“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020

Thung lũng Mường Hum đẹp nhất vào mùa Thu với những tầng lớp mây bao phủ xung quanh. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Thung lũng Mường Hum đẹp nhất vào mùa Thu với những tầng lớp mây bao phủ xung quanh. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Đến thời điểm này, du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam đã phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề do đại dịch COVID-19. Để sớm phục hồi, ngành du lịch đã tiếp tục phát động chương trình kích cầu nội địa lần 2, đề cao yếu tố an toàn, hấp dẫn, nhằm “vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020. Các chuyên gia cho rằng, kích cầu lần này không thể chỉ tiến hành các hoạt động như bình thường mà còn cần các biện pháp lâu dài để đảm bảo thích nghi ngay, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại nếu dịch bệnh quay trở lại...

“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020 ảnh 1Thung lũng Mường Hum đẹp nhất vào mùa Thu với những tầng lớp mây bao phủ xung quanh. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Du khách coi trọng yếu tố an toàn

Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch nội địa sẽ phục hồi nhanh hơn du lịch quốc tế, tạo cơ hội tốt cho các nước phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19. UNWTO cũng khuyến khích các quốc gia tập trung chiến lược tiếp thị, quảng bá, tăng cường các gói hỗ trợ tài chính để sớm phục hồi thị trường du lịch nội địa.

Ở Việt Nam, ngành du lịch đã tiến hành xây dựng kế hoạch phục hồi phù hợp với xu hướng thị trường, nhất là tâm lý, hành vi của du khách sau ảnh hưởng dịch COVID-19. Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) và báo điện tử VnExpress đã tiến hành khảo sát nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam nhằm giúp các cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch nhận định chính xác hơn về thị trường.

Kết quả khảo sát cho thấy, trên 41% số người được hỏi đã sẵn sàng đi du lịch ngay từ tháng 9-11 năm nay. Có 20,1% muốn đi du lịch từ tháng 12/2020 – 1/2021, vào thời điểm giáng sinh, Tết Dương lịch. Bên cạnh đó là 12,4% có kế hoạch đi du lịch vào dịp tết Âm lịch, từ tháng 2-4/2021; 18,2% số người muốn đi du lịch vào dịp nghỉ hè (từ tháng 5-9/2021) và chỉ có 8,1% số người cho rằng sẽ đi du lịch muộn hơn. Đa phần người được chọn đi du lịch từ 2-3 ngày, bằng máy bay là chính.

Khảo sát cũng cho thấy xu hướng được nhiều người lựa chọn là đi du lịch cùng gia đình (48,6%). Có đến 56% số người được hỏi cho rằng điểm đến an toàn là yếu tố chính tác động đến kế hoạch đi du lịch Cũng theo kết quả khảo sát, các địa điểm được đông đảo du khách muốn ghé thăm đều là những điểm đến nổi tiếng như Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang, Khánh Hòa, Kiên Giang, Hà Nội… Các hoạt động được du khách quan tâm là nghỉ dưỡng biển, khám phá ẩm thực, khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng núi, tìm hiểu văn hóa lịch sử, vui chơi giải trí.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) một lần nữa phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định: Đến lúc này, chúng ta đã có thể chuyển tải đến du khách thông điệp “An toàn rồi - du lịch thôi!”.

“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020 ảnh 2 Làng gốm truyền thống Bàu Trúc của đồng bào Chăm ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, thu hút đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2 được cho là sẽ kéo theo sự khởi sắc của ngành du lịch vào cuối năm 2020. Chương trình kích cầu lần thứ 2 không chỉ hướng đến khách du lịch nội địa mà còn hướng đến người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, các chuyên gia, nhà đầu tư đến làm việc tại Việt Nam trong thời gian tới - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Chủ động thích ứng để vượt khó khăn

