Góp ý quy định về dạy thêm, học thêm: Còn nhiều vấn đề lo ngại

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong dư luận. Những điểm mới trong dự thảo đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, nhà trường, giáo viên, phụ huynh, trong đó, còn nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về việc “mở đường” cho tình trạng dạy thêm, học thêm gia tăng, gây áp lực cho học sinh.

vna_potal_thanh_pho_ha_tinh_lan_toa_“ngay_chu_nhat_khong_day_them_hoc_them”__7082118.jpg
Trước thực trạng dạy thêm, học thêm đang có xu hướng ngày càng tràn lan trong các trường phổ thông khiến học sinh, phụ huynh và thậm chí là giáo viên phải chịu nhiều áp lực; thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã phát động “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm”. Chủ trương này đã tạo được đồng thuận cao trong phụ huynh, học sinh và xã hội. Việc thực hiện chủ trương “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm” nhằm đảm bảo sự khoa học trong bố trí thời gian học tập và nghỉ ngơi sau một tuần học tập căng thẳng, giúp học sinh giảm áp lực, căng thẳng, phát triển hài hòa, toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần. Trong ảnh: Giờ học chính khóa của giáo viên và học sinh thành phố Hà Tĩnh hưởng ứng chương trình "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm". Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Cấm hiện tượng tiêu cực - không cấm nhu cầu thực

Thông tin về việc xây dựng Thông tư mới quy định về dạy thêm, học thêm, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Việc quản lý dạy thêm, học thêm trong nhà trường dự thảo đang xin ý kiến hướng tới quy định việc tổ chức dạy thêm, học thêm một cách công khai, minh bạch; cấm những hiện tượng tiêu cực chứ không cấm nhu cầu có thực, chính đáng của cả người dạy và người học.

Dự thảo đã đưa ra nhiều quy định mới về việc phải công khai những thông tin gì, báo cáo ra sao khi tổ chức dạy thêm, học thêm. Bên cạnh đó, dự thảo cũng thêm vào nguyên tắc “Không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh” tránh hiện tượng gây bức xúc lâu nay, học sinh nào học thêm thì có điểm cao trong bài kiểm tra, đánh giá và ngược lại.

Việc giám sát dạy thêm, học thêm không chỉ có ngành Giáo dục hay chính quyền địa phương, còn phải có giám sát toàn dân, của chính học sinh, phụ huynh trên cơ sở những quy định đã được ban hành.

Đối với việc dạy thêm ngoài nhà trường, yêu cầu quan trọng nhất là phải công khai trước khi tổ chức. Công khai các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành những nguyên tắc như vậy, địa phương quản lý phải căn cứ vào đó, làm sao để giải quyết được tận gốc vấn đề ép học sinh học thêm dù không muốn.

Trên thực tế, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và chính đáng. Với không ít học sinh, việc học chương trình chính khóa trên lớp chưa đủ so với nhu cầu kiến thức hoặc một số em khả năng tiếp thu chưa theo kịp với nội dung kiến thức được giảng dạy trên lớp, cần được học bổ trợ, tăng cường.

Đề xuất một số giải pháp Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thực hiện để hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: Khung pháp lý về dạy thêm cần được xây dựng với mục tiêu hàng đầu là bảo vệ quyền lợi của học sinh, tạo ra một môi trường học tập công bằng - nơi tất cả học sinh đều có cơ hội tiếp cận kiến thức, không phân biệt giàu nghèo. Việc học thêm không nên trở thành gánh nặng tài chính cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không nên gây áp lực quá lớn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của các em.

Hoạt động dạy thêm nên ưu tiên dành cho những học sinh gặp khó khăn trong học tập, cần được hỗ trợ để theo kịp chương trình chung của lớp. Việc bồi dưỡng cho các em là hoàn toàn cần thiết để đảm bảo sự công bằng trong giáo dục, không phải là một hình thức học tập bắt buộc.

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh cũng nhấn mạnh vai trò giám sát, công khai thông tin, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh từ phụ huynh và học sinh là những biện pháp cần thiết để quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm. Bên cạnh đó, việc xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên vi phạm quy định, đặc biệt là hành vi ép buộc học sinh, là điều cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các em.

Theo Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, việc cấm dạy thêm hoàn toàn không phải là giải pháp lâu dài và có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như: chất lượng giáo dục giảm sút, tình trạng dạy thêm vẫn diễn ra âm thầm nhưng không được kiểm soát. Thay vào đó, nên tìm cách quản lý và điều chỉnh để hoạt động này diễn ra lành mạnh.

