Cầu Vàm Cống góp phần tạo vận hội mới cho vùng đất “Chín rồng”

Cầu Vàm Cống góp phần tạo vận hội mới cho vùng đất “Chín rồng”
Cầu Vàm Cống trước ngày thông xe. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
 Cầu Vàm Cống trước ngày thông xe. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Động lực mới cho phát triển

Nhìn tổng thể, cầu Vàm Cống nằm trong trục giao thông xuyên vùng Đồng Tháp Mười, kết nối với Tp. Hồ Chí Minh qua Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang An Giang; là mắt xích quan trọng trong Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long và Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, góp phần thu hút đầu tư, đem lại động lực phát triển cho các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu Vàm Cống được khởi công ngày 10/9/2013, quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe máy), lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu có chiều dài 2,97 km, phần cầu vượt sông dài 870 m và đường dẫn dài 2 km. Tổng mức đầu tư dự án là 271 triệu USD, bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng dầm thép có nhịp dài, hiện đại nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
 Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng dầm thép có nhịp dài, hiện đại nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, khi cầu Cao Lãnh (bắc qua sông Tiền) và Vàm Cống (bắc qua sông Hậu) vận hành thông suốt sẽ cùng với tuyến Quốc lộ N2, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hình thành một trục dọc thứ 2 bên cạnh Quốc lộ 1A kết nối Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ; giúp người dân từ Tp. Hồ Chí Minh về các tỉnh An Giang, Kiên Giang rút ngắn khoảng 2 giờ đồng hồ, góp phần kết nối các tỉnh vùng "đất lõi" Đồng bằng sông Cửu Long như Thành phố Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang với Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong cả nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, việc đưa cầu Vàm Cống vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng không chỉ với An Giang mà cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cầu Vàm Cống thông xe, hàng hóa, đặc biệt là nông - thủy sản của An Giang sẽ tỏa đi các tỉnh, thành phố nhanh hơn, giá thành sẽ hạ, sức cạnh tranh nhờ đó gia tăng, mở ra cơ hội đón làn sóng đầu tư trong và ngoài nước.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, từ khi có 2 dự án cầu Cao Lãnh và Vàm Cống, An Giang thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư. Tính từ năm 2015 đến nay, tỉnh An Giang đã thu hút hơn 250 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 95.000 tỷ đồng. So với cả giai đoạn 2011 - 2015, số dự án tăng 20,57%, tăng 36 dự án; tổng vốn đăng ký đầu tư tăng gấp 1,2 lần, tăng 24.730 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, tỉnh An Giang đã thu hút được 14 dự án đăng ký đầu tư mới với tổng vốn đăng ký 795 tỷ đồng. Đến nay, đã có hơn 800 doanh nghiệp được thành lập mới và khoảng 100 doanh nghiệp quay trở lại An Giang hoạt động.

Theo ông Phước, thời gian tới An Giang sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, vận dụng linh hoạt những chính sách của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật, đặc biệt là các chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ tín dụng.... để ngày càng nhiều nhà đầu tư đến An Giang tìm hiểu cơ hội, thực hiện dự án đầu tư, tạo sức bật cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Đề xuất chuyển giao lại phà Vàm Cống

Bến phà Vàm Cống vượt sông Hậu phục vụ giao thông trên tuyến Quốc lộ 80 giữa 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Sau gần một Thế kỷ ttonf tại, đến nay phà được thay thế bằng cây cầu dây văng hiện đại. Du khách thập phương vui mừng, nhưng đối với nhiều người bến phà là ký ức khó thể nào quên.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Bến trưởng Bến phà Vàm Cống cho biết, sau khi thông xe cầu Vàm Cống, phà Vàm Cống vẫn hoạt động bình thường, nhưng số lượng phương tiện qua phà hàng ngày đã giảm hơn 80%.

