Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1)

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1)

Vừa qua, ngành Du lịch Việt Nam đã phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", cũng như triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa... hướng đến mục tiêu tạo điều kiện để người dân du lịch tới những vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19. Hưởng ứng chương trình, nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh kết nối và hình thành những liên minh phát triển du lịch vùng trên cơ sở khai thác văn hóa bản địa. Đặc biệt, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đã chủ động triển khai đa dạng sản phẩm, tour mới để hút khách du lịch. Phóng viên TTXVN thực hiện 3 bài viết về chủ đề này.

Bài 1: Tạo sức hút cho du lịch nội địa

Thời gian qua, không chỉ riêng Ngành Du lịch mà một số chính quyền địa phương tại khu vực phía Nam đã và đang chủ động tăng cường hoạt động quảng bá du lịch, điểm đến an toàn để thu hút khách du lịch phục vụ chiến lược kích cầu du lịch nội địa. Đồng thời, sở, ngành các tỉnh, thành này cũng đã làm việc với doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ... về Chương trình kích cầu du lịch một cách tổng thể như: Giảm giá, tăng thêm những dịch vụ, sản phẩm như thế nào để phát huy được tiềm năng du lịch địa phương.

Kích cầu du lịch nội địa

Chương trình kích cầu du lịch nội địa được Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) với Hiệp hội Du lịch các địa phương trên cả nước thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc. Chương trình nhằm nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch nội địa trên toàn quốc, cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép.

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1) ảnh 1 Đến với Hội An, du khách được tham quan miễn phí tất cả điểm du lịch trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Cụ thể, Chương trình kích cầu du lịch nội địa tập trung kêu gọi doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành và những đơn vị hoạt động trong ngành du lịch xây dựng đa dạng sản phẩm kích cầu mới, với các gói dịch vụ phong phú có giá ưu đãi để phục vụ và tạo sức hút du khách. Trong đó, giá tour của chương trình sẽ có hai phương án song song, gồm: Giá rẻ hơn tour du lịch thông thường từ 20 - 30% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm; hoặc giữ nguyên giá nhưng tăng dịch vụ cao cấp cho khách du lịch.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch VITA, Chương trình kích cầu du lịch nội địa là giải pháp hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay; thể hiện tính chủ động, kịp thời khôi phục du lịch, hướng đến kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch tại một điểm đến an toàn và hạn chế di chuyển. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường quốc tế chưa có "lối mở" thì thị trường nội địa là “cứu cánh” và Chương trình kích cầu du lịch nội địa là hết sức cần thiết đối với Ngành Du lịch Việt Nam.

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1) ảnh 2Hoạt động đặc sắc mở đầu Tuần du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” năm 2020. Ảnh: TTXVN

Dự báo của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, từ nay đến cuối năm 2020, khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020. Do đó, Ngành Du lịch cần kích cầu du lịch nội địa bù đắp cho việc sụt giảm nghiêm trọng số lượng khách quốc tế, giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành; tạo việc làm cho người lao động trong các ngành du lịch, khách sạn, hàng không...

Ở góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho rằng, để thu hút khách du lịch nội địa, nên giảm hoặc miễn phí chi phí tại điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích lịch sử... Đơn cử, tại Thành phố Hồ Chí Minh nếu thực hiện hoạt động giảm hoặc miễn này, không chỉ thu hút chính hơn 10 triệu dân của Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch nội địa mà Thành phố sẽ có thêm được lượng khách du lịch từ các tỉnh, thành lân cận.

Thêm một thực tế nữa, hiện nay có nhiều nhà hàng phục vụ ăn uống, điểm tham quan, vui chơi giải trí... chưa có kết nối, phối hợp thông tin và kế hoạch hợp tác cùng triển khai những sản phẩm kích cầu du lịch để đạt hiệu quả hơn. Một số tỉnh, thành đang có thực trạng chỉ kích cầu du lịch trong phạm vi địa phương nên doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành rất lúng túng khi lên kế hoạch tour cho du khách đi đâu và đi như thế nào. Chính vì vậy, mỗi địa phương cần có kế hoạch để thông tin kịp thời cho doanh nghiệp để phát triển sản phẩm tour nội địa. Cùng với đó, các tỉnh, thành nên sớm có bản đồ những điểm lưu trú, tham quan an toàn để khách nắm bắt được và lựa chọn nơi du lịch phù hợp.

Khai thác "vùng trũng" du lịch phía Nam

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá là "vùng trũng" tiềm năng về du lịch của cả nước, dù còn nhiều dư địa về phát triển du lịch nhưng chưa phát triển như mong muốn. Chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, giúp nơi đây trở thành trung tâm du lịch của khu vực phía Nam và cả nước. Tiếp đó, Chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ mang lại cơ hội lần lượt khu vực Đông Nam Bộ mà trung tâm là Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Nam Trung Bộ và Tây nguyên, Bắc và Trung Trung Bộ, khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh ven biển phía Bắc.

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1) ảnh 3Cần Thơ tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch và giới thiệu sản phẩm du lịch sinh thái tại Cồn Sơn. Ảnh: TTXVN

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh về du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử... nên công tác quảng bá xúc tiến điểm đến với du khách trong nước cần được chú trọng hơn. Ngoài ra, muốn chương trình kích cầu phát huy hiệu quả, ngành du lịch địa phương cần có những chính sách ưu đãi phù hợp, cam kết thỏa thuận hợp tác để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đưa du khách về với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

"Đặc biệt, các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần chú trọng phát triển đa dạng mô hình du lịch nông nghiệp, bản địa, trải nghiệm, sinh thái … tạo điều kiện cho du khách khám phá những nét đặc sắc về vùng, miền và từ đó kéo khách ở lại dài ngày hơn. Song song với nỗ lực của địa phương, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, người làm du lịch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng nên chủ động tìm giải pháp hướng đến nâng cao giá trị riêng như: Bà con làm du lịch cộng đồng ở đây phải chủ động nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ, sửa sang nhà cửa, vườn tược, tạo thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm hấp dẫn và đặc thù địa phương", bà Nguyễn Thị Khánh phân tích thêm.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa, đối với khu vực phía Nam sẽ kết nối du lịch cả nước với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; vùng Đông Nam Bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…), nhằm thúc đẩy du lịch mang tính liên vùng. Trong đó, hoạt động kích cầu của khu vực này, còn tập trung phát triển sản phẩm từ du lịch, ẩm thực…với sự tham gia của tất cả địa phương trên cơ sở liên kết, hợp tác.

Theo ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, tỉnh này đang tập trung nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất; đầu tư những khu du lịch hấp dẫn và khang trang hơn; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng... Mặt khác, ngành du lịch của tỉnh cũng đã và đang khởi động đa dạng chương trình kích cầu du lịch bằng nhiều mô hình, dịch vụ mới... nhằm thu hút du khách trong thời gian tới.

Còn ông Trần Yên Vinh, Giám đốc Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ cho rằng, khách sạn đang triển khai các chương trình với gói sản phẩm khuyến mãi để cùng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa. Theo đó, khách sạn giảm 10% giá phòng và giá thuê địa điểm tổ chức Hội nghị sẽ giảm đến hết ngày 30/9/2020. Ngoài ra, khách sạn sẽ tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị và đào tạo nhân viên, đảm bảo nâng cao tay nghề phục vụ khách tốt nhất. (Còn tiếp)

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.