Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1)

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1)

Vừa qua, ngành Du lịch Việt Nam đã phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", cũng như triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa... hướng đến mục tiêu tạo điều kiện để người dân du lịch tới những vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19. Hưởng ứng chương trình, nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh kết nối và hình thành những liên minh phát triển du lịch vùng trên cơ sở khai thác văn hóa bản địa. Đặc biệt, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đã chủ động triển khai đa dạng sản phẩm, tour mới để hút khách du lịch. Phóng viên TTXVN thực hiện 3 bài viết về chủ đề này.

Bài 1: Tạo sức hút cho du lịch nội địa

Thời gian qua, không chỉ riêng Ngành Du lịch mà một số chính quyền địa phương tại khu vực phía Nam đã và đang chủ động tăng cường hoạt động quảng bá du lịch, điểm đến an toàn để thu hút khách du lịch phục vụ chiến lược kích cầu du lịch nội địa. Đồng thời, sở, ngành các tỉnh, thành này cũng đã làm việc với doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ... về Chương trình kích cầu du lịch một cách tổng thể như: Giảm giá, tăng thêm những dịch vụ, sản phẩm như thế nào để phát huy được tiềm năng du lịch địa phương.

Kích cầu du lịch nội địa

Chương trình kích cầu du lịch nội địa được Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) với Hiệp hội Du lịch các địa phương trên cả nước thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc. Chương trình nhằm nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch nội địa trên toàn quốc, cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép.

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1) ảnh 1 Đến với Hội An, du khách được tham quan miễn phí tất cả điểm du lịch trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Cụ thể, Chương trình kích cầu du lịch nội địa tập trung kêu gọi doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành và những đơn vị hoạt động trong ngành du lịch xây dựng đa dạng sản phẩm kích cầu mới, với các gói dịch vụ phong phú có giá ưu đãi để phục vụ và tạo sức hút du khách. Trong đó, giá tour của chương trình sẽ có hai phương án song song, gồm: Giá rẻ hơn tour du lịch thông thường từ 20 - 30% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm; hoặc giữ nguyên giá nhưng tăng dịch vụ cao cấp cho khách du lịch.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch VITA, Chương trình kích cầu du lịch nội địa là giải pháp hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay; thể hiện tính chủ động, kịp thời khôi phục du lịch, hướng đến kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch tại một điểm đến an toàn và hạn chế di chuyển. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường quốc tế chưa có "lối mở" thì thị trường nội địa là “cứu cánh” và Chương trình kích cầu du lịch nội địa là hết sức cần thiết đối với Ngành Du lịch Việt Nam.

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1) ảnh 2Hoạt động đặc sắc mở đầu Tuần du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” năm 2020. Ảnh: TTXVN

Dự báo của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, từ nay đến cuối năm 2020, khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020. Do đó, Ngành Du lịch cần kích cầu du lịch nội địa bù đắp cho việc sụt giảm nghiêm trọng số lượng khách quốc tế, giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành; tạo việc làm cho người lao động trong các ngành du lịch, khách sạn, hàng không...

Ở góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho rằng, để thu hút khách du lịch nội địa, nên giảm hoặc miễn phí chi phí tại điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích lịch sử... Đơn cử, tại Thành phố Hồ Chí Minh nếu thực hiện hoạt động giảm hoặc miễn này, không chỉ thu hút chính hơn 10 triệu dân của Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch nội địa mà Thành phố sẽ có thêm được lượng khách du lịch từ các tỉnh, thành lân cận.

Thêm một thực tế nữa, hiện nay có nhiều nhà hàng phục vụ ăn uống, điểm tham quan, vui chơi giải trí... chưa có kết nối, phối hợp thông tin và kế hoạch hợp tác cùng triển khai những sản phẩm kích cầu du lịch để đạt hiệu quả hơn. Một số tỉnh, thành đang có thực trạng chỉ kích cầu du lịch trong phạm vi địa phương nên doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành rất lúng túng khi lên kế hoạch tour cho du khách đi đâu và đi như thế nào. Chính vì vậy, mỗi địa phương cần có kế hoạch để thông tin kịp thời cho doanh nghiệp để phát triển sản phẩm tour nội địa. Cùng với đó, các tỉnh, thành nên sớm có bản đồ những điểm lưu trú, tham quan an toàn để khách nắm bắt được và lựa chọn nơi du lịch phù hợp.

