“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020

Thung lũng Mường Hum đẹp nhất vào mùa Thu với những tầng lớp mây bao phủ xung quanh. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Thung lũng Mường Hum đẹp nhất vào mùa Thu với những tầng lớp mây bao phủ xung quanh. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Đến thời điểm này, du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam đã phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề do đại dịch COVID-19. Để sớm phục hồi, ngành du lịch đã tiếp tục phát động chương trình kích cầu nội địa lần 2, đề cao yếu tố an toàn, hấp dẫn, nhằm “vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020. Các chuyên gia cho rằng, kích cầu lần này không thể chỉ tiến hành các hoạt động như bình thường mà còn cần các biện pháp lâu dài để đảm bảo thích nghi ngay, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại nếu dịch bệnh quay trở lại...

“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020 ảnh 1Thung lũng Mường Hum đẹp nhất vào mùa Thu với những tầng lớp mây bao phủ xung quanh. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Du khách coi trọng yếu tố an toàn

Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch nội địa sẽ phục hồi nhanh hơn du lịch quốc tế, tạo cơ hội tốt cho các nước phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19. UNWTO cũng khuyến khích các quốc gia tập trung chiến lược tiếp thị, quảng bá, tăng cường các gói hỗ trợ tài chính để sớm phục hồi thị trường du lịch nội địa.

Ở Việt Nam, ngành du lịch đã tiến hành xây dựng kế hoạch phục hồi phù hợp với xu hướng thị trường, nhất là tâm lý, hành vi của du khách sau ảnh hưởng dịch COVID-19. Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) và báo điện tử VnExpress đã tiến hành khảo sát nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam nhằm giúp các cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch nhận định chính xác hơn về thị trường.

Kết quả khảo sát cho thấy, trên 41% số người được hỏi đã sẵn sàng đi du lịch ngay từ tháng 9-11 năm nay. Có 20,1% muốn đi du lịch từ tháng 12/2020 – 1/2021, vào thời điểm giáng sinh, Tết Dương lịch. Bên cạnh đó là 12,4% có kế hoạch đi du lịch vào dịp tết Âm lịch, từ tháng 2-4/2021; 18,2% số người muốn đi du lịch vào dịp nghỉ hè (từ tháng 5-9/2021) và chỉ có 8,1% số người cho rằng sẽ đi du lịch muộn hơn. Đa phần người được chọn đi du lịch từ 2-3 ngày, bằng máy bay là chính.

Khảo sát cũng cho thấy xu hướng được nhiều người lựa chọn là đi du lịch cùng gia đình (48,6%). Có đến 56% số người được hỏi cho rằng điểm đến an toàn là yếu tố chính tác động đến kế hoạch đi du lịch Cũng theo kết quả khảo sát, các địa điểm được đông đảo du khách muốn ghé thăm đều là những điểm đến nổi tiếng như Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang, Khánh Hòa, Kiên Giang, Hà Nội… Các hoạt động được du khách quan tâm là nghỉ dưỡng biển, khám phá ẩm thực, khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng núi, tìm hiểu văn hóa lịch sử, vui chơi giải trí.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) một lần nữa phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định: Đến lúc này, chúng ta đã có thể chuyển tải đến du khách thông điệp “An toàn rồi - du lịch thôi!”.

“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020 ảnh 2 Làng gốm truyền thống Bàu Trúc của đồng bào Chăm ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, thu hút đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2 được cho là sẽ kéo theo sự khởi sắc của ngành du lịch vào cuối năm 2020. Chương trình kích cầu lần thứ 2 không chỉ hướng đến khách du lịch nội địa mà còn hướng đến người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, các chuyên gia, nhà đầu tư đến làm việc tại Việt Nam trong thời gian tới - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Chủ động thích ứng để vượt khó khăn

Có thể nói rằng, doanh nghiệp du lịch cả nước còn chưa kịp phục hồi sau đợt dịch lần 1 thì lại nhanh chóng phải hứng chịu cú “đấm đồi”, khiến doanh nghiệp vốn đã khó khăn nay càng lao đao hơn.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, khó khăn do dịch COVID-19 đã khiến gần 200 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ 2019. Hàng ngàn lao động bị mất việc làm; nhiều công ty phá sản, đóng cửa. Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch nhưng mấu chốt vẫn phải là sự nỗ lực, chủ động tìm ra hướng đi mới của mỗi doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours chia sẻ: COVID-19 cũng giống như bao khó khăn khác, dù không thể lường trước được nhưng hoàn toàn có thể lựa chọn được cách ứng xử. Thay vì tránh né thì cần đối mặt; luôn chủ động, xây dựng các kịch bản hành động cụ thể.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, so với lần trước, lần kích cầu thứ 2 này giá tour không còn là yếu tố quá hấp dẫn, quan trọng là sản phẩm phải mới lạ, độc đáo, mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt cho du khách. Do đó, thay vì tập trung ở tất cả các tuyến, Flamingo Redtours đã lựa chọn các điểm đến an toàn đặc sắc nhất mùa thu như: Tây Bắc mùa tam giác mạch, Tây Nguyên mùa hoa dã quỳ, Miền Tây mùa nước nổi cùng với dòng sản phẩm chuyên biệt, phù hợp với từng đối tượng khách hàng... Flamingo Redtours hy vọng sẽ đón đầu thị trường trong mùa du lịch mới.

Bà Nguyễn Hoài Thu, Phó Giám đốc Văn phòng Hà Nội, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cho biết, đơn vị không quá băn khoăn về giá mà cố gắng phục vụ khách trở lại ở mức tốt nhất. Bởi lẽ, chính du khách sẽ là người truyền thông tốt nhất cho du lịch Việt để dịch vụ phát triển trở lại vào cuối năm. Khách an tâm đi du lịch đã là một thắng lợi, tạo niềm tin cho doanh nghiệp du lịch nhanh chóng phục hồi.

“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020 ảnh 3Điệu múa Apsara - nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận luôn thu hút sự quan tâm của du khách. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đã hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa ngay từ tháng 3/2020. Ngay từ tháng 4/2020, câu lạc bộ này đã phối hợp với Quảng Bình, Đà Nẵng, Hà Nội khảo sát nhu cầu du khách, phối hợp xây dựng sản phẩm hấp dẫn, đặc biệt là làm mới sảm phẩm du lịch tàu hỏa.

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho rằng, đợt kích cầu lần 2 này chọn thông điệp an toàn, hấp dẫn là rất phù hợp. Ông cho rằng, doanh nghiệp không nên tăng giá, giảm giá dịp cuối tuần mà nên giảm giá giữa tuần, phục vụ khách hàng thu nhập thấp. Lần này, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội phục hồi sản phẩm đi chung xe, giới thiệu điểm đến cho du khách vào thời gian thấp điểm…

Đà Nẵng – tâm điểm dịch COVID-19 đợt 2, nay đời sống xã hội đã trở lại bình thường, bệnh nhân cuối cùng đã xuất viện. Đà Nẵng đang tiến hành các bước đi cần thiết để phục hồi du lịch tạị thành phố biển xinh đẹp này.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết: Thời gian tới, Đà Nẵng phát động cuộc thi "Nhớ Đà Nẵng" với mong muốn du khách tới đây trước khi có dịch, hay mắc kẹt tại đây, chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ. Tới thời điểm này, Đà Nẵng tập trung cho ra mắt sản phẩm mới, chiến dịch phát triển sản phẩm dài hạn. Với thị trường nội địa, Đà Nẵng hướng tới du lịch thể thao, sinh thái, khám phá tự nhiên... dành cho nhóm khách nhỏ…

Thay đổi tư duy để phát triển

Báo cáo của ngành du lịch thế giới cho thấy, hết quý I/2020, doanh thu từ du lịch giảm 22%, sang quý II toàn thế giới giảm 87%. Tốc độ giảm rất nhanh gây thiệt hại 440 tỷ USD. Tổ chức Du lịch thế giới dự báo nếu dịch tiếp tục năm nay doanh thu toàn ngành sẽ giảm 1.000 tỷ USD, và giảm 1 tỷ khách du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Khi dịch COVID-19 xuất hiện, không ai lường trước được diễn biến phức tạp, kéo dài và ảnh hưởng lớn như hiện tại. Du lịch nội địa luôn luôn là “cứu cánh” cho du lịch Việt Nam sau các đợt khủng hoảng thông qua hàng loạt biện pháp kích cầu phù hợp. Với ảnh hưởng dịch COVID-19, lần kích cầu trước, ngành du lịch đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp thu hút du khách và đã thành công. Nhưng sang lần này, cần có giải pháp tốt hơn để giải quyết ảnh hưởng, sống chung với dịch...

“Vực dậy” ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020 ảnh 4Khu du lịch vịnh Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải, thu hút đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Theo ông Vũ Thế Bình, đợt kích cầu lần thứ 2, giá không thể thấp hơn nữa, do đó, doanh nghiệp nên tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ. Du khách phải được phục vụ tốt, sản phẩm mới nhất hoặc được làm lại... Dù có thể lượng khách không đông ào ạt trở lại ngay nhưng vẫn phải nỗ lực làm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên nghĩ cách khác để đối phó với dịch bệnh. 

Ở giai đoạn 2 này, doanh nghiệp đã cực kỳ khó khăn, thế nên nếu chỉ dùng giải pháp thông thường như giảm giá, yêu cầu hỗ trợ thì không còn phù hợp. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) khuyến khích chuyển đổi du lịch, tư duy, tiếp cận khách hàng theo cách mới. Do đó, ông Vũ Thế Bình cho rằng: Doanh nghiệp cần tích cực, chủ động tìm hiểu hệ thống tự động, trí tuệ nhân tạo, tiếp cận công nghệ mới, chuyển đổi số để khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh. Các doanh nghiệp cần xác định dù dịch bệnh có tái phát cũng không bất ngờ và có kinh nghiệm để đối phó ngay.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cũng cần cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch bằng việc giảm phí tham quan, vé, lệ phí hoạt động để doanh nghiệp, dù mức hỗ trợ rất thấp để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Các địa phương cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp bồi dưỡng, đào tạo nhân lực.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chia sẻ: Đợt kích cầu du lịch nội địa lần đầu tiên, Tổng cục Du lịch đánh giá cao sự chủ động của các địa phương trong việc cho ra đời các sản phẩm du lịch hấp dẫn như: Khám phá nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) về đêm; khám phá đêm Hà Nội; tour lên Yên Bái, Lào Cai ngắm ruộng bậc thang, hoa tam giác mạch... Vietravel có chương trình “Du lịch an toàn, an toàn đi du lịch”. Quảng Ninh hỗ trợ các doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các sản phẩm kích cầu...

Đợt kích cầu lần 2 này, Tổng cục Du lịch cũng mong muốn các địa phương tiếp tục chủ động liên kết, sáng tạo để xây dựng gói kích cầu, chương trình du lịch hấp dẫn, linh hoạt, tạo sự an tâm, tự tin cho du khách...

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.