“Hiện bến phà Vàm Cống có 161 nhân sự, vừa qua đã giải quyết chế độ nghỉ việc theo nguyên vọng cho 50 người là nhân viên hợp đồng, số  còn lại có nguyện vọng được tiếp tục làm việc tại các phòng nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc cụm phà Vàm Cống như phà Đình Khao, Đại Ngãi, Kênh Tắt và Láng Sắt. Lúc này tất cả đang chờ chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý Đường bộ IV trên tinh thần ghi nhận những đóng góp nhiệt tâm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên lao động tại bến phà Vàm Cống trong thời gian qua”- ông Nguyên cho biết thêm.

Cầu Vàm Cống nhìn từ trên cao. Ảnh: TTXVN
Cầu Vàm Cống nhìn từ trên cao. Ảnh: TTXVN

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang Nguyễn Việt Trí cho biết, tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất việc giữ lại bến phà Vàm Cống; đồng thời xin chuyển giao bến phà cho Công ty Phà An Giang quản lý và khai thác nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ở hai bờ.

Theo ông Trí, hiện nay một bộ phận không nhỏ người dân ở hai bờ của bến phà Vàm Cống có nhu cầu qua lại nên việc duy trì bến phà là phù hợp.

Niềm vui chưa trọn vẹn

Hiệu quả mà cầu Vàm Cống mang lại cho người dân, doanh nghiệp của tỉnh An Giang là điều không thể phủ nhận, nhưng trong niềm vui đó vẫn có nỗi buồn. Bởi lẻ, trạm thu phí BOT T2 vẫn nằm án ngữ tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ – tuyến đường độc đạo từ Quốc lộ 80 và cầu Vàm Cống vào An Giang; các phương tiện tham gia giao thông từ An Giang đi tỉnh Kiên Giang hoặc lên cầu Vàm Cống đi Tp. Hồ chí Minh và chiều ngược lại đều phải mua vé cho toàn tuyến (40 km đường BOT Cần Thơ - An Giang) khi qua trạm BOT T2 trong khi chỉ sử dụng quãng đường chưa đầy 300 m.

Ông Mai Văn Thiện, Phó Giám đốc Hợp tác xã Giao thông Vận tải Quang Thanh tỉnh An Giang cho biết, cầu Vàm Cống khánh thành và đưa vào hoạt động là niềm vui chung của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, phương tiện ô tô chỉ sử dụng chưa đầy 300 m khi qua trạm thu phí BOT T2 để lên cầu Vàm Cống mà phải đóng tiền toàn tuyến là điều khó thể chấp nhận.

Trước những bất cập của trạm thu phí BOT T2, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang Nguyễn Ngọc Xuân chia sẻ, đã hơn 15 lần gửi kiến nghị của người dân và doanh nghiệp lên Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông cho rằng, cầu Vàm Cống được xây dựng từ vốn ODA của Hàn Quốc với tổng số tiền 5.700 tỷ đồng thì các phương tiện được miễn thu phí. Trong khi đó, các phương tiện chỉ sử dụng quãng đường chưa đầy 300 m qua trạm T2 (thuộc dự án nâng cấp và mở rộng 40 km trên Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang) để đi Kiên Giang hoặc lên cầu Vàm Cống và chiều ngược lại thì phải đóng mức phí tới 50% đến 100% giá vé toàn tuyến (35.000 - 200.000 đồng/vé/lượt) là điều bất hợp lý.

Liên quan đến việc này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi nhà đầu tư về việc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Km50+050 Quốc lộ 91.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ-An Giang (nhà đầu tư dự án) nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Quốc lộ 91 đối với các khu vực lân cận mới trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
 Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ.
Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp căn cứ phạm vi bán kính tối đa 10 km quanh trạm thu phí T2 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 11519/BGTVT-ĐTCT ngày 11/10/2017, mức giảm giá đối với các phương tiện đã được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận và hướng dẫn tương tự như đối với các tỉnh An Giang, Kiên Giang, thành phố Cần Thơ, phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Quốc lộ 91 đối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Nhà đầu tư tiếp tục cập nhật, xem xét giảm giá cho các phương tiện thuộc diện được giảm giá đối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ như phương án đã được duyệt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương hưởng lợi từ dự án tổ chức tuyên truyền, vận động lái xe và người dân thực hiện, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về an ninh, trật tự giao thông, phòng ngừa các tình huống gây mất trật tự, mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, UBND tỉnh An Giang, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan của địa phương rà soát các phương tiện thuộc diện được giảm giá và phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện giảm giá như phương án đã được duyệt.

