Bình Thuận chú trọng dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

Trường tiểu học Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số.Nguồn: baobinhthuan.com.vn
Trường tiểu học Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số.Nguồn: baobinhthuan.com.vn

Sau 5 năm triển khai thực hiện, Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh bậc mầm non, tiểu học. Chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Thuận cũng nhờ đó mà có những thay đổi tốt hơn.

Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016- 2020” được triển khai thực hiện tại 50 trường mầm non và 47 trường, 66 điểm trường tiểu học vùng dân tộc thiểu số thuộc 7 huyện trong tỉnh Bình Thuận gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Hàm Tân, Đức Linh.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận, hiệu quả rõ nét nhất của Đề án là nhận thức của cộng đồng và phụ huynh về tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phụ huynh đã quan tâm hơn trong việc phối hợp với nhà trường làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cũng như hỗ trợ kinh phí sửa chữa các công trình vệ sinh, bếp ăn, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, làm sân chơi, trồng cây xanh… tạo môi trường tiếng Việt thân thiện, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để huy động trẻ ra lớp, nhất là trẻ 5 tuổi.

Bình Thuận chú trọng dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số ảnh 1Trường tiểu học Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: baobinhthuan.com.vn

Đến năm 2020, toàn tỉnh Bình Thuận đã có gần 5.000 trẻ mầm non dân tộc thiểu số đến trường (chiếm 51% tổng số trẻ em người dân tộc thiểu số) và được tăng cường học tiếng Việt. Hầu hết, các trẻ đều có khả năng nắm bắt ngôn ngữ tiếng Việt, thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Việt, mạnh dạn, tự tin, có kiến thức cơ bản để bước vào lớp 1. Đối với bậc tiểu học, chất lượng học tập môn tiếng Việt của học sinh cũng được nâng lên rõ rệt, nhất là năng lực sử dụng tiếng Việt của học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 có nhiều tiến bộ. Đa số các em có khả năng nói, nghe hiểu để giao tiếp trong sinh hoạt và đáp ứng yêu cầu học tập.

Để đề án mang lại hiệu quả, đối với cấp tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường có học sinh dân tộc tổ chức tăng cường tiếng Việt trong hè cho các em chuẩn bị vào lớp 1. Đặc biệt khi vào năm học, các trường thực hiện giãn tiết dạy tiếng Việt (từ 350 tiết lên 500 đối với học sinh lớp 1), tăng cường tích hợp dạy tiếng Việt trong các môn học và các hoạt động giáo dục. Các hội thi, giao lưu “Viết chữ đẹp”, “Tiếng Việt của chúng em”… được các trường duy trì thường xuyên.

Riêng đối với trẻ mầm non, nhiều trường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã lồng ghép chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” kết hợp với với các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ, sưu tầm các trò chơi ngôn ngữ, trò chơi trí tuệ, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Đa số các trường, lớp đều phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì… đặc biệt là tuyên truyền các bậc phụ huynh sử dụng tiếng Việt để giao tiếp với trẻ khi ở nhà.

Trường mẫu giáo La Dạ, xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận là một trong những trường thực hiện hiệu quả Đề án. Với đặc thù đa số học sinh của trường đều là người dân tộc K’ho nên nhiệm vụ tăng cường tiếng Việt cho các em được nhà trường đặt lên hàng đầu. Do đó, khi xây dựng môi trường giáo dục, nhà trường luôn chú ý đến các tiêu chí “xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số” thường xuyên thay đổi các nội dung, tạo môi trường chữ viết, trang trí phù hợp, giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. Nhờ vậy mà đến cuối mỗi năm học, 100% trẻ đều nói tiếng Việt lưu loát, mạnh dạn hơn trong giao tiếp.

Đặc biệt, từ năm học 2017- 2018 việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ được nhà trường áp dụng theo phương pháp mới, trẻ được tiếp cận và sử dụng tiếng Việt mọi lúc, mọi nơi, ở trong tất cả các hoạt động hàng ngày của trẻ tại trường. Cùng với đó, đồ dùng dạy học, đồ chơi tại trường đều do các thầy cô giáo tự làm. Trong khuôn viên sân chơi, trường còn bố trí một góc “Bé với tiếng Việt” với nhiều đồ vật, nhạc cụ, tranh ảnh, bài hát, góc thư viện thân thiện, cây xanh đều được gắn bảng tên bằng tiếng Việt để các bé làm quen và tập phát âm tiếng Việt đúng, rõ ràng. Trong quá trình giảng dạy, các câu chuyện, bài hát của người K’ho đã được dịch sang tiếng Việt vào giảng dạy.

Hồng Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Ngày 1/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập (Đồng Nai) và Trung tâm Dữ liệu phi chính phủ nước ngoài tổ chức khởi công xây dựng 10 căn nhà hữu nghị cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” tại xã biên giới Bù Gia Mập.

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Sáng 1/11, ông Lô Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn (tỉnh Nghệ An) cho biết, liên quan đến vụ việc trâu lạ xuất hiện trên bản Quăn liên tục tấn công người, chính quyền địa phương đã lùa con trâu này ra khu vực mé rừng, biệt lập với cộng đồng dân cư.

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Sáng 1/11, ông Mạc Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin, ngày 31/10, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức bốc thăm, bàn giao mặt bằng tái định cư cho 35 hộ gia đình có nhà cửa, đồ đạc bị cuốn trôi nhà hoàn toàn trong đợt lũ ống, lũ quét với mực nước dâng và lưu tốc vượt đỉnh mốc lịch sử đã xảy ra vào cuối tháng 7/2025 vừa qua.

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn số 2740/SXD-KCHT bản gửi Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã Măng Đen, Kon Plông và Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum về việc phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24.

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék Đỗ Đăng Dự thông tin, lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông bị nước cuốn trôi, mất tích khi đang đánh bắt cá tại khu vực sông Pô Kô, đoạn đi qua thôn 14A, xã Đăk Pék. Nạn nhân là ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú).

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhất là từ đêm 28/10 đến ngày 29/10, khiến vùng núi cao của các xã Trà My, Trà Tân, Trà Giáp, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nhiều nơi. Hàng loạt tuyến giao thông vừa mới khôi phục, tạm thông tuyến đã tiếp tục bị sạt lở nặng, tái diễn tình trạng ách tắc. Lũ quét và sạt lở núi khiến nhiều người bị thương.

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Sau 4 ngày mưa lớn kéo dài vùng núi của tỉnh Quảng Ngãi đã “no nước” gây sạt lở hàng trăm vị trí; những dòng nước lũ “đỏ ngầu” “cuồn cuộn” đang tiếp tục đổ về xuôi khiến nhiều khu vực khu dân cư vùng hạ lưu các sông bị ngập sâu, chia cắt.

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Sáng 29/10, ông Đinh Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn xã có 1 trường hợp là anh A Pôr (sinh năm 1994, trú thôn Làng Đung) không may bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.