Sau hơn nửa tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh miền núi, biên giới Cao Bằng đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cơ sở vật chất, bảo đảm hoạt động thông suốt, phục vụ công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền 56 xã, phường của tỉnh đã ban hành đồng bộ các văn bản chỉ đạo kiện toàn bộ máy tổ chức; từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị.
Nhiệt tình, gần gũi hơn với dân
Xã Phục Hòa được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ thị trấn Tà Lùng, thị trấn Hòa Thuận, xã Mỹ Hưng, xã Đại Sơn, với tổng diện tích trên 122 km2, dân số khoảng 14.300 người. Những ngày qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã mỗi ngày đón hàng chục lượt người đến giải quyết thủ tục hành chính. Với tinh thần “vì dân phục vụ”, cán bộ, công chức, người lao động xã Phục Hòa luôn nỗ lực hết mình, nhanh chóng bắt tay vào công việc, không để bị gián đoạn trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân.
Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính về công chứng giấy tờ cho con đi học, chị Mông Thị Vanh, xóm Cốc Chang, xã Phục Hòa bày tỏ, chị xuống xã làm giấy tờ, lúc đầu truy cập VNeID còn bỡ ngỡ, chưa biết làm nhưng chị được cán bộ niềm nở và nhiệt tình hướng dẫn. Chị mong các cán bộ ở Trung tâm luôn giữ được sự nhiệt tình, gần gũi với dân nhiều hơn nữa...
Ông Đinh Văn Điệp, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phục Hòa cho biết, đến nay, xã đã giải quyết gần 200 hồ sơ được tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công quốc gia, không có hồ sơ quá hạn. Tuy khối lượng công việc nhiều, người dân chưa cài đặt một số ứng dụng trên thiết bị điện tử, điện thoại thông minh, máy tính... nhưng đội ngũ cán bộ tại Trung tâm luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân.
Xác định rõ trách nhiệm

Hướng dẫn người dân xã Đông Khê làm thủ tục hành chính.
Không chỉ giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, tinh thần “gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ” cũng được lãnh đạo các xã, phường mới thể hiện rõ nét. Xã Đông Khê được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Đông Khê, xã Đức Xuân và xã Trọng Con. Ngay sau khi công bố mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, toàn hệ thống chính trị xã đã khẩn trương triển khai công việc, với quan điểm tổ chức thực hiện nhiệm vụ ngay, không để chậm trễ, không để trống nhiệm vụ, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến người dân. Hiện bộ máy hành chính của xã vận hành nhịp nhàng, thông suốt. Mỗi cán bộ, công chức đều xác định rõ trách nhiệm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, thể hiện tinh thần phục vụ nhân dân.
Lãnh đạo xã Đông Khê cũng nhanh chóng bắt tay vào việc khảo sát tiềm năng, lợi thế, dư địa tăng trưởng của địa phương, từ đó định hướng phát triển phù hợp. Phó Chủ tịch UBND xã Đông Khê Nông Thanh Tuyền chia sẻ, nơi đây nổi tiếng với đặc sản thạch đen và có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch về nguồn. Khi 3 địa phương hợp nhất thành xã mới, bên cạnh việc kế thừa thành tựu đã đạt được, đội ngũ lãnh đạo xã đang trăn trở tính toán trong việc quy hoạch lại không gian phát triển. Địa phương cần mở rộng phát triển đối với những cây chủ lực, trong đó có việc nâng cao giá trị sản phẩm thạch đen, kêu gọi nhà đầu tư để phát triển tiềm năng du lịch, tạo việc làm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân...

Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đông Khê làm thủ tục hành chính.
Ông Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Phục Hòa cho biết, cán bộ xã không chỉ tiếp dân tại trụ sở mà còn đến tận cụm dân cư, điểm trường, nhà văn hóa để nắm bắt tâm tư, hỗ trợ người dân một cách sát sao, kịp thời. Các chuyên viên của Trung tâm Phục vụ hành chính công trực tiếp cầm tay chỉ việc cho người dân; phối hợp với Đoàn thanh niên cùng tổ chức hướng dẫn đồng bào nhập hồ sơ trực tuyến...
Thời gian tới, xã Phục Hòa tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ gần dân, sát dân của đội ngũ cán bộ, công chức được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Chính quyền xã quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ để người dân thực sự trở thành trung tâm trong mọi hoạt động điều hành, quản lý của địa phương...
Dù đã gặt hái thành quả bước đầu đáng ghi nhận trong thực hiện tái cấu trúc và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Cao Bằng vẫn đứng trước muôn vàn thử thách. Việc mở rộng địa giới hành chính dẫn tới công việc chồng chất, đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải dốc sức gấp đôi. Quyền hạn được trao lớn hơn cũng đồng nghĩa với trách nhiệm nặng nề hơn, đặc biệt khi cấp xã phải đương đầu với những vấn đề tồn đọng đã lâu, thậm chí là thách thức chưa từng có tiền lệ. Thực tiễn vận hành tiếp tục là thước đo, giúp các cấp chính quyền kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện bộ máy, bảo đảm bộ máy mới hoạt động thông suốt, hiệu quả, vì mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn./.