Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Tháo dỡ lưới rào, ô tô dừng đỗ trái quy định

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi đưa vào khai thác (từ tháng 9/2014) đến nay đã giảm áp lực, tai nạn giao thông cho quốc lộ (QL)70 và QL2, rút ngắn một nửa thời gian so với cung đường cũ từ Hà Nội đi Lào Cai. Tuy nhiên, suốt quá trình khai thác đã xuất hiện tình trạng không ít người dân địa phương lấn chiếm hành lang, phá hàng rào để bán hàng trái phép và đi xe máy vào đường cao tốc. Nhiều đoạn người dân còn tự ý cắt hàng rào dây thép hoặc tháo dỡ lưới rào B40 và tôn hộ lan để đi vào cao tốc, thả rông vật nuôi trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Có thời điểm, toàn tuyến có tới hơn 170 vị trí hàng rào bị người dân cắt phá và khoảng 40 điểm người dân tự ý mở hàng quán trên đường cao tốc. 

Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ảnh 1
Học sinh đi xe đạp vào đường cao tốc.
Cụ thể, tại đoạn tuyến cao tốc qua huyện Văn Bàn (Lào Cai) lý trình từ Km190+420 - Km204+540, hiện tại có 3 điểm thường xuyên bị người dân phá hàng rào để tạo một đường kết nối trái phép vào đường cao tốc tại Km191+500, Km194+400 và Km195+890. Việc tồn tại các điểm mở này gây mất an toàn giao thông và thất thu cho công tác thu phí. 

Không chỉ mở hàng quán bán nước, sửa chữa xe, nhiều hộ dân còn dựng quán bán cơm ven đường. Thời điểm đông khách có tới cả chục ô tô con, xe tải dừng đỗ trên cao tốc để ăn uống, nghỉ ngơi. Đáng lo ngại nhất là tình trạng người dân phóng xe máy, xe đạp vào đường cao tốc, thậm chí có những tốp học sinh tay cầm ô che nắng đạp xe trên đường cao tốc. Đây là một trong những nguy cơ gây tai nạn giao thông nhiều nhất, bởi ô tô lưu thông trên cao tốc thường xuyên đạt tốc độ tối đa 100 km/giờ, nếu xảy ra tai nạn sẽ rất thảm khốc. Mặc dù đơn vị quản lý khai thác và vận hành đã cắm nhiều biển hướng dẫn, cảnh báo giao thông, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân, nhưng số vụ vi phạm vẫn thường xuyên xảy ra.

Tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách bừa bãi trên cao tốc này cũng đang phá vỡ quy hoạch và độ an toàn của tuyến đường. Xe khách dừng đỗ đón trả khách bừa bãi, kéo theo đó là tình trạng xe ôm đưa đón khách dọc đường và tập kết tại các điểm đấu mở trái phép. Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho hay: Công ty đã phải dùng mọi biện pháp để ngăn chặn tình trạng người dân tụ tập, đón xe khách trên đường cao tốc, gây mất trật tự an toàn giao thông, như: Hàn các lỗ thủng, lưới bị cắt của hệ thống hàng rào B40, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không đón, trả khách, cắt cử nhân viên chốt trực tại các điểm nóng để ngăn chặn… nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn. 

Giảm khả năng chịu tải 

Xe quá tải đang trở thành nỗi ám ảnh đối với các đơn vị quản lý đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo các chuyên gia, khi có 10% xe tải chở quá tải trọng gấp 2 lần và 10% xe tải chở quá tải trọng gấp 3 lần, thì sự phá hoại đường do xe quá tải gây ra sẽ cao gấp hơn 23 lần khả năng chịu đựng của con đường theo thiết kế. Theo tính toán, nếu tuyến đường bảo đảm chất lượng phục vụ vận tải được 15 năm như thiết kế, thì sẽ chỉ còn phục vụ được từ 7 - 8 tháng vì chịu quá tải thường xuyên. 

Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thống kê, trung bình mỗi ngày trung tâm phải từ chối phục vụ hơn 70 xe trên toàn tuyến, thậm chí có ngày từ chối tới gần 100 xe có dấu hiệu quá tải. Đơn cử, từ ngày 12 - 20/9/2015, qua kiểm tra xe quá tải, trung tâm phát hiện và yêu cầu quay đầu, không cho lưu thông trên cao tốc khoảng 10 - 20% xe quá tải/ngày. Còn thống kê sau gần một năm khai thác, có tới 70% các phương tiện lưu thông trên QL70 cũ chuyển sang lưu thông trên đường cao tốc, trong đó 100% xe có tải trọng lớn. 

Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Vĩnh Phúc đã có kế hoạch vùng với Vec O&M tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải trên tuyến cao tốc này. Theo đó, mỗi nút giao sẽ có 5 - 6 thanh tra viên kiểm tra tải trọng bằng cân lưu động, các trạm thu phí sẽ đặt hệ thống cân điện tử hoặc cân cố định để kiểm tra xe trước khi vào cao tốc. Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Vec O&M khẳng định: Đối phó với xe quá tải, cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn giữa lực lượng vận hành, trạm cân và lực lượng CSGT tuần tra. Nếu không ngăn chặn, xử lý nghiêm xe quá tải, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ đối diện với nguy cơ bị vỡ kết cấu mặt đường và xuống cấp nhanh. 

Ở vị trí hai đầu vào và ra tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Vec O&M hiện đã bố trí 4 trạm cân kiểm soát tải trọng xe cố định và lưu động để cân xe trước khi lưu thông trên tuyến. Còn trên toàn tuyến, Vec O&M bố trí tất cả 10 trạm cân để thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, ngăn chặn và xử lý xe quá tải. “Tuy nhiên, hạn chế tuyệt đối xe quá tải lưu thông trước nguy cơ tuyến đường bị phá hại, rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền và lực lượng chức năng các địa phương có cao tốc đi qua”, ông Bùi Đình Tuấn cho biết.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.