Cầu Vàm Cống đã thông xe và mở ra vận hội mới cho vùng đất “Chín rồng” vươn mình phát triển, nhưng mong mỏi lớn nhất của người dân lúc này là nhanh chóng giải quyết vấn đề còn tồn tại ở trạm thu phí BOT T2 để hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, tránh những bất ổn không đáng có về an ninh trật tự.
Công Mạo

Có thể bạn quan tâm

Ảnh hưởng bão số 10: Sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông đi Mù Cang Chải

Ảnh hưởng bão số 10: Sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông đi Mù Cang Chải

Chiều 1/10, thông tin từ Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I - Yên Bái, tỉnh Lào Cai cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong những ngày qua gây sạt lở nghiêm trọng tuyến đường Quốc lộ 32 với nhiều điểm sạt lở; trong đó, khu vực đèo Khau Phạ, xã Tú Lệ bị sạt lở nghiêm trọng làm chia cắt giao thông từ Nghĩa Lộ đi Mù Cang Chải và Than Uyên (Lai Châu).

Học để thay đổi cuộc sống của đồng bào

Học để thay đổi cuộc sống của đồng bào

Sáng 1/10, tại Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ, UBND tỉnh Lạng Sơn khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 (từ ngày 1 - 7/10) với chủ đề: Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức, công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Gia Lai: Xã Ia Pa từ chối nhận 2 tuyến đường vừa sửa chữa xong đã xuống cấp

Gia Lai: Xã Ia Pa từ chối nhận 2 tuyến đường vừa sửa chữa xong đã xuống cấp

UBND xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) thông tin, đến hết tháng 9/2025, địa phương này vẫn chưa tiếp nhận bàn giao công trình sửa chữa đường Quang Trung và Hùng Vương tại trung tâm xã từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa (cũ). Nguyên nhân được cho là do 2 tuyến đường này vừa được nghiệm thu, thanh toán nhưng đã xảy ra hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân.

Đà Nẵng: Đầu tư hơn 1.500 tỷ xây dựng 6 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới

Đà Nẵng: Đầu tư hơn 1.500 tỷ xây dựng 6 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới

Thực hiện Thông báo kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới, thành phố Đà Nẵng đã khởi động Dự án xây dựng 6 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở trong năm 2025. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, với quy mô 141 lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của 4.800 học sinh khu vực biên giới thành phố, dự kiến hoàn thành trong năm 2026.

Đêm hội trăng rằm: Trung thu ấm áp, ý nghĩa cho thiếu nhi vùng biên

Đêm hội trăng rằm: Trung thu ấm áp, ý nghĩa cho thiếu nhi vùng biên

Nhân dịp Tết Trung thu 2025, tối 30/9, tại Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Trãi (xã Ia Dom), Tỉnh đoàn Gia Lai phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” với chủ đề “Lồng đèn rạng rỡ nụ cười trẻ thơ”. Chương trình nhằm mang đến cho thiếu nhi vùng biên giới một mùa Trung thu ấm áp, nhiều ý nghĩa.

Tăng cường trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Ngãi

Tăng cường trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Ngãi

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội và hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững tại khu vực miền núi, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai các hoạt động trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Cao Bằng có 2 người chết, 3 người mất tích vì mưa lũ

Cao Bằng có 2 người chết, 3 người mất tích vì mưa lũ

Do ảnh hưởng của bão số 10, từ ngày 28 đến sáng 30/9/2025, tỉnh Cao Bằng trải qua đợt thiên tai nghiêm trọng với lốc xoáy, mưa lớn, lũ lụt, ngập úng và sạt lở đất đá xảy ra trên diện rộng, làm 2 người tử vong, 3 người mất tích.

