Quảng Ninh tạo thông thoáng để mở cửa du lịch

Quảng Ninh tạo thông thoáng để mở cửa du lịch

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3, Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất sẽ tạo điều kiện thông thoáng nhất về thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh, phòng, chống dịch tại các điểm đến, sân bay, bến cảng, cửa khẩu để đón khách.

Quảng Ninh tạo thông thoáng để mở cửa du lịch ảnh 1Ngày 15/3, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón khoảng 100 khách tham quan vịnh Hạ Long, hàng loạt tàu đỗ bờ vì vắng khách. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Khi đến với Quảng Ninh, du khách sẽ không phải trình hộ chiếu vaccnie, không cần xác nhận F0 đã khỏi bệnh, không phải xét nghiệm PCR hoặc test nhanh và không nhất thiết phải đi theo tour khép kín.

Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, để mở cửa an toàn, khôi phục tổng thể các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngành du lịch Quảng Ninh phải chuyển mạnh sang thích ứng linh hoạt, an toàn, đón thời cơ, phục hồi nhanh, bền vững ngành du lịch; tiếp tục giữ vững thương hiệu du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Quảng Ninh tạo thông thoáng để mở cửa du lịch ảnh 2 Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo các quy định phòng, chống dịch COVID-19, nhưng gần như không có khách. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu ngành du lịch, các địa phương và các đơn vị liên quan phải xây dựng phương án đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, công tác phòng, chống dịch tại điểm đến, trong các cơ sở lưu trú, dịch vụ; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, trong đó 5K là nguyên tắc vàng, quan trọng nhất; khẩn trương bổ sung nhân lực ngành du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất và năng lực cạnh tranh các điểm đến.

Ngành du lịch, các địa phương, đơn vị liên quan coi trọng công tác xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh truyền thông đối với các thị trường quốc tế, thị trường du lịch nội địa; liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các địa phương và doanh nghiệp, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, thu hút du khách trong, ngoài nước; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch.

Tỉnh đẩy mạnh truyền thông mạnh mẽ về kiểm soát linh hoạt, hiệu quả dịch COVID-19 để tạo tâm thế yên tâm cho du khách khi tới Quảng Ninh và tạo sự đồng thuận trong nhân dân; chú trọng liên kết để phục hồi ngành du lịch nhanh hơn; tổ chức hoạt động kích cầu thu hút khách du lịch phù hợp với tình hình mới; đảm bảo an ninh trật tự của toàn bộ hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh tạo thông thoáng để mở cửa du lịch ảnh 3Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh thực hiện vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên để sẵn sàng đón du khách. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Để mở cửa, phục hồi ngành du lịch, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu tổ chức các hoạt động, sự kiện có trọng tâm, trọng điểm, coi trọng tiêu chí an toàn và hiệu quả kinh tế - xã hội. Trong đó, phải chọn lọc các sự kiện thực sự có ý nghĩa quảng bá, lan tỏa truyền thông, thu hút khách tham quan; trọng tâm là lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, Liên hoan Xiếc quốc tế, 7 môn thi đấu trong SEA Games 31, các lễ hội truyền thống cấp tỉnh và các sản phẩm mới như sản phẩm du lịch về đêm của thành phố Hạ Long, Festival áo dài, Lễ hội áo tắm năm 2022... Các sự kiện, lễ hội phải huy động mọi nguồn lực xã hội, sức mạnh tổng hợp tham gia và 13 địa phương trong tỉnh đều triển khai.

Trước đó, UBND tỉnh đã xây dựng chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh với mục tiêu phấn đấu thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2022 đạt trên 10 triệu lượt khách.

Theo đó, trong năm 2022, tỉnh dự kiến sẽ tổ chức tọa đàm “Mở cửa và phục hồi mạnh mẽ Du lịch Việt Nam thích ứng an toàn, linh hoạt”; triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường. Trong đó, tỉnh sẽ tiến hành xúc tiến thị trường và hợp tác truyền thông tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương là thị trường du lịch nội địa trọng điểm; khởi động lại chương trình hợp tác về du lịch với thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, Quảng Ninh tổ chức một số hoạt động khác để khởi động lại hoạt động du lịch như Tuần du lịch Hạ Long, Hè 2022, các hoạt động thể thao...

Hướng tới mục tiêu đón 10 triệu khách trong năm 2022, khẩu hiệu du lịch năm nay là Quảng Ninh - điểm đến “an toàn thân thiện, hấp dẫn, sẵn sàng đón bạn trở lại”.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Ninh vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Từ đầu đợt dịch thứ 4 đến hết ngày 13/3, toàn tỉnh ghi nhận 202.829 ca mắc nhưng trên 99% các ca F0 đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; số ca tử vong rất thấp (chiếm 0,04% số ca mắc). Đây là những nền tảng rất quan trọng để tỉnh Quảng Ninh phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch, tận dụng mọi cơ hội, thời cơ để thu hút khách du lịch, bảo đảm an toàn, khoa học và hiệu quả.

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Được mệnh danh là “Sa Pa thứ hai” của vùng Tây Bắc, Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu) không chỉ hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh quan hùng vĩ, mà còn là nơi lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Dao. Những năm gần đây, xã Sìn Hồ đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và bản sắc văn hóa, từng bước đưa du lịch trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những điển hình về công tác bảo tồn di sản sống gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn ở vùng nông thôn Việt Nam. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống vùng nông thôn tươi đẹp của văn hóa người Tày; trải nghiệm cuộc sống hằng ngày với các hoạt động như làm thuốc nam, nấu rượu, xay thóc, giã gạo, chơi đàn tính và các trò chơi dân gian…

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…