Để du lịch nội địa trở thành chủ lực trong phục hồi du lịch Việt Nam

Một vài quán ven đường thu hút giới trẻ ở lối lên khu du lịch Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN
Một vài quán ven đường thu hút giới trẻ ở lối lên khu du lịch Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Du lịch nội địa là một bộ phận cấu thành, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn một năm qua, trong khi du lịch quốc tế bị đóng băng hoàn toàn, du lịch nội địa vẫn tạo được nguồn thu và thể hiện rõ vai trò quan trọng trong việc phục hồi toàn ngành.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, du lịch nội địa vẫn chưa được nhìn nhận xứng tầm và đã đến lúc Việt Nam cần đầu tư bài bản để phát triển hiệu quả thế mạnh này.

Đòn bẩy để phục hồi và phát triển du lịch

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Nhiều người vẫn coi làm du lịch nội địa rất đơn giản, không cần quan tâm đầu tư thì du lịch nội địa vẫn phát triển bình thường. Nhưng mỗi khi có khủng hoảng thì chúng ta lại quay lại du lịch nội địa. Điển hình là năm 2009, khi mà khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra thì kinh tế tê liệt, chúng ta đã quay lại phát triển du lịch nội địa. Đó cũng là lần đầu tiên Chính phủ ủng hộ phát triển du lịch nội địa bằng cách là miễn visa cho khách quốc tế của một số thị trường, giảm VAT, miễn phí tham quan và nhiều ưu đãi khác. Do đó, chỉ trong 6 tháng du lịch đã phát triển trở lại, đặc biệt là du lịch nội địa đã phát triển mạnh mẽ chính từ thời gian này.

Để du lịch nội địa trở thành chủ lực trong phục hồi du lịch Việt Nam ảnh 1 Thác Tà Puồng 2, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, chúng ta mới thấy rằng có nhiều vấn đề đã thay đổi khiến những người làm du lịch phải thay đổi cả về nhận thức lẫn hành động. Về các loại hình du lịch thì chúng ta phải đánh giá lại tầm quan trọng, vai trò nền tảng của du lịch nội địa.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Tuấn Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch nội địa: Du lịch nội địa có vị trí, vai trò rất lớn đối với phát triển du lịch Việt Nam thời gian qua. Giai đoạn 2011 - 2019, khách nội địa tăng trưởng tích cực, đóng góp quan trọng vào tổng thu của ngành du lịch. Nếu như năm 2011 khách nội địa mới chỉ đạt 30 triệu lượt thì đến năm 2019 con số này đã tăng lên 85 triệu lượt (gấp hơn 2,8 lần), tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 15%/năm. Mốc tăng trưởng mạnh nhất của khách nội địa là năm 2015, với 57 triệu lượt khách, tăng 50% so với năm 2014 và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong các năm tiếp theo.

Thời gian chuyến đi và mức chi tiêu bình quân/ngày của khách du lịch nội địa ngày càng có xu hướng tăng cao. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), thời gian chuyến đi bình quân của một khách nội địa là 3,7 ngày. Chi tiêu bình quân của một khách nội địa khoảng từ 1 - 1,6 triệu đồng/ngày. Khách nội địa ngày càng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của các cơ sở lưu trú. Năm 2017, khách có sử dụng dịch vụ lưu trú đạt khoảng 35,7/73 triệu lượt khách, năm 2018 tăng lên 38,6/80 triệu lượt và năm 2019 tiếp tục tăng lên 48,3/85 triệu lượt.

Với sự tăng trưởng cao về lượng (số lượt khách), mức chi tiêu, thời gian chuyến đi và lưu trú, khách nội địa ngày càng có đóng góp tích cực vào tổng thu của ngành du lịch. Năm 2015, khách nội địa mới chỉ đóng góp 158.000 tỷ đồng vào tổng thu toàn ngành, đến năm 2019 tăng lên 334.000 tỷ đồng (tương đương 14,5 tỷ USD), tăng 2,1 lần, tăng trưởng bình quân đạt khoảng 20,5%/năm. Thu từ khách nội địa chiếm khoảng 41 - 44% trong cơ cấu tổng thu toàn ngành.

“Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030” (được Chính phủ phê duyệt ngày 22/1/2020, theo Quyết định số 147/QĐ-TTg) đã tiếp tục nhất quán khẳng định vị trí, vai trò của du lịch nội địa trong quan điểm, mục tiêu và định hướng, giải pháp. Chiến lược đã xác định mục tiêu đến năm 2021, phấn đấu đón được ít nhất 120 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách nội địa từ 6 - 7%/năm. Đến năm 2030, phấn đấu đón được ít nhất 160 triệu lượt khách nội địa; duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách nội địa từ 5 - 6%/năm

Nếu duy trì được tỷ lệ 41-45% đóng góp thu từ khách du lịch nội địa trong cơ cấu tổng thu toàn ngành thì đến năm 2025, thu từ khách du lịch nội địa sẽ đạt khoảng 740.000-810.000 tỷ đồng và đến năm 2030 sẽ là 1.310-1.440 tỷ đồng. Điều này cho thấy du lịch nội địa đóng góp không hề nhỏ đối với sụ phát triển của ngành du lịch.

