Du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh (Bài 2)

Du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh (Bài 2)
Bài 2: Đưa tuyến buýt sông thành kênh quảng bá du lịch đường thủy
 
Từ câu chuyện thực tế
Vào tháng 11/2017, tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) với tổng chiều dài gần 11 km, có 9 trạm lên xuống đón trả khách nằm ở các quận 1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức… đã được đưa vào hoạt động với 3 tàu chở khách.
Du khách trải nghiệm tham quan Thành phố Hồ Chí Minh bằng ca nô. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Du khách trải nghiệm tham quan Thành phố Hồ Chí Minh bằng ca nô. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Ngay thời điểm đó, tuyến buýt sông được một chuyên gia về lĩnh vực giao thông, du lịch và người dân đánh giá hoạt động này không chỉ là giải “phương thức vận tải mới” giúp giảm tải cho giao thông đường bộ, nâng cao năng lực vận tải hành khách mà còn là một “sản phẩm du lịch mới” của Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Việc xem là một “sản phẩm du lịch mới” là có cơ sở khi tuyến buýt sông được trang bị phương tiện mới, hiện đại, tiện nghi, an toàn, rút ngắn thời gian di chuyển…

Theo các chuyên gia ngành du lịch, đây được xem như là cách trang bị phương tiện mới nhằm khai thác tài nguyên vốn cũ để tạo ra sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn đối với du khách.
 
Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông này, thực tế cho thấy nếu mục đích chính của buýt sông Sài Gòn là vận tải thì vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ, còn nếu mục đích là du lịch đường thủy cũng không đạt được sứ mệnh.
 
Thạc sĩ Trần Thị Bích Thủy, Phân viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, trừ bến chính là bến Bạch Đằng (Quận 1) được đầu tư bài bản, khang trang, lịch sự, tiện nghi, những trạm dừng còn lại đều có hạ tầng chưa tốt và đặc biệt là thiếu tính kết nối để làm tròn các vai trò nói trên.
 
Hầu như khách đi đều chỉ với mục đích trải nghiệm một lần cho biết, còn nếu phục vụ cho việc dân sinh thì còn rất bất tiện, tốn nhiều thời gian. Vì sau khi mua vé đi tàu buýt sông phải đợi gần 2 giờ mới có thể lên tàu và trạm dừng khá xa những dịch vụ cần thiết”, Thạc sĩ Trần Thị Bích Thủy nhìn nhận.
 
Quả thật, trong chuyến đi thực tế trải nghiệm tuyến buýt sông vào giữa tháng 7 vừa qua, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã ghi nhận được nhiều ý kiến của nhiều hành khách.

Du khách Nguyễn Văn Vương, 38 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, nhìn nhận ngoài một số hình ảnh tòa nhà cao tầng của thành phố, hầu hết cảnh quan đôi bờ dòng sông Sài Gòn đa phần còn nhếch nhác, không hấp dẫn, không tạo điểm nhấn cho người dân, du khách và tại hệ thống trạm bến không thuận lợi cho việc kết nối giao thông thủy - bộ.
 
Còn bà Trần Thu Diệu, 45 tuổi, ngụ ở Quận 10, đặt vấn đề là tại sao các nhà làm du lịch trên bộ lẫn đường thủy không kết hợp với nhau để làm một tour phục vụ du khách. Chẳng hạn như khu du lịch Bình Quới Thanh Đa (quận Bình Thạnh) phối hợp với buýt sông để đưa đón khách vào khu du lịch tham quan với nhiều chương trình đặc sắc.
 
Tôi chọn đi buýt sông là vì muốn trải nghiệm, khám phá sông nước Sài Gòn vì tôi biết Làng du lịch Bình Quới của đơn vị Saigontourist cũng đã khai thác du lịch đường sông từ năm 2017. Từ buýt sông sẽ có trải nghiệm riêng, sau đó du khách được đưa đón vào Làng du lịch Bình Quới như là một trạm dừng chân để nghỉ ngơi, tham gia các chương trình ẩm thực đặc sắc và tiếp tục khám phá tour du lịch đường sông khác nữa thì có phải hay hơn không?”, bà Trần Thu Diệu góp ý.
Ca nô đưa du khách tham quan Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Ca nô đưa du khách tham quan Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu – TTXVN

Định vị để phát triển
Hầu hết những hành khách trên chuyến buýt sông được hỏi đều có chung một câu trả lời là đi để trải nghiệm, tìm hiểu về con sông Sài Gòn, những biến đổi cảnh quan theo chiều dài kịch sử hơn 300 năm của Gia Định - Sài Gòn ra sao.

