Phát triển kinh tế vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ: Tạo diện mạo, động lực phát triển mới

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội ở trung tâm thành phố Huế . Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội ở trung tâm thành phố Huế . Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Với mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang triển khai xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm, có sức lan tỏa lớn về đường bộ, đường không và cảng biển. Từ đó, góp phần hoàn thiện hạ tầng mạng lưới giao thông, tạo tiền đề, động lực phát triển mới cho địa phương trong thời gian tới.

Phát triển kinh tế vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ: Tạo diện mạo, động lực phát triển mới ảnh 1 Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội ở trung tâm thành phố Huế. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Mở rộng không gian phát triển ven biển

Sau một năm phát động khởi công, dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên – Huế và cầu qua cửa biển Thuận An đã thực hiện được nhiều hạng mục quan trọng như xây dựng các mố trụ trên cạn ở hai phía đầu cầu, đúc các dầm bê tông và trong tháng 3 này đang bước vào giai đoạn cao điểm thi công các mố trụ phức tạp dưới nước.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương, đây là dự án trọng điểm của tỉnh và quốc gia. Khi dự án hoàn thành sẽ kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển của cả nước đã được quy hoạch; tạo sự liên kết với các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung; góp phần củng cố an ninh quốc phòng, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, dự án còn tạo ra quỹ đất ven biển rộng lớn, qua đó thu hút những nhà đầu tư lớn để phát triển đô thị, các dự án du lịch nghỉ dưỡng…

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của dự án có chiều dài hơn 7,7 km, từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao thông giữa Quốc lộ 49A và Quốc lộ 49B thuộc thị trấn Thuận An, thành phố Huế. Trong đó, cầu qua cửa biển Thuận An dài hơn 2,3 km, bề rộng mặt cầu cầu là 20m; mặt cắt ngang của tuyến đường là 26m. Cây cầu có 52 trụ, trong đó hai trụ tháp chính để kéo dây văng là T26 và T27 có chiều cao khoảng 70m so với mặt nước biển.

Dự án này do liên doanh nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam và Công ty cổ phần 479 Hòa Bình thực hiện và dự kiến hoàn thành trong 3 năm.

Anh Nguyễn Nam Tùng, chỉ huy công trường nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương cho biết, đơn vị đảm nhận thi công 15 trụ cầu, hiện cơ bản hoàn thành công tác khoan cọc nhồi, đang triển khai thi công thân các mố trụ ở trên cạn, đúc dầm bê tông trên bãi.

Thời tiết hiện nay đang thuận lợi, nhà thầu tập trung triển khai các sà lan để đưa những thiết bị cẩu ra giữa cửa biển thi công các trụ dưới nước. Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ như hiện nay, đến cuối năm 2023, nhà thầu sẽ hoàn thiện thi công các trụ trên cạn, công tác gác dầm, làm mặt cầu; phần trụ chính dưới nước sẽ cơ bản hoàn thiện và tiến hành lắp dây văng; phấn đấu đạt trên 70% toàn bộ giá trị gói thầu do đơn vị phụ trách.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên – Huế và cầu qua cửa Thuận An là 2.400 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương là 1.600 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự án hiện có tổng giá trị xây lắp đã thực hiện khoảng 363 tỷ đồng/2.088 tỷ đồng (tương đương hơn 17%) và trong năm 2023 với khối lượng thi công lớn, giá trị xây lắp ước khoảng 715 tỷ đồng.

Cùng với việc đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục cầu, thành phố Huế cũng đang đẩy mạnh giải phóng mặt bằng tuyến đường dẫn ở hai phía đầu cầu. Cụ thể, phía xã Hải Dương phải thu hồi khoảng 196.186m2 đất, ảnh hưởng đến khoảng 600 lăng mộ, đất trồng lúa và đất nuôi trồng thủy sản của 180 hộ dân; phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trước 30/5/2023.

