Cầu Vàm Cống góp phần tạo vận hội mới cho vùng đất “Chín rồng”

Cầu Vàm Cống góp phần tạo vận hội mới cho vùng đất “Chín rồng”
Cầu Vàm Cống trước ngày thông xe. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
 Cầu Vàm Cống trước ngày thông xe. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Động lực mới cho phát triển

Nhìn tổng thể, cầu Vàm Cống nằm trong trục giao thông xuyên vùng Đồng Tháp Mười, kết nối với Tp. Hồ Chí Minh qua Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang An Giang; là mắt xích quan trọng trong Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long và Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, góp phần thu hút đầu tư, đem lại động lực phát triển cho các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu Vàm Cống được khởi công ngày 10/9/2013, quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe máy), lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu có chiều dài 2,97 km, phần cầu vượt sông dài 870 m và đường dẫn dài 2 km. Tổng mức đầu tư dự án là 271 triệu USD, bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng dầm thép có nhịp dài, hiện đại nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
 Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng dầm thép có nhịp dài, hiện đại nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, khi cầu Cao Lãnh (bắc qua sông Tiền) và Vàm Cống (bắc qua sông Hậu) vận hành thông suốt sẽ cùng với tuyến Quốc lộ N2, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hình thành một trục dọc thứ 2 bên cạnh Quốc lộ 1A kết nối Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ; giúp người dân từ Tp. Hồ Chí Minh về các tỉnh An Giang, Kiên Giang rút ngắn khoảng 2 giờ đồng hồ, góp phần kết nối các tỉnh vùng "đất lõi" Đồng bằng sông Cửu Long như Thành phố Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang với Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong cả nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, việc đưa cầu Vàm Cống vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng không chỉ với An Giang mà cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cầu Vàm Cống thông xe, hàng hóa, đặc biệt là nông - thủy sản của An Giang sẽ tỏa đi các tỉnh, thành phố nhanh hơn, giá thành sẽ hạ, sức cạnh tranh nhờ đó gia tăng, mở ra cơ hội đón làn sóng đầu tư trong và ngoài nước.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, từ khi có 2 dự án cầu Cao Lãnh và Vàm Cống, An Giang thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư. Tính từ năm 2015 đến nay, tỉnh An Giang đã thu hút hơn 250 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 95.000 tỷ đồng. So với cả giai đoạn 2011 - 2015, số dự án tăng 20,57%, tăng 36 dự án; tổng vốn đăng ký đầu tư tăng gấp 1,2 lần, tăng 24.730 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, tỉnh An Giang đã thu hút được 14 dự án đăng ký đầu tư mới với tổng vốn đăng ký 795 tỷ đồng. Đến nay, đã có hơn 800 doanh nghiệp được thành lập mới và khoảng 100 doanh nghiệp quay trở lại An Giang hoạt động.

Theo ông Phước, thời gian tới An Giang sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, vận dụng linh hoạt những chính sách của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật, đặc biệt là các chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ tín dụng.... để ngày càng nhiều nhà đầu tư đến An Giang tìm hiểu cơ hội, thực hiện dự án đầu tư, tạo sức bật cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Đề xuất chuyển giao lại phà Vàm Cống

Bến phà Vàm Cống vượt sông Hậu phục vụ giao thông trên tuyến Quốc lộ 80 giữa 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Sau gần một Thế kỷ ttonf tại, đến nay phà được thay thế bằng cây cầu dây văng hiện đại. Du khách thập phương vui mừng, nhưng đối với nhiều người bến phà là ký ức khó thể nào quên.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Bến trưởng Bến phà Vàm Cống cho biết, sau khi thông xe cầu Vàm Cống, phà Vàm Cống vẫn hoạt động bình thường, nhưng số lượng phương tiện qua phà hàng ngày đã giảm hơn 80%.

“Hiện bến phà Vàm Cống có 161 nhân sự, vừa qua đã giải quyết chế độ nghỉ việc theo nguyên vọng cho 50 người là nhân viên hợp đồng, số  còn lại có nguyện vọng được tiếp tục làm việc tại các phòng nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc cụm phà Vàm Cống như phà Đình Khao, Đại Ngãi, Kênh Tắt và Láng Sắt. Lúc này tất cả đang chờ chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý Đường bộ IV trên tinh thần ghi nhận những đóng góp nhiệt tâm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên lao động tại bến phà Vàm Cống trong thời gian qua”- ông Nguyên cho biết thêm.

