Làng biển Nam Ô – Nơi lưu giữ giá trị đất và người Đà Nẵng - Bài 3

Làng biển Nam Ô – Nơi lưu giữ giá trị đất và người Đà Nẵng - Bài 3
Bài 3: Mở ra tương lai cho làng biển Nam Ô

Từng có những sai lầm trong quy hoạch

Nói về hướng phát triển làng biển Nam Ô, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng nhận định: Trước đây, đã có thời kỳ lãnh đạo thành phố chưa cân nhắc kỹ, có những sai lầm trong việc quy hoạch tại khu vực này.

Cụ thể, từ năm 2010, UBND thành phố Đà Nẵng đã giải tỏa dân cư khu vực ven biển và giao cho nhà đầu tư tập đoàn Trung Thủy lập Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô với diện tích quy hoạch là hơn 36 ha để xây dựng resort nghỉ dưỡng. Nhưng trong quá trình triển khai, nhiều người dân Nam Ô đã quyết liệt phản đối vì dự án đã bịt lối xuống biển của bà con và xâm phạm vào nhiều di tích lịch sử, tâm linh của làng. Các cơ quan báo chí, ngành văn hóa đã lên tiếng rất mạnh mẽ và lãnh đạo thành phố đương nhiệm đã cho thay đổi lại quy hoạch của dự án này.

Cuối năm 2018, UBND thành phố Đà Nẵng tiến hành điều chỉnh quy hoạch, phối hợp nhà đầu tư thống nhất điều chỉnh, thu hồi một số nội dung trong quy hoạch. Cụ thể là điều chỉnh mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành để bố trí công viên, đưa ghềnh đá Nam Ô ra khỏi dự án, đồng thời mở thêm lối xuống biển, giữ lại khu vực Lăng Ông, miếu Âm Linh...

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, phạm vi đất giao cho dự án từ hơn 36 ha chỉ còn 16 ha, việc điều chỉnh này nhận được sự đồng tình của số đông bà con làng Nam Ô. Người dân làng biển này hy vọng việc phát triển du lịch sẽ góp phần thay đổi bộ mặt Nam Ô, tạo thành điểm nhấn du lịch thu hút khách tham quan và tạo ra cộng hưởng để phát triển về nghề truyền thống làm mắm.


Theo ông Huỳnh Văn Hùng, sau khi nghề mắm Nam Ô được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã phối hợp với UBND quận Liên Chiểu xây dựng xong Đề án xây dựng và phát triển nghề làm mắm Nam Ô. Trong thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ phối hợp với Sở Du lịch tỉnh để biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn, kết nối với di tích Hải Vân Quan trở thành tour du lịch văn hóa – lịch sử độc đáo. Trong tháng 10 tới, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh cũng sẽ tổ chức lễ hội đua thuyền, kéo co, lắc thúng, các nghi lễ dân gian để tuyên truyền quảng bá nghề mắm Nam Ô tới các du khách.

Đưa mắm Nam Ô "xuất ngoại"

Theo anh Bùi Thanh Phú, chủ thương hiệu nước mắm Hương Làng Cổ, người dân Nam Ô rất mừng khi thành phố đã thay đổi lại quy hoạch sử dụng đất tại khu vực này, nhưng cần sớm triển khai các công trình phụ trợ để phát triển nghề mắm gắn liền với du lịch làng nghề.

Để phát triển du lịch làng nghề ở Nam Ô, anh Phú cho rằng: “Đặc trưng của làng biển miền Trung là các ngôi nhà nhỏ, đường kiệt (ngõ ngách) cũng rất nhỏ và lộn xộn, thậm chí bây giờ nhiều đường chưa có tên, nhiều nhà chưa có số. Việc chỉnh trang lại bộ mặt làng cổ là rất cần thiết. Theo tôi quan trọng nhất là sớm mở rộng một số tuyến đường đã được quy hoạch, xây dựng khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm chung của mắm Nam Ô, lắp đặt các biển chỉ dẫn cho du khách đến các điểm tham quan... Tôi có ý tưởng là vẽ các bức bích họa lớn dọc theo làng Nam Ô, tái hiện lịch sử hình thành và văn hóa nghề mắm nơi đây, như vậy các hướng dẫn viên sẽ có “bộ khung” bài thuyết trình và các du khách cũng có được cái nhìn tổng thể hơn về làng”.

Kế thừa truyền thống cha ông, anh Bùi Thanh Phú tự nghiên cứu, tìm tòi cách phát triển và tìm đầu ra cho nhãn hiệu mắm Hương Làng Cổ của gia đình. Hiện nay, mỗi năm cơ sở của gia đình anh cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 lít nước mắm. Cơ sở đang đạt mức tăng trưởng đều đặn nên đang phải tìm mặt bằng để mở rộng sản xuất.

Từ 4 năm trước, anh đã lập website “nuocmamnamo.vn” và “huonglangco.com” để tiếp cận người dùng dễ dàng hơn. Sau khi quảng cáo trên mạng, anh Phú đóng thùng và gửi chuyển phát các chai nước mắm truyền thống này đến các tỉnh trên toàn quốc. Anh cũng cố gắng giữ lại các vật dụng, cách làm đặc trưng truyền thống như lọc mắm qua phễu tre và vải, ủ mắm trong lu đất nung, trong đó có những chiếc lu từ đời ông cố để lại đã hàng trăm tuổi.

Nhờ lưu giữ được bản sắc truyền thống, cơ sở của anh Phú thường xuyên được các công ty lữ hành liên hệ để đưa du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Nếu du khách đến vào mùa lên cá (tháng 3 Âm lịch) thì có cơ hội được xem công đoạn ủ cá, còn nếu đến vào các tháng khác thì cũng được thử khuấy lu, lọc mắm... Đặc biệt, cơ sở của anh Phú làm những chai mắm nhỏ chỉ bằng 2 ngón tay để tặng mỗi du khách mang về làm kỷ niệm. “Các du khách quốc tế rất thích thú với hương vị mặn nồng của nước mắm, tinh hoa ẩm thực Việt. Mình tặng người ta một chai mắm nhỏ, tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng mang cả văn hóa và truyền thống cha ông theo họ ra khắp thế giới.” - Anh Phú cho biết.

Bên cạnh thiên nhiên tươi đẹp thì các di sản văn hóa như làng biển Nam Ô sẽ là giá trị chiều sâu để giữ chân khách du lịch, tăng số ngày lưu trú của du khách tại thành phố Đà Nẵng. Việc giữ gìn, bảo vệ, khôi phục các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể để phát triển du lịch – kinh tế là hết sức cần thiết. Nhưng quan trọng nhất vẫn là giữ lại “hồn cốt” cha ông để phục vụ nghiên cứu, giáo dục và phát huy truyền thống cho thế hệ trẻ Đà Nẵng.
Quốc Dũng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.