Vĩnh Long xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa

Du khách tham quan tại điểm du lịch Phương Thảo Homestay, xã An Bình, huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN
Du khách tham quan tại điểm du lịch Phương Thảo Homestay, xã An Bình, huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Cùng với nhiều địa phương trên cả nước, ngành Du lịch tỉnh Vĩnh Long chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Để đưa ngành Du lịch sớm phục hồi, ngay từ đầu tháng 5/2020, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, tỉnh Vĩnh Long đã đưa ra nhiều chương trình hành động, các cơ sở, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn có nhiều phương án kích cầu du lịch nội địa.

Vĩnh Long xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa ảnh 1Du khách tham quan tại điểm du lịch Phương Thảo Homestay, xã An Bình, huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, tổng lượt khách du lịch từ đầu năm 2020 đến nay ước đạt trên 320.000 lượt người, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu từ du lịch ước đạt 136 tỷ đồng, giảm 43,3% so với cùng kỳ năm 2019. Sở đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ quảng bá, xúc tiến du lịch cho các cơ sở thông qua nhiều kênh thông tin. Đồng thời, Sở tích cực trao đổi, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch trong quá trình hoạt động, hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh về trình tự thủ tục, lập hồ sơ để đảm bảo đủ điều kiện được nhận hỗ trợ giảm giá điện do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo công văn của Tổng cục Du lịch.

Vĩnh Long xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa ảnh 2Du khách trải nghiệm hoạt động làm bánh dân gian tại điểm du lịch Út Trinh Homestay, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long) Nguyễn Trọng Tín cho biết, ngành Du lịch tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” ở Vĩnh Long nhằm thu hút mạnh mẽ sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp du lịch để sớm khôi phục thị trường nội địa ở Vĩnh Long, hướng đến mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các địa điểm trong tỉnh, vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường sau dịch COVID-19.

Hưởng ứng Chương trình, nhiều doanh nghiệp, điểm du lịch, khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã tích cực đưa ra các chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn du khách. Các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh từng bước xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đối tượng du khách, xây dựng các gói kích cầu du lịch có khuyến mãi cho các dịch vụ, giảm giá phòng lưu trú du lịch, giảm vé vào cổng, tour giảm giá…; tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm du lịch trên các trang web, các kênh mạng xã hội của cơ sở du lịch, cổng du lịch thông minh của tỉnh… để thu hút du khách.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Trinh, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Mekong Travel (Phường 1, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), trước đây, công ty chủ yếu khai thác ở mảng khách quốc tế vào Việt Nam. Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã gặp nhiều khó khăn do không có khách. Từ sau khi ngưng thực hiện giãn cách xã hội, công ty đã có bước thay đổi và chuyển sang xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch phục vụ du khách nội địa để phù hợp với tình hình. Song song đó, công ty tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, đặc biệt là thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn để tạo niềm tin cho du khách.

Bà Phạm Thị Ngọc Trinh cho biết: “So với khách quốc tế, khách Việt Nam có nhu cầu được tham gia nhiều hoạt động và có nhiều trải nghiệm hơn. Nắm bắt tâm lý du khách, chúng tôi đã xây dựng các chương trình hướng đến việc cho khách được trải nghiệm, tạo cảm giác thoải mái trong quá trình tham quan với các hoạt động như: tát mương bắt cá, tắm sông, cùng chiên bánh xèo, đạp xe vào đường làng, đến với những làng nghề ven sông, tự tay hái trái cây tại vườn… Nhờ lợi thế sông nước miệt vườn kết hợp với tăng cường quảng bá thông tin về cơ sở, lượng khách du lịch đến với công ty đang tăng dần. Hiện tại, mỗi tuần có khoảng 3-4 ngày có các đoàn khách nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là một tín hiệu đáng mừng và là động lực để công ty từng bước triển khai các giải pháp để khôi phục toàn bộ hoạt động như trước đây”.

Vĩnh Long xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa ảnh 3Du khách tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Vừa có chuyến tham quan hơn hai ngày tại tỉnh Vĩnh Long, du khách Nguyễn Thị Hiên (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Vĩnh Long du lịch. Tôi cảm thấy ấn tượng, thoải mái sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, từ dịch vụ tới con người ở đây rất thân thiện. Tôi được đi tham quan nhiều nơi, nghe đờn ca tài tử, biết được cách làm cốm, kẹo dừa và các loại bánh dân gian Nam Bộ… Qua những trải nghiệm, tôi biết thêm nhiều điều về cuộc sống của người dân miền Tây và cảm thấy trân trọng những giá trị truyền thống của ông cha ta để lại”.

Theo Trưởng Phòng Quản lý du lịch Nguyễn Trọng Tín, nhờ các giải pháp kích cầu kịp thời, ngay sau khi tái khởi động hoạt động du lịch, lượng khách du lịch đến Vĩnh Long đã có bước khởi sắc. Theo đó, lượng khách đến Vĩnh Long tham quan du lịch trong tháng 5/2020 ước đạt 10.000 lượt, tăng 41% so với tháng 4/2020. Trong tháng qua, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã dần phục hồi trở lại so với thời điểm diễn ra dịch bệnh. Đây là tín hiệu đáng mừng tạo tiền đề cho bước tiếp theo để ngành Du lịch Vĩnh Long phục hồi và phát triển sau dịch bệnh.

Lê Thúy Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.