Có nên thi trắc nghiệm từ năm 2017?

Có nên thi trắc nghiệm từ năm 2017?
Băn khoăn của người trong giới

Theo dự thảo đổi mới thi, tuyển sinh 2017, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, trong 5 môn thi toán, văn, ngoại ngữ, khoa học xã hội (gồm tổ hợp ba môn địa lý, lịch sử, giáo dục công dân), khoa học tự nhiên (gồm tổ hợp ba môn vật lý, hóa, sinh); thì chỉ có môn ngữ văn thi tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. 
Có nên thi trắc nghiệm từ năm 2017? ảnh 1
Đổi mới trong thi trắc nghiệm khiến nhiều thí sinh và nhà trường lo lắng.

Trước vấn đề này, hiệu trưởng một số trường như THPT Việt Đức, Đinh Tiên Hoàng, Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã lên tiếng rằng việc đổi mới thi như vậy rất vội vàng, chưa phù hợp với thực tế dạy và học hiện nay của Việt Nam.

Là người trực tiếp giảng dạy, thầy giáo Trần Mạnh Hùng, trường Lương Thế Vinh, Hà Nội, cho rằng, thi trắc nghiệm nói chung và thi trắc nghiệm môn toán nói riêng là điều mới mẻ với hầu hết giáo viên và với tất cả học sinh THPT, nếu áp dụng ngay lập tức thì cả thày lẫn trò đều chưa biết có “xoay xở” kịp cho kỳ thi năm tới hay không. 

“9 tháng - thời gian có thể coi là dài, nhưng để hệ thống lại tất cả kiến thức, chuyển hướng tư duy cho các em theo hướng thi trắc nghiệm, cũng không thày cô nào dám đảm bảo là sẽ kịp và sẽ có chất lượng cao trong kỳ thi tới được”, một thày giáo dạy toán khác cũng chia sẻ lo ngại về vấn đề này.

Về phía các Hiệp hội, thì Hiệp hội Toán học Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối hình thức thi trắc nghiệm với môn toán. Hội Sử học cũng đã “đánh tiếng” về việc thi trắc nghiệm sử là không phù hợp.

Đồng quan điểm này, PGS TS Lê Hữu Lập, nguyên Phó hiệu trưởng trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho rằng: Thi trắc nghiệm trong điều kiện hiện nay của Việt Nam sẽ chưa thể phản ảnh được năng lực thực sự của người thi; kết quả kỳ thi cũng sẽ không đủ độ chính xác để phân loại học sinh- nên sẽ không thể dùng cho việc tuyển sinh của các trường đại học. “Đặc biệt, nếu tổ chức thi trắc nghiệm môn toán là dở”, PGS. TS Lê Hữu Lập nhấn mạnh.

Thi trắc nghiệm có nhiều ưu việt?

Theo GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD - ĐT: Hình thức trắc nghiệm và tự luận đều có ưu nhược điểm riêng. Thi theo hình thức tự luận cho phép đánh giá khả năng diễn đạt, trình bày, đánh giá khả năng sáng tạo ở mức độ cao. Còn thi trắc nghiệm trong thì tính bao quát về kiến thức môn học sẽ cao hơn và ít sự may rủi hơn. Do đó, hai phương pháp này đều có thể dùng cho các kỳ thi tiêu chuẩn hóa quy mô lớn. Tuy nhiên, với kỳ thi THPT quốc gia có hàng triệu thí sinh thi và phải xây dựng theo tiêu chuẩn nhất định; thì phương pháp trắc nghiệm sẽ áp đảo hơn so với tự luận. 

Cụ thể, theo GS Thiệp, ở phương pháp trắc nghiệm thì chất lượng kỳ thi phụ thuộc vào đề thi, chấm thi sẽ không bị ảnh hưởng. Còn nếu thi theo hình thức tự luận thì chất lượng của kỳ thi phụ huộc vào năng lực của người chấm. 

Với tư cách là đơn vị đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong 2 năm qua và có những thành công nhất định; đồng thời là đơn vị “cung cấp” bài thi cho kỳ thi trắc nghiệm (nếu được tổ chức) năm 2017, PGS TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng: Thi trắc nghiệm không phải là hình thức kiểm tra, đánh giá xa lạ với học sinh phổ thông. Trong những năm học phổ thông, các em đã được làm quen với hình thức này và cũng đã được ứng dụng trong các kỳ thi khác nhau. Qua thực tế kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, với hình thức thi phần lớn là thi trắc nghiệm, đánh giá chung là thí sinh đáp ứng tốt. 

