Chiều 5/6, tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo về thực trạng giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên; góp ý dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên”.

Ngày 15/10/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 152/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tại Nghị quyết 152, Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên”. Đề án tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (để tránh trùng lặp các chương trình, đề án thuộc lĩnh vực đào tạo đã được Chính phủ phê duyệt).
Theo báo cáo đề dẫn, Tây Nguyên có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Phát triển Tây Nguyên nhanh, bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng. Trong đó, giáo dục và đào tạo đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đảm bảo sự phát triển bền vững của vùng. Đề án hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục làm nền tảng xây dựng vùng Tây Nguyên phát triển tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận giáo dục có chất lượng để nâng cao trình độ dân trí, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng Tây Nguyên trong giai đoạn mới.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 35 - 40% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo; 100% trẻ em người dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường Tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi; tỷ lệ học sinh học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97%...

Bà Vũ Thị Ánh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại hội thảo.
Phó Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Thị Ánh cho biết, giáo dục vùng Tây Nguyên có nhiều vấn đề cần quan tâm. Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông sẽ là nền tảng cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đối với Tây Nguyên, hai nhiệm vụ đặc thù được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm là nhiệm vụ xóa mù chữ và đề ra giải pháp giáo dục để duy trì, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc vùng Tây Nguyên (trong đó có việc tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số cho học sinh vùng Tây Nguyên).
Ông Lưu Tiến Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, Đắk Lắk có hơn 1,9 triệu dân với 49 dân tộc cùng sinh sống, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 30%. Địa phương có nền văn hóa đa dạng, dân cư phân bố không đều, dân di cư tự do nhiều gây áp lực cho ngành Giáo dục địa phương. Bên cạnh những thuận lợi, ngành Giáo dục tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn về thiếu ngân sách, thiếu giáo viên cục bộ, nhiều điểm trường lẻ, cơ sở vật chất còn thiếu, tỷ lệ trường học kiên cố thấp...

Ông Lưu Tiến Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk phát biểu.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, ông Lưu Tiến Quang cho rằng cần tăng cường mạng lưới trường lớp nội trú, bán trú; có chính sách đãi ngộ nhằm thu hút giáo viên; mở rộng đối tượng học sinh được hưởng chế độ, chính sách; phối hợp với các tổ chức, chính trị - xã hội, đặc biệt, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người uy tín trong cộng đồng để tăng tỷ lệ học sinh đi học...
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận thẳng thắn về tình trạng thực tiễn tại địa phương; đồng thời, đề ra các giải pháp nhằm góp ý dự thảo Đề án "Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên" như: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp trong việc thúc đẩy phát triển giáo dục vùng Tây Nguyên; rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số; ban hành các chính sách thu hút giáo viên công tác tại vùng khó khăn; đổi mới phương pháp dạy học; triển khai hiệu quả dạy tiếng dân tộc thiểu số...
Theo số liệu thống kê, năm học 2024 - 2025, toàn vùng Tây Nguyên có trên 1,4 triệu trẻ, trong đó có hơn 560.000 trẻ em người dân tộc thiểu số. Việc huy động trẻ em đến trường đạt kết quả tốt. Toàn vùng có hơn 4.500 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, cao đẳng, đại học. Hệ thống các trường phổ thông phân bố đều đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phổ cập giáo dục. Tuy nhiên, so với tỷ lệ bình quân của quốc gia, tỷ lệ trường đạt chuẩn của Tây Nguyên vẫn thấp hơn ở tất cả bậc học.../.