Cầu Vàm Cống nhìn từ trên cao. Ảnh: TTXVN
Cầu Vàm Cống nhìn từ trên cao. Ảnh: TTXVN

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang Nguyễn Việt Trí cho biết, tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất việc giữ lại bến phà Vàm Cống; đồng thời xin chuyển giao bến phà cho Công ty Phà An Giang quản lý và khai thác nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ở hai bờ.

Theo ông Trí, hiện nay một bộ phận không nhỏ người dân ở hai bờ của bến phà Vàm Cống có nhu cầu qua lại nên việc duy trì bến phà là phù hợp.

Niềm vui chưa trọn vẹn

Hiệu quả mà cầu Vàm Cống mang lại cho người dân, doanh nghiệp của tỉnh An Giang là điều không thể phủ nhận, nhưng trong niềm vui đó vẫn có nỗi buồn. Bởi lẻ, trạm thu phí BOT T2 vẫn nằm án ngữ tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ – tuyến đường độc đạo từ Quốc lộ 80 và cầu Vàm Cống vào An Giang; các phương tiện tham gia giao thông từ An Giang đi tỉnh Kiên Giang hoặc lên cầu Vàm Cống đi Tp. Hồ chí Minh và chiều ngược lại đều phải mua vé cho toàn tuyến (40 km đường BOT Cần Thơ - An Giang) khi qua trạm BOT T2 trong khi chỉ sử dụng quãng đường chưa đầy 300 m.

Ông Mai Văn Thiện, Phó Giám đốc Hợp tác xã Giao thông Vận tải Quang Thanh tỉnh An Giang cho biết, cầu Vàm Cống khánh thành và đưa vào hoạt động là niềm vui chung của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, phương tiện ô tô chỉ sử dụng chưa đầy 300 m khi qua trạm thu phí BOT T2 để lên cầu Vàm Cống mà phải đóng tiền toàn tuyến là điều khó thể chấp nhận.

Trước những bất cập của trạm thu phí BOT T2, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang Nguyễn Ngọc Xuân chia sẻ, đã hơn 15 lần gửi kiến nghị của người dân và doanh nghiệp lên Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông cho rằng, cầu Vàm Cống được xây dựng từ vốn ODA của Hàn Quốc với tổng số tiền 5.700 tỷ đồng thì các phương tiện được miễn thu phí. Trong khi đó, các phương tiện chỉ sử dụng quãng đường chưa đầy 300 m qua trạm T2 (thuộc dự án nâng cấp và mở rộng 40 km trên Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang) để đi Kiên Giang hoặc lên cầu Vàm Cống và chiều ngược lại thì phải đóng mức phí tới 50% đến 100% giá vé toàn tuyến (35.000 - 200.000 đồng/vé/lượt) là điều bất hợp lý.

Liên quan đến việc này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi nhà đầu tư về việc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Km50+050 Quốc lộ 91.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ-An Giang (nhà đầu tư dự án) nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Quốc lộ 91 đối với các khu vực lân cận mới trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
 Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ.
Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp căn cứ phạm vi bán kính tối đa 10 km quanh trạm thu phí T2 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 11519/BGTVT-ĐTCT ngày 11/10/2017, mức giảm giá đối với các phương tiện đã được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận và hướng dẫn tương tự như đối với các tỉnh An Giang, Kiên Giang, thành phố Cần Thơ, phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Quốc lộ 91 đối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Nhà đầu tư tiếp tục cập nhật, xem xét giảm giá cho các phương tiện thuộc diện được giảm giá đối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ như phương án đã được duyệt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương hưởng lợi từ dự án tổ chức tuyên truyền, vận động lái xe và người dân thực hiện, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về an ninh, trật tự giao thông, phòng ngừa các tình huống gây mất trật tự, mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, UBND tỉnh An Giang, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan của địa phương rà soát các phương tiện thuộc diện được giảm giá và phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện giảm giá như phương án đã được duyệt.

Cầu Vàm Cống đã thông xe và mở ra vận hội mới cho vùng đất “Chín rồng” vươn mình phát triển, nhưng mong mỏi lớn nhất của người dân lúc này là nhanh chóng giải quyết vấn đề còn tồn tại ở trạm thu phí BOT T2 để hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, tránh những bất ổn không đáng có về an ninh trật tự.
Công Mạo

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.