Cần Thơ tìm hướng phát triển cho mô hình du lịch cộng đồng

Các tour du lịch đường sông tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ thu hút đông du khách. Ảnh: Thanh Sang/TTXVN
Các tour du lịch đường sông tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ thu hút đông du khách. Ảnh: Thanh Sang/TTXVN

Mô hình du lịch cộng đồng là loại hình du lịch dựa trên các giá trị văn hóa bản địa, do chính cộng đồng cư dân địa phương phối hợp cùng nhau xây dựng, phát triển, quản lý, hưởng lợi song song với bảo tồn thiên nhiên.

Cần Thơ tìm hướng phát triển cho mô hình du lịch cộng đồng ảnh 1Các tour du lịch đường sông tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ thu hút đông du khách. Ảnh: Thanh Sang/TTXVN

Đây là mô hình mang lại nhiều giá trị vượt trội cho du khách khi được hòa cùng người dân trải nghiệm sâu nét đặc sắc trong văn hóa vùng miền, đồng thời đảm bảo tính khai thác song song với bảo tồn thiên nhiên, hướng tới phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, để chuẩn bị đầy đủ điều kiện triển khai, phát triển mô hình này tại các địa phương là một bài toán không dễ dàng.

Thiếu sự liên kết


Tại Cần Thơ, mô hình du lịch cộng đồng có rất nhiều lợi thế để hình thành và phát triển. Đó là tiềm năng về sông nước, miệt vườn: chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền; vườn dâu Hạ Châu, vườn du lịch Vàm Xáng, vườn cò Bằng Lăng; cù lao Tân Lộc, cồn Sơn, cồn Khương, cồn Ấu… Những tiềm năng về di tích lịch sử - văn hóa: Đình Bình Thủy, nhà cổ Bình Thủy, chùa Long Quang, chùa Nam Nhã, di tích Giàn Gừa, Khu Di tích văn hóa Óc Eo…

Cần Thơ còn có những di sản văn hóa phi vật thể như: Đờn ca tài tử, Hò Cần Thơ, Lễ hội Kỳ Yên đình Bình Thủy… và các làng nghề cổ truyền: làng bánh tráng Thuận Hưng, làng đan lưới Thơm Rơm, làng đan lọp Thới Long, làng hoa Bà Bộ… Cùng với đó là hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất - kỹ thuật của một thành phố trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hơn 140 khách sạn, nhà hàng tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao, các trung tâm hội nghị hiện đại…

Lợi thế văn hóa - tự nhiên phong phú để phát triển mô hình du lịch cộng đồng là không thể phủ nhận. Thêm vào đó, trong định hướng phát triển Cần Thơ đến năm 2030, chính quyền thành phố xác định nhiệm vụ đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, với hàng loạt các chính sách hỗ trợ ngành du lịch phát triển.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện Cần Thơ chỉ mới có ba điểm du lịch cộng đồng tại Cồn Sơn (quận Bình Thủy), Cù lao Tân Lộc (quận Thốt Nốt), 13 nhà vườn tại huyện Phong Điền. Các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch đã chỉ ra những “điểm nghẽn” chính, khiến loại hình du lịch này chưa thể phát triển xứng tầm với tiềm năng của thành phố. Đó là: Sự thiếu liên kết, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, công tác quảng bá du lịch còn hạn chế.

Sự thiếu liên kết, hay còn gọi là “mạnh ai nấy làm” khiến cho bức tranh du lịch Cần Thơ nói chung, mô hình du lịch cộng đồng nói riêng trở nên hỗn loạn. Sự hỗn loạn thể hiện trong giá dịch vụ, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, các điểm phục vụ du lịch dẫm chân nhau, khiến du khách vừa cảm thấy nhàm chán, vừa có cảm giác “mang con bỏ chợ”.

Thiếu liên kết ở tầm vĩ mô, đó là không thể kết nối được các bên liên quan: Điểm du lịch – Công ty lữ hành – Công ty vận chuyển. Qua kết quả khảo sát của Trường Đại học Cần Thơ, năm 2019 chỉ có 10% khách đến tham quan điểm du lịch thông qua các công ty lữ hành, 90% là du lịch tự túc. Bên cạnh đó, các hình thức vận chuyển đơn điệu, khiến du khách không cảm thấy thuận tiện cho chuyến tham quan của mình.

Ở tầm vi mô, sự thiếu liên kết giữa các điểm du lịch khiến các loại hình hoạt động dành cho du khách na ná nhau, nhưng giá cả lại mỗi nơi mỗi khác. Sự đơn điệu trong sản phẩm du lịch khiến du khách nhàm chán. Tiến sĩ Trần Thanh Bé, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế, Xã hội thành phố Cần Thơ cho rằng, đây là xuất phát từ sự hạn chế trong nguồn vốn cá nhân của mỗi hộ làm du lịch, cũng như sự thiếu hụt nguồn nhân lực được đầu tư bài bản. Hầu hết nhân lực phục vụ tại các điểm du lịch là con cháu trong nhà, theo hình thức “cây nhà lá vườn” thay vì thuê mướn nhân công bên ngoài. Do đó, những lúc cao điểm sẽ có tình trạng khách bị “bỏ rơi”, chất lượng dịch vụ vì thế chưa cao.