Tuy nhiên, theo PGS TS Nguyễn Kim Sơn từ thực tế của trường đem ra áp dụng đại trà, thì cũng cần có những chỉnh sửa nhất định, cho phù hợp hơn. Đơn cử như với vấn đề ngân hàng đề thi: Trong dự thảo kỳ thi quốc gia 2017 của Bộ GD- ĐT nêu rõ, môn toán dự kiến có 50 câu, còn các bài thi tổ hợp- mỗi bài thi có 60 câu, là lượng câu hỏi khá lớn. Do đó cần cân nhắc việc xác lập một cấu trúc chi tiết đề thi để công bố cho học sinh nắm được. Đồng thời, phải tính toán số lượng bao nhiêu câu dễ, bao nhiêu câu trung bình, bao nhiêu câu khó; để đảm bảo được sự phân hóa lớn, giúp kỳ thi đảm bảo được mục đích của mình; đặc biệt là giúp các trường ĐH thuận lợi trong việc xét tuyển.

Rõ ràng, vấn đề đáng lo ngại ở đây không phải là thay đổi hình thức thi sang trắc nghiệm; mà là việc nếu nóng vội ngay lập tức kỳ thi năm 2017 triển khai hình thức thi này, sẽ gây ra những khó khăn rất lớn cho giáo viên và học sinh; vì việc thay đổi tư duy không thể là chuyện của một sớm một chiều, sau 1 năm học là đủ. Cần có một lộ trình nhất định, ít nhất là cho 3 năm học THPT để học sinh có thể “chuyển hướng”. Chính vì vậy, Bộ GD-ĐT cần lắng nghe và tiếp thu, xây dựng một kế hoạch đổi mới thi cho phù hợp hơn, tránh gây ra những hoang mang, lo lắng không cần thiết; dẫn tới việc mất cả ý nghĩa của việc đổi mới cũng như tính ưu việt của hình thức thi được đánh giá là tiên tiến trên thế giới này.
 
Thầy giáo Nguyễn Văn Tuấn (trường THPT Ngô Thì Nhậm, Ninh Bình): 

Nếu việc thi trắc nghiệm được triển khai, có lẽ vẫn xảy ra tình trạng luyện thi, dạy thêm, học thêm với ba môn thi bắt buộc: Toán, Văn, Ngoại ngữ và có thể còn là các môn khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên trong bài thi tổng hợp mà học sinh lựa chọn. Tình trạng học lệch vẫn diễn ra bởi học sinh chỉ chú trọng vào các môn thi bắt buộc và các môn trong bài thi tổng hợp học sinh đã chọn. 

Cô giáo Phạm Thanh Thủy, giáo viên một trường THPT trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội:
Đổi mới của Bộ GD-ĐT không chỉ khiến học sinh mà cả các giáo viên cũng lo lắng. Thay đổi cách ra đề theo hướng mà Bộ GD-ĐT đưa ra cần phải có lộ trình để học sinh làm quen, chứ hiện các trường đã bước vào năm học mới, nếu đột ngột thi theo phương thức tích hợp kiến thức khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thí sinh sẽ không kịp trở tay. Đặc biệt các môn thi trắc nghiệm cũng rất mới. Nếu áp dụng đại trà thì việc ôn tập chúng tôi lo ngại là sẽ không kịp. Qua 2 năm theo hình thức thi chung, học sinh bắt đầu quen với cấu trúc đề, phương thức thi thì bộ lại thay đổi khiến nhiều phụ huynh phản ánh là họ rất hoang mang. Nếu thay đổi, Bộ GD-ĐT cần phải có lộ trình, kế hoạch trước để thầy cô thay đổi cả phương pháp học. 

GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội: 

Thi trắc nghiệm khách quan mà nói có ưu điểm, nhưng cũng có nhược điểm. Đây không phải là phương pháp tốt để đánh giá năng lực tư duy và khả năng diễn đạt của học sinh, nhất là môn toán. Vì vậy, người ta thường tích hợp cả thi trắc nghiệm khách quan và thi tự luận.