Đối với, phía phường Thuận An phải thu hồi khoảng 121.000m2 đất, ảnh hưởng hơn 4ha đất rừng phòng hộ, 300 mộ xây và nhà cửa vật kiến trúc của khoảng 120 hộ dân. Thành phố Huế đang đẩy nhanh xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân phường Thuận An bị ảnh hưởng, kịp bàn giao mặt bằng trước tháng 12/2023.

Động lực phát triển mới

Bên cạnh dự án xây dựng tuyến đường ven biển và cầu qua cửa Thuận An, tỉnh Thừa Thiên – Huế còn đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn khác như: xây dựng cầu vượt qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng, đường vành đai ba; cầu qua phá Tam Giang kết nối Phú Đa đi Vinh Xuân; đường phía Tây phá Tam Giang - Cầu Hai; đường kết nối liên huyện Quảng Điền - thị xã Hương Trà với thành phố Huế; đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài…

Trong Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng định hướng phát triển cho địa phương là đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý, thực hiện quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị theo hướng phát triển mạnh kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thông minh, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Hoàng Hải Minh cho biết, để đạt được mục tiêu đến năm 2025 Thừa Thiên – Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, vấn đề đảm bảo hạ tầng ở vùng lõi trung tâm cũng như phát triển hạ tầng mới ở các khu vực lâu nay chưa có điều kiện đầu tư như vùng núi phía Tây, vùng ven biển được tỉnh Thừa Thiên – Huế xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Thời gian qua bằng các nguồn lực hỗ trợ của Trung ương và sự nỗ lực địa phương, nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có tính lan tỏa liên vùng đã được khởi công, mở ra các không gian mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như quá trình đô thị hóa.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế có đường bờ biển dài khoảng 120 km cùng với vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai có diện tích rộng nhất khu vực Đông Nam Á. Nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, địa phương đang dành nhiều nguồn lực để quy hoạch, phát triển hệ thống cảng biển gồm cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc), cảng Thuận An (thành phố Huế) và cảng chuyên dùng Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Cảng Chân Mây là cảng biển nước sâu tự nhiên có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, có tiềm năng để mở rộng, phát triển thành một cảng biển hiện đại và là cửa ngõ chính ra biển Đông cho cả khu vực, tiếp chuyển hàng hoá cho nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.

Cảng Chân Mây hiện có 3 cầu cảng đang hoạt động với tổng chiều dài khoảng 910m; trong đó, cầu cảng bến số 1, số 2 được tiếp nhận tàu chở container. Nhằm tăng thời gian khai thác hàng hoá, phát huy tối đa lợi thế của Cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên – Huế đang triển khai xây dựng tuyến đê chắn sóng Cảng Chân Mây – giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 757 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thiện tổng thể chiều dài đê chắn sóng đạt 750m vào năm 2026.

Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đang thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng biển này. Đồng thời, kêu gọi đầu tư hạ tầng bến số 4,5,6 cùng hệ thống kho, bãi từ đó hình thành trung tâm logistics hậu cần giúp nâng cao nâng cao chất lượng dịch vụ, tính cạnh tranh của cảng.

Bên cạnh hạ tầng giao thông đường bộ và cảng biển, trong năm 2023, dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài dự kiến cũng sẽ khánh thành đưa vào hoạt động, mở rộng cửa ngõ kết nối Thừa Thiên – Huế với thế giới.

Nhà ga được thiết kế 2 cao trình, 3 tầng gồm tầng 1, tầng lửng và tầng 2, với công suất 5 triệu hành khách/năm, bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm. Nhà ga hành khách được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách.