Khai thác "vùng trũng" du lịch phía Nam

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá là "vùng trũng" tiềm năng về du lịch của cả nước, dù còn nhiều dư địa về phát triển du lịch nhưng chưa phát triển như mong muốn. Chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, giúp nơi đây trở thành trung tâm du lịch của khu vực phía Nam và cả nước. Tiếp đó, Chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ mang lại cơ hội lần lượt khu vực Đông Nam Bộ mà trung tâm là Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Nam Trung Bộ và Tây nguyên, Bắc và Trung Trung Bộ, khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh ven biển phía Bắc.

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 1) ảnh 3Cần Thơ tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch và giới thiệu sản phẩm du lịch sinh thái tại Cồn Sơn. Ảnh: TTXVN

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh về du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử... nên công tác quảng bá xúc tiến điểm đến với du khách trong nước cần được chú trọng hơn. Ngoài ra, muốn chương trình kích cầu phát huy hiệu quả, ngành du lịch địa phương cần có những chính sách ưu đãi phù hợp, cam kết thỏa thuận hợp tác để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đưa du khách về với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

"Đặc biệt, các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần chú trọng phát triển đa dạng mô hình du lịch nông nghiệp, bản địa, trải nghiệm, sinh thái … tạo điều kiện cho du khách khám phá những nét đặc sắc về vùng, miền và từ đó kéo khách ở lại dài ngày hơn. Song song với nỗ lực của địa phương, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, người làm du lịch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng nên chủ động tìm giải pháp hướng đến nâng cao giá trị riêng như: Bà con làm du lịch cộng đồng ở đây phải chủ động nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ, sửa sang nhà cửa, vườn tược, tạo thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm hấp dẫn và đặc thù địa phương", bà Nguyễn Thị Khánh phân tích thêm.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa, đối với khu vực phía Nam sẽ kết nối du lịch cả nước với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; vùng Đông Nam Bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…), nhằm thúc đẩy du lịch mang tính liên vùng. Trong đó, hoạt động kích cầu của khu vực này, còn tập trung phát triển sản phẩm từ du lịch, ẩm thực…với sự tham gia của tất cả địa phương trên cơ sở liên kết, hợp tác.

Theo ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, tỉnh này đang tập trung nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất; đầu tư những khu du lịch hấp dẫn và khang trang hơn; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng... Mặt khác, ngành du lịch của tỉnh cũng đã và đang khởi động đa dạng chương trình kích cầu du lịch bằng nhiều mô hình, dịch vụ mới... nhằm thu hút du khách trong thời gian tới.

Còn ông Trần Yên Vinh, Giám đốc Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ cho rằng, khách sạn đang triển khai các chương trình với gói sản phẩm khuyến mãi để cùng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa. Theo đó, khách sạn giảm 10% giá phòng và giá thuê địa điểm tổ chức Hội nghị sẽ giảm đến hết ngày 30/9/2020. Ngoài ra, khách sạn sẽ tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị và đào tạo nhân viên, đảm bảo nâng cao tay nghề phục vụ khách tốt nhất. (Còn tiếp)

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.

Số hóa để phát triển du lịch

Số hóa để phát triển du lịch

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, từ nay đến hết năm 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng quảng bá, xúc tiến, kích cầu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Trong muôn vàn thú vui của hành trình tìm hiểu văn hóa, bản sắc một vùng đất thì khám phá ẩm thực luôn là điều không thể thiếu đối với mỗi du khách. Xác định ẩm thực là con đường tiếp cận nhanh chóng, gần gũi, dễ chạm vào cảm xúc du khách, có khả năng ghi dấu ấn mạnh mẽ và hỗ trợ phát triển du lịch tích cực, những người làm du lịch ở Lào Cai đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả sức hấp dẫn của ẩm thực truyền thống, đồng thời phát triển, sáng tạo ẩm thực hiện đại, coi đây là thỏi nam châm hút khách bền vững.

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái có hệ sinh thái rừng đa dạng và phong phú các loài động, thực vật. Tận dụng tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng, những năm qua huyện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ rừng theo hướng bền vững. Việc bảo vệ rừng không chỉ có ý nghĩa duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch của huyện.

