Tết Nhâm Dần: Hình tượng hổ trong tâm thức người Việt

Nhiều du khách thích thú chụp ảnh với hình tượng hổ tượng trưng cho năm Nhâm Dần ở khu vực Hồ Gươm (Hà Nội). Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN
Nhiều du khách thích thú chụp ảnh với hình tượng hổ tượng trưng cho năm Nhâm Dần ở khu vực Hồ Gươm (Hà Nội). Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Hổ là một linh vật trong 12 con giáp tính theo năm âm lịch của người Việt Nam, tiếp theo năm Tân Sửu là Nhâm Dần. Trong tâm thức người Việt, con hổ là hình ảnh của sức mạnh, uy lực, được tôn thờ. Người xưa cũng sáng tạo ra nhiều bộ biểu tượng dân gian về hổ để thờ phụng với mong muốn được “chúa sơn lâm” che chở, bảo vệ. Trong năm mới Nhâm Dần, nhiều người cũng mong muốn sức mạnh của linh vật này sẽ giúp mỗi người gặp được nhiều điều tốt lành, may mắn, xua tan dịch bệnh.

Tết Nhâm Dần: Hình tượng hổ trong tâm thức người Việt ảnh 1Khách tham quan trưng bày chuyên đề "Hổ trong mỹ thuật cổ Việt Nam" tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Hổ - linh vật thể hiện sức mạnh

Những ngày này, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đang trưng bày chuyên đề "Hổ trong mỹ thuật cổ Việt Nam" nhằm giúp công chúng khám phá, tìm hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa của hình tượng hổ - một trong những linh vật quan trọng, góp mặt trong 12 con giáp (Thập nhị chi) trong lịch sử, văn hoá Việt Nam. Người Việt Nam cũng tôn thờ hổ, hình ảnh hổ được thể hiện phong phú về loại hình và đa dạng trên các chất liệu như đồ đá, đồ đồng, đồ gốm, giấy, vải…, có niên đại trải dài từ thời văn hóa Đông Sơn đến thời nhà Nguyễn.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc: Hổ là linh vật được nhiều người quan tâm, là hình tượng không xa lạ với con người. Hổ là động vật hoang dã, sống tự nhiên trong rừng rậm nên ngay từ thời nguyên thủy con người đã tiếp cận nó, coi đó là hình ảnh thể hiện sức mạnh, sự dũng mạnh, uy lực, vì thế hổ còn được gọi là “chúa sơn lâm”, “ông ba mươi”... Tuy vậy, qua nghiên cứu và quan sát hình ảnh hổ trên rất nhiều hiện vật trưng bày có thể thấy hổ trong con mắt của người Việt, thậm chí cả trong tranh thờ cũng được thể hiện rất hiền hòa, gần gũi, thân thiện chứ không có sự hung ác, hoang dã.

Hiện trong phòng khách của nhà sử học Dương Trung Quốc có treo một bức tranh hổ được làm từ nghệ thuật ghép lá (vật liệu thiên nhiên như lá cây, cỏ, vỏ cây, cánh hoa), không hề nhuộm hay dùng màu tô lên các chất liệu ấy. Ông rất ưng ý khi mua bức tranh này và đã treo mười mấy năm nay vì nó quá đẹp, con hổ trong tranh cũng rất sinh động, thần thái hiền hòa. Qua thời gian lâu như vậy mà tranh không hư hỏng, thậm chí còn có phần đẹp hơn, dậy màu hơn mà không có chút gì thay đổi về chất liệu. Khi nhìn kĩ sẽ thấy sự tinh tế bởi tranh hiển thị những chất liệu từ thiên nhiên, gân lá hay vết úa của lá, cùng các sắc màu rất tự nhiên…

Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: Người Việt coi hổ là vật linh nhiều hơn, cả khi chịu ảnh hưởng nhiều của văn hóa phương Bắc. Ngay cả những bức tượng hổ canh lăng mộ đời Trần của Trần Thủ Độ, dù to lớn nhưng lại yểu điệu, giống như con vật canh giữ nhà nhiều hơn chứ không phải để hù dọa, tấn công hay gây áp lực gì cho con người…Vào mỗi dịp năm mới, người dân Việt Nam tìm đến vật linh hay xin sự phù trợ của thần linh là tâm lý rất bình thường, họ gửi gắm những ước nguyện, cầu mong năm mới tốt lành, may mắn hơn, nhất là khi dịch COVID-19 đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho đời sống con người trong 2 năm qua.

