Sau khi chính quyền 2 cấp được vận hành, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND 166 xã mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Nhiều người dân đã đến làm thủ tục hành chính tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đa số người dân đều hài lòng về mô hình chính quyền mới, các thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh gọn, không phải đi xa như trước nữa.
Tại UBND xã Biện Thượng, từ 1/7 tới nay, xã Biện Thượng đã vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công mới; trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Hiện Trung tâm phục vụ hành chính công xã đã xử lý nhiều thủ tục, chứng thực giấy tờ cho người dân. Từ sự chủ động của bộ máy lãnh đạo đến tinh thần trách nhiệm, tận tụy của đội ngũ cán bộ, công chức, tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng chính quyền thực sự gần dân, vì dân.
Bên cạnh đó, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Biện Thượng đã bố trí lực cán bộ, công chức làm việc một cách hợp lý. Đồng thời, huy động thêm lực lượng đoàn thanh niên, Công an xã, cùng tư vấn, hướng dẫn giúp người dân địa phương đến giải quyết các thủ tục hành chính được thuận lợi nhất.
Anh Lê Văn Vinh, xã Biện Thượng, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Mô hình chính quyền 2 cấp này rất tiện lợi. Ngày trước, người dân phải lên tận UBND huyện Vĩnh Lộc cũ để làm thủ tục, giấy tờ. Còn hiện tại, sau khi xã mới được thành lập, người dân đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công làm thủ tục hành chính ngay tại xã, cán bộ ở đây rất thân thiện với nhân dân, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính.

Theo ông Nguyễn Văn Cần, Phó giám đốc Trung tâm hành chính công xã Biện Thượng, tính từ 1/7 đến nay, cán bộ Trung tâm đã giải quyết cho bà con 83 hồ sơ chứng thực, 3 giấy phép kinh doanh, 3 thủ tục đất đai… Thời gian tới, Trung tâm dịch vụ hành chính công xã sẽ tiếp tục hướng dẫn người dân làm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ một cách nhanh gọn, hiệu quả.
Tại phường Tĩnh Gia, ghi nhận đến nay đã có rất nhiều người dân đến để làm thủ hành chính, chủ yếu về chính lĩnh vực đất đai, chứng thực giấy tờ. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, UBND phường Tĩnh Gia đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ hành chính công tăng cường đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ tận tình, chu đáo, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện giám sát cán bộ làm việc, qua đó đáp ứng sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Theo ông Mạch Hoan, phường Tĩnh Gia, ông đến đây làm thủ tục giấy tờ về đất đai. Khi đến, ông được cán bộ hướng dẫn, đón tiếp tận tình, chu đáo, giấy tờ được cấp nhanh và không còn phải qua các khâu trung gian nữa. Ngay trong hôm nay, ông đã lấy được giấy tờ. Vì vậy, mô hình chính quyền hai cấp, đặc biệt là trung tâm dịch vụ hành chính công cấp xã hoạt động rất hiệu quả, mang lại lợi ích cho nhân dân.
Ông Trần Hoàng Gia, Phó chủ tịch UBND phường Tĩnh Gia cho hay, bình quân mỗi ngày có 40 thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm dịch vụ hành chính công phường. Đến nay, việc thực hiện các thủ tục hành chính cho nhân dân vẫn đang diễn ra đúng theo quy định, chưa thấy người dân phản ánh chậm, hoặc xử lý hồ sơ không đúng hạn.

Công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN
Tại các xã, phường khác trên toàn tỉnh Thanh Hóa, các trung tâm dịch vụ hành chính công đã hoạt động thống nhất, đảm bảo công tác giải quyết thủ tục hành chính ổn định. Người dân đã có thể đến giải quyết thủ tục hành chính một cách thuận lợi, nhanh, gọn.
Được biết, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Thanh Hóa có 166 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 147 xã và 19 phường. Tại cấp xã, phường của tỉnh Thanh Hóa, các UBND đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công để phục vụ nhân dân. Đồng thời, bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân một cách nhanh gọn./.