Phát triển bền vững và hiệu quả du lịch Kiên Giang (Bài 2)

Phát triển bền vững và hiệu quả du lịch Kiên Giang (Bài 2)

Bài 2: Phát triển du lịch Kiên Giang thành ngành kinh tế mũi nhọn

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2020, định hướng năm 2030, tỉnh Kiên Giang phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Một góc đảo Phú Quốc. Ảnh: Duy Khương - TTXVN
Một góc đảo Phú Quốc. Ảnh: Duy Khương - TTXVN

Đột phá phát triển du lịch bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh khẳng định: Tỉnh tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch Kiên Giang cả về phạm vi, quy mô, chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh có tỷ trọng, tốc độ, chất lượng tăng trưởng cao, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch đồng bộ, hiện đại. Sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, sức cạnh tranh mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giới thiệu, quảng bá du lịch Kiên Giang với du khách trong nước và thế giới.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, lộ trình đến năm 2020, tỉnh hoàn thành quy hoạch du lịch trên địa bàn, cơ bản xây dựng xong hệ thống giao thông đến các điểm du lịch trong đất liền và trên các đảo; xây dựng, nâng cấp khoảng 21.200 phòng nghỉ; thu hút 650.000 - 700.000 lượt khách quốc tế, tăng trưởng 20%/năm và 8,4 triệu lượt khách nội địa, tăng trưởng 12%/năm. Doanh thu du lịch đạt 808 triệu USD, tương đương 19.400 tỷ đồng Việt Nam, tăng trưởng 31,5%/năm, đóng góp gần 10% GRDP của tỉnh.

Đến năm 2030, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy và đường hàng không phục vụ du lịch; xây dựng, nâng cấp khoảng 54.600 phòng nghỉ; thu hút 1,6 triệu lượt khách quốc tế và 22 triệu lượt khách nội địa, đều tăng trưởng 10%/năm; doanh thu du lịch đạt 4,9 tỷ USD, tương đương 105.000 tỷ đồng Việt Nam, tăng trưởng 18,4%/năm, đóng góp trên 17,5% GRDP của tỉnh.

Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết tỉnh cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững; lựa chọn thuê hoặc tham vấn các công ty, chuyên gia có uy tín, giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước xây dựng quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết về phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Trước mắt, rà soát, bổ sung và triển khai quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020, gắn kết các vùng, điểm, tuyến du lịch với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cả nước và quốc tế.

Theo đó, tỉnh Kiên Giang hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng 4 vùng du lịch trọng điểm là Phú Quốc, Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Hải và U Minh Thượng để thu hút các nhà đầu tư; Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn phát triển du lịch với bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái đặc thù. Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch để kêu gọi đầu tư, thu hút du khách; chú trọng phát triển nhanh nguồn lực phục vụ phát triển du lịch; xã hội hóa du lịch gắn với cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Xây dựng cơ chế phù hợp, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch trên cơ sở cải cách thủ tục hành chính, đất đai, thuế, vốn vay ưu đãi…, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch, nhất là ở các vùng U Minh Thượng, Hòn Đất, Kiên Lương, Hà Tiên, Kiên Hải.

Những giải pháp đồng bộ

Tỉnh Kiên Giang tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương cùng với ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động khác tập trung đầu tư hạ tầng du lịch theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên các khu du lịch trọng điểm, các điểm du lịch tiềm năng trong đất liền và trên các đảo Hòn Tre, Hòn Nghệ, An Sơn, Lại Sơn, Nam Du, Thổ Chu...

