Du lịch Bình Thuận “vươn mình” từ biển

Du lịch Bình Thuận “vươn mình” từ biển

Qua 27 năm phát triển và hội nhập, ngành Du lịch Bình Thuận đã khẳng định thương hiệu và tiếp tục đà tăng trưởng; không chỉ là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam mà còn trở thành điểm nghỉ dưỡng biển nổi tiếng thế giới. Với 192 km chiều dài bờ biển, Bình Thuận đã biến bất lợi về nắng, gió thành thương hiệu của riêng “biển xanh - cát trắng - nắng vàng” thu hút nhiều khách du lịch.

* Khai thác hiệu quả thế mạnh

Năm 1995, ngành Du lịch tỉnh bước vào xây dựng với sự kiện Nhật thực toàn phần vào ngày 24/10; thu hút hàng trăm ngàn người từ khắp nơi đổ về Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên. Từ đó, nguồn tài nguyên du lịch tỉnh được “đánh thức” và vươn lên đầy ấn tượng.

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết, ngành Du lịch tỉnh đã nỗ lực trong thời gian dài xây dựng một thương hiệu du lịch biển gắn với việc tổ chức các sự kiện quốc tế mang đặc trưng riêng. Điển hình như: Hoa hậu trái đất năm 2010, Giải lướt Ván buồm Cúp thế giới PWA Mũi Né-Việt Nam, lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế Việt Nam lần thứ I - Bình Thuận năm 2012 tại Hàm Tiến - Mũi Né, Vòng chung kết Hoa hậu Đại Dương năm 2014… Đây là các sự kiện diễn ra thành công, tạo được hiệu ứng cao trong việc giới thiệu, quảng bá sâu, rộng hình ảnh du lịch Bình Thuận đến du khách.

Du lịch Bình Thuận “vươn mình” từ biển ảnh 1Du lịch biển Bình Thuận thu hút du khách trong các kỳ nghỉ lễ. Ảnh: Hồng Hiếu - TTXVN

Qua chặng đường xây dựng và phát triển trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, đến nay, du lịch Bình Thuận đã đạt được những thành tựu đột phá và có sự phát triển liên tục với những chuyển biến mạnh mẽ. Hiệu quả đầu tư cùng với môi trường đầu tư thông thoáng đã thu hút mạnh các nhà đầu tư kinh doanh du lịch đến địa phương. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, đến tháng 9/2022, toàn tỉnh có 382 dự án đầu tư du lịch (trong đó có 188 dự án đã đi vào hoạt động kinh doanh) với tổng vốn đăng ký 70.000 tỷ đồng, tổng diện ích đất là 6.300 ha. Trên địa bàn có 600 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với 17.500 phòng. Ngoài ra còn có 550 căn hộ và 315 biệt thự cho thuê, đảm bảo phục vụ đa dạng các dòng du khách vào cùng một thời điểm. Địa phương hiện có khoảng 25.000 lao động trong ngành du lịch; trong đó có khoảng 70% lao động đã đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực này.

Du lịch Bình Thuận “vươn mình” từ biển ảnh 2 Biển Hòn Rơm (thành phố Phan Thiết) gắn liền với quá trình phát triển thương hiệu du lịch Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Lượng khách đến Bình Thuận tham quan nghỉ dưỡng năm 2019 đạt 6,4 triệu lượt khách (tăng hơn 500 lần so với năm 1995); trong đó khách quốc tế là 774 ngàn lượt khách (gấp 80 lần so với năm 1995). Doanh thu từ du lịch tăng trưởng khá cao: năm 2019 đạt 15.200 tỷ đồng, gấp 2.500 lần so với năm 1995… Thời gian lưu trú của khách ngày càng dài hơn, tỷ lệ du khách quay trở lại cao hơn.

Sau hai năm du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, từ đầu năm 2022, du lịch Bình Thuận đã khởi sắc trở lại với những tín hiệu đáng mừng. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng của năm 2022, toàn tỉnh đón khoảng 3,9 triệu lượt khách, đạt 89,25% so với kết hoạch năm (tăng 2,27 lần so với cùng kỳ năm 2021); trong đó khách quốc tế là 51.500 lượt khách, đạt 24,52% so với kế hoạch năm. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 9.200 tỷ đồng, đạt 86,79% so với kế hoạch năm.

