Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng

Vào mùa hoa mai anh đào, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) thu hút nhiều du khách tới tham quan. Ảnh: An Thành Đạt - DTMN
Vào mùa hoa mai anh đào, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) thu hút nhiều du khách tới tham quan. Ảnh: An Thành Đạt - DTMN

Những năm gần đây, nhằm thu hút du khách, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung phát triển mô hình du lịch canh nông (DLCN). Đây là loại hình du lịch mới vừa góp phần đa dạng hóa sản phẩm, tạo sức hút cho du lịch, vừa quảng bá các sản phẩm nông nghiệp và tăng thu nhập cho người dân.

Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 1Vào mùa hoa mai anh đào, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) thu hút nhiều du khách tới tham quan. Ảnh: An Thành Đạt - DTMN

Từ đa dạng hóa sản phẩm du lịch...

Lâm Đồng là địa phương có diện tích đất sản xuất rau, hoa và cây đặc sản lớn nhất cả nước với trên 23.300 ha. Nhằm khai thác tối đa lợi thế này, đưa DLCN trở thành sản phẩm du lịch mới có tính cạnh tranh cao, Lâm Đồng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc mời các chuyên gia đến tư vấn cho các doanh nghiệp, hộ dân nhằm hình thành các mô hình như “Tuyến DLCN”, “Điểm DLCN”… Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng: “Không chỉ góp phần tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, các tuyến, điểm DLCN còn quảng bá những nét đẹp văn hóa truyền thống địa phương đến với du khách gần xa”.

Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 2“Năm 2019, khách du lịch đến với Lâm Đồng đạt 7,16 triệu lượt, trong đó có hàng trăm nghìn du khách đến với các điểm DLCN, góp phần không nhỏ vào doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh” - bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng. Ảnh: An Thành Đạt - DTMN
Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 3Điểm du lịch canh nông ươm tơ dệt lụa Cường Hoàn ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) thu hút nhiều du khách. Ảnh: An Thành Đạt - DTMN
Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 4Sau 3 năm được định hướng phát triển, tỉnh Lâm Đồng hiện có 33 điểm du lịch canh nông đạt chuẩn, thu hút ngày càng nhiều du khách. Ảnh: An Thành Đạt - DTMN

Đến nay, sau 3 năm được định hướng phát triển, Lâm Đồng hiện có 33 điểm DLCN đạt chuẩn, thu hút ngày càng nhiều du khách. Đó là điểm DLCN Mê Linh Coffee Garden ở tổ 20, thôn 4, xã Tà Nung (thành phố Đà Lạt); điểm DLCN Kiến Huy ở xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương); vườn dâu tây Hiệp Lực và Định Farm ở phường 8 (thành phố Đà Lạt)… “Đến với các điểm DLCN, tôi thấy rất thú vị. Không chỉ được thỏa sức ngắm nhìn những vườn hoa, rau, củ, quả… vô cùng đẹp mắt, được tự tay hái quả và ăn tại vườn, tôi còn được trải nghiệm thực tế công việc của người nông dân” - anh Nguyễn Văn Hiệu, du khách đến từ Hà Nội hào hứng chia sẻ với chúng tôi. ...

Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 5Đến với điểm du lịch canh nông Thái Dương ở xã Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) du khách được trải nghiệm quy trình nuôi ong lấy mật. Ảnh: An Thành Đạt - DTMN

Đến từng bước nâng cao thu nhập cho người dân

Mặc dù mới vào hè nhưng nhiều điểm DLCN như Ươm tơ dệt lụa truyền thống Cường Hoàn ở thị trấn Nam Ban (huyện Lâm Hà), Mật ong Thái Dương ở xã Phú Hội (huyện Đức Trọng), quán K’ho Coffee ở thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương)… đã nhộn nhịp du khách đến tham quan tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm nông nghiệp. Tại quán K’ho Coffee của chị Cơ Liêng Rô Lan (người K’ho) ở tổ dân phố B’Nơr C, thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương), chúng tôi gặp một nhóm du khách châu Âu đang say sưa tìm hiểu quy trình sản xuất và thưởng thức cà phê Arabica. Biết tận dụng khoảng đất giữa vườn cà phê để vừa mở quán cà phê vừa phục vụ du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu quy trình trồng, chế biến cà phê, chị Cơ Liêng Rô Lan đã có thu nhập 300 - 400 triệu đồng/năm.

Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 6Định Farm ở phường 8, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) là một trong những điểm sáng về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Du khách tới đây vừa được tham quan vừa được thưởng thức miễn phí nông sản. Ảnh: An Thành Đạt - DTMN

Nhờ vẻ đẹp, sự hấp dẫn riêng nên các tuyến, điểm DLCN ở Lâm Đồng đang ngày càng thu hút du khách. Nếu như năm 2018, lượng khách đến với Lâm Đồng đạt khoảng 6,5 triệu lượt thì đến năm 2019 đạt 7,16 triệu lượt, tăng 10,1% (khách quốc tế tăng 9,8%, khách nội địa tăng 10,1%). Đặc biệt, đã có hàng trăm nghìn lượt khách đến với các điểm DLCN, góp phần đưa doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh đạt 12.888 tỷ đồng (tăng 10,1% so với năm 2018).

Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 7Khách du lịch Pháp trải nghiệm công đoạn rang xay và thưởng thức cà phê tại quán K’ho Coffee ở tổ dân phố B’Nơr C, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng). Ảnh: An Thành Đạt
Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 8Nhiều hộ đồng bào K’ho ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) tham gia trồng dâu tây, góp phần thu hút khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm. Ảnh: An Thành Đạt
Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 9Nông trại du lịch canh nông Kiến Huy ở thôn Đạ Đum II, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) với trải nghiệm rau quả ứng dụng công nghệ cao, giúp tăng thu nhập cho bà con dân tộc K’ho tại địa phương. Ảnh: An Thành Đạt
Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 10Vườn hoa cẩm tú cầu ở thôn Lộc Quý, xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) là một trong những điểm du lịch canh nông thu hút đông đảo du khách, giúp du khách lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất cùng người thân và bạn bè của mình. Ảnh: An Thành Đạt
Du lịch canh nông – Hướng đi mới của ngành du lịch Lâm Đồng ảnh 11Lâm Đồng là địa phương có diện tích đất sản xuất rau, hoa và cây đặc sản lớn nhất cả nước với trên 23.300 ha. Ảnh: An Thành Đạt

Mô hình DLCN không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng mà còn là cơ hội tốt cho các chủ trang trại, hộ đồng bào dân tộc, doanh nghiệp và du khách hợp tác phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các vùng, trong nước và các quốc gia trên thế giới. Để chất lượng dịch vụ của các tuyến, điểm DLCN ngày càng được nâng cao, tỉnh sẽ tiếp tục dành nhiều quan tâm, tạo cơ chế linh hoạt, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, cùng hướng tới mục tiêu đón và phục vụ 7,8 triệu lượt khách trong năm 2020.

Đỗ Hữu Hải - An Thành Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.