Với những chia sẻ của những hành khách nói trên đã cho thấy cần phải định vị cho đúng vai trò của buýt sông và những cái thiếu cần phải đầu tư để tuyến buýt sông này phát huy hiệu quả đa mục tiêu.
 
Về mục tiêu ban đầu, tuyến buýt sông ra đời là nhằm tạo ra phương thức vận tải hành khách mới, “chia lửa” cho vận tải đường bộ ngày càng quá tải và đây cần được xem là mục tiêu chính của loại hình vận tải này.

Tuy nhiên, từ thực tế nêu trên, những vấn đề kết nối các phương tiện, thời gian vận chuyển hành khách cần được nhà nước và doanh nghiệp khai thác tuyến buýt sông tiếp tục nghiên cứu để làm sao tăng tính tiện lợi, đáp ứng nhu cầu người dân để lựa chọn phương thức vận tải này thay thế cho đường bộ.
 
Còn ở góc độ xem tuyến buýt sông là một “sản phẩm du lịch mới” là chưa chính xác, gây nhầm lẫn và sẽ gây tác động xấu trong quá trình xây dựng loại hình du lịch đường thủy của Thành phố Hồ Chí Minh.

Bởi qua quá trình hoạt động của buýt sông có thể thấy được loại hình này nên xác định sẽ gánh vác thêm vai trò là một kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm du lịch của thành phố trong hiện tại và tương lai.
 
Chẳng hạn như tuyến buýt sông Bạch Đằng - Linh Đông nên cung cấp thông tin quảng bá về những sản phẩm du lịch tại bán đảo Thanh Đa.

Trong tương lai, thành phố sẽ có nhiều tuyến buýt sông nữa đi toàn bộ các lưu vực của sông Sài Gòn sẽ đóng vai trò quảng bá sản phẩm du lịch ở những nơi đi qua.
 
Điều này rất phù hợp với Kế hoạch số 3546/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phát triển sản phẩm du lịch đường thủy thành phố giai đoạn 2017 - 2020 sẽ tập trung một số tuyến đường thủy xuất phát từ bến Bạch Đằng, bến Cầu Mống và bến cảng Sài Gòn - Khánh Hội (quận 1) đi các tuyến du lịch trong thành phố và các tỉnh miền Đông như: Bình Dương, Đồng Nai và các tuyến miền Tây Nam Bộ.
 
Như vậy để từng bước thực hiện được vai trò tích hợp của phương thức vận tải buýt sông, dựa trên Kế hoạch 3546, thành phố cần sớm nghiên cứu và bổ sung vai trò của các tuyến buýt sông vào chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đường thủy đến năm 2030.
 
Ở góc độ khác, việc phát triển thành phố hiện đại nhưng vẫn bảo tồn không gian ven sông cũng như những di sản nằm ven lưu vực, chi lưu sông Sài Gòn cũng cần được nghiên cứu để không chỉ tuyến buýt sông hiện tại cũng như trong tương lai phát huy tốt các vai trò nêu trên mà góp phần đẩy mạnh các sản phẩm du lịch đường thủy của Thành phố Hồ Chí Minh./.
  Anh Đức - Việt Âu
  Bài cuối: Giữ gìn di sản ven sông để phát triển du lịch
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.

Số hóa để phát triển du lịch

Số hóa để phát triển du lịch

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, từ nay đến hết năm 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng quảng bá, xúc tiến, kích cầu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Trong muôn vàn thú vui của hành trình tìm hiểu văn hóa, bản sắc một vùng đất thì khám phá ẩm thực luôn là điều không thể thiếu đối với mỗi du khách. Xác định ẩm thực là con đường tiếp cận nhanh chóng, gần gũi, dễ chạm vào cảm xúc du khách, có khả năng ghi dấu ấn mạnh mẽ và hỗ trợ phát triển du lịch tích cực, những người làm du lịch ở Lào Cai đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả sức hấp dẫn của ẩm thực truyền thống, đồng thời phát triển, sáng tạo ẩm thực hiện đại, coi đây là thỏi nam châm hút khách bền vững.

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái có hệ sinh thái rừng đa dạng và phong phú các loài động, thực vật. Tận dụng tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng, những năm qua huyện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ rừng theo hướng bền vững. Việc bảo vệ rừng không chỉ có ý nghĩa duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch của huyện.

