Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang tăng cường triển khai môn Giáo dục địa phương, gắn nội dung dạy học với thực tiễn văn hóa, lịch sử, đời sống quê hương. Việc lồng ghép, phát huy bản sắc văn hóa trong nhà trường không chỉ làm phong phú hoạt động giáo dục mà còn góp phần bồi dưỡng tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc cho học sinh.
 Tại Trường Tiểu học Thái Phiên (phường Ea Kao, tỉnh Đắk Lắk), chuyên đề “Nghề dệt vải thổ cẩm của người Ê Đê - Tây Nguyên” được lựa chọn làm nội dung Giáo dục địa phương tiêu biểu trong năm học này. Đây là hoạt động thiết thực giúp học sinh được tìm hiểu, trải nghiệm nghề truyền thống của dân tộc mình, một di sản văn hóa phi vật thể quý báu của vùng đất Tây Nguyên.
Tại buổi học, học sinh được tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm; khám phá hoa văn, màu sắc và trải nghiệm sáng tạo cùng thổ cẩm, từ đó hình thành ý tưởng giữ gìn và phát huy nghề truyền thống.
 Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành trải nghiệm sáng tạo cùng thổ cẩm.
Em Hà My Hmok, học sinh lớp 2D cho biết: "Qua tiết học, em hiểu nghề dệt giúp người dân có quần áo để mặc, trang trí. Em rất thích và mong muốn sau này biết dệt như bà và mẹ".
Cô H’Nao H’Đơk, giáo viên chủ nhiệm lớp 2D chia sẻ, học sinh rất hào hứng khi được tự tay thực hành, qua đó hình thành tình yêu và ý thức gìn giữ bản sắc đồng bào dân tộc Ê Đê. Theo cô, dệt thổ cẩm là nét văn hóa đặc trưng, nếu không được truyền dạy, sẽ dần mai một.
Nghệ nhân H’Đer Buôn Krông (tại buôn H’Đơk, phường Ea Kao), người có hơn 20 năm gắn bó với nghề dệt cho biết, bà rất vui khi được cùng nhà trường hướng dẫn các em nhỏ. "Thấy các cháu thích thú học dệt, tôi rất phấn khởi. Tôi tin rằng nếu được dạy sớm, các cháu sẽ tiếp nối nghề truyền thống của dân tộc mình. Đây sẽ là tiền đề để tôi cùng các nghệ nhân khác đồng hành với nhà trường nhằm phát triển hơn nữa nghề dệt thổ cẩm tại địa phương", nghệ nhân H’Đer Buôn Krông khẳng định.
 Nghệ nhân H’Đer Buôn Krông (buôn H’Đơk, phường Ea Kao, tỉnh Đắk Lắk), người có hơn 20 năm gắn bó với nghề dệt, hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu về cách dệt vải thổ cẩm.
Bà Trần Thị Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đặc thù có hơn 66% học sinh là người dân tộc thiểu số Ê Đê. Nhận thấy dệt thổ cẩm là nét đẹp văn hóa đặc trưng, nhà trường đã xây dựng chuyên đề giảng dạy gắn với thực tế địa phương, qua đó lan tỏa tình yêu văn hóa và định hướng nghề nghiệp cho các em.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xác định việc đưa nghề dệt thổ cẩm vào chương trình là nhiệm vụ trọng tâm. Qua mỗi tiết học, các em được trực tiếp quan sát, thực hành, từ đó thêm yêu và tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, nhà trường tận dụng lợi thế khi có nhiều phụ huynh, nghệ nhân là người đồng bào Ê Đê sinh sống tại địa phương để phối hợp hướng dẫn học sinh. Những buổi học được tổ chức vào các buổi chiều, vừa tạo không gian trải nghiệm sáng tạo, vừa giúp học sinh hiểu giá trị lao động và nét đẹp văn hóa truyền thống.
"Đây là chuyên đề đầu tiên các con được trải nghiệm. Sau chuyên đề này, nhà trường sẽ tiếp tục mở các buổi cho học sinh lớp 5, để các con được thực hiện cách dệt tấm vải thổ cẩm, qua đó, lan tỏa nét đẹp văn hóa và định hướng nghề nghiệp cho các con trong tương lai", bà Tuyết chia sẻ.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, nội dung Giáo dục địa phương là một điểm nhấn của chương trình giáo dục phổ thông mới. Các tài liệu từ lớp 1 đến lớp 12 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Các trường chủ động lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào các môn học và hoạt động trải nghiệm, không làm tăng thời lượng chương trình nhưng góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện.
 Bà Võ Thị Minh Duyên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, để bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán trong việc thực hiện nội dung Giáo dục địa phương, Sở Giáo dục đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức dạy học nội dung Giáo dục địa phương năm học 2025- 2026; tổ chức các khóa tập huấn theo từng cấp học, có văn bản hướng dẫn kiểm tra, đánh giá cụ thể để giúp học sinh hình thành các năng lực cốt lõi và phẩm chất cần thiết như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm…
Từ những chuyên đề như nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Ê Đê, Giáo dục địa phương không chỉ giúp học sinh thêm yêu văn hóa dân tộc mình mà còn góp phần lan tỏa giá trị truyền thống, xây dựng nền tảng nhân cách, khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa./.