Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Thế mạnh từ tiềm năng tự nhiên
Những năm gần đây, Tây Ninh đã và đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành một điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ. Từ một vùng đất gần như chỉ được biết đến với núi Bà Đen, Tây Ninh giờ đang chuyển mình mạnh mẽ với nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, hướng đến sự đa dạng và bền vững.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Tây Ninh hiện sở hữu hệ thống di tích và danh lam thắng cảnh phong phú với 223 di tích được xếp hạng; trong đó có một di tích quốc gia đặc biệt, 14 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng ngày càng hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho du khách từ các tỉnh, thành phố trong khu vực đến với Tây Ninh.
Chín tháng của năm 2025, lượng khách tham quan các khu, điểm du lịch của tỉnh đạt 6,18 triệu lượt người, tăng 9,7% so cùng kỳ năm 2024. Tổng doanh thu du lịch khoảng 4.140 tỷ đồng, đạt 84,5% so kế hoạch năm. Những con số ấn tượng này cho thấy, ngành du lịch Tây Ninh đang vững vàng và tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng của du lịch khu vực phía Nam.
Trong số hàng triệu lượt khách đến Tây Ninh, nhiều người bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm kết hợp giữa khám phá thiên nhiên, văn hóa và tâm linh. Chị Trần Thị Thu Hương (du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từng đến nhiều nơi nhưng khi đặt chân lên núi Bà Đen, cảm giác thật đặc biệt. Cảnh quan hùng vĩ, hệ thống cáp treo hiện đại, dịch vụ chu đáo và cả không gian tâm linh thanh tịnh khiến chuyến đi của tôi trở nên đáng nhớ. Tây Ninh có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến quốc tế nếu tiếp tục được đầu tư đúng hướng”.
Anh Nguyễn Tấn Duy (du khách đến từ Đồng Nai cùng nhóm bạn Việt kiều sinh sống tại Australia) chia sẻ, Tây Ninh gây ấn tượng không chỉ bởi cảnh đẹp mà còn bởi sự đổi thay rõ nét. “Ngoài núi Bà Đen, tôi rất thích các điểm đến được đầu tư ngày càng bài bản như Trung ương Cục miền Nam hay Tòa Thánh Cao Đài - nơi mang giá trị tâm linh, là công trình kiến trúc độc đáo”.
Anh Duy cũng nhận xét, sau sáp nhập, du lịch Tây Ninh kết hợp được lợi thế của cả Đông và Tây Nam Bộ khi vừa có núi non hùng vĩ, vừa khai thác được cảnh quan sông nước, điển hình là Khu du lịch sinh thái làng nổi Tân Lập. Những đánh giá tích cực của du khách phần nào cho thấy sức hút của du lịch Tây Ninh không còn bó hẹp trong khu vực, mà dần vươn ra phạm vi quốc gia và quốc tế.
Bền vững từ đa dạng hóa sản phẩm du lịch
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Thanh thông tin kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn tới hướng đến 2 mục tiêu chính là quảng bá thương hiệu, tăng tính nhận diện cho địa phương và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc thù, có khả năng kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng Bộ nhận diện thương hiệu hình ảnh tỉnh Tây Ninh; đồng thời, tổ chức và tham gia có trọng tâm, trọng điểm nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và hội chợ trong và ngoài nước. Song song đó, địa phương thực hiện việc bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch theo hướng bền vững, cũng như triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác du lịch giữa Tây Ninh với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và với các địa phương trong, ngoài nước.
Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Tây Ninh không chỉ dừng lại ở du lịch tâm linh hay chinh phục núi Bà Đen mà còn mở rộng sang nhiều loại hình mới. Theo ông Nguyễn Thành Thanh, tỉnh định hướng phát triển các loại hình du lịch ven sông, du lịch văn hóa, lịch sử, tôn giáo và đặc biệt du lịch về nguồn tại các khu di tích cách mạng. Đây là những lợi thế tự nhiên và lịch sử mà Tây Ninh đang khai thác hiệu quả để tạo ra sự khác biệt so với các địa phương khác.
Một hướng đi mới của Tây Ninh được chú ý là du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa, sinh thái; khuyến khích người dân trực tiếp tham gia làm du lịch, tăng thu nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương. Nhiều mô hình du lịch farmstay, du lịch sinh thái vườn, du lịch nông nghiệp công nghệ cao đang được nhân rộng, tạo nên “sức sống mới” cho vùng nông thôn.
Ngoài ra, tỉnh đang nghiên cứu khai thác tuyến du ngoạn trên sông Vàm Cỏ Đông, tuyến du lịch đường thủy nối từ đầu nguồn đến đoạn hợp lưu với sông Vàm Cỏ Tây. Tuyến này hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm mới lạ khi ngắm hoàng hôn trên sông, cảm nhận vẻ đẹp yên bình của miền sông nước, trở thành “điểm nhấn mới” trên bản đồ du lịch Tây Ninh.
Cùng với đó, du lịch lễ hội tiếp tục được xem là thế mạnh đặc trưng của tỉnh. Ngành du lịch đang tham mưu UBND tỉnh tổ chức các sự kiện, lễ hội quy mô và đặc sắc dựa trên giá trị di sản văn hóa phi vật thể; đồng thời nâng cao chất lượng tổ chức để biến các lễ hội trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng mang thương hiệu Tây Ninh.
Song song đó, du lịch nông nghiệp công nghệ cao và du lịch kinh tế cửa khẩu được xác định là một trong những hướng phát triển trọng tâm của địa phương trong thời gian tới. Tỉnh tập trung khai thác các khu, điểm nổi bật như: Làng nổi Tân Lập, Khu bảo tồn Láng Sen và Khu di tích quốc gia Đồn Long Khốt (Vĩnh Hưng). Trong đó, phường Kiến Tường được định hướng trở thành trung tâm sinh thái - du lịch vùng Đồng Tháp Mười, phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái đặc trưng như: rừng tràm, làng nổi, dược liệu.
Đặc biệt, Khu du lịch sinh thái làng nổi Tân Lập và Khu dược liệu Đồng Tháp Mười - Cánh Đồng Bất Tận đang trở thành điểm nhấn trải nghiệm hấp dẫn - nơi du khách có thể đi xuồng giữa rừng tràm, khám phá chim cá, hòa mình vào không gian yên bình, kết hợp chăm sóc sức khỏe. Đây được xem là hướng đi giàu tiềm năng, góp phần đưa du lịch Tây Ninh phát triển theo hướng xanh, bền vững./.