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Nơi núi rừng xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), giáp với tỉnh Đắk Lắk, tiếng cồng chiêng của đồng bào Ê Đê vẫn vang vọng giữa không gian thanh bình với những mái nhà và vườn trái cây xanh mướt. Người dân gắn bó với nghề nông và dành trọn tâm huyết để gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa.

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa, Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố Lào Cai, Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn giai đoạn 2022 - 2030, trong đó có 8 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được quy hoạch trên diện tích gần 49.000ha tại các địa phương, tổng vốn đầu tư trên 2.843 tỷ đồng.

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La là vùng đất rộng lớn với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa. Đặc biệt, nhiệt độ ở Mộc Châu vào mùa hè khá mát mẻ, không khí trong lành, rất phù hợp du lịch nghỉ dưỡng.

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là vùng đất chứa đựng những giá trị di sản địa chất, văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là điểm tựa quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Hà Giang.

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Ngày 1/5, tỉnh Bình Định đã chính thức đưa vào vận hành chuyến tàu trải nghiệm văn hóa “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”. Đây là sản phẩm du lịch mới do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và FLC Hotels & Resorts.

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Dự kiến đông đảo du khách sẽ đến tham quan, nghỉ dưỡng, các địa phương, khu, điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ, lưu trú, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, tối 29/4, tại khu vực Sân Quần, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè năm 2025 với chủ đề “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”. Đây là một trong những lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày, là khoảng thời gian lý tưởng để du khách tìm về với thiên nhiên hoang sơ, cảnh sắc hùng vĩ và bản sắc văn hóa đặc sắc của vùng cao Hà Giang. Với vị trí địa đầu Tổ quốc, Hà Giang không chỉ hấp dẫn du khách bởi những dãy núi trùng điệp mà còn bởi những giá trị văn hóa truyền thống phong phú, những cung đường mê hoặc lòng người và tình người nồng hậu nơi biên cương.

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Từng là “thủ phủ” của cây thuốc phiện, xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giờ đây đang trở mình thành một điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo giữa đại ngàn. Những người Mông quanh năm gắn bó với nương rẫy, nay đang học cách đón khách, làm du lịch và tự tay viết lại câu chuyện cuộc đời trên chính mảnh đất mình sinh ra.

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Chiều 25/4, tại huyện Thường Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố quyết định chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thành Vườn quốc gia Xuân Liên. Với quyết định chuyển hạng này, Vườn quốc gia Xuân Liên chính thức trở thành vườn quốc gia thứ 35 của cả nước.

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Nằm cách đất liền hơn 230 km, Côn Đảo từng là nơi giam giữ các chiến sĩ cách mạng và tù chính trị Việt Nam. Vào ngày 1/5/1975, Côn Đảo chính thức được giải phóng, khép lại một chương lịch sử 113 năm mang tên “địa ngục trần gian”, mở ra thời kỳ mới của hòa bình, phát triển. Sau 50 năm, Côn Đảo ngày nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, trở thành “thiên đường du lịch sinh thái, lịch sử và tâm linh”.

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Tối 22/4, tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc (Hà Giang), đã diễn ra khai mạc Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 - một trong những lễ hội đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Giữa bạt ngàn cây trái và đồng ruộng xanh mướt của xã Mỹ Khánh (thành phố Long Xuyên, An Giang), nông trại Phan Nam đã tiên phong kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với khai thác du lịch sinh thái và giáo dục thực nghiệm độc đáo thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi năm. Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

Trình diễn nghệ thuật dân tộc tại chương trinh. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Khai mạc chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”

Ngày 19/4, tại xã Hoàng Nông, UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) tổ chức chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”, đồng thời công bố Quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024; trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện năm 2025.

Cột cờ Lũng Cú nằm ở đỉnh Lũng Cú, còn gọi là đỉnh núi Rồng (Long Sơn) thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Cột cờ Quốc gia Lũng Cú - Nơi non sông gửi trọn hồn thiêng dân tộc

Nằm sừng sững trên đỉnh núi Rồng, giữa đại ngàn núi đá tai mèo trập trùng của Cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang), Cột cờ Quốc gia Lũng Cú không chỉ là điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, còn là biểu tượng hào hùng của chủ quyền quốc gia. Nơi đây, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong gió đại ngàn, ghi dấu bao thế hệ người Việt đổ mồ hôi, xương máu gìn giữ từng tấc đất cha ông để lại.