Còn theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam: Nói đến hổ là nói đến sức mạnh, sự oai hùng được người dân rất tôn sùng nên còn được gọi là hùm, cọp, ông mãnh, ông kễnh… Người ta cũng hay dùng từ ngữ chỉ loài hổ để gắn với những nhân vật dũng tướng oai hùng như là “hùm xám đường 5” để ca ngợi sự cơ trí, dũng mạnh, tài ba. Điều này cho thấy, hình ảnh con hổ rất gắn bó với đời sống của người Việt Nam ta. Năm mới Nhâm Dần, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Văn Trụ mong muốn với sức mạnh của linh vật hổ, dân tộc ta sẽ có được sức mạnh oai hùng như chúa sơn lâm để sớm chiến thắng đại dịch COVID-19, đất nước phát triển vững mạnh, bền vững…

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, hình ảnh con hổ còn được dùng để chỉ sự vươn lên, phát triển mạnh mẽ với tốc độ phát triển rất nhanh của các nền kinh tế châu Á như “Bốn con hổ châu Á”, “Những con hổ kinh tế mới”…

Tết Nhâm Dần: Hình tượng hổ trong tâm thức người Việt ảnh 2Nhiều du khách thích thú chụp ảnh với hình tượng hổ tượng trưng cho năm Nhâm Dần ở khu vực Hồ Gươm (Hà Nội). Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Tranh thờ Hàng Trống - di sản quý của dân tộc

Theo các chuyên gia nghiên cứu, trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, hổ gắn liền với tục thờ Mẫu, được thờ như biểu tượng của con vật dũng mãnh, uy linh tượng trưng cho sức mạnh có khả năng trấn giữ cửa ải các phương. Ở một số nơi, bùa ông hổ còn được dán ngay trước cửa ra vào nhà để trừ tà. Xuất phát từ tục thờ hổ, thần thánh hóa loài vật này, các nghệ nhân dân gian cũng tạo nên biểu tượng hổ qua nhiều chất liệu, trong đó có vẽ tranh. Và mẫu tranh được biết đến nhiều nhất là tranh “Ngũ hổ”.

Chuyên đề "Hổ trong mỹ thuật cổ Việt Nam" đang trưng bày “Ngũ hổ” - bức tranh thờ nổi tiếng của dòng tranh dân gian Hàng Trống được lưu truyền qua nhiều đời trong không gian thờ phụng. Ngoài tranh "Ngũ hổ" còn có các tranh độc hổ theo màu sắc tương ứng như thanh hổ, bạch hổ, xích hổ, hắc hổ. Màu sắc trong tranh hổ Hàng Trống khá lộng lẫy uy nghi nhưng cũng không kém phần hài hòa, độc đáo.

Theo các nhà nghiên cứu, bức tranh “Ngũ hổ” dựa trên nguyên lý ngũ hành để phối màu càng giúp bức tranh có nhiều ý nghĩa. Đường nét và cách tạo hình khỏe khoắn mang tính ước lệ cao được thể hiện theo lối đơn tuyến bình đồ, không theo quy luật xa gần của thị giác, các hình khối được sắp xếp nổi bật nhưng không kém phần uyển chuyển. Hình ảnh hổ kết hợp cùng các họa tiết khác như mây ngũ sắc, cờ, kiếm, tinh tú... tạo thành một tổng thể uy nghiêm, hài hoà, cân bằng theo thẩm mỹ dân gian.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cho biết, ông rất ấn tượng với tranh dân gian Hàng Trống cùng những bức tranh nổi tiếng, dù qua bao thời gian nhưng đường nét, màu sắc vẫn rất ấn tượng. Ông còn nhớ, thời niên thiếu, cứ đến Tết là ông thường đi theo cha mẹ mua sắm, tranh thờ Hàng Trống là đồ không thể thiếu khi trang hoàng đón năm mới. Đây thực sự là di sản rất quý báu mà nếu mỗi người con đất Việt mà không biết giữ gìn, bảo vệ, phát huy giá trị thì dân tộc sẽ mất đi một di sản độc đáo.

