Để du lịch nông nghiệp, nông thôn “níu chân” du khách (Bài 2)

Để du lịch nông nghiệp, nông thôn “níu chân” du khách (Bài 2)

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định du lịch là một trong những ngành có lợi thế của toàn vùng. Theo đó, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long được định hướng phát triển trở thành thương hiệu quốc tế về du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch sinh thái và du lịch biển trên cơ sở phát triển sản phẩm và xúc tiến chung cho thương hiệu.

Từ lợi thế, để du lịch nông nghiệp, nông thôn của vùng phát triển hiệu quả hơn, luôn “níu chân” du khách, cần đánh giá đúng những sản phẩm đang tạo sức hút, những tồn tại và có các giải pháp phát triển toàn diện, khả thi. Nhóm phóng viên TTXVN phản ánh nội dung này qua ba bài viết chủ đề: Để du lịch nông nghiệp, nông thôn “níu chân” du khách.

Bài 2-Tạo giá trị gia tăng

Với những sản phẩm đặc thù, trải nghiệm đa dạng, du lịch nông nghiệp, nông thôn ở Đồng bằng sông Cửu Long bước đầu đã tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống người nông dân, phát triển kinh tế nông thôn.

Để du lịch nông nghiệp, nông thôn “níu chân” du khách (Bài 2) ảnh 1

Mỗi năm, nông dân Lý Văn Bon đưa ra thị trường hàng trăm tấn chả cá thác lác cườm. Các bè còn là điểm du lịch thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi năm. Ảnh: Thu Hiền – TTXVN

Nông dân bắt nhịp

Ông Lý Văn Bon (thường gọi là Bảy Bon, ở cồn Sơn, quận Bình Thủy, Cần Thơ) là người đã thành công với mô hình nuôi cá bè kết hợp làm du lịch. Ông cho biết: Là nông dân, tập trung sản xuất nông nghiệp, ban đầu, ông chỉ nuôi cá đơn thuần. Sau đó, ông đã kết hợp nuôi cá với làm du lịch. Với lợi thế các bè cá nằm trên dòng sông Hậu, điều kiện thời tiết mát mẻ, sông nước nên thơ, du khách tìm đến cồn Sơn, đến tham quan bè cá của ông Bảy Bon ngày càng nhiều. Đến đây, họ được chiêm ngưỡng rất nhiều loại cá, trong đó có những loại cá lạ từ tên gọi cho đến hình dáng như cá cóc, cá hô, cá bắn nước, cá tra dầu, cá tra cờ, cá hú, cá chốt chuột, cá trà sóc… Để đa dạng trải nghiệm cho du khách, ông Bảy Bon còn thiết kế bè cá kết hợp với các tiểu cảnh chậu hoa, mái che lá dừa, thuyền làm từ vỏ chai nhựa tạo cảnh quan, thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Để du lịch nông nghiệp, nông thôn “níu chân” du khách (Bài 2) ảnh 2

Du khách đến bè cá Bảy Bon có thể vừa tham quan cá dưới sông, vừa tìm hiểu từng loài cá đặc trưng của sông Mekong qua những thông tin, mô hình được thể hiện chi tiết, tỉ mỉ. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Ông Bảy Bon chia sẻ, trước đây, nhiều nông dân ở cồn Sơn chưa hiểu nên lo lắng việc đưa khách đến tham quan, chụp hình sẽ dễ làm cá chết, cây chết, không đậu quả. Suy nghĩ đó giờ đây không còn nữa. Gia đình ông trước chỉ nuôi cá để bán chứ chưa kết hợp làm du lịch, khâu tiêu thụ có những lúc gặp khó khăn do chưa có nhiều thị trường, phụ thuộc vào thương lái. Bây giờ, nhờ kết hợp với phát triển du lịch, nhiều du khách sau khi tham quan, chứng kiến cách trồng cây ăn trái, nuôi cá đã tự tìm đến mua sản phẩm nông nghiệp của người dân ngay tại vườn, bè cá. Nông dân không tốn thêm chi phí vận chuyển, không phải thông qua thương lái dễ bị “ép giá” mà còn có thêm thu nhập từ các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Nuôi cá kết hợp làm du lịch, mỗi năm, ông Bảy Bon đón khoảng 7.000 lượt khách đến tham quan, tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động địa phương.

Để du lịch nông nghiệp, nông thôn “níu chân” du khách (Bài 2) ảnh 3Ông Lý Văn Bon giới thiệu các loài cá của sông Hậu cho du khách đến tham quan Cồn Sơn. Ảnh: Thu Hiền – TTXVN

Từ Cà Mau - địa đầu cực Nam trên đất liền Tổ quốc, ông Trần Thanh Liêm, chủ Vườn sinh thái Ba Liêm (xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) cho biết: Gia đình ông trồng trên 100 gốc dâu Cái Tàu (đặc sản của vùng đất U Minh) và dâu xanh. Khi chín, những chùm quả dâu có màu vàng, bề mặt quả mịn bóng trông rất “bắt mắt”, thu hút du khách đến tham quan, chụp hình và thưởng thức trái cây. Đa dạng sản phẩm, ông Liêm còn trồng hàng trăm cây ăn quả các loại khác như sầu riêng, đu đủ, chôm chôm, măng cụt, mít Thái, vú sữa. Nhờ vậy, thời điểm nào trong năm, du khách đến cũng thể thưởng thức những trái cây chín đúng vụ thu hoạch.

Để du lịch nông nghiệp, nông thôn “níu chân” du khách (Bài 2) ảnh 4Chú Trần Thanh Liêm, chủ vườn dâu Ba Liêm ở ấp 10, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh giới thiệu với du khách về lịch sử hình thành “vương quốc dâu” Cái Tàu. Ảnh: Minh Hưng - TTXVN

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Vườn sinh thái Ba Liêm đón gần 2.000 du khách tới tham quan, thưởng thức vị ngọt xen lẫn chua thanh của trái dâu Cái Tàu, ghi lại những hình ảnh đẹp trên con đường trong khu vườn ngập tràn sắc vàng của những chùm dâu chín, nếm thử trái dâu Cái Tàu vị ngọt xen lẫn chua thanh, câu cá, thưởng thức những món ăn đặc sản từ vùng rừng U Minh, mang đậm nét văn hóa ẩm thực dân dã, sáng tạo của người dân đất rừng phương Nam như cá nướng trui, bánh xèo cuốn rau rừng...

Một số chuyên gia đã nêu kết quả khảo sát, hiện nay, trong tổng thu nhập của người dân nông thôn, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 27%, thu nhập từ các hoạt động sản xuất phi nông nghiệp và dịch vụ chiếm trên 70%. Vì vậy, để nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân trong bối cảnh diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, biến động thị trường, biến đổi khí hậu, cần đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trong đó phát triển du lịch là hướng đi giúp nhiều vùng nông thôn “thay áo mới”, rút ngắn khoảng cách với thành thị. Khi kết hợp sản xuất với điểm tham quan, du lịch, trải nghiệm, chủ các nhà vườn có thể tăng lợi nhuận lên gấp 2 - 3 lần so với chỉ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam khẳng định: Du lịch nông nghiệp, nông thôn đang góp phần chuyển dịch cơ cấu nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững, từng bước nâng cao đời sống người dân nông thôn, thiết thực xây dựng nông thôn nới. Hiện nay, cả nước có trên 500 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn hoạt động hiệu quả, trong đó có nhiều mô hình ở Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Bà Đào Thị Thanh Thúy Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho biết: Tại thành phố, du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển đã tăng thu nhập cho người nông dân, đồng thời cải thiện hạ tầng nông thôn, đáp ứng các tiêu chí nông thôn mới và đóng góp vào tổng doanh thu của ngành Du lịch thành phố. Riêng trong quý 1/2023, du lịch Cần Thơ đón trên 1,5 triệu lượt du khách tăng 76% so cùng kỳ năm 2022. Hầu hết du khách đều chọn đến trải nghiệm tại các điểm du lịch sinh thái, nông nghiệp, chợ nổi…

