Tuyển sinh Đại học 2022: Nhiều phương thức xét tuyển nhưng không làm khó thí sinh

Cô giáo Lê Thị Thanh Quỳnh, Trung tâm giáo dục thường xuyên 1 tỉnh Lạng Sơn ôn tập môn Sử cho học sinh lớp 12C. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN
Cô giáo Lê Thị Thanh Quỳnh, Trung tâm giáo dục thường xuyên 1 tỉnh Lạng Sơn ôn tập môn Sử cho học sinh lớp 12C. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh Đại học năm 2022 vừa được công bố, liên quan đến các phương thức tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: Mỗi phương thức tuyển sinh phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng, xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

Tuyển sinh Đại học 2022: Nhiều phương thức xét tuyển nhưng không làm khó thí sinh ảnh 1Cô giáo Lê Thị Thanh Quỳnh, Trung tâm giáo dục thường xuyên 1 tỉnh Lạng Sơn ôn tập môn Sử cho học sinh lớp 12C. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học Trung học Phổ thông, điểm thi các môn tốt nghiệp Trung học Phổ thông và các kết quả đánh giá khác), Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo (có thể tính hệ số cho từng môn), trong đó có Toán hoặc Ngữ văn. Một ngành, một chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn, trong đó có thể quy định điểm chênh lệch giữa các tổ hợp khi xác định điều kiện trúng tuyển. Không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ). 

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo khi phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ hợp lý, không gây mất công bằng cho các thí sinh chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau. Việc bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, không làm chỉ tiêu của phương thức, tổ hợp sử dụng trong năm trước giảm quá 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo.

Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh; trong đó, có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm.

Trước băn khoăn của các thí sinh về việc năm 2022 xuất hiện hơn 20 phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo khiến các em lúng túng khi lựa chọn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, việc xuất hiện nhiều phương thức xét tuyển đại học thể hiện quyền tự chủ của các trường. Con số 20 phương thức có thể khiến thí sinh lo lắng nhưng thực ra, mỗi trường không sử dụng nhiều phương thức như vậy mà sẽ lựa chọn phương thức phù hợp để xét tuyển.

Trường hợp đặc biệt là các trường thuộc khối nghệ thuật, năng khiếu có những tổ hợp môn năng khiếu. Thí sinh nếu quyết tâm theo ngành, lĩnh vực đó phải chuẩn bị từ trước. Hoặc các trường đặc thù thuộc lĩnh vực công an, quân đội có điều kiện xét tuyển khác biệt với các khối còn lại. Như vậy, tưởng chừng nhiều phương thức xét tuyển nhưng bao quát cho thấy, phương thức xét tuyển khu trú trong số lượng phù hợp với mỗi trường.

Phân tích về việc xét tuyển đại học năm 2022, thí sinh có nhiều cơ hội đăng ký xét tuyển vào các trường khác nhau, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy nêu ví dụ: "Chẳng hạn, thí sinh đang yêu thích một ngành nghề. Các em dựa trên năng lực, sở trường của mình để đăng ký ngành đó ở trường này nhưng ở trường khác cũng tuyển sinh sử dụng phương thức khác. Lúc này, thí sinh chỉ việc sắp xếp thứ tự ưu tiên nơi nào mong muốn học nhất".

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Qua nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên tỉnh Sơn La đồng tình, đánh giá cao dự thảo các văn kiện được chuẩn bị công phu, có tính khái quát, lý luận và tính thực tiễn cao, thể hiện được tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Ngày 25/10, tại xã Bắc Hà (Lào Cai), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Tổ chức Aide et Action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển, tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”, với sự tham dự của gần 200 cá nhân, tập thể, doanh nghiệp phụ nữ, thanh niên làm chủ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Phú Thọ.

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngày 25/10, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị thông tin, các lực lượng thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) vừa đấu tranh thành công chuyên án QT925, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới.

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Phú Thọ, trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Phú Thọ sẽ huy động 6.603 tỷ đồng để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ (trong đó 4.530 tỷ đồng vốn đầu tư công, 2.072 tỷ đồng vốn sự nghiệp).

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Chiều 23/10, tại phường Nha Trang, đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Trung ương Hội làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa về các vấn đề hoạt động của Hội và kiểm tra, giám sát Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" năm 2025.

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tại Quảng Ngãi hiện còn nhiều bến đò (dọc sông) chưa được cấp phép; nhiều phương tiện vận chuyển thiếu an toàn nên nguy cơ tai nạn đường thủy luôn rình rập. Để hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn trên những tuyến đường thủy.

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Tại tỉnh Đắk Lắk, qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo ổn định, thông suốt. Hồ sơ của công dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến và số hóa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao sự hài lòng.

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Tại tỉnh Đắk Lắk, tài lưu trữ cấp huyện (cũ) trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy còn khá nhiều. Trước yêu cầu cấp thiết phải bảo đảm an toàn, khai thác hiệu quả tài liệu lưu trữ, UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương để triển khai số hóa tài liệu.

Đắk Lắk: Nhiều trường học gặp khó khi áp dụng định mức dịch vụ bán trú lạc hậu

Đắk Lắk: Nhiều trường học gặp khó khi áp dụng định mức dịch vụ bán trú lạc hậu

Năm học mới đã bắt đầu được hơn một tháng nhưng đến ngày 30/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk mới ban hành văn bản số 892/SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2025 - 2026. Việc “chậm trễ” và “bất cập” trong văn bản trên khiến nhiều trường học tại địa phương gặp khó khăn.

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số vùng biên giới

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số vùng biên giới

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 3516 /QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại một số tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Tiếp sức sinh viên 8 tỉnh miền núi phía Bắc vượt khó đến trường

Tiếp sức sinh viên 8 tỉnh miền núi phía Bắc vượt khó đến trường

Chiều 8/10, Báo Tuổi trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai và các đơn vị tài trợ tổ chức Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho tân sinh viên vượt khó, học giỏi của 8 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc (Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn) năm 2025.

'Trợ lực' để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

'Trợ lực' để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

Được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đã có cơ hội đầu tư các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Khẩn trương xây dựng trường học tại các xã biên giới

Khẩn trương xây dựng trường học tại các xã biên giới

Tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương xây dựng 11 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục mới với đầy đủ trang thiết bị hiện đại này có thể đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng hơn 12.700 học sinh.

Quan tâm đầu tư giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quan tâm đầu tư giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 6/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo thuộc chương trình mục Quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030.