Để bệnh nhân thực sự là “khách hàng” của bệnh viện

Để bệnh nhân thực sự là “khách hàng” của bệnh viện
Bộ mặt ngành y đang dần thay đổi từng ngày, căn bệnh “chữa bệnh ban ơn” vốn đã ăn sâu trong ngành bao lâu nay đã có “thuốc chữa”...

Nỗ lực cam kết, thực hiện

Cùng với những nỗ lực, giải pháp, đột phá chiến lược về cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhân lực, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2151 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là một quyết định ra đời kịp thời để chấn chỉnh những tồn tại của ngành y, tuy nhiên đây cũng là điều bắt buộc phải làm, vì theo Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, sắp tới sẽ tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, trong đó bao gồm cả thu nhập của cán bộ y tế, vì thế, nếu không thay đổi thái độ phục vụ, các bệnh viện sẽ phải “ngồi chơi”.

Để bệnh nhân thực sự là “khách hàng” của bệnh viện ảnh 1
Bộ Y tế quyết tâm thay đổi phong cách phục vụ, người bệnh đã hài lòng hơn. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN
Ngay khi Quyết định 2151 ra đời, Bộ Y tế đã khẩn trương quán triệt, hướng dẫn các bệnh viện tuyến Trung ương, Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh triển khai ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Các cam kết được ký giữa: Mỗi cán bộ y tế với khoa, phòng; khoa, phòng với ban giám đốc bệnh viện, bệnh viện với Bộ Y tế và công đoàn ngành y tế. Theo nội dung bản cam kết, Bộ Y tế yêu cầu toàn bộ ngành thực hiện 8 hoạt động cụ thể như: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Thành lập các đơn vị chăm sóc “khách hàng”; Quy định trang phục của cán bộ y tế; Tiếp tục thực hiện “đường dây nóng”; Duy trì, củng cố hòm thư góp ý; Triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; Xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; Ký cam kết và thực hiện các nội dung cam kết. 

Để triển khai thực hiện, Bộ Y tế cũng đã xây dựng và ban hành bộ tài liệu “Hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế”, trong đó hướng dẫn cụ thể các quy tắc, tình huống ứng xử mẫu cho từng chức danh công việc của cán bộ y tế (bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ, dược tá, nhân viên hành chính, thu ngân, bảo vệ, tình nguyện viên…

Sau nửa năm triển khai, đến nay, các bệnh viện từ tuyến Trung ương đến tuyến tỉnh, tuyến huyện đã lần lượt ký cam kết và thực hiện. Theo thống kê của Bộ Y tế, đến tháng 12/2015 đã có 24/36 bệnh viện Trung ương đã ký cam kết với Bộ Y tế, 31/63 tỉnh đã hình thành Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch để triển khai đổi mới phong cách, thái độ cán bộ y tế. Nhiều BV đa khoa tỉnh đã triển khai ký kết ở các khoa. Các hoạt động đã được thực hiện quyết liệt trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế: Ngoài những bản cam kết trên giấy tờ, các bệnh viện cần nghiêm khắc về vấn đề thái độ ứng xử của nhân viên y tế, không thể để “con sâu làm rầu nồi canh”. 

Đánh giá về hiệu quả triển khai, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, cho biết: Từ khi Bộ Y tế yêu cầu tất cả cơ sở y tế, cán bộ y tế phải ký cam kết thay đổi thái độ phục vụ, đã ghi nhận những hiệu quả rõ nét. Cụ thể, ngành đã kỷ luật hơn 2.000 cán bộ vi phạm đạo đức từ cảnh cáo đến buộc thôi việc. Các cuộc phản ánh trên đường dây nóng đã giảm, đặc biệt, nội dung các cuộc gọi phàn nàn về thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế cũng giảm nhiều, lời khen đã nhiều hơn tiếng chê. 

Những đổi mới của ngành y đã bước đầu được xã hội đón nhận, động viên, khích lệ và cũng góp ý nhiều ý tưởng để thực hiện. Tuy chưa hoàn toàn được như trong cam kết là niềm nở chào hỏi và xin lỗi, xin cảm ơn nhưng theo ý kiến của nhiều bệnh nhân họ cũng đỡ bị quát tháo hơn khi tới khám bệnh tại các cơ sở y tế. Đặc biệt nhờ kết quả của đề án giảm tải bệnh viện, đề án bệnh viện vệ tinh, nhiều bệnh viện tuyến dưới đã được nâng cấp cả về trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nhờ đó, các bệnh viện tuyến trên đỡ quá tải cũng là những thay đổi tích cực để phục vụ người bệnh tốt hơn, làm hài lòng “khách hàng” của bệnh viện.