Quảng bá, mở rộng tiêu thụ đặc sản

Phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn tạo ra những lợi ích “kép” cho cả ngành Nông nghiệp và Du lịch, đem lại giá trị gia tăng cho nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Một mặt, du lịch phát triển tạo điều kiện để hình thành nhiều sản phẩm từ sản xuất nông nghiệp, đời sống nông thôn. Mặt khác, du lịch góp phần quảng bá, mở rộng kênh tiêu thụ nông sản, đặc sản.

Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương Ngô Trường Sơn nhận định, nhiều đặc sản hay sản phẩm từ chương trình OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đã tạo được lợi thế so sánh, phát huy giá trị văn hóa vùng, miền để tích hợp “đa giá trị”, tạo sự gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng, tỉnh có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Trên 20 điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn đang khai thác nhiều sản phẩm du lịch gắn với đời sống người dân, những nét văn hóa làng quê với nghề truyền thống đặc trưng, đồng thời giới thiệu nhiều đặc sản từ hoạt động sản xuất nông nghiệp dựa trên hệ sinh thái đất ngập ngọt, ngập mặn mặn đang là điểm nhấn, thế mạnh của du lịch Cà Mau.

“Cà Mau đã có 128 sản phẩm của được công nhận là sản phẩm OCOP. Tỉnh xây dựng nhiều điểm dừng chân, điểm giới thiệu, bán các đặc sản sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, quà lưu niệm, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm và mua sắm đặc sản của du khách. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, tăng cường quảng bá đến du khách, giá trị sản phẩm và doanh thu của nhiều cơ sở bán đặc sản khô cá, bánh phồng tôm, bánh phồng sò huyết, tôm khô…tăng khoảng trên 30% so với trước khi được công nhận là sản phẩm OCOP” - đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm.

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ, thành phố có 92 sản phẩm, đặc sản được gắn sao OCOP. Các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn liền với nét văn hóa đặc trưng vùng sông nước đang góp phần tạo dựng hình ảnh du lịch Cần Thơ hấp dẫn hơn. Thông qua các hoạt động du lịch, giới thiệu đến du khách các đặc sản, sản phẩm OCOP từ các quận, huyện là một trong những con đường tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đang được Cần Thơ đẩy mạnh thực hiện.

Để du lịch nông nghiệp, nông thôn “níu chân” du khách (Bài 2) ảnh 5Thuyền bán trái cây cho khách tham quan chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Thanh Liêm – TTXVN

Ông Lý Tiền Nghĩa, đại diện chủ thể sản phẩm trà 5 thứ đậu Thuận Hòa, ngũ cốc Thuận Hòa… đã được gắn sao OCOP cho biết: các sản phẩm này đang được giới thiệu, bày bán tại Hợp tác xã du lịch nông nghiệp cồn Sơn (quận Bình Thủy, Cần Thơ). Du khách đến cồn Sơn tham quan, được tìm hiểu nguồn nguyên liệu, cách chế biến, công dụng và có thể nếm thử sản phẩm nên rất tin tưởng. Theo ông Nghĩa, tiếp cận thị trường từ các điểm du lịch là một trong những kênh quảng bá khá hiệu quả. Sắp tới, ông tiếp tục đưa sản phẩm đến trưng bày tại Làng Du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, Cần Thơ), góp phần giới thiệu đến du khách thêm nhiều đặc sản của vùng đất Tây Đô.(Còn tiếp -Bài cuối: Xây dựng, khẳng định thương hiệu).

Thanh Trà - Thu Hiền

 

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Động lực phát triển bền vững vùng cao

Động lực phát triển bền vững vùng cao

Ngày 21/12 tại xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ tổ chức “Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2025”. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc trong xã cùng du khách thập phương tham dự.

