Thanh Hóa hướng đến mục tiêu là điểm đến hấp dẫn sau dịch COVID-19

Thanh Hóa hướng đến mục tiêu là điểm đến hấp dẫn sau dịch COVID-19
Hàng nghìn du khách tắm tại bãi biển Sầm Sơn trong ngày 3/5. Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN
Hàng nghìn du khách tắm tại bãi biển Sầm Sơn trong ngày 3/5.
Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN

Tập trung khai thác thị trường nội địa

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong tổng số gần 10 triệu lượt khách đến với Thanh Hoá trong năm 2019, chỉ có 300 nghìn lượt khách quốc tế. Vì thế, ngay trong thời gian tạm dừng mọi hoạt động du lịch để tập trung phòng, chống COVID-19, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã đặt ra mục tiêu tập trung khai thác, kích cầu thị trường nội địa.

Đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các đơn vị, doanh nghiệp du lịch Thanh Hóa đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đón khách trở lại sau dịch. Một số đơn vị, doanh nghiệp đã tận dụng thời gian nghỉ để rà soát, cải thiện chất lượng dịch vụ. Các đơn vị lữ hành cũng đã chủ động khảo sát, kết nối để chuẩn bị cho việc thực hiện kích cầu du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Ngay khi mở cửa trở lại, các khu, điểm du lịch Thanh Hóa đã triển khai hàng loạt các hành động cụ thể nhằm phục hồi lại ngành du lịch. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã chuyển hướng để "hút" du khách nội địa như giảm giá vé, tiền phòng, khuyến mãi các dịch vụ, quà tặng đi kèm hoặc thu hút khách du lịch bằng các tour kết hợp tắm biển với tham quan di tích, danh thắng...

Các đơn vị lữ hành nội địa trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tìm nhiều biện pháp vượt khó như: bán tour online, tìm kiếm và xây dựng sản phẩm mới, chăm sóc khách hàng, tham gia liên minh kích cầu du lịch để khảo sát, chào bán các sản phẩm du lịch nội địa trong thời gian tới.

Vì thế, những ngày qua, tại các điểm tham quan du lịch trọng điểm của Thanh Hóa như: Khu du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; Khu du lịch Pù Luông, Thành nhà Hồ... đã bắt đầu thu hút khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Thanh Hóa ước đón 380.400 lượt khách, trong đó Khu du lịch biển Sầm Sơn đón 305.700 lượt khách, Du lịch biển Hải Tiến đón 20.600 lượt khách, Khu di tích Lam Kinh 1.000 lượt khách, Thành nhà Hồ 400 lượt khách…; tổng thu du lịch đạt 298 tỷ đồng.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, chỉ riêng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn tỉnh ước đón khoảng 380.400 lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 298 tỷ đồng. Dù các con số này giảm gần 50% so với cùng thời điểm năm 2019 nhưng điều này cho thấy du lịch đang khởi sắc trở lại và với đà này ngành Du lịch Thanh Hóa hoàn toàn có thể sẽ sớm vượt “bão COVID-19” ngay trong quý II/2020.

Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Thanh Hóa khẳng định: "Mặc dù ở thời điểm hiện tại Vietravel Chi nhánh Thanh Hóa chưa thể xây dựng kế hoạch cụ thể cũng như chiến lược khai thác thị trường dài hơi. Tuy nhiên, từ thời điểm nới lỏng giãn cách xã hội đến nay, Vietravel đã tập trung bán dịch vụ lẻ, khai thác dòng tour nội địa ngắn ngày và phân khúc khách hàng sử dụng dịch vụ 3 sao trở lên".

Còn bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietrantour Thanh Hoá cho rằng: "Du lịch nội địa từ trước tới nay vẫn luôn là thị trường tiềm năng của Thanh Hoá, vì thế tập trung toàn lực phát triển du lịch nội địa là hướng đi đúng đắn lúc này. Còn riêng với thị trường du lịch nước ngoài, ít nhiều sẽ cần đến một thời gian tương đối để khôi phục dần".

