Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1)

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1)

Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh hiện nay không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là định hướng chiến lược quan trọng, con đường phát triển bền vững du lịch Việt Nam, phù hợp với thực tế thích ứng với biến đổi khí hậu.

Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề về du lịch xanh sẽ khai mạc ngày 26/3/2022. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN thực hiện chùm 2 bài viết chủ đề “Xu lịch xanh - Xu hướng tất yếu” nhằm đưa ra góc nhìn về du lịch xanh ở nước ta cũng như những cách làm để hiện thực hóa xu hướng này, hướng tới phát triển bền vững trong tương lai.

Bài 1-"Cơ hội vàng" để du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng

Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” sẽ khai mạc tại đảo Ký ức Hội An (thành phố Hội An) vào ngày 26/3/2022. Với hơn 190 sự kiện xuyên suốt trong năm 2022, đây hứa hẹn sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng sẵn sàng mở cửa phục vụ các thị trường khách du lịch quốc tế, nội địa sau 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19. Quảng Nam cũng quyết tâm sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước.

Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng chia sẻ: Năm 2022, Quảng Nam với lợi thế đăng cai Năm Du lịch Quốc gia chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” với quyết tâm sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước. Với chủ đề này, tất cả các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia đều bám vào các tiêu chí của du lịch xanh, hướng tới bảo vệ môi trường sinh thái, phát huy các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên, ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế, hạn chế tối đa phát thải ra môi trường, an toàn cho du khách, cộng đồng dân cư…

Bên cạnh đó, Quảng Nam sẽ giới thiệu hàng loạt sản phẩm du lịch mới. Đó là du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng thân thiện với môi trường, đặc biệt là mở rộng không gian du lịch về phía Nam và phía Tây. Tỉnh kỳ vọng sớm phục hồi những dòng khách từ các thị trường truyền thống cũng như tập trung tuyên truyền quảng bán để thu hút khách ở thị trường mới phù hợp với tình hình hiện nay. Quảng Nam mong muốn năm 2022 đón trên 4 triệu lượt khách nội địa và quốc tế, trong đó 50% là khách quốc tế; phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón 12 triệu lượt khách du lịch.

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 1Các sản phẩm du lịch, các chương trình văn nghệ được thành phố Hội An đầu tư nâng cao chất lượng, cùng hướng tới mục tiêu thu hút ngày càng nhiều du khách tham quan. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Để đạt được mục tiêu sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước, UBND tỉnh Quảng Nam đã chính thức ban hành Bộ Tiêu chí du lịch xanh, với mục tiêu phát triển du lịch xanh dựa trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, di tích, danh lam, thắng cảnh; khai thác có hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên du lịch, đảm bảo thân thiện với môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái. Quảng Nam là địa phương đầu tiên ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh, với mục tiêu thúc đẩy ngành Du lịch phát triển theo hướng bền vững với sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch Bền vững Thụy Sỹ (SSTP) trên cơ sở tham khảo các tiêu chí của 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững của quốc tế, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Bộ Tiêu chí du lịch xanh gồm 6 bộ tiêu chí dành cho 6 loại hình du lịch dịch vụ gồm: Khách sạn (9 chủ đề); Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay (10 chủ đề); Khu nghỉ dưỡng (10 chủ đề); Doanh nghiệp lữ hành (5 chủ đề); Điểm du lịch dựa vào cộng đồng (9 chủ đề); Điểm tham quan (11 chủ đề) áp dụng từ năm 2022-2025. Các chủ đề chính mà tỉnh hướng đến là: Quản lý môi trường chung; quản lý điện năng; nước; nước thải; chất thải rắn; chất lượng không khí và kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn; hỗ trợ cộng đồng địa phương; xây dựng và quản lý sản phẩm du lịch bền vững…

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng vui mừng chia sẻ: Bộ Tiêu chí du lịch xanh được cộng đồng doanh nghiệp, dân cư, các cơ quan hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp đã đăng ký triển khai bộ tiêu chí này và cho ra đời một số sản phẩm du lịch xanh được du khách, cộng đồng hoan nghênh, trong đó, một số mô hình đã thành công, thu hút nhiều du khách. Trong Năm Du lịch Quốc gia 2022, tỉnh sẽ tiếp tục công bố rộng rãi Bộ Tiêu chí, đồng thời trao thưởng cho các doanh nghiệp đã đạt được tiêu chí du lịch xanh...

Bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 có logo được thiết kế dựa trên biểu tượng nụ cười, con đò, cánh diều, bãi biển, dòng sông, thể hiện sự vui tươi và nét bình dị đặc trưng của mảnh đất, con người xứ Quảng. Thông điệp “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” mang đến sự vui vẻ, thăng hoa cảm xúc từ du lịch xanh và sắc màu di sản Quảng Nam.

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 2Bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 

Logo được thể hiện trên 4 tông màu chính. Trong đó, màu xanh lá cây của thiên nhiên, du lịch xanh; màu xanh dương là của biển; màu vàng cam tượng trưng di sản văn hóa; màu đỏ là của ẩm thực. Đây cũng là các màu chủ đạo trong logo du lịch Việt Nam, logo du lịch 5 địa phương thuộc nhóm liên kết: Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế - Quảng Trị - Quảng Bình.

