Du lịch Nam Bộ nắm bắt lợi thế để nhanh chóng phục hồi

Du lịch Nam Bộ nắm bắt lợi thế để nhanh chóng phục hồi

Dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, đến thời điểm này, du lịch Việt Nam vẫn chưa thể đón khách quốc tế trở lại. Song với việc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên quy mô toàn quốc, không còn các trường hợp lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, ngành Du lịch các địa phương phía Nam đã kịp thời nắm bắt cơ hội, khẳng định điểm đến an toàn, đổi mới sản phẩm để thu hút du khách trong nước dịp cuối năm.

Phát huy lợi thế

Tháng 11-12 hằng năm không phải là khoảng thời gian cao điểm đối với du lịch nội địa, tuy nhiên với lợi thế khí hậu ấm áp quanh năm, mùa mưa ở phương Nam cũng đã kết thúc, mỗi địa phương đều có rất nhiều tài nguyên du lịch, các doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ du lịch ở Nam Bộ đang nỗ lực tận dụng lợi thế để phục hồi và từng bước bứt phá.

Du lịch Nam Bộ nắm bắt lợi thế để nhanh chóng phục hồi ảnh 1Bãi biển Vũng Tàu. Ảnh: Internet

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Với ưu điểm của một thành phố phương Nam có nhịp sống náo nhiệt, là địa bàn nhận và gửi du khách sôi động, các điểm đến phù hợp với nhiều phân khúc du khách, Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện các giải pháp như: Tăng cường quảng bá các chương trình du lịch kích cầu; liên kết với các địa phương ở khu vực phía Nam cũng như Trung Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc để xây dựng các hành trình tour, đón du khách từ các địa phương đến thành phố cũng như đưa du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh tới nhiều điểm du lịch trong nước.

Các doanh nghiệp khối lữ hành, lưu trú... đều có chương trình kích cầu trong những tháng cuối năm 2020 theo hướng gia tăng trải nghiệm, giá thành ưu đãi. Thời gian diễn ra các chương trình tour rất linh hoạt có thể chỉ nửa ngày, 1 ngày với những hành trình tour là điểm đến ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh hay những tour dài ngày ra các địa phương phía Bắc, miền Trung hoặc xuôi về Đồng bằng sông Cửu Long, vùng biển đảo phía Nam đất nước.

Từ cuối tháng 10 đến hết năm 2020, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 200 chương trình, sản phẩm kích cầu thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ với mức giá giảm đáng kể so với trước song sản phẩm lại được hoàn thiện hơn và có nhiều đổi mới. Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng đón được 15 triệu du khách nội địa trong năm 2020.

Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với lợi thế nổi bật là thuộc khu vực Đông Nam Bộ, có nhiều sản phẩm du lịch biển đảo hấp dẫn, khoảng cách rất gần Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa- Vũng Tàu đang là điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn. Hiện, vào dịp cuối tuần, nhiều khu du lịch, khách sạn ven biển Vũng Tàu đã đông khách trở lại, công suất phòng đạt 70-80%. Không chỉ có dòng khách gia đình, nhóm nhỏ mà một số khách đoàn đi theo từng công ty, đơn vị đã chọn Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến tổ chức hoạt động nghỉ dưỡng, tham quan cho người lao động trong đơn vị.

Ngành Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường quảng bá, giới thiệu về các điểm đến, sản phẩm du lịch cùng các chương trình kích cầu, các sự kiện văn hóa có sức thu hút du khách qua các phương tiện thông tin đại chúng; lưu ý các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch duy trì việc thực hiện các yếu tố đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các địa phương cùng khu vực Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Đồng Nai đẩy mạnh khai thác các điểm đến thuộc nhiều loại hình sản phẩm như: du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch mua sắm, du lịch tâm linh…trong cùng một hành trình để tạo sự mới mẻ, thu hút nhiều đối tượng du khách.

Xây dựng sản phẩm an toàn, hấp dẫn

Với tiêu chí đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh mới có thể phục hồi và phát triển du lịch, tạo sự yên tâm, thoải mái cho du khách, hiện các cơ sở lưu trú, khu du lịch, doanh nghiệp lữ hành đang tập trung hoàn thiện, đổi mới và giới thiệu đến các du khách nhiều sản phẩm trải nghiệm gắn với không gian thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên và có sức hấp dẫn.

Theo thông tin từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ Lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp này đã tập trung khảo sát, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị dịch vụ vận tải, lưu trú cùng thực hiện nghiêm các yêu cầu về đảm bảo phòng, chống dịch bệnh như: Thường xuyên vệ sinh khử khuẩn phương tiện vận tải, điểm đến tham quan, các nhà hàng, khách sạn…; khai thác các sản phẩm tour đảm bảo tiêu chí an toàn dịch bệnh và phù hợp nhiều dòng du khách.

Đơn vị đang giới thiệu đến du khách nhiều chùm tour giảm giá đáng kể so với trước đây như: Chùm tour liên kết các tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, tour đi Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa -Vũng Tàu), Đà Lạt (Lâm Đồng)...Ngoài đáp ứng nhu cầu đi du lịch tự túc của du khách, công ty còn triển khai các gói nghỉ dưỡng đẳng cấp bay cùng Vietnam Airlines đến Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang) hay Đà Lạt (Lâm Đồng) với mức giá giảm sâu và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng, chống dịch.

Để nhanh chóng phục hồi du lịch trong những tháng cuối năm, ông Võ Văn Phong, Giám đốc Công ty Truyền thông và Du lịch C2T Bến Tre cho biết: Doanh nghiệp xác định thế mạnh là các sản phẩm du lịch gắn liền với tài nguyên văn hóa bản địa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với phương châm “Đón du khách như đón người thân trở về” và thiết kế sản phẩm du lịch hợp lý, mang đến cho du khách tối đa trải nghiệm, doanh nghiệp đã làm mới nhiều sản phẩm, bổ sung các trải nghiệm như: ngồi trên du thuyền ngắm cảnh sông nước Nam Bộ và thưởng thức nhiều món ăn gắn bó với đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long; tham dự đám cưới miền Tây, thu hái các sản vật vùng sông nước.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn phối hợp, liên kết với nhiều cơ sở nghỉ dưỡng, điểm đến để giới thiệu thêm sản phẩm mang nét riêng của từng địa phương cùng trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Tham quan các lò nung gốm truyền thống ở huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long); về thăm làng hoa ở xứ Sen hồng Đồng Tháp… Đặc biệt, công ty đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá tới du khách nhiều đặc sản nổi tiếng của xứ Dừa thuộc Chương trình OCOP (Chương trình phát triển mỗi xã một sản phẩm) Bến Tre tại Trạm dừng chân Đại Kim Phúc nằm trên Quốc lộ 60, đoạn qua ấp Thạnh Hựu, xã Tam Phước, huyện Châu Thành (Bến Tre).

Theo ông Dương Văn Toản, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, đơn vị đang quản lý, khai thác quản lý Khu Du lịch Cánh đồng bất tận ở xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa (Long An). Để thu hút du khách sau thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Công ty chú trọng giới thiệu dòng sản phẩm du lịch sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe với nhiều điểm nhấn như: Tham quan rừng tràm; thưởng thức các món ăn kết hợp bài thuốc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể được chế biến từ nhiều loại rau, nguồn dược liệu dân gian như tía tô, diếp cá, quế vị, đinh lăng, lá nhàu non, bông chuối hột.../.  

Thanh Trà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.