Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11 khiến hệ thống cấp điện sinh hoạt, sản xuất của ngành điện thiệt hại nặng. Ngành điện lực Lạng Sơn đã triển khai các giải pháp để cấp điện trở lại phục vụ khôi phục sản xuất, sinh hoạt cho khách hàng được an toàn sau lũ lụt.

Phó Giám đốc Công ty điện lực Lạng Sơn Nguyễn Tuấn Anh cho biết, thiệt hại của ngành điện do hoàn lưu bão số 11 gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là rất lớn. Ngay sau khi nước rút, công ty đã huy động mọi nguồn lực, triển khai các giải pháp để khôi phục hạ tầng điện tại các trọng điểm như khu vực Tràng Định, Hữu Lũng. Mục tiêu đặt ra là trong ngày 11/10/2025 sẽ cơ bản hoàn thành cấp điện trở lại cho khách hàng gắn với triển khai các biện pháp an toàn khi cấp điện trở lại cho người dân.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động 100% nhân lực và toàn bộ phương tiện như xe cẩu, xe sửa chữa điện nóng, xe ô tô tải, cùng các loại vật tư và thiết bị như dây điện, sứ cách điện, cột… để vừa thực hiện kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, khi phát hiện các khiếm khuyết, thiết bị hỏng thì thực hiện thay thế nhằm nhanh chóng khắc phục, qua đó nỗ lực khôi phục lại việc cấp điện cho khách hàng một cách nhanh nhất.
Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Lạng Sơn có hơn 46 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng; trong đó, gần 30 nghìn khách hàng mất điện dài ngày. Thiệt hại sơ bộ ban đầu bao gồm: gần 200 trạm biến áp, trên 50 đường dây gặp sự cố, hàng chục nghìn công tơ điện của khách hàng bị hư hỏng hoàn toàn; hơn 100 cột điện các loại bị gãy đổ... Các khu vực bị ngập lụt nặng đang là trọng điểm của công tác khắc phục sau khi nước rút.

Lau rửa bùn đất bám tại Trạm biến áp Đỏng Nà, thuộc Đội Quản lý Điện lực khu vực Tràng Định, Công ty Điện lực Lạng Sơn.
Công ty Điện lực Lạng Sơn đã nhanh chóng triển khai các giải pháp khắc phục sự cố để cấp điện trở lại, giúp người dân sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất an toàn. Cụ thể, ngành điện đã thành lập 2 đội xung kích với 30 thành viên phối hợp với Đội quản lý điện lực các khu vực và huy động 100% các lực lượng kỹ thuật của công ty để triển khai các công việc. Các thành viên đội xung kích được huy động từ 5 đơn vị trong công ty gồm: Đội quản lý điện năng khu vực Văn Lãng, Chi Lăng, Xứ Lạng (khu vực đô thị) và xí nghiệp lưới điện cao thế, giữ vai trò nòng cốt trong việc tái lập hệ thống.
Cùng với đó, lãnh đạo công ty đã chủ động huy động nguồn lực, mua sắm vật tư, thiết bị phục vụ thay thế các thiết bị do ngập nước đã hư hỏng. Đồng thời, huy động nhân lực từ các đơn vị thành viên tỉnh bạn và thuộc tổng công ty để hỗ trợ các khu vực bị sự cố.

Tổ xung kích của Công ty Điện lực Lạng Sơn Đội và Quản lý Điện lực khu vực Tràng Định sửa chữa, thay thế công tơ cho khách hàng tại phố Bắc Khê, xã Thất Khê, tỉnh Lạng Sơn.
Tính đến ngày 9/10/2025, Công ty điện lực Lạng Sơn đã kiểm tra, kiểm định 2.000 công tơ để phục vụ thay thế cho khách hàng, làm việc với Công ty điện lực Bắc Ninh và Quảng Ninh để hỗ trợ 6.000 công tơ và huy động động 100 cột điện các loại phục vụ thi công thay thế sau này. Đặc biệt công ty cũng đã làm việc với 7 nhà thầu để khi nước rút hoàn toàn sẽ triển khai thi công thay thế các cột điện, thiết bị, đường dây bị hư hỏng trong hệ thống, nhất là tại các xã thuộc khu vực Hữu Lũng và Tràng Định.
Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của công ty, các đơn vị thành viên cũng vào cuộc quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ cấp điện trở lại cho các khách hàng.

