Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai

Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đặc biệt là tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

vna_potal_gia_lai_doi_moi_nang_cao_chat_giao_duc_mam_non_vung_kho_khan_7711206.jpg
Giờ ra chơi của học sinh trường Mầm non thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy

Trường Mầm non thị trấn Ia Ly (huyện Chư Păh) là điển hình tiêu biểu cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Cô giáo Rơ Châm Lúp và cô Chu Hoàng Nhật Linh đã sáng tạo trong hoạt động giảng dạy bằng cách kết hợp tranh, ảnh, hiện vật và đồ chơi. Phương pháp này không chỉ giúp trẻ hứng thú hơn trong học tập mà còn thu hút sự chú ý, kích thích khả năng tư duy sáng tạo của các em.

Cô giáo Rơ Châm Lúp chia sẻ, nhà trường đã áp dụng phương pháp “học mà chơi, chơi mà học” và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Điều này giúp trẻ tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, phát triển kỹ năng sống cần thiết. Với đặc thù trường có hơn 55% học sinh là người Jrai, việc dạy học song ngữ đã được triển khai nhằm hỗ trợ trẻ dễ dàng nắm bắt kiến thức. Các trò chơi và hoạt động trải nghiệm cũng được lồng ghép vào chương trình học, giúp các em phát triển tư duy sáng tạo và ghi nhớ tốt hơn.

Ngoài ra, Trường Mầm non thị trấn Ia Ly còn tập trung đầu tư xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức các giờ dạy mẫu và sinh hoạt chuyên môn hằng tháng để nâng chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên. Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Ia Ly Trần Thị Mơ chia sẻ, nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động thực hành, trải nghiệm, học thông qua các trò chơi giúp phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và nhân cách cho trẻ.

vna_potal_gia_lai_doi_moi_nang_cao_chat_giao_duc_mam_non_vung_kho_khan_7711207.jpg
Giờ học văn hóa truyền thống áp dụng phương pháp dạy song ngữ lồng ghép tiếng Việt và tiếng dân tộc của trường Mầm non thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Tương tự, Trường Mẫu giáo Nghĩa Hưng (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) với cụm trường trung tâm và 5 lớp tại các thôn, làng cũng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm thực tế. Theo Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Nghĩa Hưng Đỗ Thị Nga, nhà trường lồng ghép giáo dục văn hóa truyền thống và kỹ năng sống vào giảng dạy, giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp và tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên. Đơn vị huy động đội ngũ giáo viên cốt cán giúp tư vấn, hỗ trợ và đánh giá hoạt động chuyên môn; tạo điều kiện cho các thầy cô học tập, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chuẩn nghề nghiệp.

Cô Đỗ Thị Phượng (giáo viên cốt cán của Trường Mẫu giáo Nghĩa Hưng) chia sẻ, cô được phân công giảng dạy tại điểm trường làng - nơi có gần 100% trẻ là người dân tộc thiểu số nên việc dạy vất vả hơn so với các điểm trường thuận lợi. Để những tiết học thêm phần vui tươi, kích thích sự chú ý và ghi nhớ của trẻ, cô luôn đổi mới phương pháp dạy, lựa chọn nội dung, hình thức và tổ chức các hoạt động vui chơi học tập phù hợp với khả năng các em. Cô luôn lấy trẻ làm trung tâm trong giảng dạy. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.

Năm học 2024 - 2025, huyện Chư Păh có 16 trường, 121 lớp học với 3.434 trẻ bậc học mầm non. Ông Phạm Quang Long, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Păh cho biết, Huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung vào mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm và đảm bảo an toàn, phòng, chống bạo hành trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở ngoài công lập. Địa phương cũng chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ song song với thực hiện các đề án lớn như “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” và “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” giai đoạn 2022 - 2025. Những đề án này giúp tăng tỷ lệ trẻ dân tộc thiểu số tiếp cận với giáo dục chất lượng cao. Hiện, huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi với tỷ lệ trẻ từ 3-36 tháng tuổi đi nhà trẻ đạt 11,8% và trẻ từ 3-5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 93,1%.

vna_potal_gia_lai_doi_moi_nang_cao_chat_giao_duc_mam_non_vung_kho_khan_7711208.jpg
Hoạt động trải nghiệm thực tế của trẻ tại trường Mẫu giáo Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Đảm bảo trẻ em được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng

Gia Lai hiện có 267 trường mầm non, mẫu giáo với gần 85.000 trẻ trong độ tuổi đến lớp; trong đó trên 52% là trẻ em người dân tộc thiểu số. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, ngành giáo dục tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng dạy học đáp ứng tốt mục tiêu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Cùng với đó, các cơ sở giáo dục mầm non đã thiết kế môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn về thể chất và tâm lý cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Phương Huệ, Phó Trưởng phòng Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai) cho biết, ngoài các nguồn lực xã hội, tỉnh đã phê duyệt để Sở triển khai các dự án từ các tổ chức phi chính phủ như: Plan International (New Zealand), VVOB (Bỉ) và UNICEF Việt Nam. Những dự án này giúp bồi dưỡng năng lực giáo viên, tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên tiếp cận các tiến bộ trong giáo dục mầm non toàn cầu, đảm bảo trẻ em được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng, dù ở vùng thuận lợi hay khó khăn. Đối với các trường ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở yêu cầu giáo viên cần có kỹ năng giao tiếp và hiểu biết về ngôn ngữ của người dân tộc bản địa để làm cầu nối trong việc dạy tiếng Việt.

Với những nỗ lực không ngừng trong đổi mới giảng dạy, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và huy động nguồn lực xã hội, Gia Lai đang dần hình thành môi trường học tập thân thiện, an toàn và hiệu quả. Những mô hình giáo dục mầm non sáng tạo đang được nhân rộng, hứa hẹn mang lại bước tiến vượt bậc trong mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ em, đặc biệt là ở những vùng khó khăn.

Hoài Nam - Xuân Huy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ngãi: Mở đường vào 5 thôn bị cô lập

Quảng Ngãi: Mở đường vào 5 thôn bị cô lập

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 10, Quân đoàn 34 đã vào xã Ngọc Linh, tìm giải pháp mở đường vào 5 thôn bị cô lập của xã là Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng.

Quảng Trị đảm bảo lương thực cho đồng bào Rục bị chia cắt do mưa lũ

Quảng Trị đảm bảo lương thực cho đồng bào Rục bị chia cắt do mưa lũ

Trước tình hình mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến các bản đồng bào Rục ở xã Kim Phú (tỉnh Quảng Trị) bị ngập sâu, chia cắt hoàn toàn, ngày 3/11, đồng chí Trần Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Trị, đã trực tiếp đến kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ và thăm hỏi, động viên đồng bào đang bị cô lập tại địa phương.

Tây Ninh thúc đẩy giao thương với ba tỉnh biên giới Campuchia

Tây Ninh thúc đẩy giao thương với ba tỉnh biên giới Campuchia

Sáng 3/11, tại Tây Ninh, Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh và ba tỉnh Svay Riêng, Prey Veng, Tboung Khmum (Vương quốc Campuchia) được tổ chức để các địa phương hai nước tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị và thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Theo bản tin dự báo của Cục Khí tượng Thủy văn, khoảng ngày 5/11, bão KALMAEGI sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm 2025 và có thể đạt cường độ trên cấp 12 khi ở đặc khu Trường Sa. Khoảng ngày 7/11, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, gây gió mạnh và mưa lớn từ đêm 6 - 9/11.

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Ngày 1/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập (Đồng Nai) và Trung tâm Dữ liệu phi chính phủ nước ngoài tổ chức khởi công xây dựng 10 căn nhà hữu nghị cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” tại xã biên giới Bù Gia Mập.

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Sáng 1/11, ông Lô Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn (tỉnh Nghệ An) cho biết, liên quan đến vụ việc trâu lạ xuất hiện trên bản Quăn liên tục tấn công người, chính quyền địa phương đã lùa con trâu này ra khu vực mé rừng, biệt lập với cộng đồng dân cư.

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Sáng 1/11, ông Mạc Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin, ngày 31/10, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức bốc thăm, bàn giao mặt bằng tái định cư cho 35 hộ gia đình có nhà cửa, đồ đạc bị cuốn trôi nhà hoàn toàn trong đợt lũ ống, lũ quét với mực nước dâng và lưu tốc vượt đỉnh mốc lịch sử đã xảy ra vào cuối tháng 7/2025 vừa qua.

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn số 2740/SXD-KCHT bản gửi Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã Măng Đen, Kon Plông và Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum về việc phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24.

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.