Ngành du lịch Nghệ An chuyển hướng để phục hồi (Bài cuối)

Vườn quốc gia Pù Mát. Ảnh: bnews.vn
Vườn quốc gia Pù Mát. Ảnh: bnews.vn

Bài 3 (Bài cuối): Liên kết vùng miền

Cùng với nâng cao chất lượng, sản phẩm du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách thì tăng cường liên kết vùng, liên kết địa phương, liên kết ngành, doanh nghiệp là giải pháp trọng tâm mà ngành du lịch Nghệ An đã và đang triển khai nhằm thực hiện "mục tiêu kép", vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, vừa tích cực khắc phục khó khăn, nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ.

Ngành du lịch Nghệ An chuyển hướng để phục hồi (Bài cuối) ảnh 1Vườn quốc gia Pù Mát. Ảnh: bnews.vn

Liên kết du lịch liên tỉnh, liên vùng

Thực hiện Chương trình kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành du lịch Nghệ An đã tổ chức liên minh kích cầu du lịch với tỉnh Bình Định và thành phố Hải Phòng, với mục tiêu lấy thị trường nội địa làm trọng tâm.

“Nghệ An chọn Bình Định và Hải Phòng để liên minh kích cầu du lịch nội địa bởi hai địa phương này có những cam kết mạnh mẽ trong việc đưa ra những biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Cùng với đó, nhiều chương trình, sản phẩm hấp dẫn, liên kết các doanh nghiệp lữ hành để ưu tiên, khuyến mãi, giảm giá dành riêng cho khách du lịch nội địa Nghệ An - Bình Định - Hải Phòng”, bà Nguyễn Thị Thành An - Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho rằng: Bình Định và Nghệ An là hai tỉnh có nền tảng văn hóa, lịch sử, tài nguyên phong phú. Việc liên kết này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch giữa hai địa phương có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, từ đó xây dựng tour, tuyến phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của mỗi vùng. Nghệ An là hạt nhân du lịch của vùng Bắc Trung Bộ; Bình Định liên kết với Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, từ đó tạo ra các tour, gói du lịch cạnh tranh với các địa phương khác.

Để thích ứng với sự đổi mới, ngành du lịch cũng như các địa phương cần xây dựng chiến lược, tạo sản phẩm mới, khai mở tiềm năng du lịch. Đó là xây dựng định hướng mới, tạo sản phẩm mới chủ lực trong phát triển du lịch tại mỗi địa phương, giúp khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền như hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực… để phục hồi và phát triển ngành công nghiệp không khói khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

“Thị trường du lịch nội địa được xác định là điểm khởi đầu cần thiết và quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch. Thực tế cho thấy, muốn phát triển du lịch, không còn con đường nào khác là phải liên kết. Đây là giải pháp nhằm phát huy lợi thế về vị trí chiến lược, tài nguyên, sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương và các vùng du lịch”, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Nghệ An cho biết.

Chưa lúc nào, các tour nội địa lại phong phú và đa dạng như thời điểm này với nhiều mức giá, thời gian và hướng đến các đối tượng khách hàng. Hàng loạt dịch vụ kích cầu du lịch được hình thành với các sản phẩm dịch vụ có mức giá ngày càng hấp dẫn và chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao hơn như chương trình kích cầu du lịch "Nghệ An - Điểm đến an toàn và khác biệt", chương trình kết nối Cửa Lò với các điểm du lịch phụ cận như Quê Bác, đảo chè Thanh Chương, khu di tích Truông Bồn, ngã ba Đồng Lộc, khu du lịch Mường Thanh Safari Land Diễn Châu, rừng Quốc gia Pù Mát…

Nhờ việc chuyển hướng kịp thời, hoạt động du lịch Nghệ An đã được khởi động trở lại, mang đến nhiều kết quả tích cực. Các điểm du lịch trên địa bàn thực hiện gói kích cầu nội địa, các cơ sở lưu trú giảm giá 30-40%, nhà hàng giảm 15-20%, các cơ sở mua sắm giảm 20-25%, vận chuyển khách du lịch giảm 10-30%. Bởi vậy, trong quý I/2021, lượng khách du lịch đến Nghệ An đạt 1.027.000 lượt bằng 122% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó khách lưu trú đạt 766.000 lượt, bằng 116% so với cùng kỳ năm 2020; khách quốc tế đạt 2.193 lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 1.159 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 521 tỷ đồng, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2020.

