Quay lại

Xây dựng Điện Biên thành trung tâm du lịch của Tiểu vùng Tây Bắc (Bài 1)

Theo Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 109/QĐ-TTg ngày 27/01/2024, Điện Biên sẽ trở thành trung tâm du lịch của Tiểu vùng Tây Bắc vào giai đoạn sau năm 2030. Đây là động lực góp phần thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ Tiểu vùng Tây Bắc của vùng Trung du miền núi phía Bắc; là điểm đến quan trọng, điểm kết nối phát triển du lịch giữa các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan với các tỉnh Tây Bắc, miền Bắc Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đến năm 2050, Điện Biên là trọng điểm du lịch văn hóa - lịch sử - sinh thái Quốc gia hướng tới đẳng cấp quốc tế, phát triển mạnh dịch vụ thương mại và vùng biên giới ổn định, vững chắc.

vna_potal_dien_bien_soi_noi_cac_hoat_dong_tai_ngay_hoi_van_hoa_cac_dan_toc_huyen_nam_po_7232998.jpg
Từ sớm, trên khắp các nẻo đường, người dân đã nô nức hướng về ngày hội. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN

Bài 1: “Kho báu” nơi đại ngàn

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, để trở thành trung tâm du lịch của Tiểu vùng Tây Bắc, Điện Biên cần phát huy những tiềm năng, lợi thế khác biệt của mình. Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh là “kim chỉ nam”, căn cứ pháp lý quan trọng và là động lực để Điện Biên từng bước hiện thực hóa khát vọng này.

Nhiều tiềm năng, lợi thế khác biệt

Điện Biên là tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh và nổi tiếng với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; là địa phương có đường biên giới với cả Trung Quốc và Lào, nổi tiếng với cột Mốc số 0, ba cạnh, được đặt tại nơi cực Tây của Tổ quốc - nơi một con gà gáy ba nước cùng nghe.

Điện Biên có thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng; lịch sử hào hùng, văn hóa đặc sắc, khí hậu trong lành, là nơi hội tụ tinh hoa của vùng Tây Bắc. Đây là tiềm năng, thế mạnh quan trọng giúp Điện Biên vươn lên mạnh mẽ, bứt phá trong phát triển du lịch với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt.

DBP.jpg
Chiều 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã toàn thắng. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Sản phẩm du lịch đặc biệt và khác biệt nhất của Điện Biên chính là về du lịch lịch sử - tâm linh. Chiến trường Điện Biên Phủ hào hùng đã để lại cho Điện Biên một quần thể di tích với 45 di tích thành phần, nổi bật như Đồi A1, cầu Mường Thanh, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát…

Những di tích này hàng năm đã thu hút được đông đảo du khách đến tham quan. Đây là lợi thế khác biệt, là cốt lõi để Điện Biên phát huy giá trị lịch sử, thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, hàng loạt công trình nổi tiếng khác như: Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đền thờ Liệt sỹ Chiến trường Điện Biên Phủ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia A1, Đền thờ Hoàng Công Chất…cũng là điểm đến ấn tượng mà du khách muốn dừng chân.

Về tiềm năng du lịch văn hóa - sinh thái, tính đến hết năm 2023, Điện Biên có 33 di tích văn hóa phi vật thể được xếp hạng, trong đó có một Di tích Quốc gia đặc biệt, 14 Di tích cấp Quốc gia và 18 di tích cấp tỉnh. Cùng với đó, tỉnh có 18 Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia, trong đó có hai di sản được UNESCO ghi danh là Nghệ thuật xòe Thái và Di sản thực hành Then.

DB1 (2).jpg
Hoa mận bao quanh những mái nhà đơn sơ của người dân ở Phiêng Ban. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Bên cạnh đó, Điện Biên còn có thế mạnh về phát triền du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, ẩm thực, du lịch khám phá, nghỉ dưỡng… Tỉnh là mảnh đất đa sắc màu văn hóa với 19 dân tộc, mang nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, hấp dẫn. Điện Biên còn nổi tiếng với các danh thắng, hang động đẹp như hồ Pá Khoang, hồ Huổi Phạ, động Pa Thơm, động Khó Chua Là, Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, các điểm khoáng nóng, đồi Pha Đin, cao nguyên đá Tủa Chùa, vườn chè Shan Tuyết cổ thụ được công nhận là Vườn cây Di sản…

Cùng với tiềm năng du lịch nội tỉnh, Điên Biên có thế mạnh mở rộng liên kết với các tỉnh khác trong vùng và trong cả nước, đặc biệt là tuyến du lịch quốc tế. Thực tế hiện nay, một số công ty lữ hành đã khảo sát các tuyến quốc tế như: Vân Nam - Điện Biên - Luông Pha Bang - Phong Sa Lỳ; U Đôm Say - Điện Biên - Hạ Long - Hà Tĩnh; Vân Nam - Sa Pa - Điện Biên - Hạ Long…

Đặc biệt hơn nữa, hiện nay, Điện Biên là tỉnh duy nhất của vùng Tây Bắc có cảng Hàng không, hiện được các hãng khai thác tuyến Điện Biên - Hà Nội và Điện Biên - Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là lợi thế lớn để thu hút du khách cũng như các nhà đầu tư đến với mảnh đất này.

Có nhiều lợi thế là vậy, song thực tế cho thấy, du lịch Điện Biên đang còn vướng nhiều “điểm nghẽn”, khiến những tiềm năng, thế mạnh vốn có đó chưa được khai phóng, mới chỉ dừng lại ở lợi thế so sánh.

Những khó khăn, thách thức

Điện Biên có nhiều nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng và khác biệt, là nền tảng chắc chắn để phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, để du lịch của vùng đất cực Tây phát triển, tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Khó khăn dễ nhận thấy nhất đối với đa số các tỉnh miền núi phía Bắc là hệ thống đường giao thông chưa thuận lợi. Địa hình phức tạp đã gây ảnh hưởng lớn đến đầu tư xây dựng, tu sửa, nâng cấp đường giao thông của tỉnh, gây cản trở cho du khách tiếp cận các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đây cũng chính là điểm yếu trong thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính đến để đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

dien-bien.jpg
Máy bay hạ cánh tại Cảng Hàng không Điện Biên Phủ. Ảnh: Xuân Tư-TTXVN

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất - kỹ thuật và dịch vụ phục vụ du lịch chưa phát triển đồng bộ cũng là điểm nghẽn lớn cần tháo gỡ. Theo khảo sát, đánh giá của các chuyên gia, hệ thống lưu trú, hệ thống nhà hàng, vui chơi giải trí… tuy có sự phát triển nhưng chậm và chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở thành phố Điện Biên Phủ, khu vực các huyện rất yếu và thiếu. Hơn nữa, nguồn nhân lực du lịch của tỉnh còn hạn chế, thiếu kỹ năng chuyên môn nên chưa đáp ứng được hoạt động du lịch của địa phương.

Theo ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ, ngoài sản phẩm du lịch lịch sử - tâm linh đã được định hình rõ nét, các sản phẩm du lịch khác như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp… trên địa bàn khá mờ nhạt, chưa hấp dẫn du khách. Tính độc đáo, giá trị nguyên bản và ý tưởng làm sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, có nhiều sự trùng lắp, tương đồng, chưa đưa ra được sản phẩm du lịch khác biệt với các địa phương khác…

Thêm vào đó, các sản phẩm du lịch của Điện Biên chưa có tính liên kết vùng, liên kết với các trung tâm du lịch lớn của các tỉnh lân cận và trong cả nước. Đây cũng là một trong những lực cản lớn khiến ngành Du lịch Điện Biên khó bứt phá. Một lực cản nữa đối với ngành Du lịch Điện Biên là nhận thức về làm du lịch và tầm quan trọng của du lịch đối với sự phát triển kinh tế của một bộ phận nhân dân, doanh nghiệp, cán bộ quản lý còn chưa đầy đủ, hạn chế, chưa có giải pháp cụ thể mang tính phát triển bền vững...

vna_potal_du_lich_viet_nam_thung_lung_phieng_ban_dien_bien_vao_xuan_7224681.jpg
Thiếu nữ H'Mông giữa vườn hoa mận trắng ở Phiêng Ban. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thực tế cho thấy, tiềm năng du lịch của Điện Biên mới chỉ ở lợi thế so sánh do chưa tạo được những điểm nhấn riêng. Vì vậy, du lịch Điện Biên hoàn toàn “lép vế” khi đưa ra so sánh với các địa phương trong khu vực, chứ chưa so sánh với các thị trường lớn khác trong nước. Dự báo thời gian tới, ngành Du lịch Điện Biên không chỉ chịu áp lực lớn từ sự cạnh tranh giữa các thị trường trong nước, mà còn chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường du lịch thế giới, nhất là các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan… Ngay sau COVID-19, ngành Du lịch các nước này đã trở lại đầy mạnh mẽ với sự đầu tư bài bản, sự chuẩn bị chu đáo để nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế…

Hiểu rõ về tiềm năng, thế mạnh khác biệt cũng như những ảnh hưởng, tác động của những khó khăn, thách thức trong phát triển du lịch, Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã đề ra những mục tiêu, phương hướng cụ thể, cũng như những giải pháp thiết thực để thực sự đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

(Còn tiếp - Bài 2: Khát vọng đưa du lịch Điện Biên “cất cánh”)

Trung Kiên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.