Nâng cao năng lực vận tải đường thuỷ vùng Đông - Tây Nam Bộ

Nâng cao năng lực vận tải đường thuỷ vùng Đông - Tây Nam Bộ
Đó là thực trạng được nêu lên tại Hội nghị nâng cao năng lực kết nối của các phương thức vận tải từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh khu vực Đông - Tây Nam Bộ do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 29/9/2017.

“Bỏ quên” lợi thế 
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay các cảng biển tập trung chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu do lợi thế về vị trí địa lý, mạng lưới sông ngòi dày đặc; trong đó có nhiều sông có độ sâu để xây dựng cảng nước sâu, có truyền thống vận tải đường thuỷ, đường biển. Khu vực này cũng tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất.
 
Tuy nhiên lợi thế này vẫn chưa được khai thác hết do sự phát triển mạnh của vận tải container trong khi đa số tĩnh không thông thuyền trên các luồng tuyến đường thuỷ nội địa lại thấp. Đơn cử, tĩnh không thông thuyền cầu Bình Lợi (Thành phố Hồ Chí Minh) thấp, đang được cải tạo và nâng cấp.
 
Sau khi hoàn thành sẽ giúp hàng hoá lưu thông bằng đường thuỷ từ cảng Cái Mép Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), cảng Cát Lái (quận 2) lên thẳng Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và ngược lại.
 
Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng dịch vụ vận tải hàng hải – Cục Hàng hải Việt Nam, Vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ có các sông lớn như sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Thị Vải, tập trung các cảng chính như cảng Sài Gòn, Cái Mép – Thị Vải, nhóm cảng biển số 5 tại Cát Lái... 
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Tuy nhiên hiện nay, một số bãi biển bị sa bồi, các tuyến vận tải sông pha biển chưa được quan tâm phát triển nên ảnh hưởng đến khả năng khai thác vận tải đường biển.
 
Đặc biệt, kết cấu hạ tầng và logistics của vùng kém phát triển, thiếu các trục giao thông chính kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ. Thu hút đầu tư hạ tầng chưa tạo được bước đột phá, nhất là giao thông đường thuỷ, đường biển nên mức tăng trưởng của loại hình giao thông này có xu hướng giảm và thấp hơn so với vận tải đường bộ.
 
Theo đại diện Viện Chiến lược và phát triển giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, khu vực phía Nam có tới 3.200 km đường thuỷ, mang tính chất liên tỉnh và quốc tế, cho phép tàu từ 500 – 5.000 tấn hoạt động thuận lợi và có hai tuyến trục ngang nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh trong khu vực, đáp ứng tàu 300 tấn lưu thông.
 
Trong vùng Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực I gồm các khu cảng chính như khu cảng trên sông Sài Gòn, khu cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai, khu cảng trên sông Nhà Bè, khu cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp.
 
Các mặt hàng chính vận chuyển từ cảng biển Cần Thơ về cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh như lương thực, thuỷ hải sản, vật liệu xây dựng, hàng hoá chế tạo, tiêu dùng, hàng container và hàng hoá khác. Mặt khác có tới 70 – 80% hàng nông sản vùng Tây Nam Bộ xuất khẩu đều trung chuyển qua khu vực cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu.
 
Mặc dù có lợi thế lớn về biển và đường thuỷ nội địa nhưng phương thức vận tải này vẫn còn chiếm thị phần nhỏ, chưa xứng đáng với tiềm năng hiện có của khu vực.
 
Vùng Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ có tới 2.500 bến cảng đường thuỷ nội địa nhưng chỉ có 5 bến cảng có khả năng bốc xếp container do thiếu bến cảng chuyên dụng, yếu về cơ sở hạ tầng.
 
Hiện có tới 70% lượng hàng hoá của vùng Tây Nam Bộ phải vận chuyển về các cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh bằng đường bộ, khiến chi phí vận tải phát sinh thêm từ 10 – 60%.
 
Kết nối tuyến luồng đường thuỷ nội địa từ cảng biển Cần Thơ đến cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh thông qua 4 luồng tuyến chính gồm kênh Măng Thít, kênh Trà Vinh, kênh Lấp Vò và kênh Quan Chánh Bố hoặc cửa Định An. Tuy nhiên khẩu độ tĩnh không thông thuyền của các cầu trên các tuyến luồng đường thuỷ nói trên đều thấp, khó khăn cho tàu, thuyền trọng tải lớn chuyên chở hàng hoá xuất nhập khẩu.
 
Cùng với đó, phương tiện vận tải đường thuỷ cũng chưa được đầu tư về số lượng, kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa đang bị xâm hại làm thay đổi luồng chạy tàu.
 
Việc cải tạo luồng lạch chưa được đầu tư đúng mức, nhiều tuyến luồng bị bồi lắng lớn nên tàu thuyền thông thương qua lại thưa thớt như rạch Chanh ở Tân An, Long An, hay luồng tàu biển cửa Định An, sông Hậu.
 