Cần có những sản phẩm, dịch vụ đặc trưng vùng miền

Năm 2021, Nghệ An phấn đấu đón và phục vụ 4,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 27,6% so với năm 2020; có 3,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng 41,6% so với năm 2020; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 3.500 tỷ đồng, tăng 36,2% so với năm 2020. Để thực hiện mục tiêu trên, tăng cường hoạt động liên kết phát triển du lịch với các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, vận chuyển lớn nhằm kết nối du lịch Nghệ An vào chương trình du lịch liên tỉnh, liên vùng là giải pháp mà ngành du lịch Nghệ An đẩy mạnh thực hiện.

Dự kiến trong quý II/2021, Nghệ An sẽ tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng; Tuần Văn hóa - Du lịch Nghệ An tại Hà Nội, nhằm gắn Nghệ An vào chuỗi các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng để thu hút khách trong giai đoạn hậu dịch COVID-19. Các sự kiện khác như Lễ hội Du lịch biển Cửa Lò, Festival Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh năm 2021, các sự kiện trong chương trình Năm Du lịch quốc gia 2021 tại Ninh Bình và các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia tại Nghệ An...; tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Nghệ An tại các tỉnh, thành phố và đón các đoàn famtrip, presstrip đến khảo sát Nghệ An cũng song song được thực hiện.

Các hoạt động xúc tiến trên cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các điểm đến ở Nghệ An. Thực tế tài nguyên ở Nghệ An rất phong phú và đa dạng, diện tích lớn, các điểm đến rất hoang sơ nhưng cách làm lại chưa "tới" nên chưa thu hút được khách du lịch. Mỗi điểm đến ở Nghệ An đều có thế mạnh riêng, bởi vậy các điểm đến cần liên kết lại với nhau theo một chuỗi. Bên cạnh đó, các điểm đến ở Nghệ An cần quảng bá mạnh mẽ hơn nữa trên các phương tiện thông tin truyền thông để xây dựng sản phẩm mang tính đột phá, lâu dài. Điều này không chỉ hướng tới hơn 3 triệu khách là người Nghệ An, mà phải hướng tới 90 triệu khách Việt Nam.

"Khi dịch COVID-19 xảy ra, xu hướng của các đơn vị lữ hành cố gắng duy trì hoạt động lữ hành bằng cách liên kết với các đơn vị trong chuỗi cung ứng như nhà hàng, khách sạn, các điểm đến du lịch, vận chuyển để tạo nên sản phẩm khép kín hơn, tốt hơn, đảm bảo hơn nhưng giá cả phù hợp hơn. Các đơn vị lữ hành cũng đang cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách mở rộng marketing online và mảng vận chuyển, đặt vé, đặt phòng khách sạn trên toàn Việt Nam”, ông Nguyễn Huỳnh Sương -– Giám đốc Công ty cổ phần Đông Dương Travel kiến nghị.

Không chỉ liên kết để xây dựng các tour, tuyến mà với sản phẩm du lịch tại các điểm đến cũng cần được chú trọng. Điểm đến Nghệ An hiện đã có nhiều sản phẩm, tuy nhiên để mang tính đặc trưng hay nổi bật như một số vùng miền khác thì chưa đạt. Vì vậy, theo ông Nguyễn Đức Hiển, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An đề xuất cần có hội thảo khoa học, cuộc thi, thu hút các nhà đầu tư để tạo nên các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, phong phú, hấp dẫn và mang tính đặc trưng vùng miền hơn.