Có thể bạn quan tâm

Bắc Kạn quyết định dừng tìm kiếm nạn nhân nghi mất tích tại 'hố tử thần'

Bắc Kạn quyết định dừng tìm kiếm nạn nhân nghi mất tích tại 'hố tử thần'

Sau hơn 16 ngày tìm kiếm tích cực bằng nhiều phương pháp, lực lượng cứu nạn không tìm thấy nạn nhân. Công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm, UBND tỉnh Bắc Kạn đã đồng ý với đề xuất của UBND huyện Na Rì dừng các hoạt động tìm kiếm đối với nạn nhân nghi mất tích tại hố sụt lún ở thôn Hiệp Lực (xã Kim Lư, huyện Na Rì).

Quảng Trị: Mưa lũ khiến 2 người chết, 1 người bị thương, hàng nghìn hộ dân bị ngập sâu

Quảng Trị: Mưa lũ khiến 2 người chết, 1 người bị thương, hàng nghìn hộ dân bị ngập sâu

Chiều 13/6, theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, do ảnh hưởng bão số 1, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra mưa lớn kéo dài, lũ lên nhanh trên các sông đã gây thiệt hại nghiêm trọng khiến 2 người chết, tài sản người dân và cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp bị hư hại nặng, mất trắng.

Quảng Bình: Mưa lớn khiến 4 người dân mất tích

Quảng Bình: Mưa lớn khiến 4 người dân mất tích

Đến 18 giờ chiều 13/6, mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 1 đã khiến 4 người trên địa bàn tỉnh Quảng Bình mất tích; nhiều điểm vẫn ngập cục bộ gây chia cắt tại các huyện miền núi; sản xuất nông nghiệp thiệt hại nghiêm trọng.

Phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ châu chấu tre gây hại cây trồng

Phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ châu chấu tre gây hại cây trồng

Trước việc một số địa phương đã công bố dịch châu chấu tre gây hại cây rừng và cây trồng nông nghiệp, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố tập trung hướng dẫn điều tra phát hiện sớm và phun trừ kịp thời các ổ châu chấu trên địa bàn ngay khi châu chấu còn tuổi nhỏ.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn để phát triển nông nghiệp hiện đại

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn để phát triển nông nghiệp hiện đại

Tỉnh Trà Vinh tranh thủ nguồn lực từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, đề án đang triển khai tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, cơ giới hóa, chế biến, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị…

Nhiều sai sót khi cấp mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh

Nhiều sai sót khi cấp mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh

Đoàn kiểm tra, hậu kiểm tra sau cấp mã số vùng trồng do Chi cục Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Kon Tum) chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân Tu Mơ Rông đã có kết luận việc cấp mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh tại Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum tại xã Ngọk Lây. Với sự phối hợp của các đơn vị ngoài ngành nông nghiệp, nhiều cái sai đã được điểm tên.

Thiên tai liên tiếp gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng tại Gia Lai

Thiên tai liên tiếp gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng tại Gia Lai

Từ đầu năm đến ngày 11/6/2025, thiên tai liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã gây tổng thiệt hại ước tính hơn 18 tỷ đồng. Thiên tai với các hình thái như hạn hán, mưa dông, lốc sét, sương muối và mưa lớn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh và kết cấu hạ tầng ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Các địa phương Tây Nguyên đề phòng với mưa lớn, lũ quét

Các địa phương Tây Nguyên đề phòng với mưa lớn, lũ quét

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào 8 giờ ngày 11/6, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 1 (tên quốc tế là WUTIP). Hoàn lưu bão kết hợp với gió mùa Tây Nam gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng tại khu vực Tây Nguyên. Khu vực tỉnh Gia Lai, theo dự báo từ ngày 11 đến sáng 13/6 có mưa vừa đến mưa to và dông.