Việc lựa chọn màu sắc của logo lấy cảm hứng từ sự hòa trộn giữa sự giàu có về văn hóa và thiên nhiên Xứ Quảng, đồng thời cũng thể hiện sự sinh động đặc trưng của sự kiện Năm Du lịch quốc gia đa sắc màu.

Biểu tượng chùa Cầu, Khu đền tháp Mỹ Sơn tạo điểm nhấn cho tổng thể logo, mang theo thông điệp về điểm đến Quảng Nam với hai di sản văn hóa thế giới. Về tổng thể, logo toát lên nét vui tươi qua qua biểu tượng nụ cười, hàm ý tràn ngập niềm vui. Du khách sẽ cảm nhận được khoảnh khắc hạnh phúc, bình dị mà sâu lắng tại điểm đến của các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

"Cơ hội vàng" phục hồi, tăng trưởng

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng: Năm Du lịch Quốc gia 2022 là "cơ hội vàng" để ngành Du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, tiếp tục quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đến khách du lịch trong nước, quốc tế; khẳng định với bạn bè, du khách quốc tế về việc nước ta đã sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại.

Trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành trung ương tổ chức 10 hoạt động tầm quốc gia. Quảng Nam tổ chức gần 70 hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 6 nội dung chính xuyên suốt gồm: Chương trình "Du xuân đất Quảng" từ tháng 1-3/2022; chương trình du lịch sông nước, nông nghiệp và sản phẩm OCOP từ tháng 4-6/2022; chương trình "Du lịch Chu Lai điểm hẹn" từ tháng 4-9/2022; chương trình du lịch văn hóa các dân tộc phía Tây và Đường Hồ Chí Minh huyền thoại từ tháng 5-8/2022; chương trình "Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè" từ tháng 5-9/2022 và chương trình du lịch "Sắc màu di sản" từ tháng 9-12/2022.

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 3Để chuẩn bị đón du khách trở lại, nhiều chuyên gia khảo cổ Việt Nam và Ấn Độ đã tập trung bảo tồn, tôn tạo các Đền - Tháp A1, A12, A13 thuộc Nhóm A, Khu Đền Tháp Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Để chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch quốc gia 2022, tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cấp cơ sở vật chất ngành Du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và nguồn nhân lực; tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch...

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 4Các tuyến phố đi bộ ở phố cổ Hội An được chuẩn bị kỹ tất cả các khâu để đón khách. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Sở hữu hai Di sản Văn hóa thế giới là Ðô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Bghệ thuật Bài chòi, cùng nhiều cảnh quan độc đáo như Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, hơn 400 di tích lịch sử - văn hóa, nhiều bãi tắm đẹp trải dài trên 125 km bờ biển và hàng trăm làng nghề truyền thống nổi tiếng… Quảng Nam là mảnh đất giàu tiềm năng phát triển du lịch.

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 5Du khách tham quan bộ sinh thực khí liền khối Linga – Yoni tại  Khu đền tháp Mỹ Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Quảng Nam còn được biết đến là địa phương có lợi thế, tiềm năng về du lịch nông nghiệp, nông thôn, miền núi, làng quê, làng nghề với nhiều cảnh quan tự nhiên hoang sơ, hấp dẫn, tính đa dạng sinh học cao và các giá trị văn hóa bản địa độc.

Thời qua, bên cạnh việc làm mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đang khai thác tại các Di sản Văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn, tỉnh tập trung xây dựng hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm, các sản phẩm du lịch vệ tinh lân cận di sản văn hóa thế giới để giảm áp lực du khách đến các khu di sản tại những mùa cao điểm.

Quảng Nam đã phát triển các làng nghề gắn với phát triển du lịch như: Rừng dừa Cẩm Thanh, làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà (Hội An); trải nghiệm du lịch cộng đồng nhà vườn Triêm Tây (thị xã Điện Bàn); làng Trà Nhiêu (Duy Sơn), làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (Duy Xuyên).

Đặc biệt, du lịch khám phá vùng núi phía Tây và tìm hiểu bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số thu hút các công ty lữ hành xây dựng các chương trình tour đưa du khách lên vùng núi: làng Bhờ Hôồng, Dhờ Rôồng (Đông Giang), làng dệt thổ cẩm Zara, thác Grăng (Nam Giang), làng truyền thống Cơtu, Vườn cây di sản Pơ-mu (Tây Giang)...

Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu (Bài 1) ảnh 6Khách du lịch thực hiện nghiêm các quy định phòng chống djch COVID-19. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Hiện nay, tỉnh đang tập trung mở rộng không gian du lịch vào phía Nam, bước đầu thu hút lượng khách đến tham quan tại các bãi tắm, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, địa đạo Kỳ Anh (Tam Kỳ), Khu Du lịch hồ Phú Ninh (Phú Ninh), Hố Giang Thơm (Núi Thành), làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước), Vườn sâm Tăk Ngo (Nam Trà My). Một số sản phẩm du lịch được các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế đánh giá cao…

Nhân Năm Du lịch Quốc gia và mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại, Quảng Nam đã rà soát các điều kiện về hạ tầng giao thông, y tế, cơ sở dịch vụ du lịch, không gian an toàn cho cộng đồng dân cư, nguồn nhân lực và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; sẵn sàng các phương án và linh hoạt xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình đón khách...(Còn tiếp)

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.