Liên kết du lịch cụm phía Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Liên kết du lịch cụm phía Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Một góc huyện đảo Phú Quốc. Ảnh TTXVN
Một góc huyện đảo Phú Quốc. Ảnh TTXVN

Liên kết phát triển hiệu quả chưa cao

Hoạt động du lịch của cụm thời gian qua có bước phát triển mạnh mẽ. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến các địa phương thuộc cụm khoảng 17,8 triệu lượt người, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2017; chiếm 76,4% trong tổng lượt khách du lịch đến Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, khách quốc tế khoảng 677 ngàn lượt người (tăng 33,4%), chiếm 42,8% trong tổng số khách quốc tế đến Đồng bằng sông Cửu Long. Doanh thu từ du lịch đạt gần 10.400 tỷ đồng (tăng 33,4%), chiếm 76,1% tổng doanh thu du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong cụm có 2 địa phương được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia là Núi Sam - An Giang và Đất Mũi - Cà Mau.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, Trưởng Cụm du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long Trần Hiếu Hùng khẳng định, việc kết nối các tỉnh, thành phố thuộc cụm hiệu quả chưa cao, chưa có sự đồng nhất trong việc tham gia đầy đủ những sự kiện chung mang tầm quốc gia, quốc tế (VITM Hà Nội, ITE Thành phố Hồ Chí Minh…). Ngoài ra, việc xây dựng sản phẩm du lịch “Một điểm đến bốn địa phương +” chưa đạt hiệu quả.

Hiện nay, các địa phương trong cụm vẫn loay hoay với việc định hình sản phẩm du lịch đặc thù. Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do một số địa phương còn khai thác tài nguyên có sẵn hoặc sao chép, chậm đổi mới về sản phẩm du lịch. Vì vậy, tính chất độc đáo, giá trị nguyên bản và ý tưởng của sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đơn điệu, liên kết chắp vá, trùng lặp, chưa có chiều sâu giữa các địa phương. Tình trạng “mạnh ai nấy làm” và “rập khuôn” cũng như sự tương đồng về đặc thù sinh thái, cảnh quan thiên nhiên đã dẫn đến du lịch của cụm liên kết chưa phát triển mạnh so với các vùng khác trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Phạm Thế Triều cho rằng, đội ngũ nhân lực phục vụ du lịch vẫn là điểm yếu của cụm. Nhân lực du lịch chưa đáp ứng yêu cầu về tính chuyên nghiệp, kỹ năng quản lý, giao tiếp và chất lượng phục vụ.

Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch đang phát triển nhanh ở nhiều địa phương, nhưng quy mô, tính chất tiện nghi và phong cách sản phẩm du lịch còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ, vận hành thiếu chuyên nghiệp, do vậy chưa hình thành được nhiều hệ thống các khu du lịch quốc gia với thương hiệu nổi bật…

Định vị chiến lược phát triển điểm đến

Liên kết du lịch một cách bài bản sẽ đem đến trải nghiệm đa dạng, làm phong phú hơn hành trình của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Về mặt vĩ mô, giải pháp này còn hỗ trợ việc khai thác tối đa nguồn lực du lịch của mỗi địa phương, tạo điểm nhấn khác biệt trong chiến lược cạnh tranh, qua đó thúc đẩy giá trị gia tăng cho ngành kinh tế mũi nhọn này.

Nhìn tổng thể, việc liên kết dựa trên các tuyến du lịch quốc gia, quốc tế, nội vùng và liên vùng theo đường bộ, đường thủy, đường không gồm: Tuyến liên vùng gắn với thành phố Cần Thơ, Cà Mau; tuyến hành lang ven biển phía Nam (Thái Lan – Campuchia – Rạch Giá, Kiên Giang – Cà Mau theo đường R10) và hệ thống cửa khẩu quốc tế đường bộ Hà Tiên (Kiên Giang), Tịnh Biên (An Giang); tuyến đường biển qua các cảng biển (Cần Thơ, Phú Quốc); tuyến đường hàng không quốc tế Cần Thơ và Phú Quốc.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) Chi nhánh Bạc Liêu Du Tố Tuấn, khi liên kết phát triển du lịch, các địa phương cần nghiên cứu về phân khúc thị trường dành riêng cho khách du lịch trong nước, quốc tế, nhất là nhu cầu về du lịch của từng nhóm tuổi và mức thu nhập, xác định lại thị trường khách du lịch, sản phẩm du lịch. Sản phẩm đối với khách du lịch quốc tế gồm các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, tham quan trải nghiệm làng nghề, đời sống của nền văn hóa nông nghiệp lúa nước gắn với lễ hội văn hóa của cư dân địa phương. Du lịch tâm linh chủ yếu dành cho du khách trong nước.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Lê Thanh Phong cho rằng, từng địa phương cần xác định thế mạnh du lịch “đinh” của mình để hình thành chuỗi liên kết. Đây chính là khâu đột phá nhằm hạn chế sự trùng lặp, tăng tính hấp dẫn của tuyến, tour du lịch cũng như tránh lãng phí khi đầu tư một cách đại trà, không có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, cần “chuyển hóa” từ hoạt động du lịch đơn thuần sang cấp độ khiến du khách nhớ và cảm nhận được những trải nghiệm, mỗi điểm đến cần tìm ra hoạt động nổi bật tác động đến cảm xúc, trí nhớ của du khách.