Theo thông tin từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia: Hàng Trống (Hà Nội) xưa là thuộc đất cũ của thôn Tự Tháp, tổng Tiêu Túc (sau đổi là Thuận Mỹ), huyện Thọ Xương, nay thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tranh Hàng Trống chủ yếu là tranh thờ dùng trong các sinh hoạt tín ngưỡng ở các đền, phủ của Đạo giáo, nhất là tranh thờ của Đạo Mẫu. Có thể kể đến tranh Tứ Phủ, Chúa Thượng ngàn, Mẫu Thoải, Ngũ hổ, Ông Hoàng cưỡi cá, cưỡi ngựa, cưới rắn (lốt), Bà chúa Ba, Đức Thánh Trần… Ngoài ra còn có các tranh của tín ngưỡng Đạo giáo khác như Bát tiên đáo hải, Huyền Đàn… Các loại tranh thờ - trang trí thể hiện ước vọng phúc lộc – an khang của nhân dân, nhất là thị dân, như tranh Tam Đa, Tử tốn vạn đại, thất đồng, lưỡng nghi tứ tượng… Như vậy, kể cả phong cách và chủ đề thì tranh Hàng Trống đều có sắc thái riêng.

Ở Việt Nam, nói đến loại tranh thờ, trước nhất người ta nhắc đến hai trung tâm lớn, đó là Hàng Trống, Làng Sình, sau đó mới là Đông Hồ, Kim Hoàng và một số nơi khác. Cũng như tranh dân gian nói chung, tranh thờ là sản phẩm của các địa phương, do đó ta có thể nhận ra những nét độc đáo cũng như các sắc thái riêng địa phương. Tranh thờ là mảng tư liệu quý giá để tìm hiểu, nghiên cứu về tôn giáo, tín ngưỡng bởi nội dung cơ bản của loại tranh này là mô tả, phản ánh thế giới và “đời sống” của thần linh.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, hổ trong tranh thờ Hàng Trống có thể coi đó là sự trấn trị, chống lại những thế lực ác tà từ bên ngoài đời sống con người ở góc độ tâm linh. Nhưng có một thực tế là hổ đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắn động vật hoang dã, phục vụ cho những mục đích riêng của con người. Do đó, nhân năm mới Nhâm Dần, ta cần yêu quý hơn những con vật này, lên tiếng nói, có hành động mạnh mẽ để bảo vệ chúng như đã từng tôn thờ, yêu quý con hổ trong đời sống văn hóa từ xưa đến nay…

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Nếu mùa lúa chín vào tháng 9, 10 là thời điểm Sapa rực rỡ trong sắc vàng, mùa lúa xanh lại mang đến vẻ đẹp nguyên sơ, dịu dàng và đầy sức sống. Những thửa ruộng bậc thang mướt mát trải dài theo triền núi như mời gọi du khách dừng chân, hít hà hương đồng gió núi và tận hưởng vẻ thanh bình của núi rừng Tây Bắc.

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Được xem là cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Long An (nay là Tây Ninh mới) đã và đang từng bước khẳng định vai trò trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

Tối 19/7, tại quảng trường Tháp Nghinh Phong (phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk) diễn ra chương trình nghệ thuật - thời trang với chủ đề “Đắk Lắk - Âm vang ngày mới”.