Về lâu dài, các điểm du lịch sẽ bộc lộ những lỗ hổng trong hoạt động quản trị cũng như định hướng phát triển dài hơi, bền vững. Đơn cử, mô hình du lịch cộng đồng thường gắn với loại hình nghỉ tại nhà dân (homestay) nhưng do chưa đáp ứng được hệ thống phòng ốc an toàn, nhà vệ sinh sạch sẽ… nên khá nhiều du khách còn e dè không dám sử dụng loại hình homestay này, khiến điểm du lịch thất thu phần không nhỏ.

Bàn về chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch tại Cần Thơ, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Đô nhận xét: Điểm yếu nhất của sinh viên ngành Du lịch Cần Thơ nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung là vấn đề ngoại ngữ, tin học, kế đó là những hiểu biết sâu về văn hóa, cũng như những thiếu hụt trong các kỹ năng mềm như thuyết trình hay làm việc nhóm…

Đối với điểm nghẽn về quảng bá du lịch, bà Lê Thị Bé Bảy, đại diện cộng đồng du lịch Cồn Sơn cho rằng, các điểm du lịch rất cần sự hướng dẫn và hỗ trợ của các đơn vị chức năng, các công ty du lịch… vì nếu người dân tự làm, độ phủ thông tin không cao, thậm chí không thể thống nhất trong hình ảnh nhận diện thương hiệu du lịch Cần Thơ.

Tháo gỡ “điểm nghẽn”

Trước thực trạng thiếu liên kết, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho rằng, cần có một “nhạc trưởng” đảm đương vai trò Ban Quản lý du lịch cộng đồng để liên kết các chủ thể tham gia vào chuỗi du lịch, định hướng cho các vùng phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng theo đặc thù riêng có của mình, tránh nhàm chán và dẫm chân nhau. “Nhạc trưởng” sẽ do cộng đồng tự bầu chọn và hoạt động trên cơ chế tự quản. Trong đó, không thể bỏ qua vai trò giám sát và hỗ trợ của chính quyền trong định hướng phát triển chung, các chính sách về vay vốn, đào tạo nghề…

Ngoài ra, để đảm bảo sự liên kết giữa các chủ thể chặt chẽ phải dựa trên những ràng buộc về trách nhiệm, cũng như sự cân bằng lợi ích các bên. Hiện nay vẫn còn khá nhiều tình trạng các điểm du lịch tăng giá vé, giá dịch vụ mà không báo cho công ty lữ hành, khiến họ khá lúng túng khi đã dẫn đoàn khách tới. Việc buông lỏng quản lý nhà nước cũng khiến nảy sinh các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các điểm du lịch, khiến mục đích “phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm” của mô hình du lịch cộng đồng không đạt được.

Về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ trong ngành Du lịch, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Đô cho rằng, các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cần có sự chung tay của cả xã hội. Trước hết, các trung tâm đào tạo cần đổi mới phương thức và giáo trình giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng viên thông qua những chương trình trao đổi giảng viên, tập huấn đạt chuẩn quốc tế. Đồng thời, đầu tư nâng cấp trang thiết bị dạy học theo hướng ứng dụng tiến bộ công nghệ thông tin.

Tiếp đó, cần có sự chung tay của các doanh nghiệp du lịch, cùng nhà trường tạo ra liên kết “đơn vị đào tạo nhà tuyển dụng” theo mô hình “đào tạo theo đơn đặt hàng”. Theo đó, doanh nghiệp sẽ “đặt hàng” ngành đào tạo, chuẩn đầu ra với trường, cam kết nhận học viên vào làm sau khi tốt nghiệp, hỗ trợ máy móc/ địa điểm thực hành và chuyên gia hướng dẫn thực hành. Với mô hình này, nhà trường giảm được áp lực về đầu tư máy móc thiết bị thực hành cho sinh viên; doanh nghiệp tuyển chọn được nhân sự theo tiêu chuẩn mình mong muốn mà không mất thời gian đào tạo lại sau khi tuyển dụng như hiện nay; sinh viên được gia tăng cơ hội thực tập, làm quen với công việc thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Về vấn đề đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Lê Thanh Phong cho biết, thành phố đang đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch địa phương nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng, thông qua lồng ghép trong những chương trình trọng điểm 6 tháng cuối năm như: Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2020; Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2020 và các sự kiện du lịch quốc gia. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tổ chức đoàn quảng bá - xúc tiến du lịch tại thị trường Nhật Bản, trong đó có Hội nghị Xúc tiến du lịch tại thủ đô Tokyo.

Trong năm 2021, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có các hoạt động điểm nhấn như: Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam-VITM Cần Thơ 2021, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ và Liên hoan Đờn ca tài tử năm 2021 tại thành phố Cần Thơ, Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang 2021, Tuần lễ Văn hóa Du lịch tỉnh Đồng Tháp, Lễ hội Ok-Om-Bok tỉnh Trà Vinh… đây sẽ là những cơ hội tốt để thực hiện việc quảng bá, xúc tiến du lịch các địa phương.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng số khách đến đạt 1.429.815 lượt, các doanh nghiệp lưu trú phục vụ 435.145 lượt, lữ hành nội địa phục vụ 18.730 lượt, lữ hành quốc tế đạt 4.820 lượt. Tổng thu từ du lịch đạt 799,2 tỷ đồng, giảm 59,1% so với cùng kỳ năm 2019 do dịch COVID-19, đạt 15,7% kế hoạch năm.

Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.