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn

Để xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn, ngành Du lịch Thanh Hóa đang chú trọng xây dựng các điểm đến an toàn, sát với 5 tiêu chí được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề ra trong bộ “Tiêu chí Du lịch an toàn với dịch COVID-19”. Đặc biệt, ngành tập trung vào các giải pháp đẩy mạnh truyền thông quảng bá “Thanh Hoá, điểm đến an toàn và hấp dẫn” để chào đón khách du lịch trở lại Thanh Hóa.

Ngành Du lịch Thanh Hóa đã phối hợp với các doanh nghiệp du lịch chủ động và tích cực chung tay cùng với các cấp chính quyền trong tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đoàn kết, phối hợp chặt chẽ tạo ra một hệ thống sản phẩm du lịch và dịch vụ có thương hiệu, chất lượng tốt.

Trước tiên, ngành tập trung vào các tour ngắn ngày, với nhóm khách hạn chế để khởi động thị trường du lịch. Sau đó, các đơn vị sẽ triển khai mở rộng thị trường cùng nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn khác. Đây cũng được xem là quỹ thời gian chờ đợi để có thể khai thác thị trường khách quốc tế trở lại khi dịch bệnh kết thúc. Đặc biệt, tranh thủ thời gian nghỉ dịch, các địa phương có khu, điểm du lịch đã tập trung cải tạo, nâng cấp điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để đón tiếp, hướng dẫn, phục vụ du khách tới tham quan, trong đó đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an ninh trật tự cũng như các tiêu chí an toàn đón khách.  

Sau khi Chính phủ cho phép nới lỏng giãn cách xã hội, các khu, điểm tham quan du lịch tại Thanh Hoá đã mở cửa đón khách trở lại từ ngày 29/4/2020, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cũng đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, ban quản lý các khu, điểm du lịch, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong đó, Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cần phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ để đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn khi cung cấp dịch vụ cho khách, đồng thời tìm hiểu nắm rõ thông tin điểm đến và khuyến cáo du khách các biện pháp bảo vệ sức khoẻ; phải lập đầy đủ danh sách đoàn khách, đảm bảo không có khách đến từ vùng có dịch hoặc đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao theo khuyến cáo của Bộ Y tế...

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa khẳng định: "Đến thời điểm này, Thanh Hóa vẫn là điểm đến an toàn và đang thực hiện tốt đồng thời hai nhiệm vụ là vừa bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, du khách, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ phối hợp với các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch, các khu, điểm du lịch tổ chức các chương trình famtrip, khảo sát, đánh giá điểm đến, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh công bố gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi...".

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp, hy vọng rằng du lịch Thanh Hoá sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, với nhiều kết quả đáng khích lệ thời kỳ hậu dịch COVID-19./.
    Hoa Mai
TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Hằng năm, vào tháng 9 - 10, thời điểm đẹp nhất trong năm khi những thửa ruộng bậc thang ở các xã Mù Cang Chải, Púng Luông (tỉnh Lào Cai) chuyển màu vàng óng, rực rỡ cả núi rừng Tây Bắc. Sắc vàng trải dài uốn lượn theo triền núi tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng giữa núi rừng. Đây là thời điểm thu hút hàng nghìn du khách và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng và cảm nhận.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Được mệnh danh là “Sa Pa thứ hai” của vùng Tây Bắc, Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu) không chỉ hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh quan hùng vĩ, mà còn là nơi lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Dao. Những năm gần đây, xã Sìn Hồ đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và bản sắc văn hóa, từng bước đưa du lịch trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những điển hình về công tác bảo tồn di sản sống gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn ở vùng nông thôn Việt Nam. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống vùng nông thôn tươi đẹp của văn hóa người Tày; trải nghiệm cuộc sống hằng ngày với các hoạt động như làm thuốc nam, nấu rượu, xay thóc, giã gạo, chơi đàn tính và các trò chơi dân gian…

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.