Phát triển kinh tế vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ: Tạo diện mạo, động lực phát triển mới

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội ở trung tâm thành phố Huế . Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội ở trung tâm thành phố Huế . Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Với mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang triển khai xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm, có sức lan tỏa lớn về đường bộ, đường không và cảng biển. Từ đó, góp phần hoàn thiện hạ tầng mạng lưới giao thông, tạo tiền đề, động lực phát triển mới cho địa phương trong thời gian tới.

Phát triển kinh tế vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ: Tạo diện mạo, động lực phát triển mới ảnh 1 Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội ở trung tâm thành phố Huế. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Mở rộng không gian phát triển ven biển

Sau một năm phát động khởi công, dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên – Huế và cầu qua cửa biển Thuận An đã thực hiện được nhiều hạng mục quan trọng như xây dựng các mố trụ trên cạn ở hai phía đầu cầu, đúc các dầm bê tông và trong tháng 3 này đang bước vào giai đoạn cao điểm thi công các mố trụ phức tạp dưới nước.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương, đây là dự án trọng điểm của tỉnh và quốc gia. Khi dự án hoàn thành sẽ kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển của cả nước đã được quy hoạch; tạo sự liên kết với các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung; góp phần củng cố an ninh quốc phòng, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, dự án còn tạo ra quỹ đất ven biển rộng lớn, qua đó thu hút những nhà đầu tư lớn để phát triển đô thị, các dự án du lịch nghỉ dưỡng…

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của dự án có chiều dài hơn 7,7 km, từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao thông giữa Quốc lộ 49A và Quốc lộ 49B thuộc thị trấn Thuận An, thành phố Huế. Trong đó, cầu qua cửa biển Thuận An dài hơn 2,3 km, bề rộng mặt cầu cầu là 20m; mặt cắt ngang của tuyến đường là 26m. Cây cầu có 52 trụ, trong đó hai trụ tháp chính để kéo dây văng là T26 và T27 có chiều cao khoảng 70m so với mặt nước biển.

Dự án này do liên doanh nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam và Công ty cổ phần 479 Hòa Bình thực hiện và dự kiến hoàn thành trong 3 năm.

Anh Nguyễn Nam Tùng, chỉ huy công trường nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương cho biết, đơn vị đảm nhận thi công 15 trụ cầu, hiện cơ bản hoàn thành công tác khoan cọc nhồi, đang triển khai thi công thân các mố trụ ở trên cạn, đúc dầm bê tông trên bãi.

Thời tiết hiện nay đang thuận lợi, nhà thầu tập trung triển khai các sà lan để đưa những thiết bị cẩu ra giữa cửa biển thi công các trụ dưới nước. Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ như hiện nay, đến cuối năm 2023, nhà thầu sẽ hoàn thiện thi công các trụ trên cạn, công tác gác dầm, làm mặt cầu; phần trụ chính dưới nước sẽ cơ bản hoàn thiện và tiến hành lắp dây văng; phấn đấu đạt trên 70% toàn bộ giá trị gói thầu do đơn vị phụ trách.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên – Huế và cầu qua cửa Thuận An là 2.400 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương là 1.600 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự án hiện có tổng giá trị xây lắp đã thực hiện khoảng 363 tỷ đồng/2.088 tỷ đồng (tương đương hơn 17%) và trong năm 2023 với khối lượng thi công lớn, giá trị xây lắp ước khoảng 715 tỷ đồng.

Cùng với việc đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục cầu, thành phố Huế cũng đang đẩy mạnh giải phóng mặt bằng tuyến đường dẫn ở hai phía đầu cầu. Cụ thể, phía xã Hải Dương phải thu hồi khoảng 196.186m2 đất, ảnh hưởng đến khoảng 600 lăng mộ, đất trồng lúa và đất nuôi trồng thủy sản của 180 hộ dân; phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trước 30/5/2023.

Đối với, phía phường Thuận An phải thu hồi khoảng 121.000m2 đất, ảnh hưởng hơn 4ha đất rừng phòng hộ, 300 mộ xây và nhà cửa vật kiến trúc của khoảng 120 hộ dân. Thành phố Huế đang đẩy nhanh xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân phường Thuận An bị ảnh hưởng, kịp bàn giao mặt bằng trước tháng 12/2023.