Bên cạnh đó, hiện nay, chương trình học đôi khi không bám sát với thực tế cùng với áp lực thành tích đã khiến nhiều giáo viên phải tìm cách “khoe tài”' bằng những bài giảng nâng cao hoặc các bài kiểm tra khó. Điều này vô tình tạo ra một môi trường học tập căng thẳng và gây khó khăn cho học sinh, đặc biệt là những em có nền tảng yếu. Nếu các em không đi học thêm, đề thi, đề kiểm tra, đánh giá khó có thể đạt được điểm cao. Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh cho rằng, cần chuẩn hóa chương trình học và đề thi, đảm bảo tính nhất quán giữa quá trình dạy - học với việc kiểm tra, đánh giá. Để thực hiện thành công mục tiêu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quy định rõ ràng, kiến thức trong đề thi phải hoàn toàn nằm trong phạm vi chương trình học chính khóa, từ kiến thức cơ bản đến kiến thức nâng cao.

Không tổ chức dạy thêm, học thêm đồng loạt đại trà

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc sửa đổi Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT về dạy thêm học thêm cần bám sát hoạt động thực tế hiện nay, cũng như những quy định mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ “phải chuyển mạnh từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực người học”. Điều này có nghĩa là, dạy học là dạy phát triển năng lực học sinh chứ không phải bồi đắp thật nhiều kiến thức sách vở cho học sinh như quan niệm cũ.

Việc đưa ra các nguyên tắc trong Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm rất quan trọng, không những định hướng các giải pháp tổ chức, quản lý vấn đề này, còn ảnh hưởng lớn tới sự thành công của mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài ra, các nguyên tắc đề cập tới việc tự nguyện, không ép buộc, thời lượng, thời gian, địa điểm, không quá tải hay không cắt giảm nội dung và dạy trước nội dung chính khóa… là rất thực tiễn và cấp bách.

Tuy nhiên, ông Đặng Tự Ân cũng nhấn mạnh, cần có giải pháp quản lý việc dạy thêm, học thêm khả thi đi kèm, tránh đưa ra nguyên tắc nhưng khó thực hiện hoặc có hiệu quả thấp khi triển khai. Điểm mới của dự thảo Thông tư là tổ chức dạy thêm, học thêm thông thoáng hơn, không bó buộc như Thông tư 17. Ví dụ như, giáo viên được dạy thêm ở ngay trường mình và học sinh được học chính thầy cô mình đang dạy chính khóa. Chính những điểm mới này khiến ông Đặng Tự Ân thấy băn khoăn, lo ngại. Bởi, nhà trường có thể có hai chương trình dạy học: chính khóa và dạy thêm cùng tồn tại. Một chương trình chính khóa, người dạy hưởng lương của Nhà nước và một chương trình dạy thêm có phí do cha mẹ các em đóng góp. Như vậy, dạy thêm, học thêm đã được hợp lý hóa chính thức trong các cơ sở giáo dục. Điều này, khiến mong ước về “trường học hạnh phúc” chắc chắn sẽ còn rất xa.

Theo ông Đặng Tự Ân, dạy thêm học thêm chỉ đi đúng hướng khi nhà trường có trách nhiệm giúp một bộ phận học sinh có trình độ kiến thức dưới chuẩn, nâng lên đạt chuẩn về yêu cầu cơ bản. Mức phí có thể không thu hoặc thu một phần bồi dưỡng cho thầy cô dạy. Như vậy, không thể tổ chức dạy thêm, học thêm đồng loạt đại trà như tổ chức dạy học chính khóa.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam cũng cho rằng, cần làm rõ hơn tác hại của dạy thêm, học thêm, trong đó có việc gây áp lực cho học sinh, tốn kém cho gia đình, mâu thuẫn với mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là bảo đảm giáo dục toàn diện. Trên thực tế, dạy thêm, học thêm hiện nay chủ yếu chạy theo việc trang bị kiến thức, trong khi mục tiêu của chương trình mới là giảm kiến thức hàn lâm, rèn phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, phải có các giải pháp đồng bộ để thay đổi nhận thức của cả thầy, trò và phụ huynh về vấn đề dạy thêm, học thêm. Trong đó, các bậc cha mẹ cần nhìn thấy tác hại của việc cho con học thêm quá nhiều. Muốn giáo dục có chất lượng, cần thoát khỏi tình trạng nhồi nhét kiến thức. Bên cạnh đó, tư duy học thêm vì điểm số cũng cần được loại bỏ. Trong quy định về dạy thêm, học thêm, nên dứt khoát cấm dạy thêm ở bậc Tiểu học và có các biện pháp hạn chế ở bậc Trung học. Với học sinh Tiểu học cần thêm các hoạt động rèn kỹ năng hơn là nhồi nhét kiến thức ngoài những nội dung đã học ở trường.