Một góc đảo Hòn Tre. Ảnh: Duy Khương – TTXVN
Một góc đảo Hòn Tre. Ảnh: Duy Khương – TTXVN

Ông Trần Chí Dũng cho hay huy động toàn xã hội tham gia đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ du lịch gắn với thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đầu tư các dự án du lịch quy mô quốc gia, tầm cỡ, đẳng cấp quốc tế; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các cơ sở du lịch, dịch vụ du lịch, những mô hình sản phẩm chất lượng cao, những mô hình mang sắc thái, đặc thù của tỉnh để thu hút và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của du khách.
Tỉnh tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các trục giao thông chính kết nối với hệ thống giao thông quốc gia và vùng Đồng sông Cửu Long. Cụ thể là đường hành lang ven biển phía Nam, đường Hồ Chí Minh đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Quốc lộ 63, đường Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; đầu tư một số cảng biển Hòn Chông (Kiên Lương), Bãi Nò (Hà Tiên). Tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng 4 vùng du lịch trọng điểm: Phú Quốc, Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Hải, U Minh Thượng để thu hút cá nhà đầu tư trong và ngoài nước. Xây dựng Hà Tiên thành vùng du lịch trọng điểm để kết nối với Phú Quốc và một số vùng du lịch khác khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với Du lịch Phú Quốc, tập trung phát triển khả năng tiếp cận, tính kết nối và các sản phẩm du lịch chiến lược phục vụ du khách. Nghiên cứu mở đường bay thẳng tới các thành phố lớn trong khu vực, thế giới để vươn tới những thị trường rộng lớn; nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách; phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút du khách thăm quan; tăng cường bảo vệ môi trường và quản lý rác thải để phát triển du lịch bền vững.

Tỉnh xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp cho du lịch Kiên Giang, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch tỉnh Kiên Giang, website tiếng Việt, Anh, Pháp giới thiệu, quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế; chủ động, phối hợp tổ chức các sự kiện, lễ hội tại Kiên Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, khai thác hiệu quả vai trò của du khách trong tuyên truyền quảng bá du lịch Kiên Giang.

Cùng với đó, Kiên Giang phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch từ cán bộ quản lý, hướng dẫn viên đến nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, chú trọng xây dựng đội ngũ thuyết minh du lịch nắm vững và có kiến thức sâu về lịch sử, văn hóa địa phương.
Quy hoạch du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Kiên Giang chú trọng mở rộng, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm và loại hình du lịch như: du lịch văn hóa tâm linh, du lịch khám phá thiên nhiên - trải nghiệm, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội thảo, hội nghị, hội chợ, lễ hội…; gắn phát triển dịch vụ y tế với phát triển du lịch; gắn phát triển du lịch với giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống của dân tộc. Xây dựng các vùng chuyên canh nông nghiệp công nghệ cao phục vụ các vùng du lịch; đầu tư phát triển các làng nghề, ngành nghề truyền thống đặc trưng.

Tỉnh mở rộng quy mô tổ chức các lễ hội truyền thống hằng năm như: Tao đàn Chiêu Anh Các; lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Thị Ràng (Chị Sứ), Mai Thị Nương; lễ hội Ooc-Om-Bok của đồng bào dân tộc Khmer để thu hút du khách. Trong đó, nghiên cứu, lựa chọn một lễ hội đặc trưng, kết hợp hài hòa giữa giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống với cái mới, hiện đại phù hợp với xu thế phát triển hội nhập, tạo điểm nhấn cho du lịch Kiên Giang, ông Trần Chí Dũng cho hay.

Tỉnh Kiên Giang chủ động liên kết, hợp tác du lịch với các địa phương và gắn vào chuỗi sản phẩm du lịch liên vùng, tạo các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn mang tính chuyên biệt. Hình thành các tuyến, tuor thăm quan du lịch giữa các vùng du lịch trọng điểm, các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẳng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh và liên kết với Đồng bằng sông Cửu Long. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, gắn kết du lịch Kiên Giang với du lịch các tỉnh, thành phố của các nước trong khu vực và thế giới, nhất là chú trọng hợp tác liên kết du lịch với Thái Lan, Campuchia, Singapor, Indonesia… Tỉnh xây dựng môi trường du lịch Kiên Giang “an toàn, chất lượng, thân thiện, mến khách”, tạo mọi điều kiện thuận lợi để du khách trong và ngoài nước đến với Kiên Giang.
Lê Huy Hải

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.