Theo Đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, cụm du lịch phía Tây với định hướng khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng gồm: Tham quan đất Mũi, Tây Đô; nghỉ dưỡng biển, đảo; sinh thái; trải nghiệm đời sống sông nước, chợ nổi; nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội.

Đối với khu du lịch, điểm du lịch trong cụm sẽ tập trung phát triển 3 khu du lịch quốc gia gồm: Phú Quốc (Kiên Giang), Năm Căn - Mũi Cà Mau (Cà Mau), núi Sam (An Giang) và 4 điểm du lịch quốc gia là Cù lao Ông Hổ (An Giang), Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (Bạc Liêu), Bến Ninh Kiều (Cần Thơ), Hà Tiên (Kiên Giang).

Cụ thể, một số sản phẩm du lịch “đinh” của từng địa phương được xác định tập trung khai thác như: Cà Mau (du lịch sinh thái rừng ngập mặn), An Giang (du lịch tâm linh, lịch sử), Sóc Trăng (du lịch văn hóa Khmer Nam bộ), Kiên Giang (du lịch biển, đảo), Cần Thơ (du lịch trải nghiệm các giá trị sông nước)… Ngoài ra, nông nghiệp công nghệ cao là điểm mới của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long. Bạc Liêu là địa phương có thế mạnh về lĩnh vực này (nuôi tôm công nghệ cao, điện gió…) nên cần khai thác một cách hiệu quả.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh, trong liên kết, mỗi tỉnh, thành phố cần “nhường nhịn” nhau để phát huy thế mạnh từng nơi. Ví dụ như “Đờn ca tài tử” là tài nguyên du lịch và phát triển rộng khắp trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng khi phát triển du lịch nên ưu tiên khai thác đờn ca tài tử ở Bạc Liêu, còn các tỉnh, thành phố khai thác tài nguyên đặc trưng nhất để đa dạng điểm đến trong vùng.

Ông Cao Tấn Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Fiditour Chi nhánh Cần Thơ cho rằng, một sản phẩm du lịch cần được liên kết từ nhà hàng, lưu trú, điểm tham quan… để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Do đó, các địa phương cần triển khai thẩm định lại cơ sở phục vụ du lịch để cung cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện khi lên kế hoạch tổ chức tour, tuyến du lịch; xây dựng đội ngũ nhân lực phục vụ du lịch từ thuyết minh, lễ tân, nhà hàng, khách sạn, thậm chí là bảo vệ để tăng tính chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngoài ra, khi liên kết du lịch cũng cần có người điều phối. Thành phố Cần Thơ và đảo Phú Quốc (Kiên Giang) phải là trung tâm du lịch, điều phối nhằm tạo động lực phát triển cho các tỉnh còn lại.

Các địa phương cần hạn chế tác động tiêu cực đối với tài nguyên môi trường, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu đến người dân và sự phát triển bền vững chung của cả vùng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng chiến lược truyền thông, quảng bá điểm đến, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, xúc tiến về du lịch; tiếp tục có cơ chế, chính sách đầu tư, nhất là hệ thống giao thông các tuyến đường, cảng, sân bay. Đặc biệt, các địa phương cần xác định mỗi người dân là “đại sứ” trong quảng bá, phát triển du lịch và được hưởng lợi nhiều nhất từ dịch vụ du lịch mang lại.
Nhật Bình 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.