Kích cầu "người Hà Nội đi du lịch tại Thủ đô"

Kích cầu "người Hà Nội đi du lịch tại Thủ đô"

Do dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, sau một thời gian bị “dồn nén”, ngành du lịch Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Lượng khách quá tải tại một số điểm di tích lớn vừa qua đã phần nào thể hiện nhu cầu du lịch của du khách đang rất cao.

Kích cầu "người Hà Nội đi du lịch tại Thủ đô" ảnh 1Đoan Môn là cửa chính phía Nam vào Hoàng thành Thăng Long được xây dựng vào thời nhà Lê trung hưng được tu sửa vào thời nhà Nguyễn. Ảnh: TTXVN

Trước thời cơ đó, ngành du lịch Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện, trong đó tập trung vào xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách đến với Thủ đô. Tại hội nghị xây dựng sản du lịch kích cầu nội địa thành phố Hà Nội năm 2021 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 18/3, rất nhiều ý tưởng và giải pháp được đưa ra nhằm hình thành hệ thống sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng của Hà Nội.

Người Hà Nội đi du lịch tại Hà Nội

Trong bối cảnh ngành du lịch Hà Nội chưa thể đón khách quốc tế do ảnh hưởng của dịch bệnh thì du lịch nội địa là thị trường duy nhất để thúc đẩy hoạt động du lịch trong thời điểm này. Bên cạnh việc thu hút khách du lịch từ các địa phương trong cả nước đến tham quan, trải nghiệm Hà Nội thì một “cánh cửa” được đánh giá là khả quan, đó là thúc đẩy người Hà Nội đi du lịch tại Hà Nội.

Vấn đề này khá mới mẻ nhưng thực sự là một tiềm năng. Bởi lẽ, từ trước tới nay, người ta chỉ biết tới việc đưa khách Hà Nội đi du lịch các vùng miền khác hay ra nước ngoài, mà bỏ qua việc thu hút khách Hà Nội khám phá chính nơi họ đang sống. Trong khi đó, ngay ở vùng nội đô của Hà Nội còn rất nhiều nơi khách có thể chưa khám phá hết, ví như nghỉ dưỡng tại khách sạn hạng sang, tham quan các công trình kiến trúc cổ, thưởng lãm vùng trồng hoa khu vực Hồ Tây… Nhiều người dân Thủ đô cũng chưa đặt chân đến vùng ngoại thành Hà Nội với tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng rất lớn, với vô số các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, các làng cổ, làng nghề.

Bà Nguyễn Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng thời điểm này, ngành du lịch đang quan tâm đến chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội. Dưới góc nhìn của doanh nghiệp lữ hành, bà Nguyễn Lê Hương khẳng định, Hà Nội có nhiều tiềm năng, nếu khai thác tốt sẽ xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ngay cả trong thời điểm như hiện nay doanh nghiệp du lịch vẫn có thể xây dựng sản phẩm "du lịch mùa Xuân" - đưa du khách trải nghiệm mưa Xuân, thưởng lãm hoa loa kèn, tham quan các thắng cảnh Hà Nội. Thưởng lãm vẻ đẹp các vùng quê ở ngoại thành cũng là “chất liệu” để thu hút khách lưu trú tại Hà Nội lâu hơn. Thực tế, các doanh nghiệp lữ hành cũng rất quan tâm đến du lịch làng nghề và ngành du lịch Thủ đô cũng chuẩn bị tổ chức lễ hội quà tặng, là một hướng đi đúng bởi sẽ gắn với các làng nghề.

Đồng quan điểm này, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, chia sẻ, kế hoạch "Người Hà Nội đi du lịch tại Hà Nội" là sự kích hoạt nhu cầu và hành động đối với khách Hà Nội. Khu vực Ba Vì, Sóc Sơn có rất nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, thể thao… thích hợp với các gia đình, các nhóm khách và các cơ quan, đoàn thể. Các doanh nghiệp lữ hành có thể tổ chức sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh để thăm nơi thờ Tứ bất tử trong 1 ngày, hay có thể gắn kết việc thăm thú Hà Nội với các địa phương lân cận nhưng có ít nhất 1 đêm lưu trú tại Hà Nội. Ông Trương Quốc Hùng cũng cho rằng nếu tổ chức tốt thì chương trình này có thể kéo giãn khách những điểm ùn tắc khác trong dịp lễ. Khi thực hiện chương trình người Hà Nội đi du lịch tại Hà Nội hiệu quả thì sẽ kéo được khách các tỉnh về Hà Nội.

