiệm, xếp lương để khắc phục vướng mắc nói trên và bảo đảm nguyên tắc công bằng giữa giáo viên lâu năm và giáo viên có thời gian công tác ít hơn khi chuyển xếp lương trên cơ sở tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.

Trong quá trình nghiên cứu và tham vấn ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến vẫn giữ nguyên quy định giáo viên được bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp nào thì được xếp lương theo hạng đó như hiện hành để bảo đảm tuân thủ đúng nguyên tắc xếp lương tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP, đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số nội dung sau:

Khi bổ nhiệm từ hạng cũ sang hạng mới tương ứng chỉ xét 2 tiêu chuẩn: trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề; không yêu cầu giáo viên phải có minh chứng của các tiêu chuẩn khác.

Trường hợp giáo viên chưa đạt tiêu chuẩn của hạng tương ứng (trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng) thì giữ nguyên mã số, hệ số lương hiện hưởng, không bổ nhiệm hạng thấp hơn liền kề.

Đối với giáo viên phổ thông, giữ nguyên thời gian giữ hạng III là từ 9 năm trở lên. Đối với giáo viên mầm non, điều chỉnh thời gian giữ hạng III từ 9 năm thành 3 năm trở lên, điều chỉnh thời gian giữ hạng II từ 6 năm thành 9 năm trở lên.

Dự kiến sửa đổi, bổ sung như trên sẽ giúp cho công tác bổ nhiệm, xếp lương được thực hiện đơn giản hơn, tránh phát sinh việc yêu cầu giáo viên cung cấp nhiều minh chứng không cần thiết. Đồng thời, khắc phục được vướng mắc trong việc xếp lương giáo viên mầm non và không có trường hợp giáo viên tiểu học, Trung học Cơ sở mới tuyển dụng đang giữ hệ số lương 2,34, 2,67, 3,00 được bổ nhiệm hạng II và chuyển xếp vào hệ số lương 4,00. Bảo đảm thống nhất về quy định thời gian giữ hạng giữa các cấp học và quy định của Bộ Nội vụ về thời gian giữ ngạch cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính.

Giáo viên mầm non, phổ thông không cần nộp minh chứng đã thực hiện công việc của hạng khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng chức danh nghề nghiệp cũ sang hạng chức danh nghề nghiệp mới

Các Thông tư 01-04 quy định nhiệm vụ theo từng hạng là để sau khi giáo viên được bổ nhiệm vào hạng sẽ thực hiện nếu được hiệu trưởng phân công. Tuy nhiên, khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng chức danh nghề nghiệp cũ sang hạng chức danh nghề nghiệp mới, một số địa phương yêu cầu giáo viên phải có đủ minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ của hạng dẫn đến việc giáo viên không thể cung cấp đủ minh chứng nên chưa được bổ nhiệm hạng tương ứng. Để khắc phục tình trạng này ở một số địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh như sau:

Làm rõ quy định nhiệm vụ đối với từng hạng chức danh nghề nghiệp: là những công việc giáo viên thực hiện sau khi được bổ nhiệm vào hạng và trong suốt thời gian giữ hạng nếu được hiệu trưởng phân công và hiệu trưởng có thể phân công giáo viên thực hiện nhiệm vụ của hạng cao hơn nếu giáo viên có khả năng.

Khi bổ nhiệm sang hạng tương ứng không yêu cầu giáo viên phải có minh chứng về việc đã thực hiện được nhiệm vụ của hạng.

Giữ quy định nhiệm vụ chung cho tất cả các hạng, trong đó hạng cao quy định thêm một số nhiệm vụ có mức độ phức tạp hơn, yêu cầu giáo viên phải có kinh nghiệm công tác và năng lực cao hơn thì mới thực hiện được như hiện hành.

