Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1)

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1)

Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh hiện nay không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là định hướng chiến lược quan trọng, con đường phát triển bền vững du lịch Việt Nam, phù hợp với thực tế thích ứng với biến đổi khí hậu.

Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề về du lịch xanh sẽ khai mạc ngày 26/3/2022. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN thực hiện chùm 2 bài viết chủ đề “Xu lịch xanh - Xu hướng tất yếu” nhằm đưa ra góc nhìn về du lịch xanh ở nước ta cũng như những cách làm để hiện thực hóa xu hướng này, hướng tới phát triển bền vững trong tương lai.

Bài 1-"Cơ hội vàng" để du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng

Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” sẽ khai mạc tại đảo Ký ức Hội An (thành phố Hội An) vào ngày 26/3/2022. Với hơn 190 sự kiện xuyên suốt trong năm 2022, đây hứa hẹn sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng sẵn sàng mở cửa phục vụ các thị trường khách du lịch quốc tế, nội địa sau 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19. Quảng Nam cũng quyết tâm sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước.

Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng chia sẻ: Năm 2022, Quảng Nam với lợi thế đăng cai Năm Du lịch Quốc gia chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” với quyết tâm sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước. Với chủ đề này, tất cả các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia đều bám vào các tiêu chí của du lịch xanh, hướng tới bảo vệ môi trường sinh thái, phát huy các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên, ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế, hạn chế tối đa phát thải ra môi trường, an toàn cho du khách, cộng đồng dân cư…

Bên cạnh đó, Quảng Nam sẽ giới thiệu hàng loạt sản phẩm du lịch mới. Đó là du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng thân thiện với môi trường, đặc biệt là mở rộng không gian du lịch về phía Nam và phía Tây. Tỉnh kỳ vọng sớm phục hồi những dòng khách từ các thị trường truyền thống cũng như tập trung tuyên truyền quảng bán để thu hút khách ở thị trường mới phù hợp với tình hình hiện nay. Quảng Nam mong muốn năm 2022 đón trên 4 triệu lượt khách nội địa và quốc tế, trong đó 50% là khách quốc tế; phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón 12 triệu lượt khách du lịch.

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 1Các sản phẩm du lịch, các chương trình văn nghệ được thành phố Hội An đầu tư nâng cao chất lượng, cùng hướng tới mục tiêu thu hút ngày càng nhiều du khách tham quan. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Để đạt được mục tiêu sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước, UBND tỉnh Quảng Nam đã chính thức ban hành Bộ Tiêu chí du lịch xanh, với mục tiêu phát triển du lịch xanh dựa trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, di tích, danh lam, thắng cảnh; khai thác có hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên du lịch, đảm bảo thân thiện với môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái. Quảng Nam là địa phương đầu tiên ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh, với mục tiêu thúc đẩy ngành Du lịch phát triển theo hướng bền vững với sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch Bền vững Thụy Sỹ (SSTP) trên cơ sở tham khảo các tiêu chí của 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững của quốc tế, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Bộ Tiêu chí du lịch xanh gồm 6 bộ tiêu chí dành cho 6 loại hình du lịch dịch vụ gồm: Khách sạn (9 chủ đề); Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay (10 chủ đề); Khu nghỉ dưỡng (10 chủ đề); Doanh nghiệp lữ hành (5 chủ đề); Điểm du lịch dựa vào cộng đồng (9 chủ đề); Điểm tham quan (11 chủ đề) áp dụng từ năm 2022-2025. Các chủ đề chính mà tỉnh hướng đến là: Quản lý môi trường chung; quản lý điện năng; nước; nước thải; chất thải rắn; chất lượng không khí và kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn; hỗ trợ cộng đồng địa phương; xây dựng và quản lý sản phẩm du lịch bền vững…

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng vui mừng chia sẻ: Bộ Tiêu chí du lịch xanh được cộng đồng doanh nghiệp, dân cư, các cơ quan hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp đã đăng ký triển khai bộ tiêu chí này và cho ra đời một số sản phẩm du lịch xanh được du khách, cộng đồng hoan nghênh, trong đó, một số mô hình đã thành công, thu hút nhiều du khách. Trong Năm Du lịch Quốc gia 2022, tỉnh sẽ tiếp tục công bố rộng rãi Bộ Tiêu chí, đồng thời trao thưởng cho các doanh nghiệp đã đạt được tiêu chí du lịch xanh...

Bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 có logo được thiết kế dựa trên biểu tượng nụ cười, con đò, cánh diều, bãi biển, dòng sông, thể hiện sự vui tươi và nét bình dị đặc trưng của mảnh đất, con người xứ Quảng. Thông điệp “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” mang đến sự vui vẻ, thăng hoa cảm xúc từ du lịch xanh và sắc màu di sản Quảng Nam.

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 2Bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 

Logo được thể hiện trên 4 tông màu chính. Trong đó, màu xanh lá cây của thiên nhiên, du lịch xanh; màu xanh dương là của biển; màu vàng cam tượng trưng di sản văn hóa; màu đỏ là của ẩm thực. Đây cũng là các màu chủ đạo trong logo du lịch Việt Nam, logo du lịch 5 địa phương thuộc nhóm liên kết: Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế - Quảng Trị - Quảng Bình.