Động lực phát triển mới

Bên cạnh dự án xây dựng tuyến đường ven biển và cầu qua cửa Thuận An, tỉnh Thừa Thiên – Huế còn đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn khác như: xây dựng cầu vượt qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng, đường vành đai ba; cầu qua phá Tam Giang kết nối Phú Đa đi Vinh Xuân; đường phía Tây phá Tam Giang - Cầu Hai; đường kết nối liên huyện Quảng Điền - thị xã Hương Trà với thành phố Huế; đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài…

Trong Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng định hướng phát triển cho địa phương là đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý, thực hiện quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị theo hướng phát triển mạnh kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thông minh, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Hoàng Hải Minh cho biết, để đạt được mục tiêu đến năm 2025 Thừa Thiên – Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, vấn đề đảm bảo hạ tầng ở vùng lõi trung tâm cũng như phát triển hạ tầng mới ở các khu vực lâu nay chưa có điều kiện đầu tư như vùng núi phía Tây, vùng ven biển được tỉnh Thừa Thiên – Huế xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Thời gian qua bằng các nguồn lực hỗ trợ của Trung ương và sự nỗ lực địa phương, nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có tính lan tỏa liên vùng đã được khởi công, mở ra các không gian mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như quá trình đô thị hóa.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế có đường bờ biển dài khoảng 120 km cùng với vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai có diện tích rộng nhất khu vực Đông Nam Á. Nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, địa phương đang dành nhiều nguồn lực để quy hoạch, phát triển hệ thống cảng biển gồm cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc), cảng Thuận An (thành phố Huế) và cảng chuyên dùng Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Cảng Chân Mây là cảng biển nước sâu tự nhiên có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, có tiềm năng để mở rộng, phát triển thành một cảng biển hiện đại và là cửa ngõ chính ra biển Đông cho cả khu vực, tiếp chuyển hàng hoá cho nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.

Cảng Chân Mây hiện có 3 cầu cảng đang hoạt động với tổng chiều dài khoảng 910m; trong đó, cầu cảng bến số 1, số 2 được tiếp nhận tàu chở container. Nhằm tăng thời gian khai thác hàng hoá, phát huy tối đa lợi thế của Cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên – Huế đang triển khai xây dựng tuyến đê chắn sóng Cảng Chân Mây – giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 757 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thiện tổng thể chiều dài đê chắn sóng đạt 750m vào năm 2026.

Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đang thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng biển này. Đồng thời, kêu gọi đầu tư hạ tầng bến số 4,5,6 cùng hệ thống kho, bãi từ đó hình thành trung tâm logistics hậu cần giúp nâng cao nâng cao chất lượng dịch vụ, tính cạnh tranh của cảng.

Bên cạnh hạ tầng giao thông đường bộ và cảng biển, trong năm 2023, dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài dự kiến cũng sẽ khánh thành đưa vào hoạt động, mở rộng cửa ngõ kết nối Thừa Thiên – Huế với thế giới.

Nhà ga được thiết kế 2 cao trình, 3 tầng gồm tầng 1, tầng lửng và tầng 2, với công suất 5 triệu hành khách/năm, bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm. Nhà ga hành khách được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách.

Với mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ đang từng bước tạo cho Thừa Thiên – Huế một diện mạo mới, hấp dẫn nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của địa phương và tạo tiền đề quan trọng trong thực hiện đề án đưa Thừa Thiên – Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Đỗ Trưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Loại bỏ các điểm tập kết, tụ điểm hàng lậu ở khu vực biên giới

Loại bỏ các điểm tập kết, tụ điểm hàng lậu ở khu vực biên giới

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Cao điểm chống buôn lậu: Hà Giang vượt khó dẹp nạn buôn lậu và hàng giả

Cao điểm chống buôn lậu: Hà Giang vượt khó dẹp nạn buôn lậu và hàng giả

Là tỉnh miền núi biên giới, địa hình hiểm trở, giao thông chia cắt, dân cư phân bố rải rác, Hà Giang gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường khi hoạt động buôn bán nhỏ lẻ diễn ra phổ biến ở vùng sâu, vùng xa mà lực lượng lại quá mỏng. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hà Giang đã chủ động vượt khó, triển khai đồng bộ cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt nhiều kết quả tích cực.

Bị phạt không có giấy phép môi trường, công ty gỗ ở Yên Bái vẫn 'ngang nhiên' hoạt động

Bị phạt không có giấy phép môi trường, công ty gỗ ở Yên Bái vẫn 'ngang nhiên' hoạt động

Không có giấy phép môi trường, đã từng bị UBND tỉnh Yên Bái phạt 320 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ 4,5 tháng, nhưng Công ty Trách nhiệm hữu hạn ngành gỗ MERIDA Việt Nam tại Khu công nghiệp Phía Nam, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái vẫn “ngang nhiên” hoạt động và xả khói ra môi trường.

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 2 bánh heroin

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 2 bánh heroin

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng chủ trì, phối hợp với Công an thị trấn Trà Lĩnh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh tiến hành tuần tra, làm nhiệm vụ tại khu vực xóm Nà Khoang, thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh vào ngày 6/6. Lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Bế Ngọc Đức (sinh năm 1964, trú tại thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Huyện vùng cao biên giới Nậm Nhùn xây dựng nông thôn mới thành công

Huyện vùng cao biên giới Nậm Nhùn xây dựng nông thôn mới thành công

Nậm Nhùn là huyện vùng cao biên giới khó khăn nhất của tỉnh Lai Châu. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân nhằm huy động tối đa các nguồn lực xây dựng nông thôn mới với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", đời sống của người dân nơi đây đã được nâng cao, bản làng được xây dựng khang trang, tươi đẹp hơn.

Dồn lực giúp người dân vùng cao an cư, lạc nghiệp

Dồn lực giúp người dân vùng cao an cư, lạc nghiệp

Cùng với các địa phương trong tỉnh Lai Châu, những ngày này, huyện vùng cao biên giới Nậm Nhùn đang dồn lực thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát nhanh nhất cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng người có công, giúp người dân “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm sinh sống, sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Khởi tố hai vợ chồng làm cà phê giả bán ở nhiều tỉnh

Khởi tố hai vợ chồng làm cà phê giả bán ở nhiều tỉnh

Ngày 7/6, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phan Danh Dương Bảo (52 tuổi); khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hồ Thụy Bích Dân (47 tuổi) là vợ của Bảo, cùng trú xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa để điều tra về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” theo Điều 192, Bộ luật Hình sự.

Hàng loạt gian hàng ở chợ Buôn Ma Thuột đóng cửa bất thường

Hàng loạt gian hàng ở chợ Buôn Ma Thuột đóng cửa bất thường

Trong hai ngày 4 và 5/6, tại Chợ trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xảy ra tình trạng hàng loạt tiểu thương kinh doanh các mặt hàng quần, áo, giày, dép, túi xách… đóng cửa bất thường. Đặc biệt, ghi nhận của phóng viên vào chiều 5/6, hàng chục gian hàng đang kinh doanh cũng “vội vàng” đóng cửa khi xuất hiện “tin đồn” có đoàn kiểm tra hàng hóa.

Thúc đẩy phát triển giáo dục vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy phát triển giáo dục vùng Tây Nguyên

Chiều 5/6, tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo về thực trạng giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên; góp ý dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên”.

Huyện vùng cao Mù Cang Chải hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát

Huyện vùng cao Mù Cang Chải hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngày 5/6, UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố hoàn thành Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2025. Đây là Hội nghị công bố hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát đầu tiên của tỉnh Yên Bái diễn ra tại huyện vùng cao Mù Cang Chải - nơi có số nhà cần hỗ trợ cao nhất của tỉnh.

Kết nối giao thương xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản và ASEAN

Kết nối giao thương xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản và ASEAN

Ngày 5/6, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp địa phương với các doanh nghiệp nước ngoài năm 2025. Hội nghị do Sở Công Thương Gia Lai chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ASEAN tại Nhật Bản và Công ty TNHH NK Holdings Co.Ltd tổ chức.

Băn khoăn cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh

Băn khoăn cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh

Chi cục Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Kon Tum) vừa có văn bản xác nhận cấp mã vùng trồng lần thứ nhất cho Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum có địa chỉ ở Quốc lộ 40B, thôn Đăk Kinh 1, xã Ngọk Lây, huyện Tu Mơ Rông. Việc cấp mã vùng trồng trên khiến nhiều người trồng sâm Ngọc Linh ở Kon Tum băn khoăn khi xung quanh dự án này còn nhiều thông tin chưa rõ ràng.

Bài học về gieo niềm tin, truyền ánh sáng của Đảng

Bài học về gieo niềm tin, truyền ánh sáng của Đảng

Những năm gần đây, công tác phát triển Đảng tại Tuyên Quang đã có sự đổi thay rõ rệt, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Yên Sơn. Nhiều nơi đã xóa được "vùng trắng” đảng viên.

Cao điểm chống buôn lậu: Thu thập thông tin hàng hóa có độ rủi ro cao

Cao điểm chống buôn lậu: Thu thập thông tin hàng hóa có độ rủi ro cao

Thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các đơn vị hải quan, nhất là hải quan các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang triển khai mạnh mẽ các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là tiến hành thu thập thông tin về doanh nghiệp, đối tượng, hàng hóa xuất nhập khẩu có độ rủi ro cao.

Huyện Chư Păh (Gia Lai) xử lý thiếu quyết liệt vụ hàng nghìn m³ đất, cát bị khai thác trái phép

Huyện Chư Păh (Gia Lai) xử lý thiếu quyết liệt vụ hàng nghìn m³ đất, cát bị khai thác trái phép

Sau phản ánh của TTXVN về tình trạng khai thác đất, cát trái phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Chư Đang Ya (Chư Păh) và xã Biển Hồ (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Chư Păh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đến nay, việc xử lý vẫn còn chậm trễ, hình thức, thiếu quyết liệt, chưa đúng bản chất vụ việc theo phản ánh của báo chí. Dư luận đang đặt dấu hỏi về trách nhiệm thực thi pháp luật của chính quyền huyện Chư Păh.

Xử phạt nhiều cá nhân tàng trữ khoáng sản trái phép

Xử phạt nhiều cá nhân tàng trữ khoáng sản trái phép

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Hạnh Phúc đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân về hành vi tàng trữ khoáng sản trái phép, không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Văn Chấn và Lục Yên.