Trong bối cảnh hiện nay, giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm cần có tính cá biệt hóa cao, đem lại nhiều giá trị, trải nghiệm thú vị, từ đó kích thích nhu cầu du lịch. Bởi vậy, các doanh nghiệp trong ngành du lịch tại Nghệ An và các địa phương liên kết khác phải phối hợp xây dựng những chuỗi sản phẩm, dịch vụ mang tính tương trợ nhau. Ngoài ra, địa phương cũng cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành để có giá thành tốt nhất làm sản phẩm…

Tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển quảng bá du lịch qua công nghệ số thời kỳ 4.0. Số hóa dữ liệu các điểm đến du lịch và văn hóa Nghệ An bằng công nghệ hình ảnh 360 độ, sản xuất các video clip quảng bá du lịch Nghệ An đăng tải trên các trang mạng xã hội, lắp đặt màn hình Led quảng bá du lịch tại một số địa điểm đón khách đến Nghệ An.

Trong bối cảnh Việt Nam chưa thể mở cửa đón khách du lịch quốc tế thì liên minh kích cầu du lịch nội địa đang là giải pháp duy nhất sớm phục hồi du lịch Nghệ An. Mục tiêu hướng đến là xây dựng Nghệ An trở thành điểm đến an toàn và khác biệt cho khách du lịch trong tình hình mới./. (Hết)

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Những ngày cuối năm, “thủ phủ cam, bưởi” của Bắc Ninh bước vào vụ chín rộ, phủ lên triền đồi sắc vàng óng ả đặc trưng. Những vườn cây trĩu nặng, từng chùm quả căng mọng đung đưa trong nắng nhẹ hấp dẫn du khách dừng chân tham quan, trải nghiệm. Sắc vàng ấy không chỉ báo hiệu một mùa vàng bội thu mà còn mở ra cơ hội để địa phương phát triển du lịch nông nghiệp, xây dựng các sản phẩm trải nghiệm gần gũi, gắn với lợi thế vùng cây ăn quả.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Vùng đất Mai Châu (Hòa Bình cũ) nay là tỉnh Phú Thọ từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, khí hậu trong lành cùng không gian văn hóa độc đáo của đồng bào người Thái. Sau sáp nhập, chính quyền xã Mai Châu đang từng bước định hình phát triển không gian du lịch cộng đồng mới song hành với bảo tồn bản sắc văn hóa bền vững, đưa Mai Châu trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch cộng đồng miền núi phía bắc.

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tốc độ đô thị hóa nhanh, áp lực du lịch ngày càng lớn, hạ tầng chưa đồng bộ, nguy cơ sạt lở, suy giảm cảnh quan, bản sắc văn hóa đang là những vấn đề cấp bách đặt ra cho phường Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Việc giữ gìn, phục dựng và phát huy bản sắc văn hóa bản địa không chỉ góp phần bảo tồn di sản mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế, xã hội bền vững cho người dân, đặc biệt tại các buôn làng.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng. Trong ánh bình minh vàng óng, những dãy núi nối tiếp nhau hiện lên mờ ảo, tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Vẻ đẹp nguyên sơ ấy khiến Keo Lôm trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách và những người yêu cảnh quan núi rừng Tây Bắc.

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Khi những cơn gió đông đầu mùa khe khẽ lùa qua các khe núi, Cao nguyên đá Đồng Văn lại thức dậy trong một vẻ đẹp rất riêng. Đá vẫn xám, núi vẫn cao, nhưng sắc hoa Tam giác mạch trải xuống những thung lũng, triền đá, khiến cả vùng biên ải như khoác lên tấm áo mỏng phớt hồng - tím - trắng, mềm mại đến ngỡ ngàng. Từ Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc, loài hoa nhỏ bé ấy như sợi chỉ nối những tầng đá lạnh thành một miền ký ức dịu dàng.

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Ngày 29/11, giữa không gian hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo dựng đứng và thung lũng nhỏ xen giữa mùa cỏ xanh, xã Phố Bảng (Tuyên Quang) tổ chức hội thi "Bò đẹp lần thứ I năm 2025". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoa Tam giác mạch Đồng Văn năm 2025.

