Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn có tổng số 561 công trình ngầm tràn; trong đó có 90 tràn trên các tuyến đường tỉnh, 471 tràn trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Mặc dù Thanh Hóa đã dành các nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa ngầm tràn xuống cấp, tuy nhiên, tỉnh vẫn còn khoảng 75 ngầm tràn tại các xã miền núi đang bị hư hỏng, xuống cấp mà chưa được sửa chữa.
Công trình ngầm tràn, cầu bản Cơn, xã Yên Thắng, tỉnh Thanh Hóa được xây dựng từ cách đây nhiều năm bằng nguồn vốn ngân sách của địa phương. Do ảnh hưởng bởi các cơn bão thời gian qua đã làm ngầm tràn và cầu bị hư hỏng nặng, toàn bộ ngầm bị sạt lở, cầu bị sập với nhiều vết nứt hai bên đầu, hiện người dân địa phương không thể lưu thông qua ngầm tràn này.
Ông Lê Vi Hân, xã Yên Thắng cho biết, ngầm tràn, cầu này là tuyến đường huyết mạch giữa hai bản là bản Cơn và bản Vần Ngoài. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 vừa qua làm nước lũ dâng cao làm ngầm tràn hư hỏng, lốc hết mố cầu và hai bên đầu tràn, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.
Theo bà Lương Thị Niên, Trưởng phòng Phòng Kinh tế - UBND xã Yên Thắng cho biết, thời gian qua, do thiên tai xảy ra đã làm xã thiệt hại nhiều công trình ngầm tràn, cầu, kè, đặc biệt là công trình ngầm tràn bản Cơn đã bị hư hỏng nặng. Đề nghị nhà nước sớm đầu tư xây mới ngầm tràn này, để người dân qua lại thuận tiện.
Tại ngầm tràn nối thôn Mỏ đi thôn Chiềng, xã Yên Nhân, công trình này đã bị bong tróc, hư hỏng nhiều. Tuy nhiên vào mùa mưa bão người dân vẫn phải lưu thông qua khu vực này, mỗi khi nước lũ dâng cao làm nhiều phương tiện gặp nguy hiểm khi lưu thông qua ngầm tràn này.
Ông Lang Thanh Xuyến, thôn Mỏ, xã Yên Nhân cho biết, khu vực ngầm tràn nối thôn Mỏ đi thôn Chiềng này, có con suối nước chảy qua rất mạnh, mỗi khi trời mưa nước dâng lên, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Mặc dù nguy hiểm, nhưng nhiều người dân vẫn phải đi qua ngầm tràn này, ông Xuyến mong chính quyền sớm bố trí vốn tu sửa ngầm tràn này để người dân đi lại thuận tiện.
Ông Hà Thanh Hắng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nhân cho hay, các cơn bão thời gian qua đã gây hư hỏng các đường tràn, ngầm tràn, nhiều công trình ngầm tràn bị xói mòn, lở, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa có vốn để tu sửa các công trình ngầm tràn này, điều này đã gây nhiều khó khăn cho người dân đi qua ngầm tràn mỗi khi mưa bão về.
Xã biên giới Yên khương, có 7 cầu, ngầm tràn bị hư hỏng, nặng là ngầm tràn suối Bôn, một số ngầm tràn trên bản Xắng Hằng giáp biên giới cũng đang hư hỏng nặng, xã đã đề xuất với tỉnh cấp kinh phí tu sửa, tuy nhiên tới nay vẫn chưa được tỉnh hỗ trợ kinh phí.
Ông Trần Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Yên Khương cho biết, sau nhiều năm đi vào sử dụng và hứng chịu các đợt mưa lũ nên hiện trạng của các tràn nay đã hư hỏng, vào mùa mưa lũ, tràn thường xuyên bị ngập sâu gây chia cắt giao thông và cô lập nhiều hộ dân. Rất mong được UBND tỉnh quan tâm khắc phục, sửa chữa một số ngầm tràn quan trọng nối trung tâm xã đến các bản, để mỗi khi mưa lũ xảy ra tại các bản, lực lượng chức năng của xã có thể đến các để khắc phục hậu quả của mưa lũ.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, các công trình ngầm tràn đa số được thiết kế vượt qua sông, suối, và đường ngầm, đường tràn được thiết kế kết hợp và cống tròn, cống bản hoặc cầu tràn để thoát nước khi ở điều kiện bình thường và khi có mưa lũ, nước được tràn qua mặt ngầm, tràn trong thời gian nhất định. Do yếu tố đặc thù thường xuyên bị ngập nước nên tình trạng chung hầu hết của các công trình tràn đều không tránh khỏi những hư hỏng lớp bề mặt bê tông tràn do bị bào mòn lớp mặt, bong tróc. Một số công trình tràn ở khu vực có địa hình đồi núi cao, vận tốc dòng chảy lớn, thường xuyên ngập nước trong thời gian dài khi có mưa lũ xảy ra dẫn đến những hư hỏng lớn hơn như xói lở mái tràn, chân khay, mặt tràn bị bong lóc, ổ gà…
Để khắc phục tình trạng này để đảm bảo việc đi lại của nhân dân qua khác khu vực ngầm tràn, giai đoạn 2023-2025, Sở giao thông vận tải cũ, (nay là Sở xây dựng tỉnh) đã rà soát, báo cáo và được UBND tỉnh thống nhất cho phép sửa chữa, thay thế 9 công trình tràn hiện trạng đã hư hỏng nặng và các công trình tràn thường xuyên ngập nước kéo dài gây tắc đường mỗi khi có mưa lũ trên các tuyến đường địa phương bằng các công trình cầu, cầu tràn liên hợp với tổng mức khoảng 150 tỷ đồng. Đến nay, có 2 công trình đã thi công hoàn thành, tuy nhiên do nhu cầu đầu tư thay thế các công trình ngầm tràn ở các địa phương là rất lớn trong khi điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn.
UBND tỉnh Thanh Hóa đã phân bổ vốn để UBND xã Yên Thắng khẩn trương xử lý, tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN
Hiện Sở Xây dựng tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa có các văn bản đề nghị UBND các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân về việc tham gia giao thông qua các khu vực ngầm tràn trước và trong mùa mưa lũ. Đồng thời, khẩn trương rà soát, bổ sung hệ thống cảnh báo, cột thuỷ chí trên các công trình ngầm tràn thuộc phạm vi quản lý; chủ động bố trí kinh phí của địa phương để thực hiện quản lý, bảo trì, sửa chữa nhỏ các công trình ngầm tràn như: sửa chữa hư hỏng mặt tràn, mái tràn, gia cố chân khay, để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông quanh khu vực.
Bên cạnh đó, vào mùa mưa lũ, phải bố trí cắm biển báo hiệu, rào chắn Barie tại hai đầu các đoạn tràn ngập sâu tắc đường, cử người chốt trực gác, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông… nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Đối với các công trình ngầm, tràn thuộc phạm vi quản lý hiện trạng đã hư hỏng nặng và các công trình tràn thường xuyên ngập nước kéo dài gây tắc đường mỗi khi có mưa lũ xảy ra, đề nghị UBND các xã chủ động nguồn kinh phí của địa phương để khắc phục sửa chữa, thay thế; trong trường hợp khó khăn về nguồn kinh phí, lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư báo cáo UBND tỉnh và ngành liên quan để được xem xét, hỗ trợ kinh phí thực hiện.
Ông Hoàng Văn Trung, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý hạ tầng, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Xây dựng phối hợp đơn vị liên quan, thực hiện rà soát các công trình ngầm tràn, đường tràn bị hư hỏng. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo UBND tỉnh, để UBND tỉnh báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đầu tư các cầu dân sinh, để từng bước thay thế ngầm tràn, phục vụ đi lại của nhân dân miền núi được tốt hơn./.