Bên cạnh đó cần lưu ý, tại Thông tư 01-04, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định: Đối với những nhiệm vụ theo hạng chức danh nghề nghiệp mà trường mầm non, phổ thông công lập không được giao hoặc không đủ điều kiện thực hiện thì có thể quy đổi sang các nhiệm vụ khác có liên quan để làm căn cứ đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. Như vậy, quy định về nhiệm vụ của giáo viên không phải là quy định cứng, bắt buộc đối với tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và không phải là công việc bắt buộc tất cả các giáo viên phải thực hiện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân đối với từng nội dung cụ thể của dự thảo Thông tư này. Mục tiêu quan trọng nhất của việc ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung là góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam. Đồng thời, tháo gỡ được những vướng mắc nảy sinh trong việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương tại địa phương trong thời gian qua, giúp ổn định công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ để giáo viên an tâm công tác.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thi đua 100 ngày đêm thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Thi đua 100 ngày đêm thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu phối hợp với các doanh nghiệp dự án và nhà thầu vừa tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua cao điểm “100 ngày đêm thông tuyến” hai dự án cao tốc trọng điểm Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Dấu ấn đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Dấu ấn đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sau 4 năm triển khai, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025 (Chương trình 1719) đã và đang tạo nên những đổi thay căn bản. Không chỉ là những con số về thu nhập hay hạ tầng, mà quan trọng hơn, đây là một cuộc cách mạng mang tính toàn diện: xóa bỏ đói nghèo, thay đổi diện mạo, và nâng cao nội lực cho gần 14,2 triệu đồng bào dân tộc thiểu số trên khắp cả nước.

Tây Ninh triển khai đồng bộ chính sách dân tộc, tôn giáo, hướng tới phát triển bền vững

Tây Ninh triển khai đồng bộ chính sách dân tộc, tôn giáo, hướng tới phát triển bền vững

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, chiều 8/9, tại phường Tân Ninh, đoàn công tác của Bộ Dân tộc và Tôn giáo, do ông Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về dân tộc, tôn giáo.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm khai thác, vận chuyển cát

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm khai thác, vận chuyển cát

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk, qua công tác kiểm tra các phương tiện thủy khai thác, vận chuyển cát, đơn vị phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn.

Xây dựng chính quyền số ở xã đặc biệt khó khăn Tủa Sín Chải

Xây dựng chính quyền số ở xã đặc biệt khó khăn Tủa Sín Chải

Trong tiến trình xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện, chuyển đổi số đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, minh bạch, hiệu quả. Ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn Tủa Sín Chải của tỉnh Lai Châu, chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực để hiện thực hóa mô hình chính quyền số, phù hợp với điều kiện thực tế.

Triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh mùa tựu trường

Triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh mùa tựu trường

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm ở trẻ nhỏ, ngành Y tế Đắk Lắk phối hợp với ngành giáo dục và các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh khi bước vào năm học 2025-2026.

Nỗ lực vượt khó làm giàu của đồng bào Raglai ở Khánh Hòa

Nỗ lực vượt khó làm giàu của đồng bào Raglai ở Khánh Hòa

Cộng đồng người Raglai sinh sống lâu đời trên vùng đất Nam Trung Bộ, trong đó tập trung đông nhất ở khu vực miền núi của tỉnh Khánh Hòa. Cũng như đồng bào các dân tộc trong cả nước, trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đồng bào Raglai luôn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ để cùng chung tay đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Lạng Sơn huy động hơn 489 tỷ đồng xóa nhà dột nát

Lạng Sơn huy động hơn 489 tỷ đồng xóa nhà dột nát

Chiều 29/8, phát biểu tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh năm 2025, do Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát và phát triển nhà ở xã hội tỉnh Lạng Sơn tổ chức, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm yêu cầu, các cấp ngành, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, coi công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Khoảng 12,35 triệu tỷ đồng sẽ được huy động cho xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo giai đoạn 2026-2035

Khoảng 12,35 triệu tỷ đồng sẽ được huy động cho xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo giai đoạn 2026-2035

Chiều 29/8, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan và các đại biểu Quốc hội đã có cuộc làm việc với Bộ Nông nghiệp và Môi trường về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026-2035 (Chương trình).

Kết nghĩa để hỗ trợ xã miền núi khó khăn phát triển kinh tế - xã hội

Kết nghĩa để hỗ trợ xã miền núi khó khăn phát triển kinh tế - xã hội

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có công văn số 389-CV/TU ngày 25/8/2025 về việc triển khai chương trình kết nghĩa. Thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất phân công 60 phường, xã khu vực đồng bằng thực hiện kết nghĩa với 33 xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo có nhu cầu cần hỗ trợ.

Thu giữ 15.000 bao thuốc lá lậu ở khu vực biên giới Hà Tiên

Thu giữ 15.000 bao thuốc lá lậu ở khu vực biên giới Hà Tiên

Khoảng 5 giờ ngày 27/8, tại khu vực Cầu Đình Đức (Kênh Đình Đức) thuộc tổ 9, khu phố 5, phường Hà Tiên (tỉnh An Giang), Tổ công tác Đội Đặc nhiệm (Phòng Nghiệp vụ, Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang) chủ trì phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên mật phục theo dõi, phát hiện, truy đuổi 3 phương tiện vỏ composite vận chuyển trái phép hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.