Việc lựa chọn màu sắc của logo lấy cảm hứng từ sự hòa trộn giữa sự giàu có về văn hóa và thiên nhiên Xứ Quảng, đồng thời cũng thể hiện sự sinh động đặc trưng của sự kiện Năm Du lịch quốc gia đa sắc màu.

Biểu tượng chùa Cầu, Khu đền tháp Mỹ Sơn tạo điểm nhấn cho tổng thể logo, mang theo thông điệp về điểm đến Quảng Nam với hai di sản văn hóa thế giới. Về tổng thể, logo toát lên nét vui tươi qua qua biểu tượng nụ cười, hàm ý tràn ngập niềm vui. Du khách sẽ cảm nhận được khoảnh khắc hạnh phúc, bình dị mà sâu lắng tại điểm đến của các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

"Cơ hội vàng" phục hồi, tăng trưởng

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng: Năm Du lịch Quốc gia 2022 là "cơ hội vàng" để ngành Du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, tiếp tục quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đến khách du lịch trong nước, quốc tế; khẳng định với bạn bè, du khách quốc tế về việc nước ta đã sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại.

Trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành trung ương tổ chức 10 hoạt động tầm quốc gia. Quảng Nam tổ chức gần 70 hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 6 nội dung chính xuyên suốt gồm: Chương trình "Du xuân đất Quảng" từ tháng 1-3/2022; chương trình du lịch sông nước, nông nghiệp và sản phẩm OCOP từ tháng 4-6/2022; chương trình "Du lịch Chu Lai điểm hẹn" từ tháng 4-9/2022; chương trình du lịch văn hóa các dân tộc phía Tây và Đường Hồ Chí Minh huyền thoại từ tháng 5-8/2022; chương trình "Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè" từ tháng 5-9/2022 và chương trình du lịch "Sắc màu di sản" từ tháng 9-12/2022.

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 3Để chuẩn bị đón du khách trở lại, nhiều chuyên gia khảo cổ Việt Nam và Ấn Độ đã tập trung bảo tồn, tôn tạo các Đền - Tháp A1, A12, A13 thuộc Nhóm A, Khu Đền Tháp Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Để chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch quốc gia 2022, tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cấp cơ sở vật chất ngành Du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và nguồn nhân lực; tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch...

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 4Các tuyến phố đi bộ ở phố cổ Hội An được chuẩn bị kỹ tất cả các khâu để đón khách. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Sở hữu hai Di sản Văn hóa thế giới là Ðô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Bghệ thuật Bài chòi, cùng nhiều cảnh quan độc đáo như Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, hơn 400 di tích lịch sử - văn hóa, nhiều bãi tắm đẹp trải dài trên 125 km bờ biển và hàng trăm làng nghề truyền thống nổi tiếng… Quảng Nam là mảnh đất giàu tiềm năng phát triển du lịch.

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 5Du khách tham quan bộ sinh thực khí liền khối Linga – Yoni tại  Khu đền tháp Mỹ Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Quảng Nam còn được biết đến là địa phương có lợi thế, tiềm năng về du lịch nông nghiệp, nông thôn, miền núi, làng quê, làng nghề với nhiều cảnh quan tự nhiên hoang sơ, hấp dẫn, tính đa dạng sinh học cao và các giá trị văn hóa bản địa độc.

Thời qua, bên cạnh việc làm mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đang khai thác tại các Di sản Văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn, tỉnh tập trung xây dựng hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm, các sản phẩm du lịch vệ tinh lân cận di sản văn hóa thế giới để giảm áp lực du khách đến các khu di sản tại những mùa cao điểm.

Quảng Nam đã phát triển các làng nghề gắn với phát triển du lịch như: Rừng dừa Cẩm Thanh, làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà (Hội An); trải nghiệm du lịch cộng đồng nhà vườn Triêm Tây (thị xã Điện Bàn); làng Trà Nhiêu (Duy Sơn), làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (Duy Xuyên).

Đặc biệt, du lịch khám phá vùng núi phía Tây và tìm hiểu bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số thu hút các công ty lữ hành xây dựng các chương trình tour đưa du khách lên vùng núi: làng Bhờ Hôồng, Dhờ Rôồng (Đông Giang), làng dệt thổ cẩm Zara, thác Grăng (Nam Giang), làng truyền thống Cơtu, Vườn cây di sản Pơ-mu (Tây Giang)...

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 6Khách du lịch thực hiện nghiêm các quy định phòng chống djch COVID-19. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Hiện nay, tỉnh đang tập trung mở rộng không gian du lịch vào phía Nam, bước đầu thu hút lượng khách đến tham quan tại các bãi tắm, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, địa đạo Kỳ Anh (Tam Kỳ), Khu Du lịch hồ Phú Ninh (Phú Ninh), Hố Giang Thơm (Núi Thành), làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước), Vườn sâm Tăk Ngo (Nam Trà My). Một số sản phẩm du lịch được các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế đánh giá cao…

Nhân Năm Du lịch Quốc gia và mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại, Quảng Nam đã rà soát các điều kiện về hạ tầng giao thông, y tế, cơ sở dịch vụ du lịch, không gian an toàn cho cộng đồng dân cư, nguồn nhân lực và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; sẵn sàng các phương án và linh hoạt xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình đón khách...(Còn tiếp)

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.