Thi đua yêu nước: Chuyện của những người nông dân biết 'đi cùng nhau'

Thi đua yêu nước: Chuyện của những người nông dân biết 'đi cùng nhau'

Từ một thôn nghèo nơi địa đầu Tổ quốc, Lô Lô Chải (Tuyên Quang) đã vươn mình trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới”, minh chứng sinh động cho hiệu quả của phát triển nông thôn mới gắn với bảo tồn bản sắc và du lịch cộng đồng. Câu chuyện “đi cùng nhau” của người dân Lô Lô Chải là lát cắt tiêu biểu cho phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, nơi người dân thực sự trở thành chủ thể, động lực và trung tâm của phát triển bền vững.

Thiên đường du lịch và trải nghiệm văn hóa ở 'công trình thế kỷ'

Thiên đường du lịch và trải nghiệm văn hóa ở 'công trình thế kỷ'

Giữa núi non trùng điệp của Tây Bắc, nơi dòng sông Đà hùng vĩ được ngăn dòng để tạo nên công trình thủy điện mang tầm vóc thế kỷ, hồ Hòa Bình (tỉnh Phú Thọ) hiện lên như một bức tranh sơn thủy khổng lồ, vừa khoáng đạt, vừa thơ mộng. Không chỉ mang ý nghĩa to lớn về kinh tế - năng lượng, hồ Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa hấp dẫn bậc nhất vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Làm du lịch cộng đồng hiệu quả từ khai thác văn hóa của đồng bào

Làm du lịch cộng đồng hiệu quả từ khai thác văn hóa của đồng bào

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719) được triển khai sâu rộng tại Đắk Lắk, giúp đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng cao. Các dự án phát triển du lịch cộng đồng tại miền núi đã tạo sinh kế, giúp đồng bào ở các buôn làng có thêm thu nhập từ dịch vụ du lịch, văn hóa, sản phẩm thủ công và ẩm thực.

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Những ngày cuối năm, “thủ phủ cam, bưởi” của Bắc Ninh bước vào vụ chín rộ, phủ lên triền đồi sắc vàng óng ả đặc trưng. Những vườn cây trĩu nặng, từng chùm quả căng mọng đung đưa trong nắng nhẹ hấp dẫn du khách dừng chân tham quan, trải nghiệm. Sắc vàng ấy không chỉ báo hiệu một mùa vàng bội thu mà còn mở ra cơ hội để địa phương phát triển du lịch nông nghiệp, xây dựng các sản phẩm trải nghiệm gần gũi, gắn với lợi thế vùng cây ăn quả.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Vùng đất Mai Châu (Hòa Bình cũ) nay là tỉnh Phú Thọ từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, khí hậu trong lành cùng không gian văn hóa độc đáo của đồng bào người Thái. Sau sáp nhập, chính quyền xã Mai Châu đang từng bước định hình phát triển không gian du lịch cộng đồng mới song hành với bảo tồn bản sắc văn hóa bền vững, đưa Mai Châu trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch cộng đồng miền núi phía bắc.

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tốc độ đô thị hóa nhanh, áp lực du lịch ngày càng lớn, hạ tầng chưa đồng bộ, nguy cơ sạt lở, suy giảm cảnh quan, bản sắc văn hóa đang là những vấn đề cấp bách đặt ra cho phường Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Việc giữ gìn, phục dựng và phát huy bản sắc văn hóa bản địa không chỉ góp phần bảo tồn di sản mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế, xã hội bền vững cho người dân, đặc biệt tại các buôn làng.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng. Trong ánh bình minh vàng óng, những dãy núi nối tiếp nhau hiện lên mờ ảo, tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Vẻ đẹp nguyên sơ ấy khiến Keo Lôm trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách và những người yêu cảnh quan núi rừng Tây Bắc.