Cũng theo ông Tác, quá trình thực hiện đổi mới thái độ, phong cách phục vụ cũng còn phải đối mặt với nhiều khó khăn mà khó khăn lớn nhất là thay đổi nhận thức của cán bộ y tế và thay đổi cả thái độ của người bệnh. Việc thay đổi nhận thức của cán bộ y tế từ "ban ơn" trước đây sang phục vụ theo cơ chế dịch vụ, tôn trọng bệnh nhân không phải một sớm một chiều là làm được và cũng gây ra những áp lực nhất định với cán bộ y tế. Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải thay đổi nhận thức vì họ là khách hàng có quyền yêu cầu cán bộ y tế một cách hợp lý để nhận được sự chăm sóc, điều trị tốt nhất. 

Hiện nay, không ít người dân khi đi khám chữa bệnh cũng vẫn mang nặng tâm lý hay suy nghĩ phải có "phong bì" thì mới được chăm sóc tốt. Việc ký cam kết cũng sẽ là áp lực nhưng cũng là động lực để cho mỗi giám đốc bệnh viện, trưởng khoa phòng và bản thân mỗi cán bộ y tế phải sáng tạo, thay đổi tư duy hướng tới sự hài lòng của người bệnh nhiều hơn, đặc biệt khi tới đây sẽ đưa cả tiền lương của cán bộ y tế vào viện phí.

Kết hợp nhiều giải pháp

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những đột phá của ngành y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế toàn dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thông qua Đề án giảm tải bệnh viện, Đề án bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới… Để hướng tới mục tiêu 100% các bệnh viện ký cam kết và thực hiện, ngành y tế cần có thời gian và sự nỗ lực, quyết tâm và cần phối hợp nhiều giải pháp để đổi mới thực sự.

Thời gian tới Bộ Y tế tăng cường đề án bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật giữa các bệnh viện tuyến trên cho các bệnh viện tuyến dưới, đầu tư cơ sở trang thiết bị phục vụ cho việc chuyển giao kỹ thuật… sẽ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các tuyến, giúp người dân có thể yên tâm chữa bệnh ở tuyến dưới mà không phải chen chúc xếp hàng ở tuyến trên. Cùng với những cam kết phải thực hiện, khi bệnh viện giảm tải sẽ đỡ áp lực cho cán bộ y tế và cả người bệnh, là điều kiện để bệnh viện làm hài lòng người bệnh.

Việc rà soát lại và tăng cường thực hiện chỉ thị 09/CT-BYT về việc tiếp thu và xử lý các ý kiến thông qua đường dây nóng cũng là biện pháp hiệu quả để người dân tham gia giám sát các bệnh viện, nhân viên y tế thực hiện những điều đã cam kết. Vừa qua, Bộ Y tế đã thanh tra đột xuất và phát hiện có tới hơn 300 đường dây nóng không hoạt động, lập tức Bộ trưởng Bộ Y tế đã vào cuộc chấn chỉnh hiện tượng này.

“Để phát huy hiệu quả của đường dây nóng, từ năm 2016, toàn ngành sẽ chỉ sử dụng duy nhất một số điện thoại đường dây nóng trên toàn quốc là 1900-9095. Các cuộc gọi đến số này sẽ được tổng đài chuyển cho nơi, người có chức năng cũng như địa bàn gần nhất giải quyết nhanh chóng, hiệu quả. Từ đó, có thể “truy” bất kỳ cuộc gọi nào để làm rõ từng vụ việc, vấn đề nếu cần thiết”, TS Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chỉ đạo, tới đây sẽ đưa các nội dung đổi mới phong cách, thái độ cán bộ y tế vào để đổi mới ngay trong các nhà trường y, dược. Như vậy, mỗi cán bộ y tế từ khi học trong các trường ĐH, CĐ, trung cấp y dược đều đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng về nghề nghiệp của mình, trong đó đặc biệt quan tâm đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh. Bởi khi họ tốt nghiệp ra trường, làm việc tại một cơ sở y tế nào đó, họ vẫn cần phải tiếp tục học hỏi, tiếp thu ý kiến góp ý từ người dân, đồng nghiệp và trao đổi kiến thức chuyên môn mới có thể phát triển tốt. Từ đó, xây dựng phong cách, thái độ của mỗi cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh sẽ gắn bó suốt đời với mỗi cán bộ y tế.

Cũng theo Bộ trưởng Tiến, bên cạnh việc triển khai thực hiện đổi mới thái độ phục vụ, thời gian tới, các bệnh viện sẽ tiến tới mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp, thành lập trung tâm dịch vụ khách hàng để quyết liệt cải thiện chất lượng, thái độ ứng xử của nhân viên y tế.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 6

Sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 6

Theo thông tin từ Phòng Cảnh giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 14/12, tại Km124+300, đèo Thung Khe (Quốc lộ 6), đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ xảy ra vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng khiến mặt đường bị vùi lấp hoàn toàn, gây ách tắc giao thông.

Người phụ nữ Khmer giữ nét vẽ tranh trên kiếng ở xã Thuận Hòa

Người phụ nữ Khmer giữ nét vẽ tranh trên kiếng ở xã Thuận Hòa

Nghệ nhân Triệu Thị Vui, 67 tuổi, ở xã Thuận Hòa (TP Cần Thơ), được biết đến như “người giữ lửa” của nghề vẽ tranh trên kiếng truyền thống, một nét nghệ thuật đặc trưng của văn hóa Khmer Nam Bộ. Qua từng nét vẽ tinh tế, bà tái hiện các tích Phật, mang giá trị nghệ thuật và đậm tính tâm linh, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ sắc màu tranh kiếng Khmer đang ngày càng hiếm người theo loại tranh thủ công này.

