Xây dựng thương hiệu gạo nếp hương Bảo Lạc

Xây dựng thương hiệu gạo nếp hương Bảo Lạc
Nhân dân xã Xuân Trường (Bảo Lạc) thu hoạch lúa nếp hương.
Nhân dân xã Xuân Trường (Bảo Lạc) thu hoạch lúa nếp hương.

VỀ MIỀN QUÊ CỦA NẾP ĐỒNG MU

Trong những ngày đầu đông, chúng tôi có dịp về thăm quê hương cách mạng xã Xuân Trường (Bảo Lạc). Thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất này cánh đồng Đồng Mu màu mỡ và nguồn nước dồi dào quanh năm chảy qua giữa cánh đồng, rất thích hợp cho các loại cây ôn đới phát triển. Xuân Trường không chỉ nổi tiếng với các giống lê nâu, lê xanh, tỏi thơm…, mà còn có gạo nếp hương hay còn gọi là nếp Đồng Mu, “khẩu nua hom”, nổi tiếng cả một vùng. Gạo nếp ở Cao Bằng có đến hàng trăm loại, thế nhưng để có thể xếp vào đặc sản thì chỉ có loại nếp hương ở Xuân Trường bởi mùi thơm đặc trưng hòa quyện hơi đất, hơi nước, phảng phất sự thơm nồng từ khi còn là hạt thóc trên những đồng ruộng.

Hỏi thăm những người có tuổi ở Xuân Trường về gốc tích của “khẩu nua hom”, chẳng mấy ai còn nhớ, họ chỉ được nghe kể lại rằng, giống nếp này đã có ở đây từ rất lâu, từ đời ông đời cha của những người lớn tuổi trong bản làng đã thấy có. Trước đây, nếp Đồng Mu cũng kén đất nên chỉ trồng được trên các rẻo ruộng cao, tưới bằng nguồn “nước trời”, bởi vậy năng suất thường rất thấp. Nguồn giống chủ yếu do người dân tự giữ từ năm này cho năm sau. Trong vùng, nhà ai cũng trồng giống nếp này nhưng chủ yếu chỉ để dùng trong gia đình vào những dịp lễ, tết hoặc làm quà biếu cho khách quý. Giống nếp này hạt to và tròn, trăm ngàn hạt đều như nhau và có mùi thơm rất lạ. Đến khi xát thành gạo, mùi thơm quyến rũ vẫn đọng lại trong từng hạt trắng ngần. Xôi nấu bằng thứ gạo quý hiếm này để đến 2 - 3 ngày vẫn dẻo, thơm. Đặc biệt, xôi nấu bằng nếp hương thì khách đi qua gầm sàn đã ngửi thấy mùi thơm đặc trưng. 

Trên con đường bê tông thẳng tắp dẫn ra đồng, những cánh đồng lúa trĩu bông hạt mẩy vàng, báo hiệu mùa vàng bội thu. Bên đám ruộng của gia đình, anh Nông Văn Cao, xóm Nà Đoỏng hồ hởi: Gia đình tôi năm nay trồng trên 2.000 m2 gống lúa nếp hương. Hiện đã thu hoạch được trên 1.000 m2, năng suất ước đạt 45 tạ/ha, so với lúa tẻ năng suất không thấp hơn, giá thành gạo nếp cao gấp đôi, lúa gặt tới đâu là có Công ty TNHH Công nghệ sinh học Ngân Hà thu mua tới đó, chúng tôi rất phấn khởi. Thời điểm hiện tại, thóc nếp hương được mua với giá 16.000 đồng/kg. 

Tuy là gạo nếp đặc sản, giá trị kinh tế cao, nhưng những năm gần đây diện tích trồng giống lúa này có chiều hướng giảm dần do giống bị thoái hóa, nhiễm sâu bệnh nhiều, năng suất giảm, bà con dần dần ít trồng nên khả năng “biến mất” của loại đặc sản này rất cao. Trước thực trạng đó, năm 2011, Dự án “Nghiên cứu, bảo tồn và phục tráng giống nếp hương Bảo Lạc” được Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ triển khai nhằm khôi phục, bảo tồn và phát triển nguồn gen giống lúa đặc sản nếp hương của địa phương làm cơ sở tiến tới xây dựng thương hiệu gạo nếp đặc sản của Cao Bằng. Theo kỹ sư Luân Thị Diệp, người nghiên cứu, bảo tồn và phục tráng giống nếp hương Bảo Lạc, giống nếp hương Bảo Lạc được trồng tại xã Xuân Trường là loại gạo nếp ngon, có độ thơm, vị ngọt đậm đà khác với những loại gạo nếp khác. 

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐẶC SẢN NẾP HƯƠNG BẢO LẠC

Sau khi hoàn thành Dự án “Nghiên cứu, bảo tồn và phục tráng giống nếp hương Bảo Lạc”, tháng 5/2015, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Ngân Hà xây dựng mô hình “liên kết 4 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông) trong sản xuất và tiêu thụ nếp hương Bảo Lạc. 

Mô hình “liên kết 4 nhà” trong sản xuất và tiêu thụ nếp hương Bảo Lạc được tiến hành tại 5 xóm vùng đồng của xã Xuân Trường, gồm: Thua Tổng, Bản Thán, Nà Đoỏng, Nà Chộc, Thiêng Lầu, trên diện tích 10 ha với 111 hộ tham gia. Các hộ tham gia mô hình được cấp 100% giống, phân bón NPK, thuốc bảo vệ thực vật. Nguồn giống được sản xuất tại chỗ trên cơ sở thực hiện Dự án “Nghiên cứu, bảo tồn và phục tráng giống nếp hương Bảo Lạc”. Mô hình tổ chức các lớp tập huấn cho khuyến nông viên, các hộ dân tham gia mô hình và các hộ có nhu cầu sản xuất lúa nếp hương; qua tập huấn, nông dân nhận thức được những vấn đề cần lưu ý khi canh tác giống lúa nếp hương so với lối canh tác truyền thống trước đây như: Về lượng giống gieo trên đơn vị diện tích, số dảnh cấy/khóm, mật độ cấy, tuổi mạ…, đều giảm so với lối cấy cũ. 

Chị Lưu Thị Tàm, xóm Thua Tổng, xã Xuân Trường cho biết: Tham gia mô hình, gia đình tôi trồng 1.500 m2 giống lúa nếp hương phục tráng, tôi được tập huấn những vấn đề cần chú ý trong canh tác giống nếp hương phục tráng, được cung cấp phân bón, giống lúa nên sau thời gian canh tác sản lượng đạt 43 tạ/ha, gia đình thu được trên 1.000 kg thóc; so với vụ lúa trước sản lượng tăng hơn 3 tạ/ha. Các loại sâu bệnh: đạo ôn, khô vằn, bệnh hoa cúc so với giống cũ đều giảm trên lúa nếp hương. 

Để bà con yên tâm sản xuất, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Ngân Hà hoàn thành các thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm Nếp hương Xuân Trường, Bảo Lạc. Đã hoàn thành lô gô, nhãn mác, bao bì và chuẩn bị kho, máy xay xát, phương tiện vận chuyển cho việc thu mua sản phẩm theo hợp đồng đã cam kết. Dự kiến sản lượng nếp hương mô hình là trên 40 tấn, Công ty sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm theo nhu cầu đăng ký của bà con với giá 16.000 đồng/kg thóc.

Bà Đinh Thị Thùy, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Ngân Hà cho biết: Giống lúa nếp hương Bảo Lạc từ lâu đã được biết đến như là sản vật của Cao Bằng nhưng do trong quá trình canh tác giống lúa này ngày càng mai một. Khi tham gia mô hình “liên kết 4 nhà” trong sản xuất và tiêu thụ nếp hương Bảo Lạc, Công ty mong muốn sẽ xây dựng được thương hiệu riêng của gạo nếp hương Xuân Trường, cung cấp ra thị trường loại gạo nếp hương đặc trưng của Cao Bằng giới thiệu đến khách hàng trong nước và quốc tế.

Việc phát triển thành công nếp hương Bảo Lạc mở ra hướng đi mới, tạo cơ hội cho nông dân mở rộng diện tích vùng lúa hàng hóa chất lượng cao, tăng thu nhập. Với sự “liên kết 4 nhà” trong sản xuất và tiêu thụ nếp hương Bảo Lạc thì việc đưa thương hiệu gạo nếp hương Bảo Lạc đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh không còn là quá xa xôi. Tuy nhiên, để sản phẩm gạo nếp hương Bảo Lạc, Cao Bằng trở thành hàng hóa có uy tín trên thị trường cần có sự hỗ trợ của các ngành liên quan trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ, như mở các đại lý, đưa sản phẩm thâm nhập vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trong và ngoài tỉnh.
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.