Bắt đầu từ năm ngoái, cũng từ kế hoạch kích cầu khôi phục thị trường khách nội địa sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, chương trình Người Hà Nội đi du lịch tại Hà Nội đã bắt đầu hình thành. Nhiều doanh nghiệp có những chương trình sáng tạo để thu hút khách Hà Nội tham quan, khám phá Hà Nội.

Sau những kết quả bước đầu, ngành du lịch Thủ đô đã thực sự chú trọng tới chương trình này, thay vì chỉ tập trung thu hút khách các tỉnh, thành phố khác đến với Hà Nội hay đưa người Hà Nội đi các địa phương khác.

Ẩm thực và du lịch đêm được coi là “trụ cột”

Hà Nội vốn có thế mạnh về du lịch văn hóa, được nhiều du khách yêu thích và được ngành du lịch Thủ đô đầu tư khai thác, phát huy trong nhiều năm qua.

Song, trong thời điểm cần kích cầu mạnh như hiện nay, việc sản phẩm mới, độc đáo, có dấu ấn riêng sẽ hấp dẫn du khách hơn. Bởi vậy, cùng với việc duy trì sản phẩm truyền thống như trước kia, ngành du lịch Hà Nội đang khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng những tour tuyến, sản phẩm du lịch mới, mang dấu ấn đặc trưng. Theo ghi nhận, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cũng đã chủ động khai thác những tiềm năng, lợi thế của Hà Nội để tạo ra những sản phẩm sáng tạo, hấp dẫn phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, chia sẻ, các doanh nghiệp cần rà soát lại sản phẩm du lịch, cấu trúc, cơ cấu lại sản phẩm để tạo độ hấp dẫn hơn. Ngay với thế mạnh của du lịch Hà Nội là sản phẩm du lịch văn hóa, các doanh nghiệp cũng nên tạo ra những sản phẩm riêng của mình.

Chẳng hạn, Hanoitourist phối hợp cùng Hoàng thành Thăng Long, Di tích Nhà tù Hỏa Lò xây dựng tour du lịch đêm. Sắp tới, Hanoitourist sẽ xây dựng tour làng nghề với dấu ấn riêng trên cơ sở làm mới các tour cũ. Ông Phùng Quang Thắng cũng cho rằng các doanh nghiệp du lịch cần phối hợp với các cơ qua chức năng tập trung phát triển tour du lịch đêm, sẽ tạo ra lợi ích kép. Bởi theo khảo sát, trong số khách tham gia hoạt động du lịch đêm thì có tới 70% khách ăn đêm, 20% uống và 10% chơi. Chính hoạt động du lịch đêm sẽ thu hút được khách rõ nhất và buộc họ phải lưu trú tại Hà Nội. Trong khi đó, khu Phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) và phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ) có lợi thế phát triển kinh tế đêm. Đây cũng là lợi thế ít tỉnh, thành nào có được. Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cũng khẳng định, thời điểm hiện nay, du lịch đêm, du lịch ẩm thực sẽ trở thành “cứu cánh” cho doanh nghiệp.

Bản thân các điểm đến tại Hà Nội như: Vườn Quốc gia Ba Vì, Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Dân tộc học, Làng cổ Đường Lâm, Làng nghề Bát Tràng… cũng luôn đổi mới sản phẩm phục vụ khách. Ông Chu Ngọc Quân, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì, cho biết, Ban quản lý Vườn cũng tổ chức nhiều chương trình thu hút khách. Riêng tháng 2/2021, lượng khách tăng trưởng 170% so với cùng kỳ năm trước, lũy kế tháng 2/2021 tăng 126% so với cùng kỳ năm trước. Ông Chu Ngọc Quân cũng cho rằng Vườn Quốc gia Ba Vì và hồ Suối Hai nằm liền một dải, đậm đặc dấu tích văn hóa, vì vậy, ngành du lịch cần khai thác bản sắc, lợi thế tại 7 xã miền núi Ba Vì phát triển du lịch. Đặc biệt, khu vực này có các làng người Dao làm thuốc nam nên ngành du lịch cần xây dựng điểm du lịch mang bản sắc đồng bào dân tộc, vừa phục vụ du lịch, vừa giữ gìn truyền thống văn hóa của đồng bào nơi đây.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang mong muốn các doanh nghiệp liên kết, học hỏi lẫn nhau để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn phục vụ du khách, đảm bảo chất lượng.

Sở Du lịch Hà Nội đã thuê đơn vị tư vấn truyền thông nhằm xúc tiến, quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với các thị trường. Sắp tới, thành phố cũng tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch trong nước đến với Thủ đô và khách Hà Nội đi du lịch tại Hà Nội.

Đinh Thuận

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.