Khi tiếp cận những quy định mới trong dự thảo Thông tư về dạy thêm, học thêm, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ băn khoăn với một số quy định có phần “thoáng” hơn trước đây. Những ràng buộc về pháp lý được thể hiện trong nhiều quy định tại dự thảo nhưng trên thực tế lại rất dễ thực hiện, đối phó nên chưa tạo được sự yên tâm cho phụ huynh. Vì vậy, dư luận xã hội đang trông chờ một văn bản mới chặt chẽ hơn, quản lý vấn đề này một cách bài bản hơn, thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT để hạn chế việc dạy thêm, học thêm tràn lan như hiện nay.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đào tạo, cấp Giấy phép lái xe cho người yếu thế và đồng bào vùng biên

Đào tạo, cấp Giấy phép lái xe cho người yếu thế và đồng bào vùng biên

Ngày 12/12, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Tây Ninh tổ chức đào tạo và thi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô (hạng A1) miễn phí cho 171 học viên là người dân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số 2 xã biên giới Phước Vinh và Long Thuận, tỉnh Tây Ninh. Đây không chỉ là hoạt động chuyên môn mà còn là trách nhiệm xã hội của lực lượng Công an tỉnh trong nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Trao gửi yêu thương đến học sinh và người dân vùng lũ Gia Lai

Trao gửi yêu thương đến học sinh và người dân vùng lũ Gia Lai

Ngày 12/12, tại Điểm Trường Tiểu học Hùng Vương, Buôn Ma Giai, xã Phú Túc, tỉnh Gia Lai, chương trình “Gửi niềm tin - Trao hy vọng” do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Doanh nghiệp xã hội từ thiện và hỗ trợ phát triển cộng đồng Fly To Sky, nhóm từ thiện Fly To Sky (trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Phú Túc tổ chức, đã mang đến nhiều phần quà thiết thực hỗ trợ học sinh và người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trên địa bàn.

Điểm tựa an sinh cho người lao động lúc khó khăn

Điểm tựa an sinh cho người lao động lúc khó khăn

Những năm qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã trở thành điểm tựa an sinh cho hàng nghìn lao động tại Lai Châu. Với sự chủ động, linh hoạt trong triển khai, nhiều lao động được hưởng quyền lợi, được chi trả, hỗ trợ tiền và học nghề… để có thể chuyển đổi việc làm thành công.

Biên phòng cửa khẩu Chi Ma kiểm soát chặt biên giới cửa khẩu

Biên phòng cửa khẩu Chi Ma kiểm soát chặt biên giới cửa khẩu

Thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật biên giới luôn tiềm ẩn phức tạp, lực lượng Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát liên tục 24/7, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm trên biên giới cửa khẩu, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Hoàn thiện khung pháp lý, bảo vệ quyền con người trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện khung pháp lý, bảo vệ quyền con người trong kỷ nguyên số

Ngày 5/12, tại phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền, Cục Đối ngoại, Bộ Công an phối hợp với Viện Quyền con người, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề "Quyền con người trong kỷ nguyên số - Lý luận và thực tiễn".

Tuyên truyền các thủ đoạn tội phạm mới cho đồng bào vùng biên

Tuyên truyền các thủ đoạn tội phạm mới cho đồng bào vùng biên

Ngày 5/12, tại bản Tá Miếu (xã Sín Thầu), Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình điểm về tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy, mua bán người, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.

Nghệ thuật chiêng Mường được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2016.

Giữ hồn chiêng Mường giữa dòng chảy hiện đại

Đối với đồng bào dân tộc Mường, chiêng không chỉ là nhạc khí mà còn là thanh âm linh thiêng nhất trong đời sống tinh thần. Tiếng chiêng mang hồn rừng núi, là nhịp nối giữa con người và “thế giới siêu nhiên”. Từ lúc cất tiếng khóc chào đời đến khi trở về cõi Mường Ma, âm thanh ấy hiện diện trong cả không gian lẫn thời gian, len vào từng sinh hoạt và theo suốt cuộc đời mỗi người Mường.