Có thể nói rằng, doanh nghiệp du lịch cả nước còn chưa kịp phục hồi sau đợt dịch lần 1 thì lại nhanh chóng phải hứng chịu cú “đấm đồi”, khiến doanh nghiệp vốn đã khó khăn nay càng lao đao hơn.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, khó khăn do dịch COVID-19 đã khiến gần 200 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ 2019. Hàng ngàn lao động bị mất việc làm; nhiều công ty phá sản, đóng cửa. Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch nhưng mấu chốt vẫn phải là sự nỗ lực, chủ động tìm ra hướng đi mới của mỗi doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours chia sẻ: COVID-19 cũng giống như bao khó khăn khác, dù không thể lường trước được nhưng hoàn toàn có thể lựa chọn được cách ứng xử. Thay vì tránh né thì cần đối mặt; luôn chủ động, xây dựng các kịch bản hành động cụ thể.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, so với lần trước, lần kích cầu thứ 2 này giá tour không còn là yếu tố quá hấp dẫn, quan trọng là sản phẩm phải mới lạ, độc đáo, mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt cho du khách. Do đó, thay vì tập trung ở tất cả các tuyến, Flamingo Redtours đã lựa chọn các điểm đến an toàn đặc sắc nhất mùa thu như: Tây Bắc mùa tam giác mạch, Tây Nguyên mùa hoa dã quỳ, Miền Tây mùa nước nổi cùng với dòng sản phẩm chuyên biệt, phù hợp với từng đối tượng khách hàng... Flamingo Redtours hy vọng sẽ đón đầu thị trường trong mùa du lịch mới.

Bà Nguyễn Hoài Thu, Phó Giám đốc Văn phòng Hà Nội, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cho biết, đơn vị không quá băn khoăn về giá mà cố gắng phục vụ khách trở lại ở mức tốt nhất. Bởi lẽ, chính du khách sẽ là người truyền thông tốt nhất cho du lịch Việt để dịch vụ phát triển trở lại vào cuối năm. Khách an tâm đi du lịch đã là một thắng lợi, tạo niềm tin cho doanh nghiệp du lịch nhanh chóng phục hồi.

“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020 ảnh 3Điệu múa Apsara - nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận luôn thu hút sự quan tâm của du khách. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đã hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa ngay từ tháng 3/2020. Ngay từ tháng 4/2020, câu lạc bộ này đã phối hợp với Quảng Bình, Đà Nẵng, Hà Nội khảo sát nhu cầu du khách, phối hợp xây dựng sản phẩm hấp dẫn, đặc biệt là làm mới sảm phẩm du lịch tàu hỏa.

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho rằng, đợt kích cầu lần 2 này chọn thông điệp an toàn, hấp dẫn là rất phù hợp. Ông cho rằng, doanh nghiệp không nên tăng giá, giảm giá dịp cuối tuần mà nên giảm giá giữa tuần, phục vụ khách hàng thu nhập thấp. Lần này, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội phục hồi sản phẩm đi chung xe, giới thiệu điểm đến cho du khách vào thời gian thấp điểm…

Đà Nẵng – tâm điểm dịch COVID-19 đợt 2, nay đời sống xã hội đã trở lại bình thường, bệnh nhân cuối cùng đã xuất viện. Đà Nẵng đang tiến hành các bước đi cần thiết để phục hồi du lịch tạị thành phố biển xinh đẹp này.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết: Thời gian tới, Đà Nẵng phát động cuộc thi "Nhớ Đà Nẵng" với mong muốn du khách tới đây trước khi có dịch, hay mắc kẹt tại đây, chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ. Tới thời điểm này, Đà Nẵng tập trung cho ra mắt sản phẩm mới, chiến dịch phát triển sản phẩm dài hạn. Với thị trường nội địa, Đà Nẵng hướng tới du lịch thể thao, sinh thái, khám phá tự nhiên... dành cho nhóm khách nhỏ…

Thay đổi tư duy để phát triển

Báo cáo của ngành du lịch thế giới cho thấy, hết quý I/2020, doanh thu từ du lịch giảm 22%, sang quý II toàn thế giới giảm 87%. Tốc độ giảm rất nhanh gây thiệt hại 440 tỷ USD. Tổ chức Du lịch thế giới dự báo nếu dịch tiếp tục năm nay doanh thu toàn ngành sẽ giảm 1.000 tỷ USD, và giảm 1 tỷ khách du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Khi dịch COVID-19 xuất hiện, không ai lường trước được diễn biến phức tạp, kéo dài và ảnh hưởng lớn như hiện tại. Du lịch nội địa luôn luôn là “cứu cánh” cho du lịch Việt Nam sau các đợt khủng hoảng thông qua hàng loạt biện pháp kích cầu phù hợp. Với ảnh hưởng dịch COVID-19, lần kích cầu trước, ngành du lịch đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp thu hút du khách và đã thành công. Nhưng sang lần này, cần có giải pháp tốt hơn để giải quyết ảnh hưởng, sống chung với dịch...

“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020 ảnh 4Khu du lịch vịnh Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải, thu hút đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Theo ông Vũ Thế Bình, đợt kích cầu lần thứ 2, giá không thể thấp hơn nữa, do đó, doanh nghiệp nên tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ. Du khách phải được phục vụ tốt, sản phẩm mới nhất hoặc được làm lại... Dù có thể lượng khách không đông ào ạt trở lại ngay nhưng vẫn phải nỗ lực làm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên nghĩ cách khác để đối phó với dịch bệnh. 

Ở giai đoạn 2 này, doanh nghiệp đã cực kỳ khó khăn, thế nên nếu chỉ dùng giải pháp thông thường như giảm giá, yêu cầu hỗ trợ thì không còn phù hợp. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) khuyến khích chuyển đổi du lịch, tư duy, tiếp cận khách hàng theo cách mới. Do đó, ông Vũ Thế Bình cho rằng: Doanh nghiệp cần tích cực, chủ động tìm hiểu hệ thống tự động, trí tuệ nhân tạo, tiếp cận công nghệ mới, chuyển đổi số để khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh. Các doanh nghiệp cần xác định dù dịch bệnh có tái phát cũng không bất ngờ và có kinh nghiệm để đối phó ngay.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cũng cần cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch bằng việc giảm phí tham quan, vé, lệ phí hoạt động để doanh nghiệp, dù mức hỗ trợ rất thấp để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Các địa phương cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp bồi dưỡng, đào tạo nhân lực.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chia sẻ: Đợt kích cầu du lịch nội địa lần đầu tiên, Tổng cục Du lịch đánh giá cao sự chủ động của các địa phương trong việc cho ra đời các sản phẩm du lịch hấp dẫn như: Khám phá nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) về đêm; khám phá đêm Hà Nội; tour lên Yên Bái, Lào Cai ngắm ruộng bậc thang, hoa tam giác mạch... Vietravel có chương trình “Du lịch an toàn, an toàn đi du lịch”. Quảng Ninh hỗ trợ các doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các sản phẩm kích cầu...

Đợt kích cầu lần 2 này, Tổng cục Du lịch cũng mong muốn các địa phương tiếp tục chủ động liên kết, sáng tạo để xây dựng gói kích cầu, chương trình du lịch hấp dẫn, linh hoạt, tạo sự an tâm, tự tin cho du khách...

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Những ngày cuối năm, “thủ phủ cam, bưởi” của Bắc Ninh bước vào vụ chín rộ, phủ lên triền đồi sắc vàng óng ả đặc trưng. Những vườn cây trĩu nặng, từng chùm quả căng mọng đung đưa trong nắng nhẹ hấp dẫn du khách dừng chân tham quan, trải nghiệm. Sắc vàng ấy không chỉ báo hiệu một mùa vàng bội thu mà còn mở ra cơ hội để địa phương phát triển du lịch nông nghiệp, xây dựng các sản phẩm trải nghiệm gần gũi, gắn với lợi thế vùng cây ăn quả.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Vùng đất Mai Châu (Hòa Bình cũ) nay là tỉnh Phú Thọ từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, khí hậu trong lành cùng không gian văn hóa độc đáo của đồng bào người Thái. Sau sáp nhập, chính quyền xã Mai Châu đang từng bước định hình phát triển không gian du lịch cộng đồng mới song hành với bảo tồn bản sắc văn hóa bền vững, đưa Mai Châu trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch cộng đồng miền núi phía bắc.

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tốc độ đô thị hóa nhanh, áp lực du lịch ngày càng lớn, hạ tầng chưa đồng bộ, nguy cơ sạt lở, suy giảm cảnh quan, bản sắc văn hóa đang là những vấn đề cấp bách đặt ra cho phường Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Việc giữ gìn, phục dựng và phát huy bản sắc văn hóa bản địa không chỉ góp phần bảo tồn di sản mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế, xã hội bền vững cho người dân, đặc biệt tại các buôn làng.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng. Trong ánh bình minh vàng óng, những dãy núi nối tiếp nhau hiện lên mờ ảo, tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Vẻ đẹp nguyên sơ ấy khiến Keo Lôm trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách và những người yêu cảnh quan núi rừng Tây Bắc.

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Khi những cơn gió đông đầu mùa khe khẽ lùa qua các khe núi, Cao nguyên đá Đồng Văn lại thức dậy trong một vẻ đẹp rất riêng. Đá vẫn xám, núi vẫn cao, nhưng sắc hoa Tam giác mạch trải xuống những thung lũng, triền đá, khiến cả vùng biên ải như khoác lên tấm áo mỏng phớt hồng - tím - trắng, mềm mại đến ngỡ ngàng. Từ Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc, loài hoa nhỏ bé ấy như sợi chỉ nối những tầng đá lạnh thành một miền ký ức dịu dàng.

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Ngày 29/11, giữa không gian hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo dựng đứng và thung lũng nhỏ xen giữa mùa cỏ xanh, xã Phố Bảng (Tuyên Quang) tổ chức hội thi "Bò đẹp lần thứ I năm 2025". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoa Tam giác mạch Đồng Văn năm 2025.

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Giữa thung lũng xanh mướt của xã Sủng Là (tỉnh Tuyên Quang), thôn Lũng Cẩm hiện lên như một mảnh ghép độc đáo giữa "miền đá xám". Nơi đây từ lâu là chốn cư trú của cộng đồng người Mông, cùng một số hộ Hoa, Nùng, Giáy…, tạo nên sự phong phú về văn hóa và nếp sống. Những ngôi nhà trình tường dày màu đất vàng, những hàng rào đá xếp tay qua nhiều thế hệ và cánh đồng hoa trải rộng đã làm nên bản sắc riêng biệt của vùng đất này.

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ mới không chỉ là vùng đất Tổ linh thiêng mà còn là vùng đất có bề dày về những giá trị lịch sử, văn hóa đa sắc tộc cùng với cảnh quan thiên nhiên và hàng loạt các mô hình du lịch cộng đồng, giải trí và nghỉ dưỡng hiện đại. Phú Thọ đang từng bước định hình vị thế là trung tâm du lịch mới của miền Bắc, nơi văn hóa và du lịch song hành, tạo nên sức hút riêng biệt.

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Phát triển du lịch cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một trong những hướng đi chiến lược, gắn bảo tồn bản sắc văn hóa với thiên nhiên, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Tỉnh Quảng Ngãi sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch miền núi nhưng vẫn đang ở giai đoạn khai mở, chưa tương xứng với dư địa. Chính vì vậy, việc tìm được những giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng bền vững là nhiệm vụ quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch địa phương trong những năm tới.

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Ngày 22/11, Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, trong khuôn khổ Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 và “Ngày hội Văn hóa Mường lần thứ II”.

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Ngày 22/11, tại Khu du lịch Tam Cốc, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra chương trình “Sắc hồng Tam Cốc 2025 - Bản tình ca mùa thu”. Sự kiện nhằm tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người vùng đất cố đô, đồng thời khẳng định Tam Cốc là điểm đến lễ hội bốn mùa của Việt Nam.

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

Giữa những giải mây bảng lảng và những dãy núi trùng điệp của núi rừng Tây Bắc, xã Vân Sơn, còn được gọi là “nóc nhà xứ Mường” của tỉnh Phú Thọ, hiện lên như một bản giao hòa của thiên nhiên, con người. Với cảnh sắc nguyên sơ, khí hậu mát lành và những giá trị văn hóa của vùng Mường cổ được lưu giữ vẹn nguyên, xã Vân Sơn đang trở thành điểm sáng du lịch mới của tỉnh Phú Thọ.

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Vùng đất cổ Mường Bi là vùng Mường lớn nhất trong bốn Mường (Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động). Nơi đây với những nếp nhà sàn cổ, thửa ruộng bậc thang cùng các điệu múa Mường trong thanh âm trầm hùng của chiêng Mường vẫn đang lưu giữ nhiều nét văn hóa nguyên bản của dân tộc Mường Hòa Bình cũ, được xem như “trái tim” của người Mường.

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Tối 7/11, UBND xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025 và công bố giải thưởng Làng du lịch tốt nhất năm 2025 của tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đối với Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới”; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Hằng năm, vào tháng 9 - 10, thời điểm đẹp nhất trong năm khi những thửa ruộng bậc thang ở các xã Mù Cang Chải, Púng Luông (tỉnh Lào Cai) chuyển màu vàng óng, rực rỡ cả núi rừng Tây Bắc. Sắc vàng trải dài uốn lượn theo triền núi tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng giữa núi rừng. Đây là thời điểm thu hút hàng nghìn du khách và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng và cảm nhận.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Được mệnh danh là “Sa Pa thứ hai” của vùng Tây Bắc, Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu) không chỉ hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh quan hùng vĩ, mà còn là nơi lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Dao. Những năm gần đây, xã Sìn Hồ đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và bản sắc văn hóa, từng bước đưa du lịch trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những điển hình về công tác bảo tồn di sản sống gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn ở vùng nông thôn Việt Nam. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống vùng nông thôn tươi đẹp của văn hóa người Tày; trải nghiệm cuộc sống hằng ngày với các hoạt động như làm thuốc nam, nấu rượu, xay thóc, giã gạo, chơi đàn tính và các trò chơi dân gian…

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.