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Đã thành thông lệ, vào dịp hè, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại tỉnh Vĩnh Long tổ chức các lớp dạy chữ Khmer cho học sinh là con em đồng bào Khmer tại địa phương. Hoạt động này không chỉ góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số mà còn tạo nên sân chơi bổ ích trong dịp hè, giúp các em gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc.

Tiếng nói đầy cảm hứng của những em gái dân tộc thiểu số

Tiếng nói đầy cảm hứng của những em gái dân tộc thiểu số

Tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Văn phòng UNESCO Hà Nội đã tổ chức triển lãm tranh “Chúng tôi CÓ THỂ”. Sự kiện đặc biệt này giới thiệu gần 30 tác phẩm do các em học sinh thực hiện, được tuyển chọn từ hai cuộc thi “Vươn xa - Tỏa sáng” và “Trẻ em gái làm chủ tương lai”, một sáng kiến nhằm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại vùng khó khăn tiếp cận cơ hội học tập và phát triển toàn diện.

Nhạc cụ truyền thống giữ hồn văn hóa dân tộc

Nhạc cụ truyền thống giữ hồn văn hóa dân tộc

Trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc vùng cao Lào Cai, nhạc cụ truyền thống đã giúp truyền tải nét đẹp tâm hồn với các thanh âm, điệu múa và nhạc điệu của tâm linh hiện hữu trong những nghi lễ thiêng liêng của đồng bào nơi đây, thể hiện sức sống bền bỉ, mộc mạc, tính gắn kết cộng đồng cao.

Yên Bái khát vọng vào thời kỳ đổi mới

Yên Bái khát vọng vào thời kỳ đổi mới

Tối 29/6, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “80 năm - Sáng mãi niềm tin” nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025) và chào mừng thành lập tỉnh Lào Cai mới.

UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn

UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn

Chiều 28/6, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức đón nhận Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn. Danh hiệu này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đưa tỉnh Lạng Sơn gia nhập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO gồm 229 điểm đến thuộc 50 quốc gia trên thế giới.

Tháp Bà Ponagar: Tinh hoa kiến trúc Chăm và giá trị tâm linh được vinh danh

Tháp Bà Ponagar: Tinh hoa kiến trúc Chăm và giá trị tâm linh được vinh danh

Với tư cách là một trong những quần thể kiến trúc Chăm tiêu biểu và nguyên vẹn nhất còn lại, Tháp Bà Ponagar (Nha Trang, Khánh Hòa) hội tụ những giá trị đặc sắc của nghệ thuật xây dựng và điêu khắc. Sự độc đáo thể hiện ở cấu trúc tháp nhiều tầng, kỹ thuật xử lý vật liệu và sự hòa quyện giữa tín ngưỡng bản địa với ảnh hưởng Ấn Độ giáo. Việc được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt tháng 1/2025, không chỉ vinh danh giá trị vật thể mà còn là sự thừa nhận tầm quan trọng của một trung tâm tâm linh đã tồn tại và phát triển qua nhiều thế kỷ.

Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025

Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025

Tối 25/6, tại Trung tâm Văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk (thành phố Buôn Ma Thuột), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025.

Fraser's Hill International Birdrace 2025: Giải thưởng quốc tế cho Việt Nam giữa “thiên đường hoang dã”

Fraser's Hill International Birdrace 2025: Giải thưởng quốc tế cho Việt Nam giữa “thiên đường hoang dã”

Từ TP.HCM, 10 thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thiên nhiên Hoang dã Việt Nam đã lên đường sang Malaysia, tham dự Cuộc thi nổi tiếng Fraser's Hill International Birdrace 2025. Đây là sân chơi lớn nhất Đông Nam Á dành cho những người yêu chim hoang dã và bảo tồn thiên nhiên. Đoàn Việt Nam do nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoài Bảo, Giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM làm trưởng đoàn đã xuất sắc giành Giải Nhì chung cuộc (First Runner-up) hạng mục Advanced - hạng mục cao nhất dành cho các đội chuyên nghiệp.