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Giữa thung lũng xanh mướt của xã Sủng Là (tỉnh Tuyên Quang), thôn Lũng Cẩm hiện lên như một mảnh ghép độc đáo giữa "miền đá xám". Nơi đây từ lâu là chốn cư trú của cộng đồng người Mông, cùng một số hộ Hoa, Nùng, Giáy…, tạo nên sự phong phú về văn hóa và nếp sống. Những ngôi nhà trình tường dày màu đất vàng, những hàng rào đá xếp tay qua nhiều thế hệ và cánh đồng hoa trải rộng đã làm nên bản sắc riêng biệt của vùng đất này.

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ mới không chỉ là vùng đất Tổ linh thiêng mà còn là vùng đất có bề dày về những giá trị lịch sử, văn hóa đa sắc tộc cùng với cảnh quan thiên nhiên và hàng loạt các mô hình du lịch cộng đồng, giải trí và nghỉ dưỡng hiện đại. Phú Thọ đang từng bước định hình vị thế là trung tâm du lịch mới của miền Bắc, nơi văn hóa và du lịch song hành, tạo nên sức hút riêng biệt.

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Phát triển du lịch cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một trong những hướng đi chiến lược, gắn bảo tồn bản sắc văn hóa với thiên nhiên, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Tỉnh Quảng Ngãi sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch miền núi nhưng vẫn đang ở giai đoạn khai mở, chưa tương xứng với dư địa. Chính vì vậy, việc tìm được những giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng bền vững là nhiệm vụ quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch địa phương trong những năm tới.

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Ngày 22/11, Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, trong khuôn khổ Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 và “Ngày hội Văn hóa Mường lần thứ II”.

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Ngày 22/11, tại Khu du lịch Tam Cốc, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra chương trình “Sắc hồng Tam Cốc 2025 - Bản tình ca mùa thu”. Sự kiện nhằm tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người vùng đất cố đô, đồng thời khẳng định Tam Cốc là điểm đến lễ hội bốn mùa của Việt Nam.

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

Giữa những giải mây bảng lảng và những dãy núi trùng điệp của núi rừng Tây Bắc, xã Vân Sơn, còn được gọi là “nóc nhà xứ Mường” của tỉnh Phú Thọ, hiện lên như một bản giao hòa của thiên nhiên, con người. Với cảnh sắc nguyên sơ, khí hậu mát lành và những giá trị văn hóa của vùng Mường cổ được lưu giữ vẹn nguyên, xã Vân Sơn đang trở thành điểm sáng du lịch mới của tỉnh Phú Thọ.

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Vùng đất cổ Mường Bi là vùng Mường lớn nhất trong bốn Mường (Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động). Nơi đây với những nếp nhà sàn cổ, thửa ruộng bậc thang cùng các điệu múa Mường trong thanh âm trầm hùng của chiêng Mường vẫn đang lưu giữ nhiều nét văn hóa nguyên bản của dân tộc Mường Hòa Bình cũ, được xem như “trái tim” của người Mường.

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Tối 7/11, UBND xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025 và công bố giải thưởng Làng du lịch tốt nhất năm 2025 của tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đối với Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới”; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Hằng năm, vào tháng 9 - 10, thời điểm đẹp nhất trong năm khi những thửa ruộng bậc thang ở các xã Mù Cang Chải, Púng Luông (tỉnh Lào Cai) chuyển màu vàng óng, rực rỡ cả núi rừng Tây Bắc. Sắc vàng trải dài uốn lượn theo triền núi tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng giữa núi rừng. Đây là thời điểm thu hút hàng nghìn du khách và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng và cảm nhận.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Được mệnh danh là “Sa Pa thứ hai” của vùng Tây Bắc, Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu) không chỉ hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh quan hùng vĩ, mà còn là nơi lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Dao. Những năm gần đây, xã Sìn Hồ đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và bản sắc văn hóa, từng bước đưa du lịch trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những điển hình về công tác bảo tồn di sản sống gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn ở vùng nông thôn Việt Nam. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống vùng nông thôn tươi đẹp của văn hóa người Tày; trải nghiệm cuộc sống hằng ngày với các hoạt động như làm thuốc nam, nấu rượu, xay thóc, giã gạo, chơi đàn tính và các trò chơi dân gian…

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.