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, tiếp sức đến trường cho học sinh dân tộc Khmer

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, tiếp sức đến trường cho học sinh dân tộc Khmer

Sáng 13/12, hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành đoàn Cần Thơ phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Mỹ Tú tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân, trẻ em tại địa phương.

Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân ở Đắk Lắk và vùng lân cận

Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân ở Đắk Lắk và vùng lân cận

Sáng 13/12, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trẻ em tỉnh Đắk Lắk (Sở Y tế) phối hợp với Tổ chức Phẫu thuật nụ cười Operation Smile Việt Nam và Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột tổ chức Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định hỗ trợ xây mới và sửa chữa khẩn cấp 650 nhà dân bị sập, đổ, trôi hoặc hư hỏng do bão số 13 (Kalmaegi) và đợt mưa lớn từ ngày 15 - 20/11/2025. Tổng kinh phí dự kiến hơn 110 tỷ đồng (khoảng 170 triệu đồng/nhà), được huy động từ nguồn vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh Đắk Lắk.

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 25% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, nhờ triển khai linh hoạt các Chương trình Mục tiêu Quốc gia, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ. Người dân được hỗ trợ đa chiều về nhà ở, cây con giống, vốn vay ưu đãi, tạo thêm điều kiện để vươn lên, cuộc sống vật chất lẫn tinh thần không ngừng phát triển, khởi sắc.

Lực lượng quân y Binh đoàn 15 thăm, khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai). Ảnh: Quang Thái/TTXVN

Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ an sinh cho người dân vùng lũ Gia Lai

Trong ngày 11-12/12, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và trao quà an sinh cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

Giao rừng gắn với giao đất cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích đảm bảo toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đều có chủ rừng cụ thể. Tại Quảng Ngãi, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện giao, khoán bảo vệ rừng cho khoảng hơn 5.600 hộ gia đình và 500 cộng đồng dân cư với tổng diện tích lên tới hơn 204.000 ha. Chính sách này đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, trôi do bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 11 vừa qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Đắk Lắk cùng sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an… đang huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ 38 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp. Vấn đề về xả lũ của các thủy điện trong mùa mưa lũ, giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, trồng rừng, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả châu Phi được nhiều đại biểu quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang được tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai. Tại xã biên giới Hưng Phước, niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của bà con dân tộc thiểu số khi các đoàn y tế tìm đến từng ấp để thăm khám sức khỏe.

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Xã Tân Hòa, tỉnh Tây Ninh là địa bàn biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó người Khmer chiếm tỷ lệ lớn với gần 200 hộ, tập trung chủ yếu tại ấp Con Trăn. Những năm qua, đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân.

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Ngày 10/12, tại xã Càng Long, tỉnh Vĩnh Long, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức trao học bổng năm học 2025 - 2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo và con sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Đang vào chính vụ mùa thu hoạch quýt Nam Sơn, xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Từ vùng trồng quýt cổ, đến việc áp dụng mở rộng diện tích trồng cam canh, đang được chính quyền địa phương triển khai bài bản, khoa học. Qua đó, rà soát các cây đầu dòng chất lượng cao để nhân giống, áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ, sử dụng phân vi sinh nhằm khôi phục độ phì đất và nâng cao sức đề kháng cho cây.

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Tại các xã biên giới của tỉnh Gia Lai, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang mang lại chuyển biến rõ nét. Những hỗ trợ thiết thực như cây giống, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật và vốn ưu đãi đã tạo điểm tựa để đồng bào cải thiện thu nhập, ổn định đời sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Với quyết tâm cao và sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, người dân, xã vùng cao biên giới Phong Thổ của tỉnh Lai Châu hướng đến mục tiêu mọi hộ dân trên địa bàn đều có nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp. Địa phương này đang khẩn trương triển khai xóa nhà tạm, dột nát đợt 2 để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng cao.

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đơn giản, không cầu kỳ trong cách chế biến, cũng không kén chọn nguyên liệu, ẩm thực của người Cơ Tu hiện diện như hơi thở tự nhiên của núi rừng, mộc mạc mà tinh tế, giản dị nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào mình.

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Các địa phương phía Đông tỉnh Đắk Lắk vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử vào giữa tháng 11 với thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đến nay, các dịch vụ, hạ tầng thiết yếu đã được khôi phục, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Chiều 9/12, Đồn Biên phòng Phú Mỹ (thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) tổ chức gặp mặt, trao quà và học bổng cho học sinh thuộc chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng” và dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” trên địa bàn xã Giang Thành (tỉnh An Giang) và huyện Kampong Trach, tỉnh Kampot (Vương quốc Campuchia).