Những việc cần làm ngay

Theo nhiều chuyên gia du lịch, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, cơ cấu thị trường, hệ thống dịch vụ... của mảng du lịch nước ngoài. Du lịch là ngành đầu tiên bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch nhưng cũng là một trong những ngành có khả năng sớm phục hồi. Trong tình hình thị trường du lịch nước ngoài và khách quốc tế gần như không thể khai thác được, thị trường du lịch nội địa đang trở thành chủ lực trong phục hồi của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để du lịch nội địa thật sự trở thành trụ cột chính của ngành hiện nay và trong tương lai cần một kế hoạch tổng thể để lấy lại tốc độ phát triển trước đây trong giai đoạn “bình thường mới” như hiện nay.

Để du lịch nội địa trở thành chủ lực trong phục hồi du lịch Việt Nam ảnh 2 Cáp treo vận chuyển khách thăm quan khu du lịch Tây Thiên tại huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ: Có rất nhiều vấn đề liên quan đến du lịch nội địa cần phải được khắc phục. Đầu tiên là tình trạng sản phẩm không phù hợp, không đủ điều kiện phục vụ khách quốc tế thì chuyển sang phục vụ nội địa. Thế nghĩa là chúng ta chưa có có suy nghĩ sâu sắc về phát triển du lịch nội địa nên cứ coi những sản phẩm không đáp ứng khách quốc tế thì chuyển sang nội địa, hoặc là có những cái dùng chung, chưa có đầu tư nghiêm túc cho phát triển du lịch nội địa.

Theo ông Vũ Thế Bình, đã đến lúc phải đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch nội địa một cách nghiêm túc, bài bản, đáp ứng nhu cầu, sở thích của người Việt Nam. Hiện chưa có tài liệu, chính sách nào về phát triển du lịch nội địa nên Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị cần đầu tư xây dựng, nghiên cứu sâu sắc hơn vấn đề này.

Tiếp đó là vấn đề nhân lực phục vụ du lịch nội địa. Tình trạng hiện nay là ai cũng có thể tham gia phục vụ du khách nội địa được, cho nên chất lượng không đảm bảo, rất nhiều nhân lực chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cũng như thái độ ứng xử. Thêm vào đó, tính mùa vụ của du lịch nội địa hiện nay là rất nặng nề, nhất là vào các thời điểm lễ hội, nghỉ lễ, Tết… Do đó, cần đặt ra vấn đề nghiêm túc giữa trung ương với địa phương, doanh nghiệp với cơ quan quản lý để có giải pháp với tình trạng này.

Một vấn đề nữa là xúc tiến, quảng bá du lịch nội địa còn bị xem nhẹ, vì vậy "khâu" này cần được thực hiện bản hơn, phải coi trọng du lịch nội địa như du lịch quốc tế thì chắc chắn chúng ta sẽ phát triển hơn nữa…

Để du lịch nội địa trở thành chủ lực trong phục hồi du lịch Việt Nam ảnh 3 Một vài quán ven đường thu hút giới trẻ ở lối lên khu du lịch Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Du lịch Vietravel cho biết: Ngành du lịch Việt Nam cần đánh giá và định vị lại chính sách thị trường du lịch nội địa trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, trong đó cần làm rõ vai trò và tầm quan trọng của thị trường khách du lịch trong nước đối vớí sự phát triển của du lịch. Bởi đại dịch COVID - 19 đã tạo ra sự thay đổi và tạo ra nhu cầu mới làm thay đổi hoàn toàn thị trường du lịch trong nước. Chính phủ, Tổng cục Du lịch và các địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kiến tạo các sản phẩm mới, dịch vụ mới, phù hợp với xu thế, nhất là sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu hơn 90 triệu dân trong nước. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy các kết nối vùng liên kết du lịch; thành lập các cơ quan quản lý điểm đến để quản lý phát triển sản phẩm, xúc tiến du lịch cho vùng; đẩy mạnh công tác quảng bá trong nước. Việc quảng bá Năm du lịch quốc gia cần làm chung cho vùng thay vì từng địa phương như hiện nay để tạo hiệu ứng lan tỏa lớn kích cầu cho thị trường nội địa…

Đặc biệt, có một vấn đề mà các chuyên gia du lịch cho rằng cần phải thực hiện ngay từ giai đoạn này để đón đầu làn sóng du lịch sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát là phải tiêm vaccine cho những người làm trong ngành du lịch. Ông Vũ Thế Bình cho rằng phải coi những người này là những chiến sỹ tuyến đầu trên mặt trận kinh tế. Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị cần nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho những người lao động trong ngành du lịch, trang bị cho họ vũ khí để họ hoạt động và khách du lịch khi đến Việt Nam cũng an tâm vì được bảo vệ an toàn...

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.