50 nhà dân tại Tuyên Quang bị hư hỏng do ảnh hưởng hoàn lưu bão

50 nhà dân tại Tuyên Quang bị hư hỏng do ảnh hưởng hoàn lưu bão

Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, từ chiều 28/9 đến 10 giờ ngày 29/9, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra dông lốc và mưa lớn tại nhiều nơi như: xã Bạch Ngọc, Yên Minh, Hoàng Su Phì, Minh Sơn, Việt Lâm, Bắc Mê, Xín Mần, Lũng Phìn, Tân Tiến... làm hư hỏng nhiều nhà ở của người dân, một số công trình công cộng, gây thiệt hại về hoa màu. Rất may không có thiệt hại về người.

Nghệ An: Bão số 10 gây mưa lũ, sạt lở, ngập lụt diện rộng, chia cắt nhiều tuyến giao thông

Nghệ An: Bão số 10 gây mưa lũ, sạt lở, ngập lụt diện rộng, chia cắt nhiều tuyến giao thông

Ảnh hưởng của bão số 10, tại các tỉnh miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, từ tối 28 đến sáng 29/9 đã xảy ra mưa lớn, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập nhiều cầu tràn, hàng chục điểm trên các tuyến quốc lộ trọng yếu gây chia cắt giao thông trên diện rộng. Chính quyền địa phương các xã xảy ra thiên tai cực đoan đã chỉ đạo các lực lượng triển khai ứng phó nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

Mưa lớn kéo dài gây ngập úng, sạt lở đất đá tại Sơn La

Mưa lớn kéo dài gây ngập úng, sạt lở đất đá tại Sơn La

Do ảnh hưởng của bão số 10, từ đêm 28/9 đến ngày 29/9, tại tỉnh Sơn La có mưa vừa, mưa to đến mưa rất to và dông gây ngập lụt, sạt lở đất đá ở một số địa phương khiến giao thông bị ùn tắc và thiệt hại về hạ tầng cơ sở, tài sản hoa màu của nhân dân.

Bí thư Chi bộ thôn tử vong khi tham gia chống bão số 10

Bí thư Chi bộ thôn tử vong khi tham gia chống bão số 10

Ngày 29/9, UBND xã Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết, trong quá trình tham gia chống bão số 10, ông Nguyễn Ngọc Hùng (60 tuổi), Bí thư Chi bộ thôn Bản Thiện 3, xã Triệu Sơn, không may bị cây xanh bật gốc đè trúng, tử vong.

Xã đảo Nhơn Châu nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Xã đảo Nhơn Châu nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Xã đảo Nhơn Châu (tỉnh Gia Lai) hiện có hơn 600 hộ dân với gần 2.500 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu bằng nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch. Những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã nỗ lực khai thác tiềm năng biển đảo, từng bước nâng cao đời sống, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 63,2 triệu đồng/năm, hiện nay trên địa bàn xã không còn hộ nghèo; còn 8 hộ cận nghèo.

Mưa bão gây một số thiệt hại tại Lào Cai

Mưa bão gây một số thiệt hại tại Lào Cai

Do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 10 (BUALOI) kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, chiều tối 28/9, các khu vực trong tỉnh Lào Cai có mưa to và dông, gây thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và nhân dân.

Tết Trung thu cho trẻ em Cần Thơ có hoàn cảnh đặc biệt

Tết Trung thu cho trẻ em Cần Thơ có hoàn cảnh đặc biệt

Chiều 28/9, tại xã Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ), Sở Y tế, Thành đoàn Cần Thơ, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Thạnh phối hợp tổ chức chương trình Trung thu “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt.