Đến năm 2030, giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng phấn đấu được đổi mới căn bản theo hướng cơ bản chuẩn hóa, hiện đại hóa; bảo đảm mọi người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận giáo dục chất lượng. Đó là mục tiêu của Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên” giai đoạn 2026- 2030, được Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành ngày 3/12.
Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đạt tỷ lệ 35- 38%, có 99,5% trẻ mầm non học 2 buổi/ngày; tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi dưới 5% và 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ đi học đúng độ tuổi lần lượt là 99,5% và 97% ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; giảm tối đa tình trạng bỏ học, lưu ban.
100% trẻ em người dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi. 100% cơ sở giáo dục phổ thông có học sinh dân tộc thiểu số tổ chức các hoạt động tìm hiểu về văn hóa dân tộc thiểu số của học sinh trong trường học; học sinh dân tộc thiểu số được học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình và tiếng nước láng giềng theo nhu cầu và quy định.
Một trong những trọng tâm của chương trình là phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục, bảo đảm trường lớp đáp ứng yêu cầu phổ cập và tiến tới giáo dục bắt buộc 9 năm. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 100% kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ giáo viên; nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia lên 65% ở bậc mầm non và tiểu học, 75% ở trung học cơ sở và 60% ở trung học phổ thông. Toàn bộ trường học sẽ được kết nối Internet, có phòng tin học phục vụ chuyển đổi số trong dạy và học.
Đối với đội ngũ nhà giáo, Lâm Đồng đặt mục tiêu 100% giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục và tăng số giáo viên đạt trên chuẩn; bảo đảm đủ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số.
Môn tiếng Việt được tăng cường lồng ghép trong nhiều môn học khác tại Trường Tiểu học Hàm Cần 2, xã Hàm Thạnh.
Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Lâm Đồng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp dạy học hiện đại, cũng như bồi dưỡng tiếng dân tộc và văn hóa bản địa cho giáo viên vùng dân tộc thiểu số nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Đồng thời, địa phương sẽ có cơ chế thu hút sinh viên sư phạm giỏi, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, về công tác tại địa phương.
Nhóm giải pháp trọng tâm được tỉnh Lâm Đồng xác định trong giai đoạn 2026- 2030 là phát triển đồng bộ mạng lưới cơ sở giáo dục. Tỉnh đẩy mạnh kiên cố hóa toàn bộ trường lớp, xóa phòng học tạm và mở rộng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới trường học vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sắp xếp theo lộ trình hợp lý, gắn với quyền lợi học tập của học sinh và nhu cầu phát triển địa phương.
Bên cạnh đó, công tác xóa mù chữ được ưu tiên, đặc biệt với phụ nữ và trẻ em gái vùng khó khăn. Các trường sẽ đẩy mạnh dạy tiếng dân tộc thiểu số, tăng cường tiếng Việt cho học sinh, lồng ghép giáo dục môi trường và hoạt động trải nghiệm; đồng thời phát huy vai trò già làng, trưởng bản trong vận động người dân đi học. Giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh được triển khai gắn với nhu cầu lao động địa phương, thúc đẩy đào tạo nghề và khởi nghiệp.
Các em học sinh dân tộc Raglai ở Trường Tiểu học Hàm Cần 2, xã Hàm Thạnh được rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu, viết tiếng Việt.
Cùng với ngân sách nhà nước, Lâm Đồng đẩy mạnh xã hội hóa và lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư trường dân tộc nội trú, bán trú, trường học thông minh và cơ sở giáo dục chất lượng cao. Tỉnh cũng chú trọng chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, trẻ mồ côi, học sinh khuyết tật và giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa.
Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên” giai đoạn 2026- 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, làm nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển bền vững nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh./.