Phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Cơ hội phát triển
Trong hơn 20 năm qua, số lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, năm 1993, khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh là 519.000 lượt, đến năm 2017 đã đạt gần 6,4 triệu lượt. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách quốc tế đạt 3,8 triệu lượt, dự báo đến hết năm 2018, lượng khách quốc tế đạt khoảng 7,5 triệu lượt. Như vậy, chỉ trong 25 năm, lượng khách quốc tế tăng hơn 14 lần, chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế đến cả nước.
Du khách quốc tế tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Bưu điện Thành phố. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Du khách quốc tế tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Bưu điện Thành phố. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Trong thời gian 1997 - 2017, tổng doanh thu du lịch đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng với hơn 40 lần. Năm 1997, du lịch thành phố đạt 2.887 tỷ đồng, đến năm 2017 đạt 115.978 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp từ doanh thu toàn ngành Du lịch trong cơ cấu GRDP của thành phố hiện chiếm khoảng 11%.
 
Không chỉ dừng lại ở những con số “biết nói”, du lịch thành phố ngày càng khẳng định sự hấp dẫn và sôi động khi liên tục tổ chức các chuỗi sự kiện du lịch theo từng tháng như: Ngày hội Du lịch thành phố, Liên hoan Ẩm thực đất phương Nam, Lễ hội thời trang… Qua đó, đưa vị trí của ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được khẳng định trong bản đồ du lịch khu vực và thế giới như: Top 20 thành phố có mức tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới (theo Mastercard công bố năm 2016), Top 10 điểm đến châu Á tuyệt vời (theo Lonely Planet công bố trong năm 2018)…
 
Những năm gần đây, bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 thúc đẩy phát triển trên tất cả mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch thông minh dựa trên ứng dụng công nghệ số, tạo ra nhiều cơ hội trong việc đưa khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
 
Cuối năm 2017, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố Đề án Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025. Đề án thực hiện 4 mục tiêu tổng quát là đảm bảo tốc độ phát triển kinh tế bền vững hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số; quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân, tổ chức.
 
Từ đề án này, nhiều chuyên gia du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, đây là định hướng chính sách phù hợp với xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 của thế giới, góp phần tăng năng lực cạnh tranh, sức hút hấp dẫn của thành phố, đồng thời, mở ra thêm nhiều cơ hội để ngành du lịch thành phố thụ hưởng những thành quả từ đề án này.
 
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, việc tiếp cận và phát triển công nghệ số dễ dàng sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho ngành Du lịch trong việc tuyên truyền, phổ biến thông tin du lịch cũng như phục vụ hiệu quả công tác nghiên cứu, thống kê.
 
Thêm vào đó, khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me đưa thông tin có đến 88% khách du lịch tra cứu thông tin hành trình trên các thiết bị công nghệ số và phần lớn trong đó là độ tuổi thanh niên. Vì vậy, không thể phủ nhận chính công nghệ số đã ngày càng trở thành cầu nối tương tác giữa dịch vụ với nhu cầu của du khách.
 
Ông Nguyễn Quốc Kỳ nhận định, công nghệ số và tiếp thị số sẽ giúp truyền tải thông tin đến người dân, du khách, doanh nghiệp kịp thời và hiệu quả hơn. Cùng với đó, các hoạt động, sự kiện du lịch của thành phố sẽ có sức lan tỏa sâu rộng và kịp thời, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
 
Mặt khác, một trong những lợi thế lớn của du lịch thành phố hiện nay là đang sở hữu gần 1.400 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực lữ hành (bao gồm doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp lữ hành quốc tế). Các doanh nghiệp lữ hành của thành phố tiếp tục khẳng định được uy tín, thương hiệu trong nước và quốc tế, thường xuyên chiếm 50% trong top 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam.
 
Đối với doanh nghiệp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cách mạng công nghiệp 4.0 thay đổi hoàn toàn hình thức kinh doanh truyền thống, nâng cao tính cạnh tranh và mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh, thông tin du lịch sâu và rộng hơn. Một số doanh nghiệp lữ hành như Saigontourist, Vietravel, Benthanhtourist… đã số hóa dữ liệu, ứng dụng công nghệ và nâng cấp các phần mềm điều hành tour, thanh toán điện tử và xây dựng các kênh xã hội tương tác trực tiếp với khách hàng.
 