Với mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ đang từng bước tạo cho Thừa Thiên – Huế một diện mạo mới, hấp dẫn nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của địa phương và tạo tiền đề quan trọng trong thực hiện đề án đưa Thừa Thiên – Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Đỗ Trưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vốn đúng chỗ, hộ nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi

Vốn đúng chỗ, hộ nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi

Xác định nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi là "đòn bẩy" hỗ trợ người dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn xóa đói giảm nghèo, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, nhanh chóng đưa nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Nguồn vốn này không chỉ giúp người dân vùng cao có việc làm, tăng thu nhập mà còn góp phần thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia Lai linh động giải pháp thu thuế, hỗ trợ doanh nghiệp sau bão số 13

Gia Lai linh động giải pháp thu thuế, hỗ trợ doanh nghiệp sau bão số 13

Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai phục hồi sau ảnh hưởng của bão số 13, ngành thuế tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản hướng dẫn hàng loạt giải pháp hỗ trợ, gia hạn, miễn, giảm thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Lâm Đồng đầu tư hạ tầng thiết yếu, hướng tới giảm nghèo bền vững

Lâm Đồng đầu tư hạ tầng thiết yếu, hướng tới giảm nghèo bền vững

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các địa phương tỉnh Lâm Đồng đã tập trung đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã vùng khó khăn. Mục tiêu nhằm hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện các chỉ số về y tế, giáo dục, việc làm…, hướng tới thoát nghèo bền vững.

Các xã biên giới giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo bền vững

Các xã biên giới giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo bền vững

Sau hơn 4 tháng chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, tuy còn nhiều khó khăn, vướng mắc, song các xã vùng cao biên giới của tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch cụ thể thực hiện mục tiêu giảm nghèo và nâng cao đời sống nhân dân.

Quản lý chặt địa bàn, ngăn chặn buôn lậu qua biên giới

Quản lý chặt địa bàn, ngăn chặn buôn lậu qua biên giới

Tuyến biên giới giữa hai tỉnh Đồng Tháp (Việt Nam) và Prey Veng (Campuchia) dài hơn 50km, trong đó có khoảng 40km biên giới trên sông. Trước diễn biến phức tạp của tình hình buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, nhất là trong mùa lũ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và ổn định tuyến biên giới.

Nhận diện thủ đoạn buôn lậu trên tuyến biên giới Lạng Sơn

Nhận diện thủ đoạn buôn lậu trên tuyến biên giới Lạng Sơn

Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn được các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát trong thời gian qua. Tuy nhiên, với tuyến biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc với địa hình, địa vật phức tạp, do đó vẫn có nhiều thời điểm, các đối tượng vận chuyển hàng hóa xuất lậu, nhập lậu qua biên giới bằng các phương thức, thủ đoạn khác nhau.

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Qua nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên tỉnh Sơn La đồng tình, đánh giá cao dự thảo các văn kiện được chuẩn bị công phu, có tính khái quát, lý luận và tính thực tiễn cao, thể hiện được tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Ngày 25/10, tại xã Bắc Hà (Lào Cai), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Tổ chức Aide et Action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển, tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”, với sự tham dự của gần 200 cá nhân, tập thể, doanh nghiệp phụ nữ, thanh niên làm chủ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Phú Thọ.

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngày 25/10, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị thông tin, các lực lượng thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) vừa đấu tranh thành công chuyên án QT925, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới.

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Phú Thọ, trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Phú Thọ sẽ huy động 6.603 tỷ đồng để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ (trong đó 4.530 tỷ đồng vốn đầu tư công, 2.072 tỷ đồng vốn sự nghiệp).

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Chiều 23/10, tại phường Nha Trang, đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Trung ương Hội làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa về các vấn đề hoạt động của Hội và kiểm tra, giám sát Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" năm 2025.

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tại Quảng Ngãi hiện còn nhiều bến đò (dọc sông) chưa được cấp phép; nhiều phương tiện vận chuyển thiếu an toàn nên nguy cơ tai nạn đường thủy luôn rình rập. Để hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn trên những tuyến đường thủy.

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Tại tỉnh Đắk Lắk, qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo ổn định, thông suốt. Hồ sơ của công dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến và số hóa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao sự hài lòng.

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Tại tỉnh Đắk Lắk, tài lưu trữ cấp huyện (cũ) trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy còn khá nhiều. Trước yêu cầu cấp thiết phải bảo đảm an toàn, khai thác hiệu quả tài liệu lưu trữ, UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương để triển khai số hóa tài liệu.