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Nơi núi rừng xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), giáp với tỉnh Đắk Lắk, tiếng cồng chiêng của đồng bào Ê Đê vẫn vang vọng giữa không gian thanh bình với những mái nhà và vườn trái cây xanh mướt. Người dân gắn bó với nghề nông và dành trọn tâm huyết để gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa.

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa, Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố Lào Cai, Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn giai đoạn 2022 - 2030, trong đó có 8 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được quy hoạch trên diện tích gần 49.000ha tại các địa phương, tổng vốn đầu tư trên 2.843 tỷ đồng.

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La là vùng đất rộng lớn với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa. Đặc biệt, nhiệt độ ở Mộc Châu vào mùa hè khá mát mẻ, không khí trong lành, rất phù hợp du lịch nghỉ dưỡng.

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là vùng đất chứa đựng những giá trị di sản địa chất, văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là điểm tựa quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Hà Giang.

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Ngày 1/5, tỉnh Bình Định đã chính thức đưa vào vận hành chuyến tàu trải nghiệm văn hóa “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”. Đây là sản phẩm du lịch mới do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và FLC Hotels & Resorts.

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Dự kiến đông đảo du khách sẽ đến tham quan, nghỉ dưỡng, các địa phương, khu, điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ, lưu trú, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, tối 29/4, tại khu vực Sân Quần, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè năm 2025 với chủ đề “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”. Đây là một trong những lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày, là khoảng thời gian lý tưởng để du khách tìm về với thiên nhiên hoang sơ, cảnh sắc hùng vĩ và bản sắc văn hóa đặc sắc của vùng cao Hà Giang. Với vị trí địa đầu Tổ quốc, Hà Giang không chỉ hấp dẫn du khách bởi những dãy núi trùng điệp mà còn bởi những giá trị văn hóa truyền thống phong phú, những cung đường mê hoặc lòng người và tình người nồng hậu nơi biên cương.

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Từng là “thủ phủ” của cây thuốc phiện, xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giờ đây đang trở mình thành một điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo giữa đại ngàn. Những người Mông quanh năm gắn bó với nương rẫy, nay đang học cách đón khách, làm du lịch và tự tay viết lại câu chuyện cuộc đời trên chính mảnh đất mình sinh ra.

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Chiều 25/4, tại huyện Thường Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố quyết định chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thành Vườn quốc gia Xuân Liên. Với quyết định chuyển hạng này, Vườn quốc gia Xuân Liên chính thức trở thành vườn quốc gia thứ 35 của cả nước.

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Nằm cách đất liền hơn 230 km, Côn Đảo từng là nơi giam giữ các chiến sĩ cách mạng và tù chính trị Việt Nam. Vào ngày 1/5/1975, Côn Đảo chính thức được giải phóng, khép lại một chương lịch sử 113 năm mang tên “địa ngục trần gian”, mở ra thời kỳ mới của hòa bình, phát triển. Sau 50 năm, Côn Đảo ngày nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, trở thành “thiên đường du lịch sinh thái, lịch sử và tâm linh”.

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Tối 22/4, tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc (Hà Giang), đã diễn ra khai mạc Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 - một trong những lễ hội đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Giữa bạt ngàn cây trái và đồng ruộng xanh mướt của xã Mỹ Khánh (thành phố Long Xuyên, An Giang), nông trại Phan Nam đã tiên phong kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với khai thác du lịch sinh thái và giáo dục thực nghiệm độc đáo thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi năm. Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

Trình diễn nghệ thuật dân tộc tại chương trinh. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Khai mạc chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”

Ngày 19/4, tại xã Hoàng Nông, UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) tổ chức chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”, đồng thời công bố Quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024; trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện năm 2025.

Cột cờ Lũng Cú nằm ở đỉnh Lũng Cú, còn gọi là đỉnh núi Rồng (Long Sơn) thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Cột cờ Quốc gia Lũng Cú - Nơi non sông gửi trọn hồn thiêng dân tộc

Nằm sừng sững trên đỉnh núi Rồng, giữa đại ngàn núi đá tai mèo trập trùng của Cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang), Cột cờ Quốc gia Lũng Cú không chỉ là điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, còn là biểu tượng hào hùng của chủ quyền quốc gia. Nơi đây, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong gió đại ngàn, ghi dấu bao thế hệ người Việt đổ mồ hôi, xương máu gìn giữ từng tấc đất cha ông để lại.