Bên cạnh đó, tắc nghẽn giao thông đường thuỷ diễn ra ngày càng nhiều như trên kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) khi mỗi ngày có tới 1.300 lượt tàu thuyền qua lại. Những hạn chế này khiến nhu cầu vận chuyển hàng hoá toàn vùng Tây Nam Bộ phải vận chuyển sang bằng đường bộ về cụm cảng Đông Nam Bộ, làm tăng chi phí vận chuyển.

Phân tuyến lại hàng hoá 
Để nâng cao khả năng kết nối giao thông thuỷ vùng Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, ông Nguyễn Xuân Sang cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn triển khai giải pháp tạm ngưng sản lượng hàng hoá về cảng Cát Lái, không cho tăng tải trọng tàu đồng thời làm việc với các chủ hàng phân bổ hàng hoá về các cảng cạn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và về cảng Cái Mép Thị Vải ở Bà Rịa – Vũng Tàu để không tăng giá thành, giảm áp lực cho cảng Cát Lái.
Phương tiện giao thông đông đúc qua phà Cát Lái (Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) đổ về các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu... Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN
Phương tiện giao thông đông đúc qua phà Cát Lái (Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) đổ về các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu... Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

 
Theo Đại tá Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, để giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái và phát triển cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, cảng Cát Lái khuyến khích khách hàng giao nhận hàng trực tiếp container tại cảng Hiệp Phước, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
 
Tổng Công ty Tân Cảng cũng sẽ triển khai giải pháp chuyển hàng xuất nhập khẩu về khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai) và về phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh để đi về trực tiếp tại cảng Cái Mép – Thị Vải; xây dựng các depot dọc Quốc lộ 51 để phục vụ hành khách lấy và trả container rỗng.
 
Ngoài ra, Đại tá Ngô Minh Thuấn cũng cho rằng, để chuyển dịch dần hàng hoá từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép – Thị Vải cần xây dựng cảng Cái Mép Hạ, đồng thời nâng cấp tuyến luồng thượng lưu sông Thị Vải đoạn từ cảng SSIT đến cảng Ba Son đến độ sâu dưới 13m. Bên cạnh đó cần sớm hoàn thiện tuyến đường kết nối liên cảng Khu vực Cái Mép.
 
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Sở Giao thông Vận tải thành phố đang lập điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới đường thuỷ nội địa và cảng, bến thuỷ nội địa đến năm 2030 nhằm hình thành mạng lưới vận tải thuỷ liên kết giữa các khu vực của thành phố với các tỉnh lân cận. Đồng thời phục vụ trung chuyển hàng hoá từ các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trong nội thành đến các khu cảng biển nhóm 5, qua đó giảm áp lực cho giao thông đường bộ, phát triển vận tải công cộng, phát triển du lịch đường thuỷ.
 
Ông Đặng Hoàng Hiệp, Trưởng phòng Đường, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải nêu quan điểm, Thành phố Hồ Chí Minh là điểm xuất phát và điểm đến trọng điểm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, càng di chuyển xa thành phố, khối lượng hàng hoá càng giảm.
 
Vì thế, để phát huy lợi thế vận tải biển, đường thuỷ nội địa cần có đầu tư để kết nối nhanh kênh Chợ Gạo đi tiếp tới sông Thị Vải thuộc cảng Cái Mép – Thị Vải; kết nối sông Đồng Nai tới sông Thị Vải mà không cần đi vòng theo luồng Nhà Bè – Lòng Tàu – Đồng Tranh. Mặt khác, cần phát triển mạnh hệ thống cảng sông ICD để tiếp cận nguồn hàng vận chuyển./. 
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm

Thắm tình quân dân trên cánh đồng lúa Rục Làn và Ka Ai

Thắm tình quân dân trên cánh đồng lúa Rục Làn và Ka Ai

Từ ngày 5 - 9/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và Đồn Biên phòng Cà Xèng (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) đã huy động cán bộ, chiến sĩ xuống ruộng giúp nhân dân thu hoạch vụ lúa Đông - Xuân tại các cánh đồng bản Rục Làn, xã Thượng Hóa và bản Ka Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Theo thông tin ban đầu từ huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, do ảnh hưởng của trận mưa lớn vào rạng sáng 9/6, nước lũ đầu nguồn Sông Năng đổ về. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, tại khu vực cầu tràn Bộc Bố - Nhạn Môn thuộc địa bàn xã Bộc Bố nước dâng cao, chảy xiết. Lúc đó, một người dân trong khi đi qua cầu tràn này không may đã bị nước lũ cuốn trôi, tử vong.

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Ngày 9/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gặp mặt, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học và làm theo Bác.

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Ngày 9/6, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái”. Hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ những khó khăn, thiệt thòi và tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái có cơ hội học tập, phát triển bản thân.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.