Tận dụng thế mạnh bờ biển dài với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hiện Bình Thuận đã ghi tên mình trong danh sách 10 tỉnh du lịch nổi bật của Việt Nam; Mũi Né trở thành 1 trong 6 Khu du lịch quốc gia của cả nước. Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, với sự nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền các cấp, trong 27 năm qua, tỉnh đã có nhiều sản phẩm du lịch thu hút khách du lịch đến địa phương. Việc Chính phủ chính thức quy hoạch Mũi Né là Khu du lịch quốc gia chính là một thành tựu tổng thể.

Du lịch Bình Thuận “vươn mình” từ biển ảnh 3Vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ của bãi biển Đá Ông Địa thuộc phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Theo đánh giá của các công ty lữ hành du lịch, không nhiều tỉnh, thành phố có bờ biển dài và đẹp như ở Bình Thuận (có 7/10 huyện, thị xã, thành phố có bãi biển). Bên cạnh đó, các điểm du lịch nổi tiếng ven biển hầu như phân bố đều tại các địa phương như: Mũi Né- Hòn Rơm (thành phố Phan Thiết), biển Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam), bãi đá 7 màu ven biển được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là “Bãi đá có hình dạng và màu sắc nhiều nhất Việt Nam” (huyện Tuy Phong)… Đây chính là những điểm đến hấp dẫn cùng nhiều sản phẩm du lịch gắn liền với biển được du khách lựa chọn.

Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: Bình Thuận hiện đã trở thành khu du lịch trọng điểm của quốc gia với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, tham quan, du lịch kết hợp chơi thể thao biển, du lịch tín ngưỡng, biển đảo… Du lịch phát triển đã góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của địa phương. GRDP du lịch năm 2018 đạt 9,44%; năm 2019 đạt 9,97%.... Du lịch phát triển đã góp phần gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, các tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn.

* Mũi Né sẽ là điểm đến hàng đầu khu vực

Để tiếp tục đưa du lịch Bình Thuận phát triển trong giai đoạn mới, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tỉnh đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Địa phương phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch đón 8,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế từ 10 - 12%; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 23.300 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2025 từ 18 - 20%/năm. Du lịch đóng góp vào GRDP của tỉnh đạt 10 - 11%. Giai đoạn đến năm 2030 đón 16 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 63.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 từ 20 - 22%/năm; du lịch đóng góp vào GRDP của tỉnh đạt 12 - 13%.

Du lịch Bình Thuận “vươn mình” từ biển ảnh 4 Biển Hàm Tiến – Mũi Né vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có với thương hiệu “biển xanh – cát trắng – nắng vàng”. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết: Từ năm 1995 đến nay, tỉnh đã ban hành 5 nghị quyết về phát triển du lịch. Điều này cho thấy, du lịch là một trong những ngành có vị trí vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV cũng đã xác định du lịch là một trong ba trụ cột của ngành kinh tế tỉnh. Vì vậy, đối với du lịch trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm nhằm nâng cao sức hấp dẫn, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với những lợi thế về cảnh quan, khí hậu, thương hiệu đã tạo dựng, tỉnh sẽ xây dựng Khu du lịch Mũi Né trở thành khu du dịch quốc gia, có đẳng cấp thu hút du khách trong nước và quốc tế, làm hạt nhân lan tỏa cho du lịch của địa phương.

Bình Thuận hiện có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy du lịch vươn lên xứng tầm. Đó là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (đoạn qua địa bàn tỉnh), Cảng hàng không Phan Thiết sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, điểm "nghẽn" về chồng lấn quy hoạch khai thác titan với quy hoạch du lịch cũng được tháo gỡ…

Du lịch Bình Thuận “vươn mình” từ biển ảnh 5Mũi Né đã được công nhận là Khu du lịch Quốc gia, hứa hẹn sẽ mở ra hướng đi mới, phát triển tầm cao mới cho du lịch tỉnh nhà Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh – TTXVN

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: Để phát triển du lịch bền vững trong giai đoạn tới, bên cạnh những giải pháp về phát triển đa dạng các loại hình du lịch, xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn thân thiện…, việc hợp tác, liên kết du lịch là một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh quan tâm. Bình Thuận tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch Bình Thuận - Thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng. Đồng thời, chủ động tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ nhằm nối tour khách quốc tế đến Bình Thuận từ những trung tâm này. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên hệ thống truyền thông, mạng xã hội, công nghệ số, nhất là các kênh truyền thông uy tín trong nước và quốc tế. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh thường xuyên tổ chức đón các đoàn khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch mới, vận dụng các trang mạng xã hội có sức lan truyền mạnh để quảng bá thương hiệu, giới thiệu điểm đến du lịch Bình Thuận.

Nguyễn Thanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.