Tổ xung kích của Công ty Điện lực Lạng Sơn Đội và Quản lý Điện lực khu vực Tràng Định sửa chữa, thay thế công tơ cho khách hàng tại phố Bắc Khê, xã Thất Khê, tỉnh Lạng Sơn.
Đội trưởng đội quản lý điện lực khu vực Tràng Định Lành Văn Hợp thông tin: "Hiện, đội đã huy động 100% quân số, cùng đội xung kích của Công ty để tăng tốc khôi phục hệ thống trên địa bàn. Đến hết ngày 9/10/2025, chúng tôi đã cấp điện cho khoảng 7.000 khách hàng và phấn đấu trong ngày 11/10/2025 sẽ hoàn thành việc cấp điện cho khách hàng trong khu vực. Song song với đó, đội tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm quy trình sử dụng điện an toàn phục vụ sản xuất và sinh hoạt".
Ông Hoàng Anh Tuấn, tổ trưởng trực tiếp điều hành 8 thành viên thuộc đội xung kích số 1 chia sẻ: "Tổ công tác của chúng tôi chịu trách nhiệm khắc phục các sự cố về điện khu vực vùng núi thuộc các xã của khu vực Tràng Định, điều kiện khắc phục gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, các sự cố hạ tầng điện xa nhau. Tuy nhiên, chúng tôi động viên nhau làm thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ khắc phục các sự cố gắn với kiểm tra an toàn trước khi cấp điện trở lại cho khách hàng".

Quản lý Điện lực khu vực Tràng Định đóng điện phục vụ khách hàng tại Trạm biến áp Thị trấn 2, xã Thất Khê, tỉnh Lạng Sơn.
Ông Trần Văn Ninh, Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Hữu Lũng cho biết, từ ngày 7/10 đến sáng 9/10, đơn vị tập trung 100 nhân lực, trang thiết bị để thực hiện, kiểm tra rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện trên địa bàn quản lý. Theo đó, nhằm cấp điện trở lại sớm nhất có thể cho các hộ dân, đơn vị đang ưu tiên xử lý các sự cố trên tuyến đường dây trung thế 35kV, sau đó kiểm tra lại toàn bộ khoảng 300 trạm biến áp, hệ thống lưới điện hạ thế… để khi nước rút có thể cấp điện trở lại sớm nhất cho các hộ dân, khách hàng trên địa bàn các xã thuộc đơn vị quản lý.
Thực tế, việc cấp điện trở lại cho khách hàng là quan trọng, nhưng việc đảm bảo an toàn trước khi cấp điện cũng quan trọng không kém. Do đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khi đóng điện trở lại, cùng với khắc phục các sự cố trên hệ thống lưới điện, các đội quản lý điện lực khu vực còn cử các bộ điện lực đến từng hộ dân bị ngập sâu để kiểm tra, rà soát lại hệ thống điện của các hộ dân để hướng dẫn, tư vấn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn trước khi sử dụng điện sau khi có điện trở lại như: kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, thiết bị điện của gia đình mình để đảm bảo an toàn, không bị rò rỉ điện; nếu cần thiết thì thay thế những thiết bị, nhất là các ổ điện đã bị ngập úng… qua đó đề phòng tại nạn về điện trong quá trình sử dụng.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn thăm, động viên cán bộ, công nhân đang thực hiện khắc phục sự cố điện tại khu vực Tràng Định.
Tính đến hết ngày 9/10, với sự vào cuộc của toàn hệ thống, Công ty đã cấp điện trở lại cho hơn 18 nghìn khách hàng, đã thay 2.000 công tơ điện cho các hộ gia đình. Các hạng mục bị hư hỏng nặng tiếp tục được thống kê, kiểm đếm để lập dự toán bổ sung thiết bị phục vụ thay thế trong thời gian tới.
Hiện nay, mực nước tại các sông, tại các khu dân cư bị ngập đang rút dần, cùng với việc triển khai các biện pháp cấp điện trở lại thì công tác khắc phục triệt để các hạng mục bị hư hỏng là rất cấp thiết. Với sự chủ động của điện lực Lạng sơn, tin tưởng công tác cấp điện phục vụ khôi phục sản xuất, sinh hoạt của người dân sẽ hoàn thành sớm nhất có thể./.