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Khi những cơn gió đông đầu mùa khe khẽ lùa qua các khe núi, Cao nguyên đá Đồng Văn lại thức dậy trong một vẻ đẹp rất riêng. Đá vẫn xám, núi vẫn cao, nhưng sắc hoa Tam giác mạch trải xuống những thung lũng, triền đá, khiến cả vùng biên ải như khoác lên tấm áo mỏng phớt hồng - tím - trắng, mềm mại đến ngỡ ngàng. Từ Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc, loài hoa nhỏ bé ấy như sợi chỉ nối những tầng đá lạnh thành một miền ký ức dịu dàng.

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Ngày 29/11, giữa không gian hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo dựng đứng và thung lũng nhỏ xen giữa mùa cỏ xanh, xã Phố Bảng (Tuyên Quang) tổ chức hội thi "Bò đẹp lần thứ I năm 2025". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoa Tam giác mạch Đồng Văn năm 2025.

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Giữa thung lũng xanh mướt của xã Sủng Là (tỉnh Tuyên Quang), thôn Lũng Cẩm hiện lên như một mảnh ghép độc đáo giữa "miền đá xám". Nơi đây từ lâu là chốn cư trú của cộng đồng người Mông, cùng một số hộ Hoa, Nùng, Giáy…, tạo nên sự phong phú về văn hóa và nếp sống. Những ngôi nhà trình tường dày màu đất vàng, những hàng rào đá xếp tay qua nhiều thế hệ và cánh đồng hoa trải rộng đã làm nên bản sắc riêng biệt của vùng đất này.

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ mới không chỉ là vùng đất Tổ linh thiêng mà còn là vùng đất có bề dày về những giá trị lịch sử, văn hóa đa sắc tộc cùng với cảnh quan thiên nhiên và hàng loạt các mô hình du lịch cộng đồng, giải trí và nghỉ dưỡng hiện đại. Phú Thọ đang từng bước định hình vị thế là trung tâm du lịch mới của miền Bắc, nơi văn hóa và du lịch song hành, tạo nên sức hút riêng biệt.

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Phát triển du lịch cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một trong những hướng đi chiến lược, gắn bảo tồn bản sắc văn hóa với thiên nhiên, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Tỉnh Quảng Ngãi sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch miền núi nhưng vẫn đang ở giai đoạn khai mở, chưa tương xứng với dư địa. Chính vì vậy, việc tìm được những giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng bền vững là nhiệm vụ quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch địa phương trong những năm tới.

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Ngày 22/11, Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, trong khuôn khổ Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 và “Ngày hội Văn hóa Mường lần thứ II”.

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Ngày 22/11, tại Khu du lịch Tam Cốc, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra chương trình “Sắc hồng Tam Cốc 2025 - Bản tình ca mùa thu”. Sự kiện nhằm tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người vùng đất cố đô, đồng thời khẳng định Tam Cốc là điểm đến lễ hội bốn mùa của Việt Nam.

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

Giữa những giải mây bảng lảng và những dãy núi trùng điệp của núi rừng Tây Bắc, xã Vân Sơn, còn được gọi là “nóc nhà xứ Mường” của tỉnh Phú Thọ, hiện lên như một bản giao hòa của thiên nhiên, con người. Với cảnh sắc nguyên sơ, khí hậu mát lành và những giá trị văn hóa của vùng Mường cổ được lưu giữ vẹn nguyên, xã Vân Sơn đang trở thành điểm sáng du lịch mới của tỉnh Phú Thọ.

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Vùng đất cổ Mường Bi là vùng Mường lớn nhất trong bốn Mường (Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động). Nơi đây với những nếp nhà sàn cổ, thửa ruộng bậc thang cùng các điệu múa Mường trong thanh âm trầm hùng của chiêng Mường vẫn đang lưu giữ nhiều nét văn hóa nguyên bản của dân tộc Mường Hòa Bình cũ, được xem như “trái tim” của người Mường.

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Tối 7/11, UBND xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025 và công bố giải thưởng Làng du lịch tốt nhất năm 2025 của tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đối với Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới”; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.