Báo chí, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Báo chí, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã có những chuyển biến quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Đời sống vật chất của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh hằng năm. Những thành tựu đó có đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, trong đó có báo Tin tức và Dân tộc, TTXVN trong việc tuyên truyền, cổ vũ, phổ biến kiến thức tới đồng bào.

Báo chí góp sức vì Đất Sen hồng bền vững và nhân văn

Báo chí góp sức vì Đất Sen hồng bền vững và nhân văn

Ngày 19/6, Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp tổ chức trao Giải báo chí tỉnh lần thứ VIII năm 2025. Năm nay, Ban Tổ chức nhận được 339 tác phẩm của 226 tác giả, nhóm tác giả thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, ảnh báo chí. Kết quả, có 81 tác phẩm đoạt giải, gồm 5 giải A, 9 giải B, 15 giải C, 23 giải Khuyến khích và các giải thưởng theo thể loại gồm 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 12 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Long An trao Giải Báo chí Nguyễn An Ninh lần thứ I

Long An trao Giải Báo chí Nguyễn An Ninh lần thứ I

Ngày 19/6, UBND tỉnh Long An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; lãnh đạo tỉnh Long An; đại diện các đơn vị, địa phương cùng đại diện lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh đẹp du lịch “Sắc màu Tây Bắc”; Trưng bày, giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc. Đây là một trong chuỗi những hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia

Tối 13/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Đoàn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia.

Sôi nổi Giải đua ngựa truyền thống trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Sôi nổi Giải đua ngựa truyền thống trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Ngày 7/6, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 18. Đây được xem là cuộc đua "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam bởi những nài ngựa tham gia cuộc thi là những nông dân thực thụ ở các xã vùng cao của huyện Bắc Hà, huyện Si Ma Cai, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai và các nài ngựa đến từ tỉnh Tuyên Quang và Sơn La.

Sau ánh hào quang là những em thơ nơi bản làng

Sau ánh hào quang là những em thơ nơi bản làng

Với các giải thưởng tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam và tác phẩm lọt vào danh sách rút gọn Oscar, đạo diễn Hà Lệ Diễm (dân tộc Tày, Bắc Kạn) đang khẳng định tên tuổi ở những sân khấu điện ảnh lớn nhất thế giới. Sau ánh đèn hào quang, chị lại lặng lẽ quay về những bản làng xa xôi, truyền cảm hứng về hành trình theo đuổi con chữ, vun đắp mơ ước cho những em nhỏ.

Người Cơ Tu gửi lời tạ ơn thần núi, thần rừng

Người Cơ Tu gửi lời tạ ơn thần núi, thần rừng

Lễ hội Tấc Giàng Ka Coong, Tấc Giàng Xứ (Cúng thần núi, thần rừng), nghi lễ tâm linh quan trọng của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Huế) vừa được tái hiện tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Giữ hồn khèn Mông ở vùng cao Trạm Tấu

Giữ hồn khèn Mông ở vùng cao Trạm Tấu

Người Mông ở vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) hiện còn giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào. Cây khèn với họ không chỉ là nhạc cụ, mà còn là tiếng nói của núi rừng, tiếng lòng của người Mông và sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại với tương lai. Để tiếng khèn trường tồn với thời gian, các thế hệ người Mông huyện Trạm Tấu luôn miệt mài gìn giữ nét văn hóa đặc sắc này.

Bảo tồn, phát huy giá trị gốm Quảng Đức gắn với du lịch làng nghề

Bảo tồn, phát huy giá trị gốm Quảng Đức gắn với du lịch làng nghề

Gốm cổ Quảng Đức là một trong những di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Phú Yên. Tỉnh đang tổ chức nhiều hội thảo, triển lãm chuyên đề và nghiên cứu nhằm đánh giá, nhận diện một cách tổng quan, đầy đủ về giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức, từ đó đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch làng nghề trong thời gian tới.