Bố trí kinh phí sửa chữa, tránh xảy ra sự cố công trình thủy lợi vùng hạ du

Bố trí kinh phí sửa chữa, tránh xảy ra sự cố công trình thủy lợi vùng hạ du

Nhận định mùa mưa lũ sắp tới có thể diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương đồng loạt tăng cường công tác quản lý nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống công trình thủy lợi trên toàn tỉnh. Mục tiêu là chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Kon Tum tăng cường các biện pháp ứng phó mưa bão

Kon Tum tăng cường các biện pháp ứng phó mưa bão

Ngày 11/6, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum đã ban hành công văn số 29/PCTT về việc chủ động ứng phó với mưa, bão trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nhằm ứng phó kịp thời nguy cơ mưa lớn gây sạt lở đất, lũ quét.

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở 3 tỉnh Tây Nguyên

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở 3 tỉnh Tây Nguyên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 19 giờ 30 ngày 11/6 đến 00 giờ 30 ngày 12/6, các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng tiếp tục có mưa với lượng mưa lũy tích phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 90mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Cư Kuin, Ea H'leo, Ea Súp, Krông A Na, Krông Bông, Krông Búk, Krông Năng, Lắk (tỉnh Đắk Lắk); Cư Jút, Đăk Glong, Đắk Mil, Đắk R'Lấp, Đắk Song, Krông Nô, thành phố Gia Nghĩa, Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông); Bảo Lâm, Đam Rông, Đơn Dương, Lạc Dương, Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Gia Lai chỉ đạo xử lý vụ khai thác đất trái phép tại khu vực giáp ranh Chư Đang Ya – Biển Hồ

Gia Lai chỉ đạo xử lý vụ khai thác đất trái phép tại khu vực giáp ranh Chư Đang Ya – Biển Hồ

Sau phản ánh của TTXVN và người dân về tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) và xã Biển Hồ (thành phố Pleiku), UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị mất tích do lũ cuốn ở Lào Cai

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị mất tích do lũ cuốn ở Lào Cai

Theo thông tin từ UBND thị trấn Mường Khương, tỉnh Lào Cai, vào khoảng 12 giờ ngày 11/6, các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân bị mất tích do lũ cuốn trôi từ ngày 8/6 và đã bàn giao cho gia đình để lo mai táng theo phong tục địa phương.

Phát triển các vùng trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao

Phát triển các vùng trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao

Khai thác lợi thế về đất đai và điều kiện khí hậu, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh phát triển và đa dạng hóa các loại cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, trở thành sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương. Hướng đi này không chỉ giúp nông dân tránh phụ thuộc vào một loại cây duy nhất, mà còn giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Thăm, chúc mừng Đại lễ kỷ niệm 86 năm Ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo

Thăm, chúc mừng Đại lễ kỷ niệm 86 năm Ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo

Sáng 11/6, tại chùa An Hòa Tự (thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), Đoàn công tác của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang, do Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang làm Trưởng đoàn, đã tới thăm, chúc mừng Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo cùng toàn thể đồng bào Phật giáo Hòa Hảo nhân kỷ niệm 86 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo chủ khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo (18/5 năm Kỷ Mão 1939 - 18/5 năm Ất Tỵ 2025).

Mưa lớn kéo dài, Quốc lộ 25 bị chia cắt giao thông

Mưa lớn kéo dài, Quốc lộ 25 bị chia cắt giao thông

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị cô lập, giao thông qua Quốc lộ 25 bị chia cắt. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả và đảm bảo an toàn cho người dân.

Nỗ lực tuyên truyền thay đổi ‘nếp nghĩ, cách làm’ cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Nỗ lực tuyên truyền thay đổi ‘nếp nghĩ, cách làm’ cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Từ những buôn làng heo hút tại xã Trường Sơn (tỉnh Quảng Bình) đến các thôn bản xa xôi tại xã Ea Sô (tỉnh Đắk Lắk), những người phụ nữ dân tộc thiểu số vốn lâu nay bị bó buộc bởi định kiến giới, hủ tục và nghèo đói đang từng bước thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” với sự tiếp sức của dự án 8.

Cánh tay nối dài của Đảng với đồng bào dân tộc thiểu số

Cánh tay nối dài của Đảng với đồng bào dân tộc thiểu số

Ông Điểu Dũng làm Trưởng thôn Thác Dài, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đã được gần 10 năm. Với sự tận tâm và trách nhiệm, ông đã trở thành điểm tựa vững chắc, tiếp thêm động lực cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.