Tuyên Quang: Liên kết vùng, mở không gian phát triển mới

Xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã mở ra cho tỉnh Tuyên Quang không gian phát triển mới với sự liên kết vùng rộng lớn, tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. “Con đường lớn”hoàn thành sẽ góp phần quan trọng giúp tỉnh Tuyên Quang thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững của khu vực Miền núi phía Bắc.

TuyenQuangmomoilienketvung1.jpg
Tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 24/12/2023. Ảnh: Thu Huyền

Làm “đường lớn”...

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài tuyến 40,2 km với tổng mức đầu tư hơn 3.712 tỷ. Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 14m, tốc khai thác tối đa 90km/h. Đây là Dự án đường bộ cao tốc đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và cũng là một trong những dự án cao tốc đầu tiên giao địa phương làm chủ đầu tư.

Xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ có 2.684 tổ chức và hộ gia đình bị ảnh hưởng, 351 hộ gia đình phải di chuyển, tái định cư. Do đó, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong Nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tập trung cao độ để thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Hà Văn Sáng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, Chủ đầu tư Dự án cho biết, trong quá trình thực hiện thi công, các đơn vị chủ động tháo gỡ những khó khăn về địa hình, giá thành nguyên liệu, vật liệu, nguồn cung ứng...để tập trung thi công. Đặc biệt, tỉnh Tuyên Quang đã phát động đợt thi đua “78 ngày đêm vượt nắng, thắng mưa”, các đơn vị bám sát hiện trường, giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng; tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, triển khai hàng trăm mũi thi công; thi công 3 ca, 4 kíp; xuyên ngày, xuyên đêm để hoàn thành Dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ và đưa vào khai thác phục vụ Nhân dân vào dịp năm mới 2024.

TuyenQuangmomoilienketvung2.jpg
Tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ giúp giảm tải cho Quốc lộ 2 và rút ngắn thời gian di chuyển từ Tuyên Quang về Thủ đô Hà Nội xuống chỉ còn hơn 01 giờ đồng hồ. Ảnh: Thu Huyền

Mở “khát vọng”...

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang, tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đã mở ra không gian phát triển mới, giúp mở rộng liên kết vùng, tăng lợi thế cạnh tranh về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang và các địa phương trong vùng; tháo gỡ được điểm nghẽn về giao thông đối ngoại; giúp giảm tải cho Quốc lộ 2 và rút ngắn thời gian di chuyển từ Tuyên Quang về Thủ đô Hà Nội từ 02 giờ 30 phút xuống chỉ còn hơn 01 giờ đồng hồ. Tuyến cao tốc sẽ tạo khí thế mới và xung lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang trong những năm tới.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn, để phát huy và khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, tỉnh Tuyên Quang đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về quy hoạch, về đất đai và các điều kiện về hạ tầng khác nhằm phục vụ việc triển khai các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong thời gian sắp tới.

Nhận định về Tuyên Quang, ông Michael D.C Choi, Phó tổng Giám đốc KOTRA Hà Nội, Trung tâm M&A toàn cầu KOTRA (Hàn Quốc) cho biết, Theo nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, Tuyên Quang là địa phương có nhiều tiềm năng về lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Chính vì vậy, khi địa phương chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông, chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư và phát triển tại Tuyên Quang.

TuyenQuangmomoilienketvung3.jpg
Cầu vượt trên tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ. Ảnh: Thu Huyền

Ông Nguyễn Văn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giấy An Hòa, đơn vị sản xuất giấy lớn nhất Việt Nam, với sản lượng hàng năm trên 130 nghìn tấn, tuyến đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa tới các cảng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí và thuận lợi cho các đối tác khi đến làm việc tại đơn vị.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, cùng với việc hoàn thành tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, tỉnh Tuyên Quang cũng đang tích cực triển khai Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối với Cửa khẩu Thanh Thủy. Việc dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hoàn thành cũng đem lại những kinh nghiệm quý báu để tỉnh Tuyên Quang tiếp tục quản lý, thực hiện dự án đường bộ cao tốc thứ 2 trên địa bàn tỉnh, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết giữa Tuyên Quang – Hà Giang; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai địa phương; hình thành hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Hồng tới các tỉnh miền núi phía Bắc, theo Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang...

Thu Huyền

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.