Du lịch trực tuyến (Bài 2)

Du lịch trực tuyến (Bài 2)
Bài 2: Vào cuộc khai thác “mỏ vàng”

Việt Nam đang được đánh giá là “mỏ vàng” để phát triển du lịch trực tuyến. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam dù chậm hơn doanh nghiệp nước ngoài 2 thập kỷ, nhưng đến nay đã có những bước tiến đáng kể để khai thác du lịch trực tuyến.

Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ tại Tam Cốc - Bích Động. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ tại Tam Cốc - Bích Động.
Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Cơ hội từ những cú nhấp chuột

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố báo cáo cho biết du lịch trực tuyến đang phát triển mạnh và góp phần tạo ra cơ hội mới giúp ngành du lịch phát triển đột phá. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên lới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện lử.

Một khảo sát với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 cho thấy: Có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến cho chuyến đi đến Việt Nam.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet cho rằng: Du lịch trực tuyến đang là xu hướng bùng nổ và phát triển ở Việt Nam, thế giới. TransViet cũng tích cực triển khai kinh doanh du lịch trực tuyến, tạo điều kiện cho khách hàng tìm kiếm tour, đặt tour, thanh toán trực tuyến chỉ bằng những cú click chuột trên các thiết bị nối mạng internet. TransViet tiến hành nghiên cứu và nhận thấy người tiêu dùng lên website, tra cứu trên điện thoại rất phổ biến. Do đó, công ty đã đưa vào sử dụng phần mềm cài trên điện thoại di động, dễ dàng cài đặt và thao tác nhanh tra cứu, đặt tour... mà không cần phải đến giao dịch trực tiếp tại quầy. Ứng dụng này còn giúp Công ty liên kết, tích hợp thông tin của khách hàng, từ đó hiểu hơn nhu cầu của khách, đưa ra gợi ý tour thích hợp… Các ứng dụng thông minh, tự động hóa giúp giảm tải công sức, thời gian, nhân lực trong các khâu nhập dữ liệu, từ đó giảm chi phí tour, công ty dành nhiều thời gian chăm sóc khách hàng, hiểu hơn nhu cầu của khách.

Nhiều du khách nước ngoài tìm đến chiêm ngắm vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên trong mùa sen ở Tam Cốc - Bích Động. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Nhiều du khách nước ngoài tìm đến chiêm ngắm vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên trong mùa sen ở Tam Cốc - Bích Động. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty HaNoi Redtours cho hay: Du lịch là ngành có không gian bán hàng rộng, khoảng cách địa lý giữa người mua hàng và người cung cấp dịch vụ có thể rất xa nên công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho quảng bá, bán tour. Hanoi Redtour luôn quan tâm đến vấn đề này, các website bán hàng được đặc biệt đầu tư, ngoài quảng bá sản phẩm, bán hàng thì việc tương tác với khách cũng được đầu tư lớn, thanh toán online trên mạng đảm bảo bảo mật. Bên cạnh đó, công ty còn phối hợp với nhiều kênh bán hàng khác như Agoda, Booking để mở rộng kênh tương tác du khách. HaNoi Redtour cũng đã ứng dụng công nghệ đăng ký thanh toán tour bằng mã QR trên điện thoại thông minh...

Ông Nguyễn Công Hoan tin chắc rằng công nghệ thông tin giúp ngành du lịch nhanh chóng mở rộng sản phẩm dịch vụ đến du khách nội địa, quốc tế, tiết kiệm chi phí truyền thông quảng bá. Nếu như trước kia website chỉ dừng ở việc quảng bá tour, đưa lịch trình tour thì nay còn kết hợp hình ảnh tĩnh, động, kết nối với nhà cung cấp dịch vụ ảo, chuyển điểm đến thành 3D, du khách có thể được trải nghiệm trực tiếp điểm đến nơi mình sẽ đến. Xu hướng tương lai là tự động chuyển đổi ngôn ngữ để du khách khắp nơi trên thế giới có thể tìm hiểu thông tin một cách thuận lợi nhất...

Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cũng chỉ rõ: Đáp ứng nhu cầu giao dịch, tương tác với khách hàng trong thời đại du lịch trực tuyến, nhiều doanh nghiệp đã giới thiệu giải pháp công nghệ mới, ứng dụng di động. Công ty ADT Creative ra mắt phần mềm ứng dụng du lịch thông minh (smart tourism) bằng công nghệ 360, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và sử dụng ứng dụng trên màn hình tương tác… Công ty Tripi, Gotadi, Mytour… cũng giới thiệu ứng dụng di động tích hợp đặt phòng khách sạn, vé tàu xe, tự động gợi ý gói du lịch thông minh trong khoảng thời gian khách hàng yêu cầu, cung cấp thông tin du lịch cho khách hàng…

Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đẹp như tranh tại Tam Cốc - Bích Động. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đẹp như tranh tại Tam Cốc - Bích Động. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) - một đơn vị dẫn đầu trong ngành du lịch cũng đã ứng dụng giải pháp công nghệ trực tuyến từ năm 2004 nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng... Tuy vậy, doanh thu từ du lịch trực tuyến vẫn kém xa loại hình du lịch truyền thống.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành khác cũng chung ý kiến cho rằng: Du lịch trực tuyến thực sự là xu hướng phát triển toàn cầu, mang lại nhiều lợi ích nhưng ở Việt Nam loại hình này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Tỷ lệ người Việt sử dụng internet tăng nhanh nhưng thói quen, tập quán tiêu dùng online còn hạn chế, năng lực sử dụng công cụ ứng dụng còn yếu, nhất là thanh toán trực tuyến. Mặt khác, phương thức, nền tảng thanh toán ở Việt Nam còn khiến nhiều người e ngại về tính bảo mật, phần đông khách nội địa vẫn thích sử dụng kênh truyền thống. Do đó, doanh thu từ du lịch truyền thống vẫn đang chiếm phần lớn doanh thu của doanh nghiệp du lịch.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho hay: Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của thương mại điện tử toàn cầu, trong đó có lĩnh vực du lịch, hướng tới cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng một cách thuận lợi, chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch trực tuyến ở nước ta cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự năng động của đội ngũ doanh nghiệp du lịch… Sự thay đổi này không chỉ là phương thức kinh doanh mà đòi hỏi các đơn vị phải thay đổi tư duy, phương thức làm việc, có kiến thức chuyên môn phù hợp. Cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện cũng là một rào cản lớn đối với phát triển du lịch trực tuyến. Thêm vào đó, các doanh nghiệp trong nước thường gặp khó khăn tài chính, công nghệ, kết nối với các công ty công nghệ chưa tốt, cần có sự “bắt tay” mạnh mẽ hơn nữa giữa các doanh nghiệp du lịch và công nghệ. Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ sớm thành lập câu lạc bộ các doanh nghiệp du lịch trực tuyến để tìm ra hướng hợp tác phát triển phù hợp nhất...

Nhà nước cũng đã có những quy định “mở đường” cho du lịch trực tuyến phát triển. Trong đó, Luật Du lịch 2017 có quy định liên quan đến giao dịch điện tử trong lĩnh vực du lịch tại Điều 5; Điều 73. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giảm thiểu tác động tiêu cực của làn sóng này ở Việt Nam, trong đó nêu rõ du lịch là một trong những ngành kinh tế được ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy du lịch thông minh ở Việt Nam. Ngày 25/1/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2017/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, áp dụng cho công dân của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các doanh nghiệp đề xuất nâng cao hơn tốc độ truy cập website thị thực điện tử này để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dùng...
Thanh Giang

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.