Hướng tới tiếp cận công bằng về giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hướng tới tiếp cận công bằng về giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 26/8, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội thảo quốc gia "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Thực trạng, thách thức và giải pháp".

Báo cáo của xã Uar chưa phản ánh đúng thực tế khai thác cát lậu trên sông Ba

Báo cáo của xã Uar chưa phản ánh đúng thực tế khai thác cát lậu trên sông Ba

Sau khi TTXVN phản ánh tình trạng “Cát tặc ngang nhiên xẻ thịt sông Ba”, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai đã có Công văn số 1185/SNNMT-ĐCKS yêu cầu UBND xã Uar khẩn trương kiểm tra, xác minh và báo cáo kết quả. Ngày 26/8, UBND xã Uar cho biết đã có báo cáo giải trình gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường, tuy nhiên nhiều nội dung trong báo cáo chưa phản ánh đúng thực tế.

Mái nhà của đồng thuận

Mái nhà của đồng thuận

Hàng trăm ngàn ngôi nhà kiên cố đã mọc lên, thay thế mái tôn dột nát, vách tre xiêu vẹo. Từ miền núi đến hải đảo, từ đồng bằng đến vùng sâu xa, những mái ấm mới không chỉ che nắng, che mưa mà còn là nền tảng an cư, điểm tựa để người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Từ đây cũng thắp thêm niềm tin, khẳng định sự đồng thuận, chung tay trong một chương trình nhân văn chưa từng có.

Mỗi căn nhà – một hy vọng: Sức lan tỏa mệnh lệnh từ trái tim

Mỗi căn nhà – một hy vọng: Sức lan tỏa mệnh lệnh từ trái tim

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước sẽ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết chương trình và phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025" vào ngày 26/8.

Niềm vui an cư của đồng bào dưới chân dãy Ngọc Linh

Niềm vui an cư của đồng bào dưới chân dãy Ngọc Linh

Những ngày này, bà con ở Nam Trà My, thành phố Đà Nẵng nô nức vệ sinh đường làng, phát quang cây cối, treo cờ Tổ quốc, trang trí đặt ảnh thờ Bác Hồ ở nơi trang trọng nhất. Gia đình bà Hồ Thị Nhất, dân tộc Cor, ở thôn 2 càng vui hơn, vì ngôi nhà mới của bà đang được nhóm thợ xây hoàn thiện các phần việc cuối cùng để chuyển về sinh sống.

Lâm Đồng: Tất cả đã sẵn sàng cho năm học mới 2025- 2026

Lâm Đồng: Tất cả đã sẵn sàng cho năm học mới 2025- 2026

Năm học mới đang đến gần, các trường học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang tích cực chuẩn bị các khâu từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh ra lớp với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Quảng Trị: Nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ về công tác tại trung tâm hành chính mới

Quảng Trị: Nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ về công tác tại trung tâm hành chính mới

Để đảm bảo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sớm ổn định cuộc sống, nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc mới, yên tâm công tác sau khi chuyển đến làm việc tại trung tâm hành chính mới sau sắp xếp, tỉnh Quảng Trị đã ban hành, thực hiện nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ…

500 căn nhà, trường học mới cho vùng lũ Nghệ An: Nỗ lực giữ vững tiếng trống khai giảng

500 căn nhà, trường học mới cho vùng lũ Nghệ An: Nỗ lực giữ vững tiếng trống khai giảng

Ngày 12/8, tại xã Mỹ Lý, Bộ Công an phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động cao điểm 40 ngày, đêm xây dựng nhà, trường học hỗ trợ nhân dân và học sinh các xã miền Tây Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra. Hoạt động diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hơn một tuần nữa bước vào năm học mới, nhưng nhiều trường lớp vùng sâu, vùng xa vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Vận động đồng bào vùng cao tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Vận động đồng bào vùng cao tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Những ngày đầu thu, khi nắng vàng trải trên triền đồi, ở các thôn bản của xã Thuận Hòa, tỉnh Tuyên Quang, không khó để bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Công an xã kiên trì gõ cửa từng nhà, trò chuyện với bà con về nguy cơ từ việc tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ.