Bước nhảy vọt về công nghệ xây dựng hạ tầng Việt Nam

Bước nhảy vọt về công nghệ xây dựng hạ tầng Việt Nam
* Làm chủ công nghệ hiện đại
Ngay sau khi cầu Bãi Cháy khánh thành vào ngày 2/12/2006, trên website www.bridgeweb.com của Hiệp hội Cầu thế giới, các phóng viên quốc tế đã gọi cây cầu này là “Sự mảnh mai kỳ diệu”. Ông Haruo Yanagawa, Giám đốc dự án xây dựng cầu Bãi Cháy người Nhật Bản tự hào: “Cầu Bãi Cháy là một trong 5 cầu dây văng dự ứng lực lớn nhất thế giới. Nếu so với cầu dây văng Sunshine Skyway (Mỹ) thì cầu Bãi Cháy tuy có độ dài kém hơn (903 m so với 1.219 m), nhưng khẩu độ vượt sông thì hơn hẳn bởi nó dài tới 435 m, bảo đảm tàu biển trọng tải 50.000 tấn đi qua eo Cửa Lục (Hạ Long, Quảng Ninh) dễ dàng. Còn so với cầu Elorn (Pháp), cầu Puenete Coatzacoaltos (Mexico), cầu Brôtnne (Pháp), thì cầu Bãi Cháy có quy mô và tính kỹ thuật vượt trội.
 
Bước nhảy vọt về công nghệ xây dựng hạ tầng Việt Nam ảnh 1
Cầu Bãi Cháy.
Cầu Đông Trù khánh thành ngày 9/10/2014 dài 1.140 m, được ứng dụng công nghệ cầu vòm ống thép nhồi bê tông đầu tiên tại Việt Nam. Đây cũng là cây cầu ghi dấu ấn đậm nét về công nghệ xây cầu của ngành Giao thông từ trước đến nay. Giám đốc dự án cầu Đông Trù Đặng Thanh Bình cho biết: Phần vòm cầu trên được kết cấu bởi 3.000 tấn vòm thép, 94 dầm ngang, 176 dầm dọc, 2.324 phiến dầm bản và 2.400 khối bê tông nhồi trong vòm thép… Để lắp đặt được những vòm thép khổng lồ này, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân Việt Nam đã phải sử dụng hệ thống kích nâng đa hành trình để nâng vòm cầu tới độ cao 42 m… Cầu Đông Trù xứng đáng như một “hoa hậu cầu” của Việt Nam.
Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam nhận định: Từ năm 2000 đến nay là giai đoạn “thăng hoa” nhất của việc áp dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng của nước ta. Trước kia, ngành Giao thông chỉ xây dựng được những cây cầu bê tông hoặc bê tông dự ứng lực có nhịp đơn giản, chiều dài tối đa là 33 m hoặc được làm theo kết cấu móng cọc, cọc bê tông cốt thép với chiều sâu hạn chế, thi công khó khăn tại các địa tầng phức tạp. Hiện nay, ngành Giao thông đã xây dựng được nhiều loại cầu bê tông dự ứng lực có khẩu độ lớn đến 150 m. Thậm chí, thi công được những cây cầu dây văng khẩu độ đến 550 m, đạt trình độ quốc tế như: Các cầu Bãi Cháy, Rạch Miễu, Đông Trù, Nhật Tân, Cần Thơ...
“Khoa học công nghệ phải đi trước, mở đường cho giao thông vận tải. Khoa học công nghệ chính là nền tảng tạo ra thành tựu của ngành Giao thông. Đây là đòi hỏi thực tế của xã hội, đất nước”. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) Nguyễn Mạnh Thắng, đến nay, hầu hết các công nghệ xây dựng cầu bê tông cốt thép hiện đại nhất trên thế giới đã được các chuyên gia, kỹ sư, công nhân trong nước tiếp cận, làm chủ. Đặc biệt, ngành Giao thông đã tự thiết kế và thi công được các công trình có địa hình và tính chất kỹ thuật phức tạp, sử dụng công nghệ thi công đặc biệt như: Cầu Pá Uôn có trụ cao gần 98 m, cầu chéo góc, cầu cong không gian, nút giao ba tầng, cầu đường sắt...
Chưa hết, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Long cho biết thêm: Trước đây, chưa ai dám nghĩ đến xây dựng đê chắn sóng vĩnh cửu, nhưng hiện nay đã có những con đê chắn sóng lớn ở cảng Tiên Sa, Cái Mép - Thị Vải, Sơn Dương… đã viết tiếp kỳ tích về xây dựng công trình của ngành Giao thông.

 
* Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ mạnh mẽ

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Hàng loạt dự án xây dựng hạ tầng giao thông có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, kỹ thuật phức tạp với chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật cao, giá thành hạ trong thời gian gần đây đã khẳng định những bước tiến vượt bậc cả về “chất” và “lượng” của đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nhân trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng của ngành Giao thông, đạt tầm khu vực và đang từng bước tiếp cận trình độ thế giới.
“Tới đây, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác quy hoạch, bổ sung hoàn thiện quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT, nhất là chú trọng quy hoạch phân bố cân đối các loại hình vận tải, phối hợp liên thông các phương thức vận tải mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao. Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong khảo sát, thiết kế, quản lý chất lượng xây dựng, khai thác, bảo trì, sửa chữa các công trình giao thông, nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ, giảm chi phí đầu tư, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tăng tuổi thọ công trình...”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết. 
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.