Đại diện Tổng Công ty Du lịch Saigontourist chia sẻ về mô hình Smart Tourism – Giải pháp du lịch thông minh (mô hình cùng hợp tác cùng với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT). Mô hình này sẽ mang lại cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ du lịch phù hợp với xu hướng thời đại công nghiệp số hiện nay. Smart Tourism bao gồm các dịch vụ, phần mềm, giải pháp, thiết bị công nghệ và kỹ thuật số trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng, lữ hành, khu vui chơi… hứa hẹn là mô hình kinh doanh hiệu quả, phù hợp với tốc độ phát triển công nghệ hiện nay.
 
Chủ động và nhạy bén
Theo lãnh đạo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ cho 3 nhóm đối tượng chính trong ngành Du lịch: Người quản lý du lịch, nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ du lịch, người du lịch.
 
Vì vậy, trên tinh thần chủ động tiếp cận và ứng dụng công nghệ số phục vụ lĩnh vực du lịch hiệu quả, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Công ty Phát triển và đầu tư công nghệ (FPT) hoàn tất chức năng thanh toán trực tuyến và chức năng  báo cáo trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Sở Du lịch.
 
Bên cạnh đó, ngành Du lịch thành phố ký kết với phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tại Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành. Hai bên cùng xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh, mô hình du lịch thông minh, điểm du lịch thông minh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch điện tử (e - marketing)….
 
Trước những chuyển động tích cực, sẵn sàng bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của cấp quản lý Nhà nước lĩnh vực du lịch, ở góc độ nghiên cứu, Phó giáo sư, Tiến sĩ Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, ngành Du lịch thành phố cần định hướng chiến lược thương hiệu và truyền thông trong thời kỳ công nghệ số.
 
Phó Giáo sư Võ Thị Ngọc Thúy chia sẻ, cơ quan quản lý Nhà nước cần xác định rõ vai trò nhạc trưởng dẫn dắt và tạo ra xu hướng, cần đảm bảo tính đồng bộ từ sản phẩm đến hình ảnh truyền thông và thống nhất với bản sắc và các giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch thành phố. Đồng thời, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn phục vụ phân tích tâm lý và hành vi của du khách, thị trường du lịch để xây dựng chiến lược sản phẩm và truyền thông phù hợp nhất; từ đó nghiên cứu cơ chế để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia một cách tích cực và hiệu quả.
 
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2018 là giai đoạn đầu để phát triển du lịch thông minh tại thành phố. Do vậy, ngành Du lịch thành phố tiếp tục triển khai mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ, phối hợp với doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến du lịch để đáp ứng nhu cầu và xu hướng du lịch mới của du khách trong nước và quốc tế. /.
Gia Thuận
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Hằng năm, vào tháng 9 - 10, thời điểm đẹp nhất trong năm khi những thửa ruộng bậc thang ở các xã Mù Cang Chải, Púng Luông (tỉnh Lào Cai) chuyển màu vàng óng, rực rỡ cả núi rừng Tây Bắc. Sắc vàng trải dài uốn lượn theo triền núi tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng giữa núi rừng. Đây là thời điểm thu hút hàng nghìn du khách và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng và cảm nhận.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Được mệnh danh là “Sa Pa thứ hai” của vùng Tây Bắc, Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu) không chỉ hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh quan hùng vĩ, mà còn là nơi lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Dao. Những năm gần đây, xã Sìn Hồ đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và bản sắc văn hóa, từng bước đưa du lịch trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những điển hình về công tác bảo tồn di sản sống gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn ở vùng nông thôn Việt Nam. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống vùng nông thôn tươi đẹp của văn hóa người Tày; trải nghiệm cuộc sống hằng ngày với các hoạt động như làm thuốc nam, nấu rượu, xay thóc, giã gạo, chơi đàn tính và các trò chơi dân gian…

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.