Xây nhà ở phù hợp với truyền thống và thích ứng với thiên tai

Xây nhà ở phù hợp với truyền thống và thích ứng với thiên tai

Các trận bão lũ liên tiếp vào tháng 10 và 11 và đầu tháng 12/2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gây thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Riêng về nhà ở, có gần 1.200 ngôi nhà, chủ yếu ở miền núi, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số bị hư hại.

Gia Lai: Tặng 1.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Gia Lai: Tặng 1.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 26/11, Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã tổ chức trao tặng 1.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia bảo hiểm y tế tại phường Hoài Nhơn, Hoài Nhơn Bắc, Hoài Nhơn Đông, xã Vạn Đức, Hoài Ân, Kim Sơn, Ân Hảo từ nguồn kinh phí do Vietcombank chi nhánh Bình Định hỗ trợ.

Giúp người dân vùng biên dễ hiểu, dễ nhớ các thông tin pháp luật

Giúp người dân vùng biên dễ hiểu, dễ nhớ các thông tin pháp luật

Lạng Sơn có đường biên giới dài trên 231km, tiếp giáp Trung Quốc cùng nhiều cửa khẩu đang diễn ra hoạt động giao thương, phát triển kinh tế biên mậu nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự vùng biên. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cư dân vùng biên luôn được chính quyền và lực lượng chức năng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Việc nắm vững kiến thức pháp luật đã giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành, góp phần giữ vững an ninh biên giới và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sinh kế bền vững, động lực xây dựng nông thôn mới ở miền núi Nghệ An

Sinh kế bền vững, động lực xây dựng nông thôn mới ở miền núi Nghệ An

Tỉnh Nghệ An đang khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 thông qua việc triển khai linh hoạt các dự án, đặc biệt là dự án Đa dạng hóa sinh kế, nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi từ thu nhập bấp bênh sang các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới đã giúp người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, và tạo động lực vươn lên làm giàu chính đáng.

Kỳ vọng từ nền tảng phát triển giáo dục bền vững vùng biên

Kỳ vọng từ nền tảng phát triển giáo dục bền vững vùng biên

Quảng Trị là một tỉnh nghèo trên vùng đất miền Trung đầy nắng và gió, thiên tai khắc nghiệt quanh năm. Nơi đây, tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số như: Bru - Vân Kiều, Tà Ôi, Pa Cô, Chứt... sinh sống tại các bản làng xa xôi, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã tập trung triển khai nhiều chương trình, chính sách để hỗ trợ cuộc sống của người dân ngày càng đi lên.

Cách làm sáng tạo góp phần bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới

Cách làm sáng tạo góp phần bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới

Thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về mở đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Công an các xã khu vực miền núi trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, góp phần phòng ngừa tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở.

Bàn giải pháp thúc đẩy kết nối giao thương, mở rộng thị trường Tây Bắc

Bàn giải pháp thúc đẩy kết nối giao thương, mở rộng thị trường Tây Bắc

Chiều 14/11, Sở Tài chính và Sở Công Thương tỉnh Lai Châu phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cùng Sở Công Thương các tỉnh vùng Tây Bắc tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2025.

Trên 1.000 người dân khó khăn nơi biên giới được tặng thẻ bảo hiểm y tế

Trên 1.000 người dân khó khăn nơi biên giới được tặng thẻ bảo hiểm y tế

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn - Mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ” do Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát động, chiều 13/11, tại xã Ia Krái, Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã trao thẻ bảo hiểm y tế cho trên 1.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Vốn đúng chỗ, hộ nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi

Vốn đúng chỗ, hộ nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi

Xác định nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi là "đòn bẩy" hỗ trợ người dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn xóa đói giảm nghèo, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, nhanh chóng đưa nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Nguồn vốn này không chỉ giúp người dân vùng cao có việc làm, tăng thu nhập mà còn góp phần thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia Lai linh động giải pháp thu thuế, hỗ trợ doanh nghiệp sau bão số 13

Gia Lai linh động giải pháp thu thuế, hỗ trợ doanh nghiệp sau bão số 13

Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai phục hồi sau ảnh hưởng của bão số 13, ngành thuế tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản hướng dẫn hàng loạt giải pháp hỗ trợ, gia hạn, miễn, giảm thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Lâm Đồng đầu tư hạ tầng thiết yếu, hướng tới giảm nghèo bền vững

Lâm Đồng đầu tư hạ tầng thiết yếu, hướng tới giảm nghèo bền vững

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các địa phương tỉnh Lâm Đồng đã tập trung đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã vùng khó khăn. Mục tiêu nhằm hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện các chỉ số về y tế, giáo dục, việc làm…, hướng tới thoát nghèo bền vững.