Nhiều công trình giao thông tắc tiến độ

Nhiều công trình giao thông tắc tiến độ
Vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải quyết liệt vào cuộc để có các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.
Tiến độ ì ạch
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một trong những công trình giao thông trọng điểm có tiến độ ì ạch. Tuyến đường sắt này chạy qua nhiều tuyến đường huyết mạch của Thủ đô là Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông), Hoàng Cầu, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu… Đây vốn là những tuyến đường đau khổ về tắc nghẽn, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, từ khi có công trường, hàng vạn hộ dân sinh sống bên những tuyến đường trên cũng như người tham gia giao thông lại khốn khổ hơn trăm bề.
Nhiều công trình giao thông tắc tiến độ ảnh 1
Nhà chờ xe buýt BRT trên đường Láng Hạ lâu ngày đã xuống cấp.

Anh Nguyễn Văn Đức, một người dân ở phố Hoàng Cầu bức xúc, những lô cốt, rào chắn được dựng lên tại công trường xây dựng tuyến đường sắt này khiến cho những con đường vốn chật hẹp lại càng ngộp thở hơn. Hàng ngày, người dân sống hai bên đường và người tham gia giao thông đều “nơm nớp” lo sợ vật liệu rơi vào đầu khi di chuyển qua “hầm chui” giàn giáo.
Theo quan sát của phóng viên, dưới những giàn giáo đang chống đỡ cho cả trăm tấn sắt thép, bêtông để thi công các nhà ga… là những tấm lưới mỏng manh. Ngăn cách công trường ngồn ngộn sắt thép, bêtông với hàng trăm lượt người dân qua lại trên đường là những hàng rào tôn vô cùng tạm bợ.
“Dự án chậm tiến độ ngày nào thì bà con còn khổ ngày đó. Vì vậy, người dân mong muốn dự án được thi công nhanh, sớm trả lại mặt bằng để an tâm làm ăn sinh sống”, anh Đức đề nghị.
Được khởi công cuối năm 2011 tới nay, tức là đã sau 5 năm thi công nhưng dự án Cát Linh - Hà Đông mới hoàn thành được 74% tiến độ trong khi đó cam kết của chủ đầu tư là hết năm 2016 sẽ đưa dự án này vào vận hành khai thác thương mại. Mặc dù Bộ GTVT đã rất nhiều lần yêu cầu dự án này phải đẩy nhanh tiến độ nhưng cho đến nay, tiến độ thi công của dự án này vẫn hết sức ì ạch.
Nhiều công trình giao thông tắc tiến độ ảnh 2
Dự án BRT Kim Mã - Yên Nghĩa do quá trình thi công phải điều chỉnh thiết kế nên chậm tiến độ. Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh

Dự án giao thông trọng điểm khác của Hà Nội là đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng cũng trong tình trạng chậm tiến độ. Tuyến đường này dài 1.980 m, rộng 14 m, mở rộng thành 53,5 - 57,5 m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vỉa hè hai bên rộng từ 6 - 8 m, giải phân cách giữa 4 m, có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, chạy qua hai quận Đống Đa, Thanh Xuân, được khởi công từ năm 2012, dự kiến hoàn thành năm 2016. Thế nhưng đến nay, sau 5 năm triển khai, dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) và chủ đầu tư khất tiến độ hoàn thành GPMB thay vì hoàn thành dự án vào cuối năm nay. Dự án này liên quan đến GPMB của 623 hộ dân, với diện tích gần 28.000 m2, song hiện mới GPMB được khoảng 300 hộ.
Khởi công từ năm 2013, dự án hợp phần xe buýt nhanh Hanoi BRT có mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng hứa hẹn góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, nhưng đến thời điểm này, 21/21 nhà chờ xe buýt nhanh đã hoàn thành lại đang bị hoen gỉ, xuống cấp, thậm chí gây ùn tắc nghiêm trọng hơn. Lý giải tiến độ “ì ạch” này của dự án, Ban quản lý dự án Đầu tư Phát triển Giao thông đô thị Hà Nội cho biết là do thiếu vốn. Hợp phần BRT là một trong ba hợp phần của Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội vay vốn ODA của WB, xây dựng thí điểm tuyến xe buýt BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa, dài 14,7 km để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng trên trục giao thông quan trọng của thành phố. Tuy nhiên, do quá trình thi công phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với quy hoạch chung và dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông… nên gặp rất nhiều khó khăn về mặt bằng và thời gian thi công. Chính yếu tố này đã khiến việc giải ngân vốn của WB chậm lại để chủ đầu tư giải trình.
Tình trạng chậm tiến độ ở các công trình giao thông trọng điểm thực sự là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết: “Hiện nay, nhiều công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đang được đầu tư rất lớn, nhằm góp phần hiện đại hóa, giảm thiểu ùn tắc giao thông khu đô thị. Tuy nhiên, sự ì ạch, chậm tiến độ của các dự án đang là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Chính vì thế, người dân mong muốn, chính quyền thành phố có những biện pháp quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ các dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng
Hiện tại, cả nước có 37 công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, với tổng mức đầu tư khoảng 1.090.000 tỉ đồng. Trong đó, đường bộ có 23 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 498.080 tỉ đồng. 12 dự án đã hoàn thành và được đưa vào khai thác sử dụng, bên cạnh việc đảm bảo tiến dộ, chất lượng công trình, các dự án mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, như: Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, cầu Thanh Trì, vành đai 3 Hà Nội, đường Láng - Hòa Lạc, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… thì còn rất nhiều dự án bị chậm tiến độ.
Tại phiên họp Chính phủ mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, chỉ đạo các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nhiều công trình chưa thực hiện tốt việc chuẩn bị đầu tư, dẫn đến phải điều chỉnh, phát sinh trong quá trình triển khai. Cùng với đó là chất lượng, năng lực của nhà thầu còn hạn chế, đặc biệt là các nhà thầu trong nước. Công tác GPMB còn gặp nhiều khó khăn, là những nguyên nhân chính dẫn đến chậm triển khai công trình, gây thất thoát lớn. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính để liên thông, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương còn nhiều hạn chế... Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố có dự án hạ tầng quốc gia cần thực sự quan tâm đến công tác GPMB, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và phải sớm tạo cơ chế mới, hấp dẫn hơn nữa để huy động nguồn lực cho đầu tư hạ tầng GTVT.
Đặc biệt, Bộ GTVT phải tăng cường quản lý và chỉ đạo các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án tiết kiệm chi phí đầu tư, lựa chọn phương án đầu tư tối ưu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, thi công hợp lý; đồng thời tăng cường kiểm soát đấu thầu, kiểm soát giá, định mức xây dựng, để hỗ trợ các địa phương GPMB, kịp thời giải quyết cơ chế, chính sách, giám sát quản lý tiến độ, chất lượng công trình.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị: Các địa phương nên chọn công tác GPMB là khâu đột phá trong xây dựng hạ tầng, để tạo ra sự khác biệt của từng địa phương. Vì quản lý GPMB không tốt, chậm tiến độ sẽ gây ra lãng phí rất lớn.
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Phạm Văn Khôi: 

Cần có chính sách đột phá trong GPMB Việc khó nhất trong GPMB là bố trí vốn và thỏa thuận chính sách đền bù thì từng dự án, nhà đầu tư đều đã thực hiện được. Giá cả và chính sách đền bù cũng đã được thỏa thuận tới cấp xã, huyện và đa số người dân đều mong nhận tiền đền bù sớm. Nếu không có mặt bằng sạch, việc cam kết thực hiện đúng tiến độ sẽ rất khó hoàn thành. Do đó, đối với các dự án hạ tầng, Nhà nước cần phải có một chính sách đột phá trong GPMB. Khi dự án đã được các cấp phê duyệt, thiết kế tổng thể, cắm mốc chỉ giới và cấp phép xây dựng cũng như thỏa thuận chính sách và giá cả xong với dân, thì sau khi nhà đầu tư đã nộp đầy đủ tiền đền bù thì nên giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư theo chỉ giới đã cắm mốc. Việc chi trả đền bù chi tiết cho từng hộ dân sẽ do chính quyền địa phương thực hiện trên cơ sở quản lý đất đai của xã, của huyện và thành phố. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: 

Hiện khó khăn lớn nhất đối với các công trình giao thông chậm tiến độ là vốn và GPMB. Phần lớn các dự án giao thông trọng điểm có sử dụng vốn vay, do đó việc bố trí không đủ vốn đối ứng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ GPMB nói riêng và tiến độ chung của cả dự án. Toàn ngành GTVT hiện đang thiếu khoảng 12.000 tỉ đồng vốn đối ứng cho các dự án. Do vậy, Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ cần sớm nghiên cứu một cơ chế đặc biệt để GPMB các dự án giao thông. 

Ông Trần Xuân Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: 

TP Hà Nội quyết tâm tháo gỡ “điểm nghẽn” về tiến độ của các dự án hạ tầng trên địa bàn. Theo đó, về việc đền bù GPMB, thành phố sẽ thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, pháp luật trong quá trình vận dụng chính sách theo hướng có lợi cho những người dân dành đất cho công trình. Mặc dù việc GPMB sẽ dẫn đến xáo trộn về đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân, song vì mục tiêu chung phát triển Thủ đô, rất cần sự chung tay, đồng thuận của người dân, chấp hành chính sách của Nhà nước về đền bù đất, để các dự án được triển khai đúng tiến độ.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Ngày 9/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gặp mặt, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học và làm theo Bác.

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Ngày 9/6, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái”. Hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ những khó khăn, thiệt thòi và tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái có cơ hội học tập, phát triển bản thân.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.